Cho phép thi tuyển vào lớp 6: Đảm bảo học sinh không phải vào “lò” luyện thi

Năm học 2018 - 2019, 16 trường đặc thù của Hà Nội được phép tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực khi tuyển sinh vào lớp 6.
cho phep thi tuyen vao lop 6 dam bao hoc sinh khong phai vao lo luyen thi Bỏ thi tuyển vào lớp 6 khiến học sinh lớp 5 quá tải?
cho phep thi tuyen vao lop 6 dam bao hoc sinh khong phai vao lo luyen thi Cấm thi tuyển lớp 6: Thầy Văn Như Cương lo đổ cổng trường

Quy định này được xem là sẽ “cởi trói” cho các trường top trên, tránh được các hiện tượng chạy trường, mua giải thưởng phụ từng xảy ra. Nhiều trường cho biết, bài đánh giá năng lực sẽ hết sức nhẹ nhàng để không gây áp lực cho học sinh, tránh hiện tượng phải vào “lò” luyện thi.

cho phep thi tuyen vao lop 6 dam bao hoc sinh khong phai vao lo luyen thi
Nhiều trường cho biết, chủ trương ra đề kiểm tra, đánh giá năng lực sẽ nhẹ nhàng, tránh tạo áp lực cho học sinh. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Các trường top trên được “cởi trói”

Ngay sau khi Bộ GDĐT ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, ban hành kèm theo Thông tư số 11, ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã thông tin chính thức về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm 2018 - 2019.

Các trường thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6 tại Hà Nội gồm:

THCS Cầu Giấy, lớp 6 THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Nam Từ Liêm, THCS Chu Văn An (Thanh Trì), THCS Ngô Sĩ Liên (Chương Mỹ), THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh), THCS Đô thị Việt Hưng (Long Biên), THCS Trương Vương (Mê Linh), THCS Sơn Tây, THCS Thanh Xuân, THCS - THPT Marie-curie, THCS - THPT Nguyễn Siêu, THCS - THPT Đoàn Thị Điểm, THCS - THPT Lương Thế Vinh, THCS - THPT Lomonoxop, THCS - THPT Nguyễn Tất Thành.

Điểm đáng chú ý nhất là việc cho phép 16 trường đặc thù tuyển sinh không theo tuyến và có số học sinh đăng kí vượt quá chỉ tiêu có thể sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6.

Theo quy chế của Sở GDĐT Hà Nội, học sinh tham gia tuyển sinh các trường trên phải thực hiện 2 bài kiểm tra là bài tổ hợp Khoa học tự nhiên - Toán và bài tổ hợp Khoa học xã hội - Tiếng Việt - Tiếng Anh. Nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GDĐT.

Bài thi thiết kế theo hình thức trắc nghiệm khách quan, kết hợp tự luận, đảm bảo yêu cầu 4 cấp độ nhận thức là nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm mỗi bài là 60 phút. Thời gian đánh giá năng lực được quy định đợt 1 vào ngày 29.6; đợt 2 vào ngày 30.6. Tuyển sinh từ ngày 10.7 đến hết ngày 12.7.

Bàn về những thay đổi này, TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT - cho hay: “Thông tư này đã tạo điều kiện cho các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục tự chủ trong tuyển sinh. Theo đó, về vấn đề tuyển sinh vào lớp 6, các cơ sở giáo dục được phép thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai để tạo sự công bằng và khách quan nhất”.

Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie - cho rằng: Sau 3 năm thực hiện Thông tư 11 năm 2014 về tuyển sinh THCS, trong đó có quy định cấm thi tuyển sinh lớp 6 dưới bất cứ hình thức nào đã bộc lộ nhiều bất cập, nay Bộ GDĐT sửa đổi, cho các trường được tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh là rất phù hợp. Khi được chủ động trong tuyển sinh, các trường sẽ chọn được học sinh tốt.

Đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm cho phụ huynh và học sinh

Trao đổi về dự định phương thức tuyển sinh đầu cấp THCS, bà Văn Liên Na - Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cơ sở 1, Tân Triều - cho biết: “Sở GDĐT Hà Nội vừa mới ban hành hướng dẫn tuyển sinh nên nhà trường đang bàn bạc về phương án tuyển sinh chính thức. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã có một vài dự định về phương thức tuyển sinh.

Chúng tôi dự kiến, vừa giữ lại hình thức xét tuyển học bạ, vừa tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực. Để tránh “đánh đố” và tạo áp lực nặng nề cho học sinh, nhà trường dự định, chỉ kiểm tra 1 bài thi tích hợp kiến thức Toán, Tiếng Việt và năng lực khác như năng lực ngôn ngữ, ứng xử, giao tiếp. Sau khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi để phụ huynh và học sinh được biết”.

“Hình thức kiểm tra là mong muốn từ lâu của nhà trường vì đây là cách tuyển học sinh chính xác nhất. Trường tổ chức thi chung, không giới hạn số lượng của thí sinh ngoài địa phương. Trong năm học trước, lãnh đạo Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cảm thấy rất kỳ lạ và khó xử khi tiếp nhận hàng trăm hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học trong xét tuyển vào lớp 6 trong khi chỉ tiêu hạn hẹp” - bà Văn Liên Na cho biết thêm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie - nói: “Chủ trương của Bộ GDĐT đề ra rất thích hợp, chính vì thế nhận được sự ủng hộ các trường. Thực hiện chủ trương này, Sở GDĐT Hà Nội cũng quán triệt, kiểm tra, đánh giá năng lực phải được đưa ra một cách khoa học để “cởi trói” tuyển sinh nhưng không tăng áp lực luyện thi, không tái diễn tình trạng dạy thêm, học thêm. Theo đó, cách thức nên nhẹ nhàng bằng hình thức thi trắc nghiệm. Sở cũng yêu cầu lệ phí thi thu đủ chi, không thu nhiều làm phụ huynh tốn kém”.

Theo Huyên Nguyễn - Thảo Anh/ laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động