‘Chìa khóa’ phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung

Việc cùng liên kết với mục tiêu "4 tỉnh - 1 điểm đến" sẽ chắp cánh cho hoạt động du lịch ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Miền Trung phải đóng góp vào hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch của cả nước
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Hội nghị phát triển du lịch miền Trung- Tây Nguyên sắp diễn ra tại Huế
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Đầu tư cơ sở vật chất thúc đẩy phát triển du lịch

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung tổ chức ngày 20/2 tại Thanh Hóa.

chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung
Ảnh minh họa.

Nhiều lợi thế phát triển du lịch vùng

Được đánh giá có những tiềm năng du lịch tương đồng, phong tục, tập quán gần gũi, người dân bản địa thân thiện, hiếu khách... du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung được biết đến bởi những bãi biển đẹp và hệ thống các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Sự gần gũi về tiềm năng này là lợi thế để 4 tỉnh thúc đẩy du lịch vùng phát triển.

Theo báo cáo của Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung, năm 2018, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Các tỉnh đã đón gần 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 600.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 24.434 tỷ đồng.

Các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch được 4 tỉnh triển khai khá đồng bộ. Liên kết tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tạo được dấu ấn qua các hội chợ du lịch. Bốn tỉnh đã xây dựng đường link liên kết các website du lịch để tuyên truyền sự kiện du lịch tiêu biểu của các địa phương.

Thông qua các chương trình khảo sát, tọa đàm, kết nối, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đã đánh giá cao khả năng kết nối, hợp tác du lịch của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ đó, hướng tới tăng cường khả năng thu hút và đáp ứng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, đồng thời làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại các địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch được 4 tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện bằng việc tham gia các Hội chợ du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam VITM, Hội chợ du lịch quốc tế ITE, tổ chức thành công chương trình Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung tại Viêng Chăn (Lào), Udonthani (Đông Bắc Thái Lan)…

Việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ du lịch đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch chung 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp các doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm các đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch...

Liên kết cùng cất cánh

Tuy nhiên, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch của 4 tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, những điểm yếu còn tồn tại, đó là tham mưu triển khai nhiệm vụ còn chậm, chất lượng dịch vụ thấp, công tác tuyên truyền quảng bá còn mờ nhạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn kết, sự vào cuộc của các địa phương trong cụm 4 tỉnh chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh: "Mỗi địa phương không thể đơn thương độc mã phát triển, cũng như không đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịch quảng bá trong và ngoài nước. Vì vậy, việc phối hợp, hợp tác, liên kết giữa các địa phương làm du lịch là cần thiết, đây cũng đang là xu hướng tất yếu của du lịch”.

Ông Sáng cho rằng, 4 tỉnh Bắc miền Trung nên suy nghĩ để tìm cách làm du lịch cho hiệu quả hơn. Bởi tuy đã chính thức liên kết với nhau sang năm thứ 3, nhưng nhiều việc, nhiều sự kiện vẫn chưa mang tính kết nối.

Vì vậy, thời gian tới, những nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, giới thiệu thị trường, giới thiệu điểm đến…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với nhau bằng các ứng dụng thông tin, các trang mạng xã hội…để có thể dễ dàng trao đổi thông tin.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng, thời gian tới, 4 tỉnh cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu định vị điểm đến, những clip giới thiệu về du lịch chung cho 4 tỉnh để có thể quảng bá trong các hội chợ du lịch, các gian hàng du lịch trong và ngoài nước. “Buôn có bạn, bán có phường”, liên kết sẽ giúp các tỉnh làm được nhiều việc hơn, kết nối được nhiều điểm đến cho du khách trong và ngoài nước.

Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2018 khẳng định: Tới đây, Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cần có những đề nghị tới Tổng cục Du lịch quan tâm, hỗ trợ cho 4 tỉnh trong việc khảo sát, xây dựng và công bố sản phẩm du lịch chung cũng như xúc tiến, quảng bá điểm đến của 4 tỉnh trong các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Về phía mình, 4 tỉnh cần phải thực sự bắt tay nhau không chỉ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ tài chính, hợp tác quảng bá, tổ chức các sự kiện mà phải cùng nhau tạo ra những sản phẩm đặc thù, không chồng chéo và có thể bổ trợ cho nhau.

Trong năm 2019, Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung sẽ là việc với các hãng hàng không để mở thêm các đường bay trong nước và quốc tế mới để thúc đẩy phát triển du lịch đồng thời có những gói giảm cước, khuyến mại cho khách du lịch khi đến với các tỉnh Bắc miền Trung.

Theo Ngân Hà/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trải nghiệm độc đáo với robot nấu phở tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

Trải nghiệm độc đáo với robot nấu phở tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa chính thức công bố thông tin chi tiết về Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024. Với chủ đề ấn tượng "Hà Nội kết nối năm châu", lễ hội không chỉ là nơi hội tụ của tinh hoa ẩm thực mà còn là cầu nối văn hóa đặc sắc giữa Thủ đô với bạn bè quốc tế.
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo

Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo

(LĐTĐ) Từ nay, người dân xã Đại Áng (Thanh Trì, Hà Nội) đã có chỗ nghỉ chân trong lúc chờ đón các chuyến xe buýt, bởi 5 nhà chờ vừa được lắp đặt trên các tuyến đường thôn, xã. Đại Áng là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Thanh Trì có hệ thống điểm chờ xe buýt văn minh từ nguồn kinh phí được xã hội hóa.
Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 25/11/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về một số nội dung như sau:
Việt Nam tiếp tục có hãng hàng không 5 sao xuất sắc

Việt Nam tiếp tục có hãng hàng không 5 sao xuất sắc

(LĐTĐ) Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh là “Hãng hàng không 5 sao xuất sắc” (Five Star Major Airline). Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines nhận được danh hiệu uy tín quốc tế này.
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn tiếp Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn tiếp Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh

(LĐTĐ) Chiều 25/11, đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã thay mặt Thành ủy chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh (Trung Quốc), do đồng chí Tôn Lập Đông - Thành viên Đảng đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kinh phí Tổng Công hội Bắc Kinh dẫn đầu.
Hà Nội triển khai mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

Hà Nội triển khai mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng dân số, Chi cục Dân số Hà Nội đã lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.
Ấn tượng “Người con hiếu thảo” Thủ đô

Ấn tượng “Người con hiếu thảo” Thủ đô

(LĐTĐ) Được tuyên dương “Người con hiếu thảo” Thủ đô năm 2024, Chử Tuấn Ninh, một người con của thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã góp phần tôn vinh đạo hiếu - một nền tảng đạo đức quan trọng để xây dựng một xã hội nhân văn, gắn kết và đầy yêu thương.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Xem thêm
Phiên bản di động