Chụp ảnh chính chủ thuê bao di động: Liệu có cần thiết?

Bên cạnh thông tin cá nhân, các thuê bao di động phải có ảnh chụp chân dung chính chủ mới được coi là hợp lệ.
chup anh chinh chu thue bao di dong lieu co can thiet Phạt nhà mạng một triệu đồng với mỗi thuê bao đăng ký thông tin sai
chup anh chinh chu thue bao di dong lieu co can thiet Thuê bao di động có thể hưởng khuyến mại tối đa 50%
chup anh chinh chu thue bao di dong lieu co can thiet Nhà mạng, đại lý bán SIM kích hoạt sẵn bị phạt tới 40 triệu đồng

Ngăn chặn triệt để sim rác

Theo Nghị định 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011 về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông vừa mới được ban hành, bên cạnh thông tin về giấy tờ tùy thân, các thuê bao di động sẽ phải bổ sung thêm ảnh chụp chân dung chính chủ.

Đây được xem là một trong những biện phát mạnh được cơ quan quản lý triển khai nhằm triệt tiêu nạn sim rác đã hoành hành nhiều năm nay.

chup anh chinh chu thue bao di dong lieu co can thiet
Nghị định 49/2017 được kỳ vọng sẽ

Với những thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017 việc cung cấp ảnh chính chủ là bắt buộc. Còn đối với các thuê bao kích hoạt trước ngày 24/4/2017, nhà mạng sẽ có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới. Nếu sau 12 tháng, doanh nghiệp viễn thông chưa chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao theo Nghị định 49/2017 thì chính những nhà mạng sẽ bị phạt.

Trên thực tế, các nhà mạng đều đã có thông báo tới thuê bao cũng như triển khai chụp ảnh cho người đăng ký thuê bao mới tại các điểm giao dịch. Đối với những chủ thuê bao đã nhận được thông báo nhưng không bổ sung thông tin theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ một chiều sau 15 ngày và dừng hẳn hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu vẫn không thực hiện.

Theo phía Bộ TT&TT, quy định như trên của Nghị định 49/2017 sẽ thắt chặt hơn nữa việc quản lý thuê bao di động và ngăn chặn tin nhắn rác. Việc cung cấp rõ thông tin chủ thuê bao, đặc biệt là ảnh chân dung chính chủ sẽ giúp loại bỏ triệt để các thuê bao có thông tin không chính xác. Việc ngăn chặn được những thuê bao dạng này không chỉ hạn chế vấn nạn tin nhắn rác mà còn giảm thiểu được nguy cơ sim điện thoại được sử dụng với mục đích lừa đảo, thậm chí là khủng bố.

Như vậy, với việc Nghị định trên chính thức có hiệu lực, mỗi chiếc sim được đưa vào sử dụng bắt buộc phải có ảnh của thuê bao chính chủ mới được xem là hợp lệ. Với các sim đăng ký trong quá khứ, nếu quá thời gian 2 tháng kể từ khi nhận được tin nhắn của nhà mạng mà không bổ sung ảnh cá nhân sẽ bị cắt dịch vụ.

Khách hàng phản ứng

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết hiện hãng đang trong quá trình thực hiện các yêu cầu của Nghị định 49/2017. Theo đó nhà mạng này đã gửi tin nhắn tới các thuê bao để yêu cầu khách hàng tới các điểm giao dịch gần nhất để chụp và bổ sung ảnh chân dung.

Tuy nhiên phía MobiFone cũng khẳng định, việc này khá mất thời gian và phải làm theo từng đợt chứ không thể triển khai cùng lúc với tất cả thuê bao của mình.

chup anh chinh chu thue bao di dong lieu co can thiet
Với những quy định mới, các cửa hàng buôn bán sim nhỏ lẻ sẽ hết

Đối với Vinaphone, nhà mạng này cũng cho rằng việc thu thập thông tin thuê bao đủ theo các yêu cầu của Nghị định 49/2017 là rất khó khăn. Nếu như việc chụp ảnh với các thuê bao mới có thể thực hiện được dễ dàng thì với các thuê bao cũ không phải ai cũng chấp nhận đến điểm giao dịch để thực hiện việc này.

Còn Viettel, mặc dù chưa gửi tin nhắn nhắc nhở khách hàng bổ sung ảnh cá nhân nhưng hãng cũng đã có kế hoạch thực hiện việc này trong thời gian tới. Nhà mạng này cho biết cũng sẽ triển khai theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành việc chuẩn hóa dữ liệu khách hàng vào năm 2018 đúng với quy định.

Về phía người dùng, cũng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc bổ sung ảnh cá nhân vào thông tin thuê bao di động. Theo anh Lê Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), việc chụp ảnh thuê bao chính chủ là cần thiết vì điều này không chỉ giúp hạn chế tin nhắn rác mà qua đó cũng sẽ có manh mối rõ ràng hơn để đối phó với nạn lừa đảo trên di động đang diễn ra khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Các điểm giao dịch của nhà mạng hiện tại đã rất phổ biến, có mặt ở khắp nơi vì vậy việc ra chụp ảnh cũng rất dễ dàng và không tốn nhiều thời gian.

Trái ngược với anh Nam, anh Nguyễn Phong (Đống Đa, Hà Nội) lại cho rằng quy định trên là bất cập và gây bất tiện cho người dùng di động. Theo anh này, khi mua sim, khách hàng đã phải đưa ra bản sao CMND để làm thủ tục, trong đó đã có đủ thông tin người dùng và cả ảnh cá nhân rồi, vậy giờ phải chụp thêm ảnh liệu có cần thiết khôn? Có 1 sim còn đỡ nhưng nếu tôi có 3 sim của 3 nhà mạng khác nhau thì việc đến chụp ảnh tại 3 nơi là rất mất thời gian, anh Phong nói tiếp.

Cũng có ý kiến tương tự, chị Phạm Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đặt ra câu hỏi: Nếu khách hàng đáp ứng được những quy định trên nhưng tình trạng tin nhắn rác vẫn còn tiếp diễn lúc đó ai sẽ phải chịu trách nhiệm ? Thay vì nghĩ ra nhiều quy định cho người dùng, có lẽ nhà mạng cần tập trung vào giải quyết các vấn đề nội tại nhằm "khai tử" hẳn vấn nạn tin nhắn rác.

Để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuối tháng 10/2016, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Với nhiều biện pháp ngăn chặn được triển khai sau đó đã có gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối bị thu hồi.

Theo Hà Thanh/ kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động