Chuyện chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì: Bao giờ mới có sự gắn kết hai nhà?

Trong khi các cấp, các ngành đang đưa ra rất nhiều giải pháp nhằm giúp người chăn nuôi bò sữa phát triển ổn định, thì tại một số khu vực thuộc huyện Ba Vì, (Hà Nội), người chăn nuôi bò sữa ở đây cho rằng họ đang bị Công ty Cổ phần Sữa quốc tế (IDP) “o ép”. Và nếu cứ làm ăn theo kiểu này, không biết người nuôi bò có đủ kiên nhẫn để duy trì đàn bò sữa nữa hay không?
chuyen chan nuoi bo sua o ba vi bao gio moi co su gan ket hai nha Nâng cao giải pháp phát triển đàn bò ở Việt Nam
chuyen chan nuoi bo sua o ba vi bao gio moi co su gan ket hai nha Doanh nghiệp “bỏ chạy”... ai dám nuôi bò sữa?

Từ đơn phản ánh...

Theo đơn của bà con thuộc các hộ chăn nuôi bò sữa tại khu vực xã Vạn Thắng (Ba Vì, Hà Nội) phản ánh, kể từ sau khi IDP tiếp nhận vùng nguyên liệu tại xã Vạn Thắng, thay thế cho Công ty cổ phần thực phẩm ANCO trước đó (bị phá sản), người chăn nuôi ở đây đã bị IDP o ép rất nhiều. Cụ thể, người dân bị IDP ép ngay từ khi 2 bên ký hợp đồng. Đáng chú ý, hợp đồng không có sự thỏa thuận của 2 bên, mà là do IDP soạn thảo và đưa người dân ký. Một số bà con cho hay: “Nói là ký kết hợp đồng, nhưng thực chất đó là sự ép buộc. Đơn giản, vì chúng tôi không được phép thỏa thuận, hay tham gia thay đổi vấn đề gì trong hợp đồng. Nếu chúng tôi không ký kết, không nhất trí với điều khoảng đã nêu trong hợp đồng, thì chỉ có nước bán bò đi. Nhưng tiền đầu tư mua bò, đầu tư chuồng trại, nếu bán đi chúng tôi lấy tiền đâu trả nợ. Vào thế bí, nên buộc phải ký hợp đồng”.

chuyen chan nuoi bo sua o ba vi bao gio moi co su gan ket hai nha

Để bảo vệ người dân, phát triển chăn nuôi bò sữa ổn định, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Cụ thể, khi vào mùa hè (các tháng 4, 5, 6..) IDP thu mua của người dân là 25kg/sữa/ngày; mùa đông và xuân ( các tháng 10, 11, 12, 1, 2,3 ) là 34kg/ngày. Nhiều người cho rằng, IDP quy định, chỉ thu mua sản lượng sữa mùa đông không vượt quá 35% so với sản lượng mùa hè, trong khi đó nhiều hộ năng suất sữa vào mùa đông có thể tăng 100 -150% là không hợp lý.  Điều oái oăm, nếu như sản lượng vượt mức quy định theo hợp đồng, hoặc không đủ sản lượng như ký kết, đều bị doanh nghiệp trừ 2.000 đồng/kg.  Về vấn đề này, nhiều người dân bức xúc: Chúng tôi thiếu sản lượng theo hợp đồng đã ký kết trừ tiền là đúng, nhưng vì sao sản lượng tăng lên mà cũng bị trừ tiền. IDP cần phải điều chỉnh lại sản lượng thu mua sao cho hợp lý, để người chăn nuôi chúng tôi đỡ bị thiệt thòi.

Không chỉ phản ánh về việc trừ tiền khi sản lượng sữa tăng lên, người chăn nuôi còn phản ánh, IDP còn ép người dân trong việc thu mua sữa bò sau khi sinh. Theo đó, trước đây, một con bò mới sinh, sau khi báo cho phía công ty đến kiểm tra, thì 5 ngày sau khi bò đẻ là sữa bò đã được công ty thu mua. Thế nhưng gần đây, bò sau khi sinh phải từ 10 – 20 ngày IDP mới nhập sữa. Một ngày bò cho sữa trung bình từ 20-30 lít. Công chăn nuôi, thức ăn…chí phí là rất lớn. Vì thế, nếu công ty chậm mua sữa một ngày là chúng tôi bị thiệt hại rất nhiều. Ngoài ra, số sữa đó chúng tôi cũng không biết xử lý thế nào, uống thì không hết.

... đến cách trả lời không thuyết phục

Luôn khẳng định chiến lược phát triển của IDP gắn liền với vùng nguyên liệu truyền thống Ba Vì và IDP không hề o ép người dân như phản ánh. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi có hay không việc IDP ép người dân phải mua hỗ trợ công ty 1 thùng sữa tươi/1 tháng/1 hộ, đồng thời trừ thẳng vào tiền bán sữa của người dân? Vị đại diện của IDP trả lời, do đặc thù mùa đông ở Miền Bắc khó tiêu thụ sản phẩm, bởi thế trước khi thực hiện chương trình kêu gọi người dân chia sẻ với IDP bằng hình thức mua hỗ trợ sữa tươi, đều được sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội, Sở NN & PTNT, chính quyền địa phương bằng văn bản. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu cung cấp những văn bản đó, thì phía IDP lại không đưa ra được.

Ngoài ra, theo ý kiến phản ánh của người chăn nuôi bò sữa, không chỉ bị doanh nghiệp o ép về những vấn đề nêu trên, mà việc kiểm nghiệm và thu mua sữa của IDP cũng khiến nhiều người dân bức xúc. Bà Thanh  - một người chăn nuôi bò sữa - cho biết: “Tại một trạm thu mua sữa nào đó, nếu như có một hộ chăn nuôi bò có chất lượng sữa kém, thì IDP quy cho cả trạm đó là sữa kém và mua giá rẻ. Thậm chí, một con bò bị ốm, chúng tôi đã báo lên trạm,  nhưng chưa có đơn xin nghỉ ốm cho bò, thì cũng không được chấp nhận. Khi đó, sản lượng bị thiếu hụt thì người dân vẫn phải chịu, cho đến khi doanh nghiệp nhận được đơn”. Bên cạnh đó, mới đây, người chăn nuôi bò sữa ở huyện Ba Vì còn tố bị IDP ép, khi họ đưa ra một thông báo với nội dung: Người chăn nuôi chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Theo đó, mỗi hộ chăn nuôi phải mua một thùng sữa tươi thành phẩm Ba Vì, từ công ty IDP với giá 270.000 đồng/thùng, trong vòng 3 tháng (12, 1, 2) với lý do: Mùa đông doanh nghiệp không tiêu thụ được sữa?.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với IDP và bà Nguyễn Thị Mai – Trưởng phòng Nông vụ - cho biết: “Những thắc mắc trên của người chăn nuôi về vấn đề thu mua sữa và quy trình lấy mẫu, thu mua sữa phía công ty đều nêu rất chi tiết trong hợp đồng.  Nếu người dân muốn có một bên thứ 3 để test mẫu, thì cơ quan đó phải đủ chức năng, nghiệp vụ phân tích”. Chia sẻ về vấn đề hạn chế số lượng mua tối đa vào mùa hè cũng như mùa đông, bà Mai cho rằng:  “Hiện tại, vào mùa hè IDP đã để khoảng giao động là 5% chênh lệch sữa cho người dân; đối với sản lượng mùa đông, để đảm bảo người dân “không tuồn” sữa ngoài vào, IDP đã thực hiện việc trừ tiền 2.000 đồng/1kg sữa, đối với số lượng vượt định mức ký kết và đó không phải là ép người dân mà là để quản lý nguồn sữa”.

Luôn khẳng định chiến lược phát triển của IDP gắn liền với vùng nguyên liệu truyền thống Ba Vì và IDP không hề o ép người dân như phản ánh, nhưng khi chúng tôi hỏi có hay không việc IDP ép người dân phải mua hỗ trợ công ty 1 thùng sữa tươi/1 tháng/1 hộ, đồng thời trừ thẳng vào tiền bán sữa của người dân, vị đại diện của IDP trả lời, do đặc thù mùa đông ở miền Bắc khó tiêu thụ sản phẩm, bởi thế, trước khi thực hiện chương trình kêu gọi người dân chia sẻ với IDP bằng hình thức mua hỗ trợ sữa tươi, đều được sự đồng ý của UBND TP.Hà Nội, Sở NNPTNT, chính quyền địa phương bằng văn bản. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu cung cấp những văn bản đó, thì phía IDP lại không đưa ra được. Thậm chí, lý giải về việc trừ tiền bán sữa vào tiền mua sữa của người dân, vị đại diện IDP cũng cho biết, làm vậy cho tiện.

Việc IDP có muốn buông bỏ và o ép người chăn nuôi bò sữa ở Vạn Thắng, Ba Vì hay không, thì chỉ IDP và người chăn nuôi là hiểu rõ nhất. Chỉ biết rằng, rất nhiều người chăn nuôi bò sữa ở đây cho rằng, họ đang muốn bán bò đi vì đầu tư không đủ chi phí. Để bảo vệ người dân, bảo vệ vùng nguyên liệu, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc và làm rõ. Và điều đặc biệt, trong khi chúng ta đang gọi liên kết 3 nhà: Nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp thì từ câu chuyện chăn nuôi bò ở đây sự liên kết giữa nhà nông - nhà doanh nghiệp bao giờ mới thành hiện thực?

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Xem thêm
Phiên bản di động