M
08:33 | 11/04/2018

Cho phép thi tuyển vào lớp 6: Đảm bảo học sinh không phải vào “lò” luyện thi

Năm học 2018 - 2019, 16 trường đặc thù của Hà Nội được phép tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực khi tuyển sinh vào lớp 6.

cho phep thi tuyen vao lop 6 dam bao hoc sinh khong phai vao lo luyen thi Bỏ thi tuyển vào lớp 6 khiến học sinh lớp 5 quá tải?
cho phep thi tuyen vao lop 6 dam bao hoc sinh khong phai vao lo luyen thi Cấm thi tuyển lớp 6: Thầy Văn Như Cương lo đổ cổng trường

Quy định này được xem là sẽ “cởi trói” cho các trường top trên, tránh được các hiện tượng chạy trường, mua giải thưởng phụ từng xảy ra. Nhiều trường cho biết, bài đánh giá năng lực sẽ hết sức nhẹ nhàng để không gây áp lực cho học sinh, tránh hiện tượng phải vào “lò” luyện thi.

cho phep thi tuyen vao lop 6 dam bao hoc sinh khong phai vao lo luyen thi
Nhiều trường cho biết, chủ trương ra đề kiểm tra, đánh giá năng lực sẽ nhẹ nhàng, tránh tạo áp lực cho học sinh. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Các trường top trên được “cởi trói”

Ngay sau khi Bộ GDĐT ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, ban hành kèm theo Thông tư số 11, ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã thông tin chính thức về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm 2018 - 2019.

Các trường thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6 tại Hà Nội gồm:

THCS Cầu Giấy, lớp 6 THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Nam Từ Liêm, THCS Chu Văn An (Thanh Trì), THCS Ngô Sĩ Liên (Chương Mỹ), THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh), THCS Đô thị Việt Hưng (Long Biên), THCS Trương Vương (Mê Linh), THCS Sơn Tây, THCS Thanh Xuân, THCS - THPT Marie-curie, THCS - THPT Nguyễn Siêu, THCS - THPT Đoàn Thị Điểm, THCS - THPT Lương Thế Vinh, THCS - THPT Lomonoxop, THCS - THPT Nguyễn Tất Thành.

Điểm đáng chú ý nhất là việc cho phép 16 trường đặc thù tuyển sinh không theo tuyến và có số học sinh đăng kí vượt quá chỉ tiêu có thể sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6.

Theo quy chế của Sở GDĐT Hà Nội, học sinh tham gia tuyển sinh các trường trên phải thực hiện 2 bài kiểm tra là bài tổ hợp Khoa học tự nhiên - Toán và bài tổ hợp Khoa học xã hội - Tiếng Việt - Tiếng Anh. Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GDĐT.

Bài thi thiết kế theo hình thức trắc nghiệm khách quan, kết hợp tự luận, đảm bảo yêu cầu 4 cấp độ nhận thức là nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm mỗi bài là 60 phút. Thời gian đánh giá năng lực được quy định đợt 1 vào ngày 29.6; đợt 2 vào ngày 30.6. Tuyển sinh từ ngày 10.7 đến hết ngày 12.7.

Bàn về những thay đổi này, TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT - cho hay: “Thông tư này đã tạo điều kiện cho các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục tự chủ trong tuyển sinh. Theo đó, về vấn đề tuyển sinh vào lớp 6, các cơ sở giáo dục được phép thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai để tạo sự công bằng và khách quan nhất”.

Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie - cho rằng: Sau 3 năm thực hiện Thông tư 11 năm 2014 về tuyển sinh THCS, trong đó có quy định cấm thi tuyển sinh lớp 6 dưới bất cứ hình thức nào đã bộc lộ nhiều bất cập, nay Bộ GDĐT sửa đổi, cho các trường được tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh là rất phù hợp. Khi được chủ động trong tuyển sinh, các trường sẽ chọn được học sinh tốt.

Đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm cho phụ huynh và học sinh

Trao đổi về dự định phương thức tuyển sinh đầu cấp THCS, bà Văn Liên Na - Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cơ sở 1, Tân Triều - cho biết: “Sở GDĐT Hà Nội vừa mới ban hành hướng dẫn tuyển sinh nên nhà trường đang bàn bạc về phương án tuyển sinh chính thức. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã có một vài dự định về phương thức tuyển sinh.

Chúng tôi dự kiến, vừa giữ lại hình thức xét tuyển học bạ, vừa tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực. Để tránh “đánh đố” và tạo áp lực nặng nề cho học sinh, nhà trường dự định, chỉ kiểm tra 1 bài thi tích hợp kiến thức Toán, Tiếng Việt và năng lực khác như năng lực ngôn ngữ, ứng xử, giao tiếp. Sau khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi để phụ huynh và học sinh được biết”.

“Hình thức kiểm tra là mong muốn từ lâu của nhà trường vì đây là cách tuyển học sinh chính xác nhất. Trường tổ chức thi chung, không giới hạn số lượng của thí sinh ngoài địa phương. Trong năm học trước, lãnh đạo Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cảm thấy rất kỳ lạ và khó xử khi tiếp nhận hàng trăm hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học trong xét tuyển vào lớp 6 trong khi chỉ tiêu hạn hẹp” - bà Văn Liên Na cho biết thêm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie - nói: “Chủ trương của Bộ GDĐT đề ra rất thích hợp, chính vì thế nhận được sự ủng hộ các trường. Thực hiện chủ trương này, Sở GDĐT Hà Nội cũng quán triệt, kiểm tra, đánh giá năng lực phải được đưa ra một cách khoa học để “cởi trói” tuyển sinh nhưng không tăng áp lực luyện thi, không tái diễn tình trạng dạy thêm, học thêm. Theo đó, cách thức nên nhẹ nhàng bằng hình thức thi trắc nghiệm. Sở cũng yêu cầu lệ phí thi thu đủ chi, không thu nhiều làm phụ huynh tốn kém”.

Theo Huyên Nguyễn - Thảo Anh/ laodong.vn

Nguồn :