Chuẩn bị tâm thế sống chung, an toàn với dịch Covid-19

(LĐTĐ) Hôm nay (22/4) là ngày cuối cùng Hà Nội thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Dư luận đang trông ngóng chỉ đạo tiếp theo từ Chính phủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, dù có tiếp tục thực hiện lệnh cách ly xã hội nữa hay không thì người dân cũng phải sẵn sàng sống chung với Covid-19 nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn.    
chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19 Bí thư Thành ủy Hà Nội: Tập trung nghiên cứu giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô
chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19 Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành “nhiệm vụ kép”
chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19 Chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động

Nhiều tín hiệu tích cực

Hơn 2 tháng qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 là vấn đề được người dân khắp nơi trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam quan tâm. Bởi lẽ, Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của các tầng lớp từ người lớn đến trẻ em và gây thiệt hại năng nề về kinh tế.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã quyết định áp dụng việc cách ly xã hội toàn quốc trong vòng nửa tháng (1/4 – 15/4). Sau ngày 15/4, nhiều nơi trên cả nước đã được gỡ bỏ lệnh cách ly, riêng đối với một số địa phương có nguy cơ cao như Hà Nội, TP.HCM… sẽ tiếp tục thực hiện cách ly thêm tuần. Đến hết ngày 22/4, tùy thuộc tình hình Chính phủ sẽ có quyết định mới về việc thực hiện cách ly, các bước để thực hiện nới lỏng cách ly ở một số địa phương.

chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19
Gần một tuần nay Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc mới Covid-19. (Ảnh:K.Tiến)

Sau thời gian thực hiện cách ly xã hội, có thể thấy tình hình dịch bệnh ở nước ta đang có sự chuyển biến tích cực. Sáng 22/4, Bộ Y tế cho biết sau ca thứ 268 được công bố vào sáng 16/4, đến nay đã bước sang ngày thứ 6 Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.

Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong 3 quốc gia có trên 200 người mắc Covid-19 mà không có trường hợp tử vong. Cả nước đã có tổng cộng 216/268 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Riêng tại Hà Nội, đã 7 ngày qua (từ ngày 15/4 đến nay), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới. Các ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Bệnh viện Bạch Mai… cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, trước đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với 63 địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Dịch bệnh chắc chắn còn kéo dài. Dù sẽ có từng nơi, từng thời điểm lắng xuống, nhưng chỉ tới khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vaccine thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch được.

Theo Phó Thủ tướng, điểm này rất quan trọng vì chúng ta không thể đóng kín cửa một mình, dù hạn chế nhưng vẫn phải có giao lưu để đảm bảo “mục tiêu kép”. Thời gian đó chắc chắn không tính bằng tuần mà phải tính ít nhất bằng tháng. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, không để dịch lan rộng nhưng đồng thời cũng phải ổn định và phát triển.

Trong mục tiêu kép đó, vẫn phải quán triệt mục tiêu tuyệt đối là phải kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Một nước đang phát triển như Việt Nam mà nhiều người lây nhiễm như các nước phương Tây thì chắc chắn tỷ lệ tử vong sẽ cao hơn.

Sống chung, an toàn với dịch

Chiều 20/4, báo cáo tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid -19, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, Hà Nội đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đề xuất đến 22/4 nếu không có ca mắc mới, Hà Nội được điều chỉnh ra khỏi nhóm các tỉnh thành có nguy cơ cao và giảm mức độ giãn cách xã hội.

chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19
Một quán trà đá trên đường Phạm Văn Đồng vẫn vô tư mở cửa trong chiều 21/4. (Ảnh:K.Tiến)

Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, sau khi thông tin được đưa ra, nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội bắt đầu trở nên chủ quan, lơ là hơn trong công tác phòng, chống dịch. Vào những giờ cao điểm, trên các tuyến đường Thủ đô đã tấp nập người và xe. Nhiều hàng quán không thiết yếu như quán ăn, giải khát, bán hàng quần áo đã rục rịch mở cửa trở lại.

Ngay sau đó, đã có rất nhiều ý kiến phản ánh, không đồng tình về việc người dân chủ quan, lơ là trong thời điểm này. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một cửa hàng ăn tại quận Bắc Từ Liêm, cho rằng, khi nào còn chưa có quyết định mới của Chính phủ thì mọi người vẫn nên nghiêm túc thực hiện lệnh cách ly xã hội.

“Bản thân tôi cũng mở quán ăn, đã đóng cửa khoảng 1 tháng trước. Tôi cũng rất mong tháo bỏ lệnh giãn cách xã hội, tuy nhiên theo tôi việc nới lỏng cần phải được thực hiện từ từ. Dù chưa biết quyết định của Chính phủ và Thành phố như thế nào, nhưng tôi cũng tự chuẩn bị các phương án để nếu có mở cửa thì vẫn đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cho khách hàng”, bà Lan cho biết.

chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19
Nhiều cửa hàng thực phẩm chủ động treo biển đề nghị khách hàng giữ khoảng cách an toàn để phòng chống dịch Covid-19

Còn ông Phạm Văn Hà (Bí thư chi bộ Khu dân cư số 9, phường Thổ Quan, quận Đống Đa) thì bày tỏ: “Tôi mong rằng nếu trong ngày hôm nay, Hà Nội và một số địa phương khác nếu có thông báo nới lỏng lệnh cách ly thì mong bà con cũng không nên chủ quan mà tràn ra đường một lúc, rồi nhộn nhịp mở lại các hoạt động kinh doanh không cần thiết. Thời gian vừa qua, chúng ta đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch. Hi vọng trong thời gian sắp tới, mọi người cũng nên chú ý nâng cao nhận thức, tiếp tục chủ động phòng chống dịch”.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, trên thực tế hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài, không thể khẳng định sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đã hết.

Do vậy, bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch do Chính phủ quy định, người dân cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay: đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết. Đặc biệt là những người có bệnh lý nền và người già cần phải thực hiện khai báo y tế.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động