Chung tay thắp sáng tương lai con em công nhân

(LĐTĐ) Thấu hiểu hoàn cảnh của không ít con em công nhân đang phải chịu những khó khăn, thiệt thòi vì thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục cần thiết, các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn… đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay giúp đỡ, thắp sáng tương lai cho con em công nhân. Đồng thời, xây dựng niềm tin trong công nhân lao động và giúp họ yên tâm làm việc.
chung tay thap sang tuong lai con em cong nhan Ngọn đuốc “thắp sáng” tương lai người khiếm thị

Đặc thù công việc của công nhân là làm ca, kíp và thường xuyên tăng ca để kiếm thêm thu nhập nên việc chăm sóc, giáo dục con cái thường trông chờ vào các nhóm nhà trẻ hoặc ông bà. Thực tế cho thấy, tại nhiều xóm trọ công nhân, những hình ảnh như người bà bồng bế cháu, nhóm trẻ em con công nhân tự chơi đùa với nhau sau giờ tan học hay những con trẻ ở một mình trong phòng trọ khóa trái cửa, làm bạn với điện thoại, vô tuyến để đợi bố mẹ đi làm về và tự phải chăm sóc cho bản thân, phụ giúp bố mẹ việc cơm nước… đã không còn xa lạ.

chung tay thap sang tuong lai con em cong nhan
Con em công nhân tham gia chương trình khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí

Nhiều công nhân chia sẻ, vẫn biết con em mình còn chịu những thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa nhưng vì cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế chưa cho phép nên họ phải chấp nhận và lấy đó làm động lực để cố gắng làm việc, tăng thêm thu nhập để có thể bù đắp những thiệt thòi của con.

Thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động góp phần chăm lo cho con em công nhân như trao quà cho con công nhân chăm ngoan học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập; tặng quà và tổ chức cho con em công nhân vui chơi nhân dịp tết Trung thu, 1/6; đề xuất với chuyên môn, chính quyền để có cơ chế, chính sách tổ chức việc giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường;vận động đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ lắp đặt camera tại các nhà trẻ, mẫu giáo để tạo điều kiện chia sẻ trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường trong chăm sóc trẻ, ngăn ngừa những trường hợp bạo hành đối với trẻ; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho nhà trẻ, mẫu giáo; phối hợp cùng cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra, giám sát chất lượng dạy và học của các cơ sở mầm non ở các khu công nghiệp và chế xuất nhằm đảm bảo cho con em công nhân được học tập, nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Thấu hiểu điều đó, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động góp phần chăm lo cho con em công nhân như trao quà cho con công nhân chăm ngoan học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập; tặng quà và tổ chức cho con em công nhân vui chơi nhân dịp tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi 1/6; đề xuất với chuyên môn, chính quyền để có cơ chế, chính sách tổ chức việc giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường; vận động đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ lắp đặt camera tại các nhà trẻ, mẫu giáo để tạo điều kiện chia sẻ trách nhiệm giữa gia đình và nhà trường trong chăm sóc trẻ, ngăn ngừa những trường hợp bạo hành đối với trẻ; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho nhà trẻ, mẫu giáo; phối hợp cùng cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra, giám sát chất lượng dạy và học của các cơ sở mầm non ở các khu công nghiệp và chế xuất nhằm đảm bảo cho con em công nhân được học tập, nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ con em công nhân của các cấp Công đoàn Thủ đô, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cũng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng con em công nhân. Mới đây, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với Ban chỉ đạo 197, Trung tâm Dịch vụ Việc làm và Hỗ trợ thanh niên Hà Nội và Huyện đoàn Chương Mỹ tổ chức Ngày hội Gia đình công nhân năm 2019.

Tại đó, Ban tổ chức dành tặng 30 suất quà (mỗi suất trị giá một triệu đồng tiền mặt và quà tặng) cho 30 con công nhân có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí trên 250 con công nhân. Cạnh đó, Đoàn Thanh niên Thành phố cũng đã tổ chức trại hè kỹ năng cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn gồm các chương trình “Rung chuông vàng” với chủ đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh và công nhân; tọa đàm về kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em; trò chơi tập thể “Kết nối bạn bè”…

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho con em công nhân trong các hoạt động học tập, vui chơi và đồng hành với công nhân để chăm lo cho con em được tốt hơn, Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã triển khai đến 30 quận, huyện, thị đoàn thành lập các đội hình hỗ trợ con công nhân.

Đồng thời, thành lập 4 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ con công nhân cấp thành phố bao gồm: Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con công nhân nhằm tổ chức khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho con công nhân định kỳ hằng năm; Đội hình thanh niên tình nguyện đồng hành cùng con công nhân trong học tập nhằm hỗ trợ dạy học miễn phí trong dịp hè và duy trì Câu lạc bộ tiếng Anh, mô hình ôn luyện thi đại học miễn phí cho con công nhân; Đội hình thanh niên tình nguyện đồng hành nâng cao thể chất, tinh thần con công nhân để duy trì sân chơi cuối tuần tại khu nhà trọ cho con công nhân, thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các khu nhà ở công nhân, địa bàn dân cư nơi có nhiều công nhân sinh sống, tổ chức các giải thi đấu giao lưu thể thao giữa các chi đoàn dân cư và đoàn viên thanh niên tại các khu nhà ở công nhân; Đội hình thanh niên tình nguyện đưa đón con công nhân đi học, phối hợp với ban quản lý khu nhà trọ và các gia đình công nhân làm ca, kíp không sắp xếp được thời gian đón con tại các trường mầm non, tiểu học để đưa đón các em đến trường an toàn.

Thông qua các hoạt động chăm lo thiết thực của công đoàn, Đoàn thanh niên đối với con em công nhân không chỉ góp phần giúp đỡ,thắp sáng tương lai các em mà còn đem đến niềm vui cho công nhân lao động, giúp họ yên tâm làm việc.

Chị Trần Thị Lan, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa chia sẻ: “Công nhân lao động chúng tôi hằng năm đều được các cấp công đoàn, Đoàn thanh niên chăm lo bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Giờ đây, con em chúng tôi cũng được hưởng quyền lợi này thực sự tôi cảm thấy niềm vui như được nhân đôi.

Công nhân chúng tôi phần lớn thời gian dành cho lao động sản xuất, thêm vào đó kinh tế còn eo hẹp nên con em phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi. Tôi mong rằng, các tổ chức chính trị - xã hội như công đoàn, Đoàn thanh niên sẽ luôn đồng hành cùng công nhân trong việc quan tâm, chăm lo cho các con về sức khỏe, hỗ trợ các con trong học tập, vui chơi để từ đó chúng tôi có thể yên tâm lao động sản xuất”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động