M
08:28 | 20/07/2019

Chú trọng phát triển du lịch chất lượng cao

(LĐTĐ) Thời gian qua, Hà Nội chú trọng công tác phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Nhiều kế hoạch, dự án cụ thể đã được ban hành nhằm xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp cao theo hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

chu trong phat trien du lich chat luong cao Hà Nội phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
chu trong phat trien du lich chat luong cao Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

Trải nghiệm không gian du lịch độc đáo

Gần đây, UBND thành phố Hà Nội đã tiếp tục ký kết Bản hợp tác với Mạng tin tức tuyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 5 năm từ năm 2019-2024. Chương trình ký kết được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực hơn nữa trong việc giới thiệu, tạo ấn tượng với khán giả, du khách và các nhà đầu tư về hình ảnh Hà Nội- thành phố với bề dày lịch sử và những nét văn hóa đặc sắc. Trước đó, Thành phố cũng đã ký kết với kênh truyền hình CNN giai đoạn 2017-2018, bước đầu đã đem lại hiệu quả nhiều mặt cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Về hiệu quả truyền thông, theo sự khảo sát của Hãng tư vấn độc lập BDRC Continental - Hãng tư vấn lớn nhất Vương quốc Anh, mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo là rất cao, đạt tỷ lệ 86% năm 2017 và 91% năm 2018. Hầu hết các nhận định về Hà Nội là một điểm đến giàu tài nguyên du lịch, dễ dàng di chuyển, an toàn, chi phí hợp lý… Đặc biệt, tỷ lệ gia tăng khả năng những người trả lời có xu hướng muốn tới thăm Hà Nội năm 2018 tăng 111% nhiều hơn gấp đôi so với năm 2017 (tăng 55%).

chu trong phat trien du lich chat luong cao

Ngoài ra, chiến dịch quảng bá của Hà Nội và CNN cũng nhận được đánh giá tích cực từ báo chí, truyền thông trong và ngoài nước. Về hiệu quả thực tế, theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, số lượng khách du lịch đến Hà Nội có tăng trưởng tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 14,39 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,30 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt 11,09 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tại các tuyến, điểm du lịch văn hóa, nghệ thuật như các hoạt động văn hóa - du lịch mang tính quốc tế tại khu vực không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian bích họa phố Phùng Hưng, không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực phố Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ thu hút rất đông khách du lịch quốc tế. Thành phố cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thêm 4 chương trình tour đi bộ khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí cho du khách quốc tế, 5 tour tham quan miễn phí kết hợp đi bộ dành cho du khách quốc tế và khách ngoại tỉnh tới Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã công bố các điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch như “Không gian áo dài Việt” Lanhuong Fashion House; “Không gian văn hóa Hà Nội” tại di tích Đình Đồng Lạc; điểm tham quan, mua sắm Tan My Design, Áo dài OZ Silk… Những không gian áo dài Việt này mang lại cho du khách cái nhìn tổng thể về tà áo truyền thống của người phụ nữ Việt, với toàn bộ nguyên liệu là hàng thủ công sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, do áo dài còn gắn liền với nhiều phụ kiện, vật phẩm kèm theo khác, vì thế, tại đây cũng có phần trưng bày kết hợp thao diễn theo yêu cầu của nghệ nhân đến từ các làng nghề khác như làng nuôi tằm tơ Mỹ Đức, làng lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, chạm bạc Định Công - Đồng Xâm, gốm Bát Tràng, dệt Triều Khúc, nón lá Làng Chuông… tạo thành một không gian trải nghiệm du lịch văn hóa độc đáo tại Thủ đô Hà Nội trong lĩnh vực thời trang và nghệ thuật cho du khách quốc tế. Với các điểm du lịch quen thuộc như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, di tích Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội… cũng được tăng cường công tác duy tu, bảo tồn, sưu tầm tư liệu, hiện vật nhằm phong phú, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phát triển du lịch thông minh

Thành phố tiếp tục khuyến khích các quận, huyện, thị xã xác định và đầu tư trên địa bàn mỗi địa phương từ 1 đến 2 di tích, danh thắng gắn với phát triến du lịch dựa trên lợi thế của từng địa phương, trong đó mở rộng hướng phát triến du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch y tế, nhất là thúc đẩy phát triến du lịch gắn với tổ chức các sự kiện văn hóa, hội nghị, hội thảo quôc tế lớn thông qua đó góp phần khẳng định vị thế, dấu ấn của Thủ đô.

Đặc biệt, trong chiến lược phát triển du lịch, Thành phố đang rất chú trọng đầu tư triển khai xây dựng hệ thống du lịch thông minh nhằm cải thiện tính cạnh tranh về mặt công nghệ của ngành du lịch, tạo ra nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tăng tiện ích cho ngưòi dân và khách du lịch. Trong đó tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của thành phố; bổ sung thêm ngôn ngữ, vận hành, cập nhật, duy trì trang web du lịch Hà Nội để tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS; chia sẻ dữ liệu cùng các đơn vị công nghệ phát triển các ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch.

Ví như phần mếm quản lý, ứng dụng dịch vụ trên thiết bị di động (mobile app), internet không dây (wifi) miễn phí, giao diện ảnh, clip, công nghệ thực tế ảo, audio guider… Năm 2017, 36 trạm phát wifi miễn phí tại 20 điểm trong khu vực tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã được đưa vào sử dụng hiệu quả. Năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và VNPT Hà Nội triển khai lắp đặt trạm phát wifi miễn phí tại 12 điểm du lịch trên địa bàn thành phố để phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Song song với đó, chương trình trồng 1 triệu cây xanh đến năm 2020 để tăng độ phủ xanh, tạo cảnh quan đẹp, đồng bộ một số tuyến đường quan trọng, đường chính đô thị, tuyến văn minh thương mại, cửa ngõ Thủ đô cũng được triển khai hiệu quả. Minh chứng rõ nhất là trong những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội, người dân Thủ đô không khỏi ngỡ ngàng khi đường phố Hà Nội như được khoác thêm tấm áo mới, đẹp và sạch chưa từng thấy.

Việc cơ giới hóa thu gom và vận chuyến rảc thải, nâng cao chất lượng nguồn nước, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phấm, quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng cũng thường xuyên được duy trì, đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng đạt tối thiểu 98% đối với khu vực đường phố, tỷ lệ 95% đối với khu vực ngõ xóm. Công tác hạ ngầm hệ thống chiếu sáng đồng bộ với kế hoạch hạ ngầm đường dây viễn thông…

Thời gian tới, Thành phố sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, làng nghề, làng cổ. Bộ tiêu chí chuẩn công nhận khu du lịch, điểm du lịch chất lượng cao của thành phố Hà Nội cũng sẽ được ban hành, qua đó tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của các khu du lịch, điểm tham quan du lịch hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố; đề xuất danh mục các khu, điểm du lịch chất lượng cao cần tập trung đầu tư gắn với các mục tiêu, lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn, tiêu biếu của Thành phố trong giai đoạn đến 2020 và những năm tiếp theo.

Thành phố tiếp tục khuyến khích các quận, huyện, thị xã xác định và đầu tư trên địa bàn mỗi địa phương từ 1 đến 2 di tích, danh thắng gắn với phát triến du lịch dựa trên lợi thế của từng địa phương, trong đó mở rộng hướng phát triến du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch y tế, nhất là thúc đẩy phát triến du lịch gắn với tổ chức các sự kiện văn hóa, hội nghị, hội thảo quốc tế lớn thông qua đó góp phần khẳng định vị thế, dấu ấn của Thủ đô.

Phương Bùi

Nguồn :