Để thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại cấp xã, phường đạt hiệu quả:

Còn nhiều việc phải làm

Thời gian gần đây, khái niệm “thực phẩm không an toàn”, “thực phẩm bẩn” được nhắc đến rất nhiều và cũng là mối quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Với quyết tâm ngăn chặn thực phẩm bẩn, TP.Hà Nội đã thí điểm thành lập 65 đoàn thanh, kiểm tra thực phẩm cấp xã, phường và đã thu được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự đi vào cuộc sống, vẫn còn nhiều việc cần làm.
con nhieu viec phai lam 39686 Hà Nội: Hơn 500 cơ sở bị xử phạt vi phạm An toàn thực phẩm
con nhieu viec phai lam 39686 Công khai cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Kiểm tra ít hơn, vi phạm nhiều hơn

Thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, TP.Hà Nội đã lựa chọn 5 quận, huyện và 10 xã phường, xã, thị trấn triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP).

con nhieu viec phai lam 39686
Quán cóc vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong ATTP.

Qua 6 tháng thực hiện thanh tra chuyên ngành, 65 đoàn kiểm tra đã thanh tra, kiểm tra được 2.563/12.506 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, phát hiện 543 cơ sở vi phạm, trong đó có 227 cơ sở bị phạt với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng và đóng cửa hoạt động 19 cơ sở.

Đáng nói là, số lượng cơ sở được thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành tuy ít hơn so với cùng kỳ năm trước, nhưng tỉ lệ cơ sở vi phạm bị xử lý hành chính cao hơn 3,6% và số tiền xử phạt hành chính cũng cao hơn gấp 2 lần cũng so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, quy trình của cuộc thanh tra đòi hỏi chặt chẽ, phức tạp, mất nhiều thời gian hơn so với kiểm tra nên số cơ sở được thanh tra ít hơn.

Phần nữa là do cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đã được tập huấn cấp chứng chỉ thanh tra, nhưng thời gian tập huấn còn ngắn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế, nên còn e ngại trong công việc.

Trao đổi với PV, bác Lê Tuấn Anh - ở phố Chùa Láng, quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, nếu chỉ bằng mắt thường tôi cũng không thể nào biết đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm sạch.

Do đó khi đi chợ, tôi cũng chỉ còn cách “mua bằng lòng tin” tức là mua ở những sạp hàng quen biết lâu năm, tin tưởng nhau là chính chứ không xác định được nguồn gốc hàng hóa. Cùng chung nhận định với bác Tuấn Anh, anh Nguyễn Hoàng Nam (ở 19T1, KĐT Trung Hòa, Nhân Chính) khá bi quan khi cho rằng, có bỏ tiền cũng chưa chắc đã được ăn đồ sạch.

Theo anh Nam, với mong muốn tìm kiếm nguồn thực phẩm an toàn cho nhà mình, gia đình anh thường mua đồ trong siêu thị, thế nhưng khi những “góc khuất” của một số thực phẩm dán mác “hàng sạch, hàng đảm bảo” bị phơi bày thì thực sự anh cảm thấy bối rối.

“Chúng tôi rất mong chính quyền vào cuộc quyết liệt hơn nữa, công khai những cơ sở, những cá nhân có hành vi cung cấp thực phẩm bẩn để người dân được biết, phòng tránh và có chế tài xử lý thích đáng” - anh Nam nhấn mạnh.

Vẫn do tại lực lượng mỏng

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, qua việc triển khai thí điểm mô hình này cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã, phường, thị trấn đa số là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, tồn tại chợ tạm, chợ cóc… nên công tác kiểm tra ATTP gặp khó khăn.

Trong khi đó, quy trình của cuộc thanh tra đòi hỏi chặt chẽ, phức tạp, mất nhiều thời gian hơn so với kiểm tra, nên số cơ sở được thanh tra ít hơn. Phần nữa là do cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đã được tập huấn cấp chứng chỉ thanh tra, nhưng thời gian tập huấn còn ngắn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế, nên còn e ngại trong công việc.

Hơn nữa, việc thanh, kiểm tra thường gặp khó khăn ở tuyến phường, xã do lực lượng mỏng.  Thậm chí, nhiều địa phương mới chỉ tập trung thanh tra ở lĩnh vực y tế, vệ sinh, còn lĩnh vực công thương, nông nghiệp chưa thanh tra được nhiều.

Đơn cử như trường hợp tại phường Láng Hạ (quận Đống Đa) - một trong 10 phường, xã, thị trấn được TP.Hà Nội chọn triển khai thí điểm mô hình ATTP, do không được tăng biên chế, nên 10 thành viên của đội thanh tra chuyên ngành phường đều phải kiêm nhiệm.

Ông Nguyễn Cảnh Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ kiêm Đội trưởng Đội Thanh tra chuyên ngành ATTP phường - cũng thừa nhận rằng, khó khăn lớn nhất của chúng tôi là cán bộ cơ sở kiêm nhiệm rất nhiều việc.

“Do đó, để một tuần thanh tra được 4-5 buổi thì rất khó, trong khi đó mỗi việc đọc hết các điều khoản giấy tờ pháp lý cho người dân cũng đã mất không ít thời gian” – ông Quang cho hay.

Cạnh đó, một vấn đề nữa cũng hết sức nổi cộm là việc vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc xử phạt của thanh tra chuyên ngành ATTP cấp phường, xã. Chẳng hạn khi phát hiện một cơ sở vừa không có giấy phép kinh doanh vừa không đảm bảo ATTP, mức phạt lên đến 7 triệu đồng nhưng mức phạt tối đa của thanh tra cấp xã, phường chỉ là 5 triệu đồng nên không xử lý được.

Hoặc theo quy định hiện hành, lực lượng thanh tra xã, phường, thị trấn được phép kiểm tra đột xuất và thanh tra độc lập, nhưng vẫn phải thông báo trước cho chủ cơ sở và khi phát hiện những sai phạm về ATTP lại phải về trụ sở để ra quyết định xử phạt nên kết quả thanh tra, xử lý vi phạm bị hạn chế phần nào…

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động