Thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn

Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp

(LĐTĐ) LĐLĐ Thành phố cho biết, thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 02/CTPH/LĐLĐ-CT giữa LĐLĐ và Cục Thuế Hà Nội, trong 6 tháng cuối năm 2017 và năm 2018, hầu hết các LĐLĐ và Chi cục thuế quận, huyện thị xã đều thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền theo nội dung đã ký kết qua đó  giúp cho các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về Luật thuế, Luật công đoàn, Nghị định 191/NĐ-CP của Chính phủ.
nang cao nhan thuc cua doanh nghiep Đôn đốc thực hiện thu kinh phí công đoàn qua tài khoản Vietinbank
nang cao nhan thuc cua doanh nghiep Thu kinh phí công đoàn ngày càng hiệu quả
nang cao nhan thuc cua doanh nghiep Thúc đẩy hiệu quả công tác thu kinh phí công đoàn

Công tác tuyên truyền đã được hai cơ quan phối hợp toàn diện và bài bản. Phía LĐLĐ Thành phố đã hệ thống, lựa chọn những nội dung cơ bản của Luật công đoàn và Nghị định 191/NĐ-CP để biên soạn tài liệu sử dụng thống nhất trong hệ thống công đoàn, cung cấp để Cục Thuế tuyên truyền, cụ thể là quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng kinh phí công đoàn và trách nhiệm chăm lo của công đoàn cấp trên cơ sở đối với người lao động của doanh nghiệp khi doanh nghiệp thực hiện đóng kinh phí công đoàn theo đúng quy định của pháp luật.

nang cao nhan thuc cua doanh nghiep
Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền và thúc đẩy hiệu quả thu kinh phí công đoàn, nhiều đơn vị đã được LĐLĐ Thành phố khen thưởng.

Kết quả đã tuyên truyền cho gần 16.000 lượt doanh nghiệp, tăng 9.2% so với năm trước. Gần 900 lượt doanh nghiệp đã có phản hồi, điện thoại trực tiếp về LĐLĐ thành phố Hà Nội để được hướng dẫn đóng kinh phí công đoàn và thành lập CĐCS.

Cùng đó, hai bên tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền Luật thuế và Luật công đoàn đến các chủ doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức như: Qua các buổi tập huấn các văn bản, chính sách mới; qua hệ thống thư điện tử của cơ quan thuế; qua bộ phận một cửa khi doanh nghiệp đến làm hồ sơ thành lập mới; qua các cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; qua báo, tạp chí chuyên ngành của hai cơ quan.

LĐLĐ các quận, huyện, thị xã đã chủ động đề nghị với cơ quan thuế cùng cấp dành thời gian cho Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã trực tiếp tuyên truyền Luật công đoàn, Nghị định 191/NĐ-CP và các văn bản của Tổng Liên đoàn quy định về tài chính công đoàn tại các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp của cơ quan thuế.

Qua đó, LĐLĐ và Chi cục thuế quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức thành công 63 lớp tập huấn và hội nghị đối thoại, tuyên truyền nâng cao nhận thức về Luật thuế, Luật công đoàn cho hơn 18.000 doanh nghiệp trên địa bàn, tăng 7.2% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong năm 2018- năm đầu tiên Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai thu tập trung kinh phí công đoàn qua một tài khoản Công đoàn Việt Nam mở tại ngân hàng Vietinbank, LĐLĐ Thành phố đã đề nghị Cục thuế Hà Nội chỉ đạo các phòng, đội thanh tra qua các cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, bên cạnh tuyên truyền Luật công đoàn và Nghị định 191/NĐ-CP cũng đồng thời tuyên truyền hình thức đóng kinh phí công đoàn về một tài khoản tới hàng trăm doanh nghiệp.

Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp có nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm và quyền lợi khi trích đóng kinh phí công đoàn và thực hiện nghiêm túc các quy định về đóng kinh phí công đoàn mà còn hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp những phương thức mới để đóng kinh phí công đoàn.

Theo đánh giá của LĐLĐ và Cục Thuế Thành phố, một số các đơn vị chủ động, tích cực thực hiện phối hợp tuyên truyền tốt như LĐLĐ và Chi cục thuế các quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm, huyện Ba Vì.

Trong đó, năm 2018 Chi cục thuế quận Hà Đông tổ chức 07 buổi tập huấn chính sách và đối thoại với trên 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền pháp luật về trích nộp kinh phí công đoàn, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến Luật Công đoàn, hướng dẫn về chính sách liên quan cho chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động biết để thực hiện.

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã ban hành tài liệu “Những điều doanh nghiệp cần biết về Kinh phí công đoàn”, phối hợp với Chi cục thuế quận gửi tới 100% doanh nghiệp trên địa bàn quận. Chi cục thuế và LĐLĐ huyện Ba Vì, qua các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, các buổi tập huấn luật thuế đã phối hợp lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến Luật Công đoàn và các văn bản có liên quan. Số người lao động được tuyên truyền về luật thuế, luật công đoàn: 1.389 người…

Đánh giá hiệu quả việc thực hiện chương trình phối hợp, nhất là phối hợp trong công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho rằng: Nhận thức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn có chuyển biến, hiểu rõ thêm về các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Công đoàn và thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn theo Nghị định 191/NĐ-CP của Chính phủ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để công tác thực hiện chính sách Thuế và thu kinh phí công đoàn cơ quan, đơn vị, đặc biệt khu vực ngoài nhà nước ngày càng đạt hiệu quả.

Trong thời gian tới, tổ chức công đoàn và ngành thuế các cấp sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện pháp luật Thuế và pháp luật Công đoàn. Trong đó, LĐLĐ Thành phố và Cục thuế Hà Nội sẽ chỉ đạo các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã tuyên truyền tới các tổ chức chi trả thu nhập về chế độ chính sách liên quan đến Luật Thuế, kết hợp lồng ghép tuyên truyền Luật Công đoàn, Nghị định 191/CP của Chính phủ về Quy định chi tiết về Tài chính Công đoàn và văn bản có liên quan đến công tác trích nộp kinh phí công đoàn.

Hai đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền bằng sử dụng thư điện thử, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung giải pháp công khai tên các đơn vị nợ thuế, nợ BHXH và nợ kinh phí công đoàn để đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp trong việc chấp hành các chính sách của nhà nước đồng thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các doanh nghiệp thực hiện tốt việc trích nộp kinh phí công đoàn.

Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã sẽ phối hợp với LĐLĐ cùng cấp tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho các tổ chức chi trả thu nhập do mình quản lý về các chế độ chính sách liên quan đến Thuế, kết hợp tuyên truyền Luật Công đoàn, Nghị định 191/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết về Tài chính Công đoàn và văn bản có liên quan đến công tác trích nộp kinh phí công đoàn.

Hai bên sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền, trao đổi chính sách thuế cũng như chính sách liên quan tới Luật công đoàn, Nghị định 191/NĐ-CP và các văn bản có liên quan như tổ chức đối thoại doanh nghiệp trong đó đối thoại các nội dung liên quan tới các vấn đề về thuế, bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn. Các đơn vị tập hợp các vướng mắc điển hình trao đổi tại hội nghị để nâng cao tính thực tiễn, dễ hiểu và dễ nhớ giúp các doanh nghiệp có thể hiểu biết đầy đủ và tuyên truyền tới người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động