Có hay không việc “quan xã” xà xẻo tiền trợ cấp?

Chứng kiến cảnh sống lay lắt của những người nghèo, tàn tật, tâm thần, mồ côi... ở xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, Hà Nam, chúng tôi ai nấy đều xót xa. Nhưng đau đớn hơn, những khoản tiền hỗ trợ hàng tháng của nhà nước cho những phận người khốn khổ kia có khả năng lại bị cán bộ xã bớt xén, xà xẻo.

Khi nguồn sống cuối cùng bị... ăn bớt

Xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, Hà Nam được nhiều người gọi là vùng quê đau khổ. Gọi như vậy là bởi, ở cái xã nhỏ bé ấy có đến 224 người đang được nhận trợ cấp vì neo đơn, nghèo khổ, tàn tật, tâm thần… Trong đó, không ít người rơi vào cảnh sống cùng cực như ông Ngô Trung Sổng (SN 1958), bị tàn tật, không có khả năng lao động, ở một mình trong căn nhà tồi tàn rách nát. Với số tiền trợ cấp hàng tháng là 180.000 đồng, ông chỉ đủ tiền mua mỳ tôm về ăn dần, sống tạm bợ qua ngày.

Hay như gia đình bà Trần Thị Thi (SN 1958), cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi bà bị ung thư xương di căn cột sống. Thế nhưng bà Thi vẫn phải gồng gánh, chi tiêu dè sẻn số tiền trợ cấp để nuôi chồng bị tâm thần, mẹ chồng hơn 80 tuổi nằm liệt giường và con trai 16 tuổi cũng bệnh tật.

Không chỉ ông Sổng, bà Thi, anh Doan, mà rất nhiều người ở địa phương này mà chúng tôi gặp đều có hoàn cảnh hết sức bi đát. Nhiều người chỉ biết trông cậy vào tiền trợ cấp của nhà nước để sống qua ngày.

Gặp gỡ và trò chuyện với những con người khốn khổ ấy, trong chúng tôi đều không khỏi bức xúc khi biết rằng, khoản tiền khiêm tốn mà họ được nhận trợ cấp hàng tháng rất có thể đã bị cán bộ xã xà xẻo.

Cuốn sổ của ông Sổng nhận tiền trợ cấp xã hội

58284

Ông Ngô Trung Sổng cho biết, vì bị liệt nên ông phải nhờ người em tên Nguyễn Thế Hiền đi lĩnh hộ tiền trợ cấp. Mỗi tháng, ông Sổng chỉ được ông Hiền đưa cho 180 nghìn đồng.

Khi gặp chúng tôi, ông Hiền cho biết, những lần đi nhận thay tiền trợ cấp cho ông Sổng, ông mang cuốn sổ do ông Mai Hiền Dũng (Phó ban LĐTB&XH xã Trịnh Xá) phát rồi nhận 180 nghìn đem về. Sau khi ông Hiền nhận tiền, ông Dũng ghi số tiền và ký vào cuốn sổ nhận trợ cấp hàng tháng cho ông Sổng. Cũng như ông Sổng, khi được hỏi về số tiền trợ cấp, anh Ngô Quang Doan đều khẳng định rằng nhiều năm nay cũng chỉ nhận được 180 nghìn đồng mà thôi.

Những dấu hiệu bất thường của “quan xã”

Sau khi nhận thông tin phản ánh từ ông Sổng và một số người dân  thôn Thượng rằng, ông Mai Hiển Dũng muốn mua lại cuốn sổ nhận tiền hàng tháng của họ, chúng tôi đã nhận ra sự bất thường. Trong quá trình xác minh thông tin, chúng tôi nhận thấy, theo Quyết định số 1406/12/QĐ-UBND ngày 23/12/2013 của UBND TP Phủ Lý, Hà Nam thì ông Ngô Trung Sổng và anh Ngô Quang Doan được điều chỉnh tiền trợ cấp xã hội hàng tháng là 270 nghìn đồng. Câu hỏi đặt ra ở đây, vậy số tiền 90 nghìn đồng còn thiếu đi đâu?.

Để làm rõ việc có hay không việc xà xẻo tiền trợ cấp của những người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, ngày 27/1, chúng tôi đã liên hệ với ông Mai Hiền Dũng. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định là hàng tháng đã giao đủ số tiền 270 nghìn đồng cho ông Sổng. Còn cuốn sổ của ông Sổng không phải do xã cấp. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về hàng chục chữ ký do chính ông Dũng ký trong hai cuốn sổ thì ông Dũng thoái thác rằng nhà đang có việc bận, sẽ trả lời sau.

Công văn của UBND TP Phủ Lý

58283

58285

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Nam cho biết: Sở LĐTBXH thường xuyên rà soát việc chi trả tiền chính sách và bảo trợ xã hội. Tháng 8/2014, Sở LĐTBXH tỉnh đã  thanh tra đột xuất về những vấn đề liên quan đến việc trợ cấp cho các đối tượng chính sách ở xã Trịnh Xá. Ông Hồng cho biết, Sở LĐTBXH thường xuyên lập đoàn kiểm tra, nhưng từ tháng 5/2013 đến nay, Sở mới kiểm tra, giám sát chi trả trợ cấp được 69 xã, khi đến xã Trịnh Xá thì cán bộ nơi đây xin khất để làm sau. Khi nhận được thông tin của báo chí, Sở LĐTBXH đã vào cuộc xử lý ngay. Cụ thể, đã cử cán bộ chuyên trách vào cuộc, đồng thời báo cáo UBND tỉnh, và kiến nghị công an kinh tế điều tra, làm rõ. Được biết, hiện nay, ông Mai Hiển Dũng, Phó ban LĐTB&XH xã Trịnh Xá đã được Công an gọi lên để làm rõ những nội dung liên quan đến việc phát tiền cho các đối tượng bảo trợ xã hội. “Trước mắt, một phó chủ tịch xã sẽ được chuyển sang kiêm nhiệm công việc của ông Dũng”, ông Hồng cho biết.

Theo báo cáo của UBND xã Trịnh Xá tại văn bản số 06/BC-UBND ngày 30/1, trong tổng số 224 đối tượng đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, tổ công tác đã kiểm tra, rà soát được 175 đối tượng, và phát hiện có một số vi phạm chi trả tiền bảo trợ xã hội. Theo đó, có 5 đối tượng là người khuyết tật hưởng trợ cấp 270 nghìn/tháng song thực tế chỉ nhận được 180 nghìn. Các đối tượng này đều nằm ở thôn Thượng gồm: Ông Ngô Đức Kế, Ngô Doãn Xoa, Ngô Quang Doan, Ngô Phú Tươi, Ngô Trung Sổng.

Ngoài những đối tượng này, Văn bản số 06/BC-UBND của UBND xã Trịnh Xá cũng nêu rõ, có nhiều trường hợp như bà Đỗ Thị Hoa ở thôn Bùi đã chết nhưng vẫn nằm trong danh sách được hưởng trợ cấp người cao tuổi (180 nghìn/tháng) và gia đình không hề nhận khoản tiền này. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Kha (SN 1928) ở thôn Bùi đang hưởng chế độ 360 nghìn/tháng nhưng hiện không có ai lĩnh, một người khác là Trần Thi Khoái ở thôn Bùi, đang hưởng chế độ khuyết tật mức 360 nghìn/tháng nhưng qua kiểm tra và báo cáo thì trường hợp này là ông Trần Thế Khoái là đối tượng người cao tuổi hướng chế độ 180 nghìn/ tháng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hồng cho biết, hiện ông Mai Hiền Dũng, Phó ban LĐTB&XH xã Trịnh Xá đã bị Công an kinh tế tỉnh Hà Nam triệu tập để làm rõ việc có hay không việc xà xẻo tiền trợ cấp xã hội đối với người tàn tật, tâm thần, người nghèo.

Phóng viên báo Lao động Thủ đô làm việc với ông Lê Văn Hồng

Chia sẻ với chúng tôi, bà Phạm Thị Tho - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Nam cho biết: Sau khi rà soát, thấy còn tồn đọng khoảng 20 hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp chiều ngày 4/2/2015, Sở LĐTBXH phối hợp với phòng LĐTBXH TP Phủ Lý về xã Trịnh Xá xem xét các đối tượng có đủ điều kiện để hượng trợ cấp xã hội hay không. Việc này Sở LĐTBXH sẽ phối hợp và giải quyết xong trước Tết nguyên đán. Ngoài ra, Sở LĐTBXH chỉ đạo phòng LĐTBXH huyện, thành phố phối hợp với các UBND xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát các đối tượng đang hưởng trợ cấp đảm bảo đúng chế độ, quy định, các đối tượng không còn đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp, hoặc đã chết phải cắt giảm kịp thời; chủ trì, phối hợp với Phòng tài chính kiểm tra giám sát việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng ở các xã phường, thị trấn để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm, tránh để những sai phạm kéo dài, gây bức xức trong dư luận xã hội.

Ông Lê Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Hà Nam cho biết: “Đây là một hành động đáng lên án và chúng tôi rất bất bình. Những người bị tàn tật, mồ côi, khó khăn như vậy mà ăn bớt xén tiền của họ là hành động vô lương tâm. Trong hội nghị giao ban vào ngày 30/1, chúng tôi đã có văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân về sự việc và Bí thư Tỉnh ủy đã giao cho UBND tỉnh, Công an tỉnh kiểm tra, điều tra và kết luận vụ việc. Nếu đúng như vậy thì phải xử lý nghiêm. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ vật chất để chia sẻ khó khăn với một số gia đình trong xã này”.

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.

Tin khác

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Xem thêm
Phiên bản di động