Nữ giáo viên tâm huyết truyền cảm hứng học lịch sử cho học sinh

(LĐTĐ) “Tôi không nghĩ mình sẽ là một giáo viên vĩ đại, nhưng tôi luôn muốn mình sẽ truyền được cảm hứng môn học cho học sinh của mình, truyền cả nguồn năng lượng sống yêu người, yêu nghề đến với các em”, cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Thạc sĩ lịch sử, Tổ trưởng chuyên môn, Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông,thành phố Hà Nội chia sẻ.
nu giao vien tam huyet truyen cam hung hoc lich su cho hoc sinh Thăm hỏi gia đình nữ giáo viên tử vong do tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên
nu giao vien tam huyet truyen cam hung hoc lich su cho hoc sinh Nữ giáo viên không ngừng chắp cánh ước mơ
nu giao vien tam huyet truyen cam hung hoc lich su cho hoc sinh Nữ giáo viên tròn cả hai vai

Cô Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1977) đã có tròn 10 năm dạy lịch sử tại Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo. Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình dạy môn lịch sử, cô Phượng cho biết: Môn học của tôi được nhiều học sinh mặc định là khô khan, khó và dài, học sinh không thích học. Do đó, nhiều năm qua tôi luôn trăn trở làm thế nào để truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích và học tốt môn học của mình.

nu giao vien tam huyet truyen cam hung hoc lich su cho hoc sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Phượng trình bày trước Hội đồng xét duyệt giải thường Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 3, năm 2018 – 2019.

Bởi cô Phượng luôn tâm đắc câu nói của nhà giáo dục William Arthur: “Một giáo viên bình thường kể chuyện. Một giáo viên giỏi giải thích. Một giáo viên xuất sắc chứng minh. Một giáo viên vĩ đại truyền cảm hứng”.

Trong quá trình giảng dạy, để chuẩn bị cho các bài giảng của mình, cô Phượng thường quan tâm cập nhật kiến thức và sưu tầm sách, báo cũng như các đoạn phim để có tư liệu từ thực tế.

Đồng thời, cô đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực của học sinh. Trong mỗi bài giảng cô thường lồng ghép các đoạn video, hình ảnh, nhạc và thơ. Bên cạnh đó, cô Phượng còn thường tạo ra các trò chơi dựa trên nội dung bài học, để bài giảng luôn sinh động, lớp học luôn vui vẻ và học sinh thấy thoải mái nhất khi học môn lịch sử.

“Tôi còn tự tham gia vào một số lớp học về “Các phương pháp dạy học tích cực”, “Sứ mệnh người thầy” để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Nhờ vậy, nhiều học sinh đã có những thay đổi tích cực, các em rất hăng hái, tích cực trong các hoạt động hoạt tập, yêu thích môn lịch sử một cách tự nhiên”, cô Phượng chia sẻ.

Đơn cử như trường hợp em Trịnh Hoàng Mĩ Dương dưới sự chỉ bảo tâm huyết của cô Phượng đã đạt giải Ba học sinh giỏi cấp Thành phố môn lịch sử. Trước đó, em Dương chỉ là một học sinh có lực học rất bình thường môn lịch sử, cô Phượng đã truyền cảm hứng, đã ôn luyện cùng em trong đội tuyển học sinh giỏi cấp Thành phố và em đạt giải, cao, hiện nay em là sinh viên Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Không chỉ chú trọng trong công tác giảng dạy, nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, cô Phượng còn luôn quan tâm tới học sinh, từ đó hỗ trợ nhiều em học sinh cả trong học tập và cuộc sống.

Cô Phượng chia sẻ: Tôi nhận ra rằng con đường giáo dục học sinh nhanh nhất và hiệu quả nhất đó là sự chia sẻ và tình yêu thương đối với học sinh. Bởi vậy, vừa là giáo viên, tôi cũng vừa đóng vai trò như là mẹ, là bạn để học sinh có thể thoải mái gửi gắm tâm tư, tình cảm cũng như những khó khăn trong cuộc sống của mình. Tôi luôn quan tâm đến học sinh từ những điều nhỏ nhất, qua đó hiểu được tính cách, hoàn cảnh học sinh của mình để kịp thời kết hợp với phụ huynh giáo dục các em.

nu giao vien tam huyet truyen cam hung hoc lich su cho hoc sinh
Cô Phượng luôn sáng tạo trong cách giảng dạy nhằm tạo sự hứng khởi cho học sinh khi học môn lịch sử.

Không những vậy, cô Phượng còn luôn hỗ trợ và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cả vật chất lẫn tinh thần, tạo cho các em có sự tự tin để phấn đấu trong học tập. Trong các giờ sinh hoạt lớp, cô thường xen kẽ các chủ đề để dạy kĩ năng sống cho học sinh, nhiều chủ đề được các em áp dụng rất thành công trong cuộc sống, ví dụ: “Văn hóa giao thông”, “Tôn trọng sự khác biệt”, “Sống trên đời cần có một tấm lòng”, “Thầy cô của chúng em”, “Tình bạn”, “Sử dụng mạng xã hội”, “Điều con muốn nói”…

Qua các chủ đề đó, học sinh đã tự lớn dần lên trong suy nghĩ, trong ý thức và thay đổi đúng chuẩn mực trong hành động. Cũng từ những hoạt động giáo dục trên lớp, tôi đã cảm hóa được nhiều học sinh cá biệt, ham chơi, không có mục tiêu trong học tập.

Được biết, với những hiệu quả từ công tác giảng dạy đem lại, cô Phượng đã viết thành các sáng kiến kinh nghiệm và nhiều năm đạt giải B và C của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt trong luận văn năm 2018, cô Phượng đã chọn đề tài “Sử dụng bảo tàng đường Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Việt Nam (thời kì 1954- 1975) - lớp 12 Trung học phổ thông” và luận văn được đánh giá cao, được cô áp dụng trong giảng dạy cho học sinh khối 12, cô cũng đạt giải Nhì nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Giáo dục với đề tài đó.

Với những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi trong quá trình “trồng người”, cô Phượng đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó có: Giấy khen giáo viên giỏi cấp Thành phố môn Lịch sử; 8 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; dạy đội tuyển khối 12 có học sinh giỏi đạt giải Ba thành phố; giải Nhì Nghiên cứu khoa học của trường Đại học Giáo dục năm 2018; đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” (giai đoạn 2007- 2017)...

Để lôi cuốn học sinh trong giờ học môn lịch sử, cô Phượng đã hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu, thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu, những câu nói nổi tiếng để lập nên những trang cá nhân cho các nhân vật lịch sử nổi tiếng.

Ví dụ như: Facebook của Trần Hưng Đạo, Instagram của Lê Lợi…. Nhờ vậy, các em học sinh đã vô cùng hào hứng tham gia và lồng vào nội dung lịch sử khô khan những câu nói rất hồn nhiên đúng lứa tuổi các em.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả

Cô giáo sáng tác vè giúp trò củng cố bài học hiệu quả

(LĐTĐ) Việc đưa vè vào hoạt động củng cố bài học góp phần giúp học sinh hứng thú, dễ nhớ, dễ thuộc các kiến thức trọng tâm sau mỗi bài học.
Nâng cao hiệu quả tiếp thu bài và tạo hứng thú cho học sinh

Nâng cao hiệu quả tiếp thu bài và tạo hứng thú cho học sinh

(LĐTĐ) Trong quá trình giảng dạy, việc khai thác và sử dụng kho thiết bị dạy học số góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả tiếp thu bài và tạo hứng thú cho học sinh. Cô giáo Trần Thị Xuân Mỹ, Trường Tiểu học An Dương Vương (Đông Anh, Hà Nội) là một điển hình trong việc khai thác hiệu quả kho thiết bị dạy học số trong giảng dạy.
Những cống hiến thầm lặng của nữ bác sĩ gây mê hồi sức

Những cống hiến thầm lặng của nữ bác sĩ gây mê hồi sức

(LĐTĐ) 22 năm gắn bó với chuyên ngành Gây mê hồi sức, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Lương Thị Ngọc Vân - Phó trưởng Khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) đã trở thành chỗ dựa vững vàng cho hàng ngàn bệnh nhân. Vượt qua bao thử thách, hy sinh, bác sĩ Vân luôn giữ vững tinh thần tận tâm, cứu chữa cho người bệnh bằng cả trái tim và trí tuệ.
Thầy Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết

Thầy Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết

(LĐTĐ) “Tâm huyết, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực” là những điều dễ nhận thấy ở thầy Kiều Quang Học - giáo viên, Tổng phụ trách Trường Trung học cơ sở (THCS) Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội).
Ấn tượng “Người con hiếu thảo” Thủ đô

Ấn tượng “Người con hiếu thảo” Thủ đô

(LĐTĐ) Được tuyên dương “Người con hiếu thảo” Thủ đô năm 2024, Chử Tuấn Ninh, một người con của thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã góp phần tôn vinh đạo hiếu - một nền tảng đạo đức quan trọng để xây dựng một xã hội nhân văn, gắn kết và đầy yêu thương.
Tấm gương tiêu biểu trong hoạt động từ thiện, nhân đạo

Tấm gương tiêu biểu trong hoạt động từ thiện, nhân đạo

(LĐTĐ) “Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương...”, đó là lời khen mà người dân Cụm dân cư số 5, phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) dành cho bà Nguyễn Thị Chung - người luôn nặng lòng với công tác xã hội, từ thiện.
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương… là những nhận xét của nhiều người khi nói về chị Nguyễn Thị Quân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Vài, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Chủ tịch Công đoàn năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm

Chủ tịch Công đoàn năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm

(LĐTĐ) Với vai trò là Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội), anh Nguyễn Hữu Minh đã luôn nỗ lực thực hiện tốt cả hai vai, cùng tập thể Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn nâng cao chất lượng dạy và học cũng như khẳng định vai trò của Công đoàn tại nhà trường.
Để xứng đáng với “nghề cao quý dưới ánh mặt trời”

Để xứng đáng với “nghề cao quý dưới ánh mặt trời”

(LĐTĐ) Với những cống hiến cho ngành Giáo dục của Thủ đô và đất nước, Nhà giáo ưu tú Phạm Thu Hương xứng đáng là giáo viên tiêu biểu của ngành và là tấm gương sáng để đồng nghiệp và các thế hệ học sinh học tập, noi theo như Nhà giáo dục Comenxki đã khẳng định: "Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học".
Cô giáo hết lòng vì học sinh thân yêu

Cô giáo hết lòng vì học sinh thân yêu

(LĐTĐ) Tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô giáo Phạm Thị Nam - Trường Tiểu học Cẩm Yên (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã miệt mài, tận tâm dìu dắt các em học sinh đến với nguồn tri thức mới… đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động