Còn khoảng trống pháp lý trong quản lý hành chính nhà nước

Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách pháp luật có nội dung liên quan đến dự án Luật Hành chính công diễn ra tại Hà Nội vừa qua, các đại biểu cho rằng: Hiện nay còn thiếu quy định ở tầm luật về hành chính công để làm cơ sở pháp lý chung, thống nhất góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, công khai, minh bạch, có hiệu lực, hiệu quả.
con khoang trong phap ly trong quan ly hanh chinh nha nuoc Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ký kết hợp tác
con khoang trong phap ly trong quan ly hanh chinh nha nuoc Quản lý đối tượng tại địa bàn cơ sở ở huyện Mỹ Đức: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Theo rà soát, tổng hợp của Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công, tính riêng từ năm 2013 đến nay, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013 và gần 100 luật, bộ luật, trong đó có 16 đạo luật về lĩnh vực tài chính; 12 luật, bộ luật về lĩnh vực tư pháp; 9 đạo luật về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; 08 đạo luật liên quan đến chức năng nhiệm của công an nhân dân; 7 đạo luật về lĩnh vực tổ chức nhà nước, nội vụ.

con khoang trong phap ly trong quan ly hanh chinh nha nuoc
Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến dự án Luật (Ảnh: Quochoi.vn)

Bên cạnh đó, Quốc hội còn ban hành một số nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các pháp lệnh, nghị quyết có liên quan. Các luật, bộ luật, nghị quyết, pháp lệnh này đều có các quy định rải rác liên quan đến thủ tục hành chính, quản lý và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính, quản lý và cung ứng dịch vụ công.

Cùng với đó, từ năm 2011 đến tháng 8/2015, mỗi năm Chính phủ ban hành trên 130 nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh; các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền và phối hợp ban hành trên 700 thông tư và thông tư liên tịch; chính quyền địa phương ban hành trên 1.000 nghị quyết, quyết định để cụ thể hoá các văn bản pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền cấp trên.

Chính phủ còn ban hành Nghị quyết 30c/NQ - CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong cung cấp dịch vụ công; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ...

Các văn bản nêu trên mới tập trung vào các khía cạnh như: Điều chỉnh về cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính công, về nhân lực làm việc trong bộ máy hành chính, các hành vi của người làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước không được vi phạm... nhưng thiếu vắng một đạo luật điều chỉnh các nội dung gắn với sự phục vụ xã hội, tổ chức, công dân từ phía cơ quan hành chính nhà nước để buộc các chủ thể này phải phục vụ tốt với những phương thức hiện đại, nhấn mạnh tới chất lượng và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công và cơ chế chịu trách nhiệm.

Đặc biệt các nội dung liên quan trực tiếp đến bộ máy hành chính công trong thực hiện quyền hành pháp, quản lý ngành, lĩnh vực và cung cấp dịch vụ công là một đặc thù quan trọng bậc nhất trong hoạt động hành chính công ở nước ta hiện cũng chưa được điều chỉnh bởi một văn bản luật cụ thể nào.

Nhận thấy những bất cập trên một lần nữa được Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công cùng các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến nội dung dự án Luật Hành chính công chỉ ra và cho rằng việc tiếp cận để xây dựng và ban hành một đạo luật để điều chỉnh hoạt động hành chính công là hết sức cần thiết đối với Việt Nam hiện nay. Theo đánh giá của Ban soạn thảo Dự án Luật Hành chính công, sự thiếu vắng một đạo luật tạo ra khoảng trống pháp lý, dẫn đến bất cập, thiếu đồng bộ trong cơ chế quản lý.

Mặc dù được coi là trọng tâm của cải cách hành chính nhưng thủ tục hành chính chưa được quy định với những nguyên tắc chung chuẩn hóa trong luật. Hầu hết những quy định về thủ tục hành chính hiện nay còn nặng về hồ sơ, giấy tờ, bản sao có công chứng, chứng thực; thiếu sự kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin trong cơ quan hành chính các cấp; nhiều quy trình còn chưa mình bạch, chưa thực sự ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến.

Mặc dù, Chính phủ tập trung chỉ đạo khắc phục, thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhưng vẫn còn chồng chéo, không thống nhất giữa các lĩnh vực quản lý nhà nước, tính khả thi không cao, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp...

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho rằng, nếu dự thảo Luật tập trung giải quyết được những vấn đề về thủ tục hành chính và dịch vụ hành chính công hiện nay thì sẽ thực hiện được mục tiêu rất quan trọng đó là góp phần hiện thực hóa quyết tâm, mục tiêu xây dựng nền hành chính kiến tạo phát triển liêm chính hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Do các thủ tục hành chính ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp nên các quy định của luật phải đảm bảo chất lượng và hướng đến cung ứng dịch vụ chất lượng tốt. Ban soạn thảo cần nghĩ đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, xác định người dân và doanh nghiệp là khách hàng trong nền hành chính kiến tạo, phục vụ để xây dựng các quy định rõ ràng, minh bạch, thuận lợi khi thực hiện.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Xem thêm
Phiên bản di động