Cơn lốc nhập ô tô giá rẻ sẽ giải "cơn khát" xe của người Việt?

Việt Nam đang được đánh giá là thiên đường của dòng xe nhỏ giá rẻ, đặc biệt khi mức thuế nhập khẩu xe hơi bằng 0% vào năm 2018. Hiện có khoảng 3 thương hiệu xe hơi lớn lên đang lên kế hoạch đưa các dòng xe này vào Việt Nam trong thời gian tới. Thậm chí, nhiều hãng xe giá rẻ nội địa tại Indonesia và Malaysia cũng đang tìm đường xâm nhập vào Việt Nam.
con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet Thấy gì khi xe giá rẻ Nhật “mượn đất” Thái, Indonesia ồ ạt vào Việt Nam?
con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet Giải mã ô tô Ấn Độ giá rẻ đến mức... khó tin

Xe nhỏ của hãng lớn sắp tràn vào Việt Nam

Tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại TP.HCM, trong số các hãng xe giá rẻ ra mắt tại Việt Nam ở triển lãm lần này nổi lên 3 thương hiệu ô tô lớn của Nhật là Suzuki, Honda và Toyota. Điều đáng nói là các mẫu xe giá rẻ của các hãng này đều được lắp ráp tại Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia.

con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet

Xe giá rẻ của các hãng lớn trên thế giới

Suzuki Celerio 2017 là dòng xe được nhắc đến đầu tiên. Sau khi "bắt tay" với hãng xe liên doanh tại Ấn Độ để giảm giá mẫu xe này tại thị trường Thái Lan và Ấn Độ, Suzuki vẫn luôn nuôi tham vọng đẩy dòng xe nhỏ này về Việt Nam bằng mọi giá.

Trong khi đó, Toyota cũng vừa đưa hai dòng xe nhỏ chiến lược là Wigo và Avanza ra giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây là hai dòng xe được lắp ráp tại Indonesia, có giá bán từ 340 đến gần 400 triệu đồng/chiếc.

Honda tại Thái Lan cũng không "khoanh tay" đứng nhìn cuộc chiến xe giá rẻ tại ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang ngày càng sôi động. Mới đây hãng xe này cũng cho ra mắt mẫu xe Honda Jazz tại Đông Nam Á với mức giá khoảng từ 430 triệu đến gần 500 triệu đồng.

Thực tế, không phải khi ba hãng xe trên đưa những sản phẩm xe nhỏ vào triển lãm, người ta mới biết các hãng lớn đã quyết tâm đổ bộ xe nhỏ vào Việt Nam. Trước đó nhiều dòng xe dung tích nhỏ của Toyota như Yaris, Honda City, Hyundai i10 có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ cũng xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Trong khi đó, ở khu vực Đông Nam Á, chúng ta còn có hai nước có ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi phát triển là Malaysia và Indonesia.

Nhiều phân tích của giới chuyên gia và cả các DN về xe hơi tại Việt Nam cho rằng, với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất, các hãng xe từ hai nước trên có thể dễ dàng xâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2018 khi thuế nhập được gỡ bỏ.

Đầu tiên, hãy nói đến Indonesia, hiện ngành công nghiệp ô tô nước này đứng thứ 2 tại ASEAN (sau Thái Lan), các sản phẩm của xe hơi nước chủ yếu là lắp ráp từ các hãng xe của Nhật, Mỹ, Hàn, nhưng năng lực sản xuất khá lớn do có lịch sử lâu đời và được ưu đãi lớn của Chính phủ. Xe của Indonesia đã xuất sang Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản và Malaysia và gần đây là Việt Nam.

Xe Indonesia và Malaysia giá rẻ sẽ không lạ lẫm với Việt Nam?

Dòng xe ăn khách Toyota Fortuner đời 2017, chính là mẫu xe mà Toyota Indonesia bắt tay với Toyota Việt Nam để nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam như trước kia.

Không dừng lại đó, gần đây các dòng xe xanh giá rẻ theo chương trình sản xuất xanh, rẻ (LCGC) của Indonesia vốn chỉ được tiêu thụ nội địa trước kia cũng đã được xuất khẩu sang Malaysia, Philippines và các nước khác.

Các mẫu xe như Toyota Agya, Daihatsu Ayla, Suzuki Karimun Wagon R và Honda Brio Satya... với thiết kế tương tự Kia Morning và Hyundai i10 đang được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt tại các nước ASEAN thời gian tới, trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý, các loại xe này đều chỉ có giá bán bình quân 7.500 USD - 12.000 USD/chiếc (170 triệu đồng - gần 300 triệu đồng/chiếc) tại thị trường Indonesia.

con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet

Hai xe nội địa của Malaysia có giá siêu rẻ đang cạnh tranh quyết liệt ở các thị trường Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Được biết, trong tháng 6/2017, hơn 18 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Indonesia đã sang Việt Nam đặt hàng các DN ô tô Việt để liên kết và cung cấp các linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN Indonesia còn tìm các DN nhập khẩu xe con, đến các dòng xe khách, xe tải từ Indonesia về Việt Nam.

Tại Malaysia, mặc dù có sự hiện diện của đầy đủ các thương hiệu xe Nhật, Đức và Mỹ lắp ráp nhưng hai thương hiệu xe nội địa là Proton và Perodua có lịch sử phát triển hàng chục năm lại là những tên tuổi đang thống trị thị trường ô tô nước này khi doanh số bán xe chiếm hơn 57% thị trường.

Đáng nói, hai hãng xe Proton và Perodua cũng đang là quán quân giá rẻ tại thị trường Đông Nam Á hiện nay khi mẫu Proton Iriz đã đánh bật các đối thủ của Kia Morning và Hyundai i10 vào năm 2015 ở thị trường Malaysia và Philippines, hiện mẫu mới nhất năm 2017 của Iriz có giá gần 250 triệu đồng/chiếc tính theo tiền Malaysia.

Cũng tại Malaysia, Proton Iriz cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với một thương hiệu xe nội địa khác là Perodua, các dòng xe Myvi có giá 230 triệu đồng và Perodua Bezza có giá hơn 210 triệu đồng. Đặc biệt, những loại xe này đều được nội địa hóa trên 40%, thậm chí có hãng nội địa hóa trên 90%, bao gồm cả động cơ và đang được ưa chuộng lớn tại thị trường Malaysia cũng như xuất khẩu sang các nước như Philippines và Indonesia, thậm chí cả Thái Lan, Trung Quốc.

Có thể nói, trong trường hợp Việt Nam bỏ thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc xuống 0% vào năm 2018, nếu về Việt Nam chắc chắn những mẫu xe của Indonesia và Malaysia sẽ có khả năng cạnh tranh tuyệt đối về giá với các hãng xe cùng phân khúc của Kia hay Hyundai.

Theo Nguyễn Tuyền/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động