‘Chìa khóa’ phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung

Việc cùng liên kết với mục tiêu "4 tỉnh - 1 điểm đến" sẽ chắp cánh cho hoạt động du lịch ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Miền Trung phải đóng góp vào hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch của cả nước
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Hội nghị phát triển du lịch miền Trung- Tây Nguyên sắp diễn ra tại Huế
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Đầu tư cơ sở vật chất thúc đẩy phát triển du lịch

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung tổ chức ngày 20/2 tại Thanh Hóa.

chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung
Ảnh minh họa.

Nhiều lợi thế phát triển du lịch vùng

Được đánh giá có những tiềm năng du lịch tương đồng, phong tục, tập quán gần gũi, người dân bản địa thân thiện, hiếu khách... du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung được biết đến bởi những bãi biển đẹp và hệ thống các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Sự gần gũi về tiềm năng này là lợi thế để 4 tỉnh thúc đẩy du lịch vùng phát triển.

Theo báo cáo của Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung, năm 2018, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Các tỉnh đã đón gần 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 600.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 24.434 tỷ đồng.

Các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch được 4 tỉnh triển khai khá đồng bộ. Liên kết tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tạo được dấu ấn qua các hội chợ du lịch. Bốn tỉnh đã xây dựng đường link liên kết các website du lịch để tuyên truyền sự kiện du lịch tiêu biểu của các địa phương.

Thông qua các chương trình khảo sát, tọa đàm, kết nối, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đã đánh giá cao khả năng kết nối, hợp tác du lịch của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ đó, hướng tới tăng cường khả năng thu hút và đáp ứng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, đồng thời làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại các địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch được 4 tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện bằng việc tham gia các Hội chợ du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam VITM, Hội chợ du lịch quốc tế ITE, tổ chức thành công chương trình Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung tại Viêng Chăn (Lào), Udonthani (Đông Bắc Thái Lan)…

Việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ du lịch đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch chung 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp các doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm các đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch...

Liên kết cùng cất cánh

Tuy nhiên, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch của 4 tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, những điểm yếu còn tồn tại, đó là tham mưu triển khai nhiệm vụ còn chậm, chất lượng dịch vụ thấp, công tác tuyên truyền quảng bá còn mờ nhạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn kết, sự vào cuộc của các địa phương trong cụm 4 tỉnh chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh: "Mỗi địa phương không thể đơn thương độc mã phát triển, cũng như không đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịch quảng bá trong và ngoài nước. Vì vậy, việc phối hợp, hợp tác, liên kết giữa các địa phương làm du lịch là cần thiết, đây cũng đang là xu hướng tất yếu của du lịch”.

Ông Sáng cho rằng, 4 tỉnh Bắc miền Trung nên suy nghĩ để tìm cách làm du lịch cho hiệu quả hơn. Bởi tuy đã chính thức liên kết với nhau sang năm thứ 3, nhưng nhiều việc, nhiều sự kiện vẫn chưa mang tính kết nối.

Vì vậy, thời gian tới, những nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, giới thiệu thị trường, giới thiệu điểm đến…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với nhau bằng các ứng dụng thông tin, các trang mạng xã hội…để có thể dễ dàng trao đổi thông tin.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng, thời gian tới, 4 tỉnh cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu định vị điểm đến, những clip giới thiệu về du lịch chung cho 4 tỉnh để có thể quảng bá trong các hội chợ du lịch, các gian hàng du lịch trong và ngoài nước. “Buôn có bạn, bán có phường”, liên kết sẽ giúp các tỉnh làm được nhiều việc hơn, kết nối được nhiều điểm đến cho du khách trong và ngoài nước.

Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2018 khẳng định: Tới đây, Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cần có những đề nghị tới Tổng cục Du lịch quan tâm, hỗ trợ cho 4 tỉnh trong việc khảo sát, xây dựng và công bố sản phẩm du lịch chung cũng như xúc tiến, quảng bá điểm đến của 4 tỉnh trong các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Về phía mình, 4 tỉnh cần phải thực sự bắt tay nhau không chỉ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ tài chính, hợp tác quảng bá, tổ chức các sự kiện mà phải cùng nhau tạo ra những sản phẩm đặc thù, không chồng chéo và có thể bổ trợ cho nhau.

Trong năm 2019, Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung sẽ là việc với các hãng hàng không để mở thêm các đường bay trong nước và quốc tế mới để thúc đẩy phát triển du lịch đồng thời có những gói giảm cước, khuyến mại cho khách du lịch khi đến với các tỉnh Bắc miền Trung.

Theo Ngân Hà/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động