Chương trình vì lợi ích đoàn viên: Đậm dấu ấn công đoàn

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 9 (khóa XI), với sự đồng thuận cao, hội nghị đã quyết định chọn chủ đề hoạt động của năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Qua 1 năm triển khai, chương trình đã tạo bước chuyển về nhận thức của cán bộ công đoàn (CĐ) trong chăm lo lợi ích cho đoàn viên, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, ngày càng góp phần nâng cao uy tín, vai trò của tổ chức CĐ.
dam dau an cong doan Đại hội Công đoàn quận Long Biên: Đổi mới, sáng tạo vì đoàn viên
dam dau an cong doan Nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên, CNVCLĐ

Hơn 400 thỏa thuận ưu đãi vì lợi ích đoàn viên

Thực hiện Nghị quyết, CĐ các cấp đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hóa chủ đề hoạt động của năm, đến nay, ở cấp Tổng LĐLĐVN đã có 18 thỏa thuận được ký kết với các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực cung ứng sản phẩm, dịch vụ liên quan đến đời sống hằng ngày của đoàn viên và người lao động (NLĐ). Trên cơ sở 17 đối tác này, các cấp CĐ trên cả nước đã ký được 419 thỏa thuận với các đối tác, trong đó có nhiều mức hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với gói ưu đãi, giảm từ 5-30% so với giá niêm yết.

dam dau an cong doan
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường trong màu áo “nhận diện CĐ” thăm gian hàng bán hàng ưu đãi cho đoàn viên.

Với 757.612 đoàn viên CĐ tại 37.439 công đoàn cơ sở (CĐCS) được hưởng lợi với tổng giá trị được lợi khi tham gia chương trình là 11,462 tỷ đồng. Theo đánh giá của Tổng LĐLĐVN, chương trình đã tạo bước chuyển về nhận thức của cán bộ CĐ trong chăm lo lợi ích cho đoàn viên; tổ chức CĐ các cấp đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả nhằm tạo sự khác biệt trong quyền lợi giữa đoàn viên CĐ và NLĐ.

Cũng nằm trong những chương trình nhằm chăm lo thiết thực cho đoàn viên và NLĐ, năm 2017, Tổng LĐLĐVN đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” (KCN-CX), tạo cơ chế, mở ra những điều kiện mới để tổ chức CĐ tham gia trực tiếp giải quyết các nhu cầu cấp thiết như: Nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, tư vấn pháp luật... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ, góp phần tạo sự gắn kết giữa đoàn viên và tổ chức CĐ.

Tạo nguồn lực thực hiện Đề án, năm 2017, các cấp CĐ đã tập trung thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN về việc điều chỉnh giảm tỷ trọng chi hành chính, hoạt động phong trào tại các cấp CĐ. Đến nay, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã thành lập Ban Quản lý Dự án thiết chế CĐ, xúc tiến đầu tư 12 thiết chế, khởi công xây dựng hạng mục nhà trẻ tại KCN thuộc tỉnh Quảng Nam. Tại các LĐLĐ tỉnh, thành phố, đến nay đã có 22 tỉnh, thành phố có giới thiệu địa điểm đất. Tổng LĐLĐVN đã phê duyệt chủ trương đầu tư của 8 dự án tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Nam, Tiền Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, Trà Vinh và Vĩnh Phúc. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Tổng LĐLĐVN sẽ đồng loạt khởi công 10 thiết chế CĐ tại các KCN-CX trên cả nước.

dam dau an cong doan
Điểm bán hàng ưu đãi dành riêng cho đoàn viên CĐ trên địa bàn quận Long Biên.

Đánh giá về hoạt động CĐ trong năm 2017, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Công tác tổ chức thực hiện tiếp tục được đổi mới theo hướng hiệu quả, thiết thực, hướng về cơ sở với mục tiêu vì đoàn viên và NLĐ. Nhiều hoạt động đã trở thành dấu ấn của tổ chức CĐ, được đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng và dư luận đánh giá cao như: Tháng Công nhân, Tết sum vầy, “Vinh quang Việt Nam”... Đặc biệt, trong năm 2017, hoạt động CĐ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trong việc dành thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, NLĐ, nhất là đã thông qua một số chủ trương lớn tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức CĐ hoạt động.

Thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN, Thủ tướng và lãnh đạo một số bộ ngành đã làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Qua đó, Thủ tướng đã có ý kiến kết luận về việc giải quyết 16 kiến nghị của Tổng LĐLĐVN, đến nay các kiến nghị được Tổng LĐLĐVN và các cơ quan liên quan tích cự triển khai thực hiện.

Cán đích sớm chỉ tiêu phát triển đoàn viên cả nhiệm kỳ

Trước thềm Đại hội XII CĐ Việt Nam, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức CĐ; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức CĐ Việt Nam trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đồng thời tập trung phát triển nguồn lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên CĐ, Tổng LĐLĐVN dự kiến xây dựng chủ đề của Tháng Công nhân năm 2018 là “Mỗi CĐCS - một lợi ích đoàn viên”. Cụ thể, mỗi CĐCS tổ chức các hoạt động để NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; chương trình “phúc lợi đoàn viên CĐ”; tổ chức diễn đàn “Nghe công nhân nói- nói để công nhân nghe”... để nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên CĐ, CNVCLĐ. Trong Tháng Công nhân, các CĐCS cần chủ động tham gia với các DN để triển khai chương trình phúc lợi; đồng thời đề xuất với DN tổ chức ít nhất 1 hoạt động hoặc 1 mô hình chăm lo về lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên và NLĐ.

Thành tựu nổi bật của tổ chức CĐ được ghi nhận trong năm 2017 là hoàn thành chỉ tiêu Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018 đã được thông qua tại Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. Cụ thể, năm 2017, với sự cố gắng, quyết tâm chính trị và tinh thần trách nhiệm cao, các cấp CĐ cả nước đã kết nạp mới được 860.163 đoàn viên, thành lập mới 5.360 CĐCS. Tổng LĐLĐVN cho biết, nếu trừ đi số đoàn viên đã giảm, số đoàn viên CĐ tăng thực tế đến nay là 415.068 đoàn viên. Kết quả trên đã nâng tổng số đoàn viên CĐ hiện có trên cả nước lên 10.051.052 đoàn viên CĐ (đạt 101,95% chỉ tiêu nhiệm kỳ) và 126.486 CĐCS. Với kết quả này, số đoàn viên đã tăng lên hơn 2,1 triệu đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ.

Tổng LĐLĐVN cũng cho biết, công tác đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của CĐ được tiến hành thực chất hơn. Các cấp CĐ đã tích cực triển khai, cụ thể hóa Hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN về “Xây dựng CĐCS vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động CĐCS”. Kết quả, có 89% CĐCS cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước được xếp loại vững mạnh; tỷ lệ này ở khu vực DN ngoài Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 62,52%.

Công tác quản lý đoàn viên được tăng cường và đạt kết quả bước đầu. Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-TLĐ ngày 21/12/2016 về đổi thẻ đoàn viên CĐ, các cấp CĐ đã phát hành trên 8.500 thẻ đoàn viên liên kết với Vietinbank. Đồng thời đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, phối hợp với Vietinbank xây dựng hệ thống quản trị bằng công nghệ để cập nhật thông tin về đoàn viên, CĐCS trên phần mềm quản lý đoàn viên đã được gắn mã vạch của Vipion qua liên kết với Vinaphone để tích điểm tự động, thực hiện lợi ích cho đoàn viên CĐ thông qua việc sử dụng thẻ đoàn viên.

Đặc biệt, năm 2017, bước đầu Tổng LĐLĐVN đã triển khai bộ nhận diện CĐ Việt Nam bao gồm: Màu sơn bên ngoài trụ sở, cơ quan, đơn vị sự nghiệp và các thiết chế khác thuộc tổ chức CĐ Việt Nam là màu vàng nhạt; màu áo cán bộ, đoàn viên CĐ Việt Nam là màu xanh lam và áp dụng đối với cán bộ CĐ các cấp từ Tổng LĐLĐVN đến cán bộ CĐCS. Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cán bộ CĐ, màu áo xanh lam đã hiện diện trong các buổi lễ trọng, mít tinh, những cuộc họp của tổ chức CĐ.

Ngọc Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chiều ngày 9/7, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình cô giáo Lương Thị Hồng Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động