‘Chìa khóa’ phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung

Việc cùng liên kết với mục tiêu "4 tỉnh - 1 điểm đến" sẽ chắp cánh cho hoạt động du lịch ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Miền Trung phải đóng góp vào hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch của cả nước
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Hội nghị phát triển du lịch miền Trung- Tây Nguyên sắp diễn ra tại Huế
chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung Đầu tư cơ sở vật chất thúc đẩy phát triển du lịch

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung tổ chức ngày 20/2 tại Thanh Hóa.

chia khoa phat trien du lich 4 tinh bac mien trung
Ảnh minh họa.

Nhiều lợi thế phát triển du lịch vùng

Được đánh giá có những tiềm năng du lịch tương đồng, phong tục, tập quán gần gũi, người dân bản địa thân thiện, hiếu khách... du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung được biết đến bởi những bãi biển đẹp và hệ thống các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Sự gần gũi về tiềm năng này là lợi thế để 4 tỉnh thúc đẩy du lịch vùng phát triển.

Theo báo cáo của Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung, năm 2018, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Các tỉnh đã đón gần 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 600.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 24.434 tỷ đồng.

Các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch được 4 tỉnh triển khai khá đồng bộ. Liên kết tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tạo được dấu ấn qua các hội chợ du lịch. Bốn tỉnh đã xây dựng đường link liên kết các website du lịch để tuyên truyền sự kiện du lịch tiêu biểu của các địa phương.

Thông qua các chương trình khảo sát, tọa đàm, kết nối, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đã đánh giá cao khả năng kết nối, hợp tác du lịch của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ đó, hướng tới tăng cường khả năng thu hút và đáp ứng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, đồng thời làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại các địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch được 4 tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện bằng việc tham gia các Hội chợ du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam VITM, Hội chợ du lịch quốc tế ITE, tổ chức thành công chương trình Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung tại Viêng Chăn (Lào), Udonthani (Đông Bắc Thái Lan)…

Việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ du lịch đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch chung 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp các doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm các đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch...

Liên kết cùng cất cánh

Tuy nhiên, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch của 4 tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, những điểm yếu còn tồn tại, đó là tham mưu triển khai nhiệm vụ còn chậm, chất lượng dịch vụ thấp, công tác tuyên truyền quảng bá còn mờ nhạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn kết, sự vào cuộc của các địa phương trong cụm 4 tỉnh chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh: "Mỗi địa phương không thể đơn thương độc mã phát triển, cũng như không đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịch quảng bá trong và ngoài nước. Vì vậy, việc phối hợp, hợp tác, liên kết giữa các địa phương làm du lịch là cần thiết, đây cũng đang là xu hướng tất yếu của du lịch”.

Ông Sáng cho rằng, 4 tỉnh Bắc miền Trung nên suy nghĩ để tìm cách làm du lịch cho hiệu quả hơn. Bởi tuy đã chính thức liên kết với nhau sang năm thứ 3, nhưng nhiều việc, nhiều sự kiện vẫn chưa mang tính kết nối.

Vì vậy, thời gian tới, những nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, giới thiệu thị trường, giới thiệu điểm đến…

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với nhau bằng các ứng dụng thông tin, các trang mạng xã hội…để có thể dễ dàng trao đổi thông tin.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng, thời gian tới, 4 tỉnh cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu định vị điểm đến, những clip giới thiệu về du lịch chung cho 4 tỉnh để có thể quảng bá trong các hội chợ du lịch, các gian hàng du lịch trong và ngoài nước. “Buôn có bạn, bán có phường”, liên kết sẽ giúp các tỉnh làm được nhiều việc hơn, kết nối được nhiều điểm đến cho du khách trong và ngoài nước.

Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2018 khẳng định: Tới đây, Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cần có những đề nghị tới Tổng cục Du lịch quan tâm, hỗ trợ cho 4 tỉnh trong việc khảo sát, xây dựng và công bố sản phẩm du lịch chung cũng như xúc tiến, quảng bá điểm đến của 4 tỉnh trong các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Về phía mình, 4 tỉnh cần phải thực sự bắt tay nhau không chỉ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ tài chính, hợp tác quảng bá, tổ chức các sự kiện mà phải cùng nhau tạo ra những sản phẩm đặc thù, không chồng chéo và có thể bổ trợ cho nhau.

Trong năm 2019, Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung sẽ là việc với các hãng hàng không để mở thêm các đường bay trong nước và quốc tế mới để thúc đẩy phát triển du lịch đồng thời có những gói giảm cước, khuyến mại cho khách du lịch khi đến với các tỉnh Bắc miền Trung.

Theo Ngân Hà/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Nghệ An vừa có Công văn số 856/SDL-TTR gửi Công an Nghệ An; các cá nhân có kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; khách du lịch nội địa và quốc tế về việc khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội đang chủ trì, phối hợp các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao ở Thủ đô, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phát động, xây dựng chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” để quảng bá, thu hút người Hà Nội và du khách đi du lịch tại chỗ, trải nghiệm các dịch vụ, lưu trú tại các khách sạn cao cấp ngay tại nơi mình đang sống.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Xem thêm
Phiên bản di động