Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch Covid-19

“Nếu kiểm tra thấy thân nhiệt của khách trên 37 độ C, anh/chị có từ chối phục vụ khách không?” - Đó là một câu hỏi khó dành cho hầu hết những người làm dịch vụ ở thời điểm cả nước đang căng mình phòng chống đại dịch Covid-19.
cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19 Vincom tăng cường thắt chặt các biện pháp phòng chống Covid-19
cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19 Kinh tế tư nhân lớn mạnh đang là “đầu tàu” kéo nền kinh tế đi nhanh hơn

Là một ngành nghề mang tính chất đặc thù, hàng ngày, những người làm trong ngành dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi, tầng lớp. Trong khi dịch Covid-19 nCoV diễn biến phức tạp, nhiều người chọn chọn cách “cô lập”, tự cách ly, tránh nơi đông người để tự bảo vệ bản thân, thì những người trong ngành dịch vụ vẫn phải cần mẫn công việc của mình. Nhiều người ví, nghề của họ vất vả chỉ kém ngành y ở thời điểm này.

cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19
Những người làm dịch vụ vẫn cần mẫn làm công việc của mình bằng một tinh thần lạc quan, tích cực trong tâm bão

Niềm vui riêng giữa tâm bão

“Có những ngày TTTM không tấp nập như mọi khi nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình được nghỉ ngơi. Việc của tôi là khử trùng toàn bộ các bề mặt tiếp xúc tại TTTM 2 tiếng/lần nên hầu như cả tổ House Keeping (HK) không lúc nào ngơi tay. Toàn bộ các tay vịn thang cuốn, nút bấm thang máy, khu vực WC đều phải đảm bảo được sát khuẩn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm viruts cho khách”, chị Bùi Thị Liên, bộ phận HK, tại Vincom Center Bà Triệu chia sẻ.

cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19
Chị Bùi Thị Liên vẫn cần mẫn làm công việc của mình để khách yên tâm lui tới vui chơi, mua sắm trong TTTM

Khuôn mặt vẫn còn hằn lên những vết do phải đeo khẩu trang cả ngày, anh Nguyễn Văn Tú, nhân viên bảo vệ tại đây chia sẻ: “Mình không thấy vất vả vì tuy hành động của mình nhỏ bé nhưng sẽ phần nào giúp bảo vệ được khách hàng đến mua sắm trong TTTM”. Công việc hàng ngày của anh là mở cửa và đo nhiệt độ của khách hàng. Bởi lẽ đó, có bao nhiêu khách đến với TTTM thì anh gần như là người đầu tiên tiếp xúc. Tuy nhiên, tính chất công việc không vì thế mà khiến anh lo lắng, sợ hãi.

cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19
Anh Nguyễn Văn Tú tự nhận mình là “người ở đầu chiến tuyến giữa mùa dịch Covid-19”

“Mình vẫn lạc quan lắm, bên cạnh việc tự trang bị những kiến thức phòng, tránh cần thiết, bọn mình cũng có những niềm vui riêng để lấy lại tinh thần trong những ngày này. Tất cả bây giờ đều đeo khẩu trang nên mọi giao tiếp với nhau đều qua ánh mắt. Có chị khách hàng quen trưa nào cũng ghé vào TTTM ăn. Mặc dù mình đeo khẩu trang nhưng chị vẫn nhận ra và gọi đúng tên mình. Mỗi sự quan tâm, lời cảm ơn của khách hàng khi mình kéo cửa giúp họ đều là nguồn động viên tinh thần lớn. Mình tin rằng, chỉ cần sống bình tĩnh, sống khoa học. Rồi mọi chuyện cũng sẽ qua” - Anh Tú lạc quan chia sẻ.

Chung tay đẩy lùi bệnh dịch bằng ý thức và tinh thần

Là Quản lý một nhà hàng Kichi Kichi tại Hà Nội, chị Vũ Thu Thủy cho biết, từ khi có thông báo về dịch Covid-19, đơn vị này cũng đã triển khai tập huấn, đào tạo toàn bộ nhân viên quy trình làm việc mới.

Theo đó, 100% nhân viên nhà hàng phải kiểm tra nhiệt độ trước khi vào làm, đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc để phục vụ khách. Cứ 15 phút một lần, nhân viên phải vệ sinh tay bằng cồn sát khuẩn. Tất cả bát đũa, bàn ghế trong nhà hàng đều phải được tiệt trùng. Bát đũa sau khi khử trùng sẽ được cất trong thùng kín để bảo quản. Nhân viên chịu trách nhiệm xịt cồn sát khuẩn tay cho khách hàng ngay từ cửa ra vào để đảm bảo khách được dùng bữa an toàn, ngon miệng.

cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19
Nụ cười của chị Thủy - người làm dịch vụ, khi khách yên tâm lựa chọn nhà hàng

“Nhiều nhân viên của nhà hàng còn là sinh viên làm part-time, bố mẹ các bạn cũng lo lắng, gọi cho mình. Nhưng sau khi nghe mình giải thích về việc Công ty cùng cả Ban quản lý TTTM đang làm tất cả những biện pháp có thể để bảo vệ nhân viên và khách hàng thì bố mẹ các bạn cũng yên tâm hơn. Mình tin rằng nếu trang bị đủ kiến thức để bảo vệ mình đúng cách thì chúng ta hoàn toàn có thể “sống chung với lũ” để làm việc và sinh hoạt bình thường.” - chị Thủy chia sẻ.

Khi được hỏi về việc: Nếu có khách hàng đến ăn tại nhà hàng có thân nhiệt cao hơn 37 độ C, nhà hàng có từ chối khách không?, một nhân viên phục vụ khác cho biết: “Mình sẽ thông báo và khuyến cáo khách nên đến cơ sở Y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra sức khỏe trước, dù việc đó có thể khiến khách không hài lòng. Nhưng so với sức khỏe của bản thân và việc ăn một bữa ngon thì tất nhiên, ai cũng sẽ ưu tiên sức khỏe hơn, nhất là trong mùa dịch như thế này”.

cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19
Khách hàng được rửa tay sát trùng và đo nhiệt độ trước khi vào một nhà hàng ở Hà Nội

Còn anh Bùi Văn Tuyền, Quản lý nhà hàng Bornga (Hà Nội) cho hay, nhờ thực hiện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để cùng khách hàng ứng phó với mùa dịch. Sau những ngày hoang mang, lo lắng, mấy ngày gần đây, lượng khách bắt đầu đông hơn là một dấu hiệu tốt, có vẻ tâm lý mọi người đã dần ổn định, lạc quan và quay trở lại quỹ đạo cuộc sống bình thường. “Chúng tôi cũng hy vọng, khách hàng sẽ chung tay cùng đội ngũ phục vụ, không quên tự nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân và cộng đồng”, anh Tuyền nói.

Tại các cụm rạp CGV, để hạn chế việc khách hàng phải xếp hàng đông, đứng chờ lâu trước quầy vé, các hình thức mua vé online được khuyến khích áp dụng. “Ngoài ra, CGV cũng đã tuyên truyền thông tin đến khách hàng về quy trình phòng chống dịch bệnh của CGV cũng như nhắc nhở mọi người chủ động chuẩn bị khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại các cụm rạp do CGV cung cấp trước mỗi suất chiếu”, anh Khánh Nguyễn – đại diện từ CGV chia sẻ.

cau chuyen it biet cua nhung nguoi lam nganh dich vu giua tam bao dich covid 19
CGV tiến hành công tác xịt khuẩn vệ sinh một số cụm rạp trọng điểm.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng bền bỉ, kiên trì của người làm dịch vụ trong “tâm bão” đã góp phần đẩy lùi đại dịch trong cả đời sống lẫn tinh thần của người dân. “Đại dịch rồi cũng sẽ qua, việc của chúng ta là bình tĩnh sống”, anh Tú vẫn chào đón khách hàng đến TTTM hàng ngày với nụ cười trong ánh mắt và thông điệp nho nhỏ từ trái tim gửi tới khách hàng. Với những hành động cụ thể cùng tinh thần bình tĩnh, vững vàng, tất cả chúng ta đều có một niềm tin rằng, đại dịch sẽ lùi xa và cuộc sống thường nhật sẽ sớm trở lại với tất cả mọi người.

Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/doi-song/cau-chuyen-it-biet-cua-nhung-nguoi-lam-nganh-dich-vu-giua-tam-bao-dich-covid-19-20200312174545336.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số, Công đoàn phường Ba Đình đã tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn về giới và thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.
Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Khi Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển và hội nhập sâu rộng, vai trò của tổ chức Công đoàn càng trở nên quan trọng, yêu cầu với tổ chức Công đoàn không còn là những hoạt động mang tính hình thức mà phải hướng tới hiệu quả thực chất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn phường Cầu Giấy xác định sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động, đồng thời là lực lượng tích cực tham gia xây dựng chính quyền địa phương.
Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả thời gian qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ đã thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua, chương trình hỗ trợ được triển khai hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, trách nhiệm và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Trường Mầm non Phùng Khoang đặt mục tiêu đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền và vận động, hướng tới xây dựng đội ngũ đoàn viên năng động, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.
Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Sơn KOVA là điểm sáng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp trên địa bàn phường Xuân Phương qua những nỗ lực không ngừng trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Với sự vào cuộc tích cực, Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ gia dụng Sunhouse đã thương lượng thành công thỏa ước lao động tập thể với 85% điều khoản có lợi hơn pháp luật, mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người lao động.
“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

Công trình “Không gian hạnh phúc” do Công đoàn Trường Mầm non đô thị Sài Đồng thiết kế không chỉ là nơi nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng mà còn là điểm kết nối cảm xúc, chia sẻ và lan tỏa sự tích cực trong tập thể trường. Với sự đầu tư tâm huyết, mô hình được kỳ vọng trở thành nét văn hóa riêng của Trường Mầm non đô thị Sài Đồng - nơi mỗi giáo viên được tôn trọng, lắng nghe và quan tâm.
Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Hướng tới xây dựng môi trường làm việc văn minh, xanh - sạch - đẹp và tạo cảnh quan thân thiện phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, mới đây, Tổ Công đoàn Văn phòng phối hợp Tổ Công đoàn Bến xe Yên Nghĩa (Công đoàn Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội) đã phát động phong trào thi đua “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”.
Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Phó Chủ tịch LĐLĐ phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh khẳng định, chương trình là hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, người lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động