Chuyện người hơn 2 thập kỷ chế tạo xe lăn
| Làm giàu ở tuổi “Nhân sinh thất thập…” | |
| Lan tỏa tấm gương sáng trong toàn xã hội | |
| Người làm “sống lại” sử làng |
Sinh ra trong một gia đình gốc Quảng Nam, năm tròn 2 tuổi, ông Trung bị mắc căn bệnh lạ khiến bản thân bại liệt. Thấy con gặp nhiều thiệt thòi, cha mẹ sắm cho ông một chiếc xe lăn để tiện di chuyển.
Nhắc lại kỷ niệm này, ông Trung thật thà: “Tôi được ba sắm cho chiếc xe lăn nhưng xe rất nặng, hay bị hỏng. Lúc đó tôi nghĩ, sao không làm xe lăn cho mình và cho người khác để di chuyển thuận tiện hơn. Dự định đó cứ nhen nhóm, ấp ủ trong tôi”.
![]() |
| Ông Nguyễn Trung |
Lên 8 tuổi, thấy con trai tỏ ra thích học, cha ông Trung đã đưa con đến Trường Tiểu học Sông Hồng để học chữ. Năm 1971, ông Trung tốt nghiệp khoa tiếng Nga, Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội). Là người khuyết tật nên bản thân ông chịu không ít thiệt thòi. Nhắc chuyện này, ông Trung kể, dù thông thạo 3 ngoại ngữ Nga, Anh, Pháp nhưng thời điểm ấy, ông vẫn không tìm được việc làm.
Đi đâu cũng vậy, đến cơ quan nào người ta cũng chối khéo rằng, chẳng thể nào bỏ tiền ra xây cho riêng ông một cái dốc cầu thang để có thể lăn bánh xe lên được. Không xin được việc, ông Trung làm đủ nghề để kiếm sống.
“Thuở ấy tôi làm khá nhiều nghề như: Sửa chữa máy khâu, máy đánh chữ, dịch sách tài liệu tiếng Nga… Tất thảy đều là do tôi mày mò tự học cả. May mắn mỉm cười, khoảng năm 1978, tôi được nhận vào làm cho Tạp chí nghiên cứu Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao” – ông Trung chia sẻ.
Với nhiều người, về hưu tức là được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già còn với ông Trung nó như mở ra một cuộc đời thứ hai, được theo đuổi đam mê, khát vọng làm những chiếc xe lăn cho cộng đồng người khuyết tật.
Năm 1996, dự án của một tổ chức phúc lợi xã hội Nhật Bản tập trung những người khuyết tật của 7 nước Đông Nam Á và Nam Á qua Thái Lan để tham gia khóa đào tạo “Thiết kế, sửa chữa, vảo dưỡng xe lăn cho người khuyết tật” được triển khai. Ông Trung cũng là một trong những thành viên tham dự lớp tập huấn này. Sau cuộc tập huấn ở Bangkok (Thái Lan), về nước, ngoài việc mày mò thêm kiến thức, ông Trung đã mua một số loại xe lăn cũ, mới để tháo lắp, nghiên cứu.
“Phá đi lắp lại khoảng chục lần, tôi tìm ra ưu, nhược điểm của nhà sản xuất rồi cóp tiền mở xưởng sản xuất “Sống độc lập” để làm xe lăn” – ông Trung bộc bạch. Sau nhiều miệt mài cố gắng, năm 1997, chiếc xe lăn đầu tiên của Trung đã xuất xưởng. Xe làm hoàn toàn bằng các nguyên liệu dễ kiếm như: Ống inox, bánh xe đạp, vải dù… với tay lái nhẹ, dễ điều khiển, dễ sửa chữa khi hỏng.
Để thử nghiệm xe, ông Trung đã dùng chiếc xe lăn này suốt một năm. Chứng kiến xe lăn của ông Trung bền, lại rẻ nên nhiều người đã tin tưởng, đặt hàng. Khác với những chiếc xe lăn bình thường, xe lăn của ông Trung trở thành một thương hiệu riêng bởi tính tiện ích của nó.
Ông Trung chế tạo xe theo đặc điểm của từng người khuyết tật, để họ có thể thoải mái và dễ di chuyển nhất. Ông tâm sự: “Có người bị khuyết tật chỉ còn lại một tay, mình phải chế tạo làm sao họ chỉ cần lăn trên một bánh xe là có thể di chuyển nhẹ nhàng rồi, chứ tay lăn bánh xe bên này rồi lại qua bánh xe bên kia thì vất vả quá”.
Ông Trung cho biết, do các khâu đoạn được thực hiện từ A đến Z nên trung bình mỗi xe ông phải bỏ ra từ 1 đến 2 tuần để hoàn thành. Giá của mỗi xe lăn do ông Trung chế tạo khoảng từ 2 – 2,5 triệu đồng/xe, thấp hơn 30 – 40% so với thị trường. Nhắc chuyện này, ông Trung cười xòa: “Nhiều xe bán đi chỉ đủ tiền mua vật liệu.
Cũng có những trường hợp tôi lấy giá chỉ bằng một nửa. Hay đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì mình tặng luôn người ta. Cái lãi tôi nhận lại được chủ yếu là niềm vui của mọi người”.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Ngày hội lớn của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội
Hội Đoàn thể 27/11/2025 19:14
Hà Nội: Học sinh hướng về đồng bào miền Trung, Tây Nguyên
Hội Đoàn thể 24/11/2025 16:21
Hàng trăm triệu đồng thiện nguyện hướng về đồng bào vùng lũ
Hội Đoàn thể 24/11/2025 13:12
Phụ nữ Thủ đô “tiếp sức” cho đồng bào vượt qua mưa, lũ
Hội Đoàn thể 24/11/2025 13:08
Phường Hoàn Kiếm chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ
Hội Đoàn thể 23/11/2025 19:01
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội kêu gọi hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ
Hội Đoàn thể 23/11/2025 17:04
Phụ nữ Thanh Liệt chung tay chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại do mưa lũ
Hội Đoàn thể 23/11/2025 13:08
Phường Yên Sở huy động lực lượng trẻ tham gia cao điểm làm sạch dữ liệu phương tiện
Hội Đoàn thể 22/11/2025 15:27
Khơi dậy ý chí tự tôn, tự lập, tự cường, khát vọng vươn lên của phụ nữ
Hội Đoàn thể 21/11/2025 15:24
Xã Phú Nghĩa phối hợp cùng Sư đoàn 301 ra quân chiến dịch vì môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
Hội Đoàn thể 16/11/2025 17:23

