Chuyện người hơn 2 thập kỷ chế tạo xe lăn
Làm giàu ở tuổi “Nhân sinh thất thập…” | |
Lan tỏa tấm gương sáng trong toàn xã hội | |
Người làm “sống lại” sử làng |
Sinh ra trong một gia đình gốc Quảng Nam, năm tròn 2 tuổi, ông Trung bị mắc căn bệnh lạ khiến bản thân bại liệt. Thấy con gặp nhiều thiệt thòi, cha mẹ sắm cho ông một chiếc xe lăn để tiện di chuyển.
Nhắc lại kỷ niệm này, ông Trung thật thà: “Tôi được ba sắm cho chiếc xe lăn nhưng xe rất nặng, hay bị hỏng. Lúc đó tôi nghĩ, sao không làm xe lăn cho mình và cho người khác để di chuyển thuận tiện hơn. Dự định đó cứ nhen nhóm, ấp ủ trong tôi”.
Ông Nguyễn Trung |
Lên 8 tuổi, thấy con trai tỏ ra thích học, cha ông Trung đã đưa con đến Trường Tiểu học Sông Hồng để học chữ. Năm 1971, ông Trung tốt nghiệp khoa tiếng Nga, Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội). Là người khuyết tật nên bản thân ông chịu không ít thiệt thòi. Nhắc chuyện này, ông Trung kể, dù thông thạo 3 ngoại ngữ Nga, Anh, Pháp nhưng thời điểm ấy, ông vẫn không tìm được việc làm.
Đi đâu cũng vậy, đến cơ quan nào người ta cũng chối khéo rằng, chẳng thể nào bỏ tiền ra xây cho riêng ông một cái dốc cầu thang để có thể lăn bánh xe lên được. Không xin được việc, ông Trung làm đủ nghề để kiếm sống.
“Thuở ấy tôi làm khá nhiều nghề như: Sửa chữa máy khâu, máy đánh chữ, dịch sách tài liệu tiếng Nga… Tất thảy đều là do tôi mày mò tự học cả. May mắn mỉm cười, khoảng năm 1978, tôi được nhận vào làm cho Tạp chí nghiên cứu Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao” – ông Trung chia sẻ.
Với nhiều người, về hưu tức là được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già còn với ông Trung nó như mở ra một cuộc đời thứ hai, được theo đuổi đam mê, khát vọng làm những chiếc xe lăn cho cộng đồng người khuyết tật.
Năm 1996, dự án của một tổ chức phúc lợi xã hội Nhật Bản tập trung những người khuyết tật của 7 nước Đông Nam Á và Nam Á qua Thái Lan để tham gia khóa đào tạo “Thiết kế, sửa chữa, vảo dưỡng xe lăn cho người khuyết tật” được triển khai. Ông Trung cũng là một trong những thành viên tham dự lớp tập huấn này. Sau cuộc tập huấn ở Bangkok (Thái Lan), về nước, ngoài việc mày mò thêm kiến thức, ông Trung đã mua một số loại xe lăn cũ, mới để tháo lắp, nghiên cứu.
“Phá đi lắp lại khoảng chục lần, tôi tìm ra ưu, nhược điểm của nhà sản xuất rồi cóp tiền mở xưởng sản xuất “Sống độc lập” để làm xe lăn” – ông Trung bộc bạch. Sau nhiều miệt mài cố gắng, năm 1997, chiếc xe lăn đầu tiên của Trung đã xuất xưởng. Xe làm hoàn toàn bằng các nguyên liệu dễ kiếm như: Ống inox, bánh xe đạp, vải dù… với tay lái nhẹ, dễ điều khiển, dễ sửa chữa khi hỏng.
Để thử nghiệm xe, ông Trung đã dùng chiếc xe lăn này suốt một năm. Chứng kiến xe lăn của ông Trung bền, lại rẻ nên nhiều người đã tin tưởng, đặt hàng. Khác với những chiếc xe lăn bình thường, xe lăn của ông Trung trở thành một thương hiệu riêng bởi tính tiện ích của nó.
Ông Trung chế tạo xe theo đặc điểm của từng người khuyết tật, để họ có thể thoải mái và dễ di chuyển nhất. Ông tâm sự: “Có người bị khuyết tật chỉ còn lại một tay, mình phải chế tạo làm sao họ chỉ cần lăn trên một bánh xe là có thể di chuyển nhẹ nhàng rồi, chứ tay lăn bánh xe bên này rồi lại qua bánh xe bên kia thì vất vả quá”.
Ông Trung cho biết, do các khâu đoạn được thực hiện từ A đến Z nên trung bình mỗi xe ông phải bỏ ra từ 1 đến 2 tuần để hoàn thành. Giá của mỗi xe lăn do ông Trung chế tạo khoảng từ 2 – 2,5 triệu đồng/xe, thấp hơn 30 – 40% so với thị trường. Nhắc chuyện này, ông Trung cười xòa: “Nhiều xe bán đi chỉ đủ tiền mua vật liệu.
Cũng có những trường hợp tôi lấy giá chỉ bằng một nửa. Hay đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì mình tặng luôn người ta. Cái lãi tôi nhận lại được chủ yếu là niềm vui của mọi người”.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy
Tin khác
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô
Gương sáng 15/04/2024 20:05
Người đam mê thiện nguyện
Gương sáng 15/04/2024 08:05
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn
Gương sáng 15/04/2024 06:41
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu
Gương sáng 13/04/2024 15:35
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp
Gương sáng 12/04/2024 08:10
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy
Gương sáng 06/04/2024 19:20
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu
Gương sáng 29/03/2024 13:09
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp
Gương sáng 19/03/2024 19:14
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán
Gương sáng 07/03/2024 09:03
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco
Gương sáng 06/03/2024 13:08