Xét xử vụ tranh chấp lao động tại Trung tâm Y tế Dệt-May:

Có vi phạm thủ tục tố tụng?

Theo đơn khởi kiện của ông Hoàng Mạnh Hùng (ở số 33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình - Hà Nội), Trung tâm Y tế Dệt-May (gọi tắt là TTYTDM - Bộ Công Thương) đã chấm dứt HĐLĐ trái luật, không đảm bảo quyền lợi của người lao động (NLĐ). Tại phiên tòa xét xử vụ án cho thấy có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng dân sự.
Phía sau tranh chấp

Nội dung đơn khởi kiện của ông Hùng có nội dung: Từ tháng 10.1990 đến tháng 9.1999, ông Hùng công tác tại Bệnh viện Mỏ thiếc Sơn Dương (Sơn Dương, Tuyên Quang) sau đó chuyển sang công tác tại Trung tâm Y tế đường sông Tiền Châu (Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc). Tháng 7.2002, ông Hùng chuyển sang làm việc tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chứcnăng khu vực phía Bắc. Từ tháng 10.2005, ông Hùng làm việc tại Bệnh viện GTVT phía Bắc. Tháng 8.2007, ông Hùng chuyển tới TTYTDM làm bác sĩ bộ phận chẩn đoán hình ảnh thuộc phòng khám đa khoa, làm việc cho tới ngày 21.3.2013. Tổng thời gian công tác tại TTYTDM là 5 năm 8 tháng.

Có vi phạm thủ tục tố tụng?
Trung tâm Y tế Dệt-May.

Trong thời gian làm việc, ông Hùng luôn chấp hành đúng pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và nội quy của cơ quan. Ngày 8.1.2013, ông Hùng gửi đơn cho TTYTDM đề nghị chấm dứt HĐLĐ trước hạn, thời gian chấm dứt HĐLĐ vào ngày 21.3.2013. Tuy nhiên, ngày 9.5.2013, Giám đốc Trung tâm mới ban hành quyết định về việc chấm dứt HĐLĐ với ông Hùng kể từ ngày 9.5.2013, trong đó ghi lý do là ông Hùng tự ý nghỉ, không đến làm việc từ ngày 21.3.2013. Trong quyết định không có điều khoản quy định về trợ cấp thôi việc mà ông Hùng được hưởng khi chấm dứt HĐLĐ. Thực tế, TTYTDM không chi trả bất cứ khoản trợ cấp nào cho ông Hùng khi chấm dứt HĐLĐ. Tính đến khi chấm dứt HĐLĐ, ông Hùng đã có thời gian làm việc 22 năm 5 tháng… Ngày 25.9.2015, TAND quận Hai Bà Trưng mở phiên tòa xét xử vụ án, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Hùng, buộc TTYTDM phải thanh toán cho ông Hùng số tiền trợ cấp thôi việc và số tiền chậm trả của số tiền đó, tổng cộng là 4.488.631 đồng. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của ông Hùng buộc TTYTDM phải thanh toán số tiền bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp không được nhận do lỗi của Trung tâm vì đã hết thời hiệu khởi kiện.

Theo luật sư Phạm Ngọc Minh - người bảo vệ quyền và lợi ich hợp pháp cho ông Hùng: Việc TAND quận Hai Bà Trưng không xem xét giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Hùng là không có căn cứ và vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự.

Theo luật sư Phạm Ngọc Minh - người bảo vệ quyền và lợi ich hợp pháp cho ông Hùng: Việc TAND quận Hai Bà Trưng không xem xét giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Hùng là không có căn cứ và vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự. Tại phần “Xét thấy” của Bản án số 02/2015/LĐ-ST, TAND quận Hai Bà Trưng nhận định: “Đối với yêu cầu của nguyên đơn buộc TTYTDM phải thanh toán cho nguyên đơn tiền trợ cấp thất nghiệp lẽ ra được nhận là 6 tháng x 60% x 4.977.000 đồng = 17.917.200 đồng do lỗi cố ý không thực hiện ra quyết định chấm dứt HĐLĐ; xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Phía TTYTDM không chấp nhận thanh toán khoản tiền này do xác định không có lỗi. HĐXX xét thấy yêu cầu của nguyên đơn buộc TTYTDM phải thanh toán khoản tiền này trong vụ kiện này, Tòa án không xem xét giải quyết, vì đã hết thời hiệu khởi kiện (quá 6 tháng kể từ ngày phát sinh tranh chấp 21.3.2013), Khoản 4 Điều 167 Bộ luật Lao động”. Thời điểm ông Hùng nộp đơn khởi kiện là ngày 14.1.2014, phải áp dụng thời hiệu khởi kiện theo Bộ luật Lao động năm 2012 (có hiệu lực từ ngày 1.5.2013). Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Lao động năm 2012 thì thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 1 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm”.

“Do đó, TAND quận Hai Bà Trưng căn cứ vào Khoản 4 Điều 167 Bộ luật Lao động năm 1994 tính thời hiệu khởi kiện là 6 tháng đối với yêu cầu của ông Hùng là áp dụng sai quy định của pháp luật. “TTYTDM phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho ông Hùng số tiền trợ cấp thất nghiệp mà ông Hùng đáng lẽ được hưởng, ông Hùng đã bổ sung trong đơn bổ sung đơn khởi kiện. Ngày 10.7.2014, TAND quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định thụ lý vụ án, cơ quan này cũng chưa từng từ chối yêu cầu khởi kiện bổ sung. Trong các buổi hòa giải, yêu cầu này cũng được đưa vào trong các nội dung hòa giải giữa các bên. Do đó, việc TAND quận Hai Bà Trưng đưa ra lý do thời hiệu khởi kiện đối với yêu cầu này đã hết là sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng” - luật sư Minh khẳng định.

Phía nguyên đơn cũng không đồng ý với nhận định của TAND quận Hai Bà Trưng chỉ buộc Trung tâm Y tế Dệt-May phải thanh toán cho ông số tiền trợ cấp thôi việc là 3.732.750 đồng, và lấy căn cứ mức trợ cấp thôi việc này để tính lãi chậm trả đối với số tiền trợ cấp thôi việc chậm trả kể từ 20.4.2013. Ông Hùng đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận Hai Bà Trưng. Hy vọng quyền lợi của NLĐ sẽ được tòa xem xét thấu tình đạt lý.

H.Duy

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Xem thêm
Phiên bản di động