Chương trình vì lợi ích đoàn viên: Đậm dấu ấn công đoàn

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN lần thứ 9 (khóa XI), với sự đồng thuận cao, hội nghị đã quyết định chọn chủ đề hoạt động của năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Qua 1 năm triển khai, chương trình đã tạo bước chuyển về nhận thức của cán bộ công đoàn (CĐ) trong chăm lo lợi ích cho đoàn viên, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, ngày càng góp phần nâng cao uy tín, vai trò của tổ chức CĐ.
dam dau an cong doan Đại hội Công đoàn quận Long Biên: Đổi mới, sáng tạo vì đoàn viên
dam dau an cong doan Nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên, CNVCLĐ

Hơn 400 thỏa thuận ưu đãi vì lợi ích đoàn viên

Thực hiện Nghị quyết, CĐ các cấp đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hóa chủ đề hoạt động của năm, đến nay, ở cấp Tổng LĐLĐVN đã có 18 thỏa thuận được ký kết với các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực cung ứng sản phẩm, dịch vụ liên quan đến đời sống hằng ngày của đoàn viên và người lao động (NLĐ). Trên cơ sở 17 đối tác này, các cấp CĐ trên cả nước đã ký được 419 thỏa thuận với các đối tác, trong đó có nhiều mức hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với gói ưu đãi, giảm từ 5-30% so với giá niêm yết.

dam dau an cong doan
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường trong màu áo “nhận diện CĐ” thăm gian hàng bán hàng ưu đãi cho đoàn viên.

Với 757.612 đoàn viên CĐ tại 37.439 công đoàn cơ sở (CĐCS) được hưởng lợi với tổng giá trị được lợi khi tham gia chương trình là 11,462 tỷ đồng. Theo đánh giá của Tổng LĐLĐVN, chương trình đã tạo bước chuyển về nhận thức của cán bộ CĐ trong chăm lo lợi ích cho đoàn viên; tổ chức CĐ các cấp đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả nhằm tạo sự khác biệt trong quyền lợi giữa đoàn viên CĐ và NLĐ.

Cũng nằm trong những chương trình nhằm chăm lo thiết thực cho đoàn viên và NLĐ, năm 2017, Tổng LĐLĐVN đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” (KCN-CX), tạo cơ chế, mở ra những điều kiện mới để tổ chức CĐ tham gia trực tiếp giải quyết các nhu cầu cấp thiết như: Nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, tư vấn pháp luật... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ, góp phần tạo sự gắn kết giữa đoàn viên và tổ chức CĐ.

Tạo nguồn lực thực hiện Đề án, năm 2017, các cấp CĐ đã tập trung thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN về việc điều chỉnh giảm tỷ trọng chi hành chính, hoạt động phong trào tại các cấp CĐ. Đến nay, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã thành lập Ban Quản lý Dự án thiết chế CĐ, xúc tiến đầu tư 12 thiết chế, khởi công xây dựng hạng mục nhà trẻ tại KCN thuộc tỉnh Quảng Nam. Tại các LĐLĐ tỉnh, thành phố, đến nay đã có 22 tỉnh, thành phố có giới thiệu địa điểm đất. Tổng LĐLĐVN đã phê duyệt chủ trương đầu tư của 8 dự án tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Nam, Tiền Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, Trà Vinh và Vĩnh Phúc. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Tổng LĐLĐVN sẽ đồng loạt khởi công 10 thiết chế CĐ tại các KCN-CX trên cả nước.

dam dau an cong doan
Điểm bán hàng ưu đãi dành riêng cho đoàn viên CĐ trên địa bàn quận Long Biên.

Đánh giá về hoạt động CĐ trong năm 2017, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Công tác tổ chức thực hiện tiếp tục được đổi mới theo hướng hiệu quả, thiết thực, hướng về cơ sở với mục tiêu vì đoàn viên và NLĐ. Nhiều hoạt động đã trở thành dấu ấn của tổ chức CĐ, được đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng và dư luận đánh giá cao như: Tháng Công nhân, Tết sum vầy, “Vinh quang Việt Nam”... Đặc biệt, trong năm 2017, hoạt động CĐ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trong việc dành thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, NLĐ, nhất là đã thông qua một số chủ trương lớn tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để tổ chức CĐ hoạt động.

Thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐVN, Thủ tướng và lãnh đạo một số bộ ngành đã làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Qua đó, Thủ tướng đã có ý kiến kết luận về việc giải quyết 16 kiến nghị của Tổng LĐLĐVN, đến nay các kiến nghị được Tổng LĐLĐVN và các cơ quan liên quan tích cự triển khai thực hiện.

Cán đích sớm chỉ tiêu phát triển đoàn viên cả nhiệm kỳ

Trước thềm Đại hội XII CĐ Việt Nam, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức CĐ; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức CĐ Việt Nam trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đồng thời tập trung phát triển nguồn lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên CĐ, Tổng LĐLĐVN dự kiến xây dựng chủ đề của Tháng Công nhân năm 2018 là “Mỗi CĐCS - một lợi ích đoàn viên”. Cụ thể, mỗi CĐCS tổ chức các hoạt động để NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; chương trình “phúc lợi đoàn viên CĐ”; tổ chức diễn đàn “Nghe công nhân nói- nói để công nhân nghe”... để nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên CĐ, CNVCLĐ. Trong Tháng Công nhân, các CĐCS cần chủ động tham gia với các DN để triển khai chương trình phúc lợi; đồng thời đề xuất với DN tổ chức ít nhất 1 hoạt động hoặc 1 mô hình chăm lo về lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên và NLĐ.

Thành tựu nổi bật của tổ chức CĐ được ghi nhận trong năm 2017 là hoàn thành chỉ tiêu Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018 đã được thông qua tại Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. Cụ thể, năm 2017, với sự cố gắng, quyết tâm chính trị và tinh thần trách nhiệm cao, các cấp CĐ cả nước đã kết nạp mới được 860.163 đoàn viên, thành lập mới 5.360 CĐCS. Tổng LĐLĐVN cho biết, nếu trừ đi số đoàn viên đã giảm, số đoàn viên CĐ tăng thực tế đến nay là 415.068 đoàn viên. Kết quả trên đã nâng tổng số đoàn viên CĐ hiện có trên cả nước lên 10.051.052 đoàn viên CĐ (đạt 101,95% chỉ tiêu nhiệm kỳ) và 126.486 CĐCS. Với kết quả này, số đoàn viên đã tăng lên hơn 2,1 triệu đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ.

Tổng LĐLĐVN cũng cho biết, công tác đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của CĐ được tiến hành thực chất hơn. Các cấp CĐ đã tích cực triển khai, cụ thể hóa Hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN về “Xây dựng CĐCS vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động CĐCS”. Kết quả, có 89% CĐCS cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước được xếp loại vững mạnh; tỷ lệ này ở khu vực DN ngoài Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 62,52%.

Công tác quản lý đoàn viên được tăng cường và đạt kết quả bước đầu. Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-TLĐ ngày 21/12/2016 về đổi thẻ đoàn viên CĐ, các cấp CĐ đã phát hành trên 8.500 thẻ đoàn viên liên kết với Vietinbank. Đồng thời đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, phối hợp với Vietinbank xây dựng hệ thống quản trị bằng công nghệ để cập nhật thông tin về đoàn viên, CĐCS trên phần mềm quản lý đoàn viên đã được gắn mã vạch của Vipion qua liên kết với Vinaphone để tích điểm tự động, thực hiện lợi ích cho đoàn viên CĐ thông qua việc sử dụng thẻ đoàn viên.

Đặc biệt, năm 2017, bước đầu Tổng LĐLĐVN đã triển khai bộ nhận diện CĐ Việt Nam bao gồm: Màu sơn bên ngoài trụ sở, cơ quan, đơn vị sự nghiệp và các thiết chế khác thuộc tổ chức CĐ Việt Nam là màu vàng nhạt; màu áo cán bộ, đoàn viên CĐ Việt Nam là màu xanh lam và áp dụng đối với cán bộ CĐ các cấp từ Tổng LĐLĐVN đến cán bộ CĐCS. Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cán bộ CĐ, màu áo xanh lam đã hiện diện trong các buổi lễ trọng, mít tinh, những cuộc họp của tổ chức CĐ.

Ngọc Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động