Công bố điểm thi THPT quốc gia 2017: Các môn xã hội có nhiều điểm 10

Từ ngày 6/7, Sở GDĐT các tỉnh bắt đầu được phép công bố điểm thi THPT quốc gia của thí sinh tỉnh mình. Theo thống kê sơ bộ tại nhiều tỉnh thành, năm nay, môn xã hội khởi sắc với rất nhiều điểm tuyệt đối.
cong bo diem thi thpt quoc gia 2017 cac mon xa hoi co nhieu diem 10 Các cách tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2017
cong bo diem thi thpt quoc gia 2017 cac mon xa hoi co nhieu diem 10 Học sinh Hà Nội có thể tra cứu điểm thi THPT từ chiều mai
cong bo diem thi thpt quoc gia 2017 cac mon xa hoi co nhieu diem 10 Chấm thi THPT quốc gia 2017: Xuất hiện không ít điểm liệt
cong bo diem thi thpt quoc gia 2017 cac mon xa hoi co nhieu diem 10 Năm 2017, thí sinh không phải nộp lệ phí phúc khảo

“Mưa” điểm 10 môn xã hội

Nếu như các năm trước, điểm 10 chủ yếu xuất hiện ở các môn khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa thì năm nay, môn toán không còn giữ vị trí đầu bảng, các môn xã hội như sử, địa, đặc biệt là giáo dục công dân đã có rất nhiều điểm 10.

cong bo diem thi thpt quoc gia 2017 cac mon xa hoi co nhieu diem 10
Thí sinh cần thận trọng khi thay đổi nguyện vọng (chụp thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội). Ảnh: Đàm Duy
Sáng 5/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia, Bộ GDĐT báo cáo kết quả sơ bộ về công tác chấm thi. Phó Thủ tướng yêu cầu, ngay sau khi thông tin về điểm thi được công bố chính thức trên website của các sở GDĐT, Bộ GDĐT chỉ đạo, tạo điều kiện cho các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt các báo điện tử và các nhà mạng tham gia hỗ trợ, cung cấp thông tin miễn phí về kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh.Tại Sở GDĐT Phú Thọ, lãnh đạo sở thông tin, cả tỉnh có 62 bài thi đạt điểm 10. Trong đó, môn hóa đứng đầu với 21 bài điểm 10, tiếp đến là môn địa với 17 bài, môn tiếng Anh có 12 bài, môn giáo dục công dân có 7 bài. Bất ngờ hơn, môn toán hàng năm có rất nhiều điểm 10 thì năm nay cả tỉnh chỉ có 2 bài điểm 10. Ở môn tự luận duy nhất là văn, điểm thi cao nhất là 9,25 và có 3 thí sinh bị điểm liệt môn này. Các môn trắc nghiệm cũng có khoảng 30 bài thi/môn bị điểm liệt. Tỉnh có số lượng thí sinh đạt điểm 10 nhiều nhất phải kể đến là Nam Định

Theo thông tin từ Sở GDĐT tỉnh, có tới 128 bài thi các môn trắc nghiệm nếu xét độc lập đạt điểm 10. Trong đó toán 8 bài, tiếng Anh 25 bài; tiếng Nga 2 bài; tiếng Pháp 2 bài; hoá 46 bài; sinh 13 bài. Đặc biệt hơn, trong danh sách các môn khoa học xã hội của tỉnh này, điểm 10 ở môn sử có 5 bài, môn địa 22 bài và giáo dục công dân có 5 bài điểm 10. Môn văn điểm cao nhất là 9,5 và có nhiều bài thi đạt điểm từ 9 đến 9,25.

Trong khi đó, tại Sở GDĐT Lai Châu, ông Hoàng Đức Minh – Phó Giám đốc Sở cho biết, Sở này chỉ có duy nhất 1 điểm 10 lại rơi vào đúng môn lần đầu tiên thi tốt nghiệp: Giáo dục công dân. Môn văn cũng có duy nhất 1 thí sinh đạt mức điểm cao nhất là 9 điểm. Đặc biệt, ở môn sử đã có 1 thí sinh đạt được điểm 9,75 điểm; môn địa có tới 7 bài đạt mức điểm 9,75.

Tại Long An, Sở GDĐT tỉnh này cũng thông tin, số thí sinh đạt điểm 10 có môn hóa 9 bài, môn sinh 4 bài, có 1 bài môn sử đạt điểm 10; môn địa có 2 bài và giáo dục công dân 5 bài thi đạt mức điểm tối đa.

Lý giải về việc môn xã hội “lên ngôi” với nhiều điểm 10, các giáo viên cho biết đó là tín hiệu vui từ việc chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm.

Thầy Nguyễn Đức Tình, giáo viên Trường THPT tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: “Đối với các môn xã hội, ngay cả thí sinh hiểu bài, nắm chắc kiến thức nhưng chỉ cần bị lỗi trình bày, viết sai chính tả, chữ xấu khiến giám thị… mất cảm tình cũng có thể bị trừ điểm. Tuy nhiên, khi chuyển sang trắc nghiệm, vấn đề điểm trình bày không còn quan trọng nữa, điểm tuyệt đối ở môn địa, sử, đặc biệt là giáo dục công dân xuất hiện nhiều cũng là điều dễ hiểu”.

Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia, thí sinh có cơ hội duy nhất để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ từ ngày 15 – 21.7. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, không phải bất cứ thí sinh nào cũng nên thay đổi nguyện vọng của mình.

Ông Nguyễn Quốc Cường – Phó Trưởng ban Đào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Sau khi biết điểm thi, các em cần lưu ý trước khi thay đổi nguyện vọng của mình, việc đầu tiên là căn cứ vào điểm thi của các em, căn cứ vào điểm chuẩn của các trường trong những năm trước để có những điều chỉnh phù hợp. Nếu điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn các năm trước của các trường mình mong muốn thì hãy mạnh dạn điều chỉnh”.

Theo ông Cường, năm nay, Bộ GDĐT không giới hạn về nguyện vọng, do đó, khi thí sinh đã lựa chọn được ngành học phù hợp với mình, phù hợp với nhu cầu nhân lực trong xã hội thì nên chọn một ngành ở nhiều trường khác nhau.

Ông Cường cho rằng, ở cùng một ngành nhưng phổ điểm của các nhóm trường lại khác nhau. Ví dụ, ngóm ngành kinh tế top đầu là Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh… thường có điểm rất cao. Nếu thí sinh cảm thấy điểm của mình phù hợp thì đăng ký thay đổi. Tuy nhiên cũng phải có những biện pháp dự phòng. Cụ thể, ngoài trường top trên cần đăng ký thêm ngành đó ở các trường top giữa và top dưới. Các trường ngoài công lập cũng là một lựa chọn cần thiết.

“Việc học trường nào không quan trọng mà quan trọng là ngành đào tạo. Hiện nhiều trường công lập đã tự chủ tài chính, học phí cũng cao tương đương các trường ngoài công lập. Vì vậy, học phí không còn là mấu chốt của vấn đề nữa mà mấu chốt là ngành học” – ông Cường nhấn mạnh.

Theo Tùng Anh/Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm
Phiên bản di động