‘Chìa khóa’ phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung

Việc cùng liên kết với mục tiêu "4 tỉnh - 1 điểm đến" sẽ chắp cánh cho hoạt động du lịch ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Miền Trung phải đóng góp vào hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch của cả nước
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Hội nghị phát triển du lịch miền Trung- Tây Nguyên sắp diễn ra tại Huế
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Đầu tư cơ sở vật chất thúc đẩy phát triển du lịch

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung tổ chức ngày 20/2 tại Thanh Hóa.

chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung
Ảnh minh họa.

Nhiều lợi thế phát triển du lịch vùng

Được đánh giá có những tiềm năng du lịch tương đồng, phong tục, tập quán gần gũi, người dân bản địa thân thiện, hiếu khách... du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung được biết đến bởi những bãi biển đẹp và hệ thống các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Sự gần gũi về tiềm năng này là lợi thế để 4 tỉnh thúc đẩy du lịch vùng phát triển.

Theo báo cáo của Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung, năm 2018, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Các tỉnh đã đón gần 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 600.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 24.434 tỷ đồng.

Các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch được 4 tỉnh triển khai khá đồng bộ. Liên kết tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tạo được dấu ấn qua các hội chợ du lịch. Bốn tỉnh đã xây dựng đường link liên kết các website du lịch để tuyên truyền sự kiện du lịch tiêu biểu của các địa phương.

Thông qua các chương trình khảo sát, tọa đàm, kết nối, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đã đánh giá cao khả năng kết nối, hợp tác du lịch của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ đó, hướng tới tăng cường khả năng thu hút và đáp ứng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, đồng thời làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại các địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch được 4 tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện bằng việc tham gia các Hội chợ du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam VITM, Hội chợ du lịch quốc tế ITE, tổ chức thành công chương trình Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung tại Viêng Chăn (Lào), Udonthani (Đông Bắc Thái Lan)…

Việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ du lịch đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch chung 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp các doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm các đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch...

Liên kết cùng cất cánh

Tuy nhiên, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch của 4 tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, những điểm yếu còn tồn tại, đó là tham mưu triển khai nhiệm vụ còn chậm, chất lượng dịch vụ thấp, công tác tuyên truyền quảng bá còn mờ nhạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn kết, sự vào cuộc của các địa phương trong cụm 4 tỉnh chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh: "Mỗi địa phương không thể đơn thương độc mã phát triển, cũng như không đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịch quảng bá trong và ngoài nước. Vì vậy, việc phối hợp, hợp tác, liên kết giữa các địa phương làm du lịch là cần thiết, đây cũng đang là xu hướng tất yếu của du lịch”.

Ông Sáng cho rằng, 4 tỉnh Bắc miền Trung nên suy nghĩ để tìm cách làm du lịch cho hiệu quả hơn. Bởi tuy đã chính thức liên kết với nhau sang năm thứ 3, nhưng nhiều việc, nhiều sự kiện vẫn chưa mang tính kết nối.

Vì vậy, thời gian tới, những nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, giới thiệu thị trường, giới thiệu điểm đến…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với nhau bằng các ứng dụng thông tin, các trang mạng xã hội…để có thể dễ dàng trao đổi thông tin.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng, thời gian tới, 4 tỉnh cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu định vị điểm đến, những clip giới thiệu về du lịch chung cho 4 tỉnh để có thể quảng bá trong các hội chợ du lịch, các gian hàng du lịch trong và ngoài nước. “Buôn có bạn, bán có phường”, liên kết sẽ giúp các tỉnh làm được nhiều việc hơn, kết nối được nhiều điểm đến cho du khách trong và ngoài nước.

Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2018 khẳng định: Tới đây, Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cần có những đề nghị tới Tổng cục Du lịch quan tâm, hỗ trợ cho 4 tỉnh trong việc khảo sát, xây dựng và công bố sản phẩm du lịch chung cũng như xúc tiến, quảng bá điểm đến của 4 tỉnh trong các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Về phía mình, 4 tỉnh cần phải thực sự bắt tay nhau không chỉ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ tài chính, hợp tác quảng bá, tổ chức các sự kiện mà phải cùng nhau tạo ra những sản phẩm đặc thù, không chồng chéo và có thể bổ trợ cho nhau.

Trong năm 2019, Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung sẽ là việc với các hãng hàng không để mở thêm các đường bay trong nước và quốc tế mới để thúc đẩy phát triển du lịch đồng thời có những gói giảm cước, khuyến mại cho khách du lịch khi đến với các tỉnh Bắc miền Trung.

Theo Ngân Hà/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động