Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...
Dường như chỉ xài hàng Hàn từ xe ô tô, đồ điện tử đến hàng tiêu dùng. Trộm nghĩ, cứ như người Hàn chắc chẳng có toàn cầu hóa. Song nghĩ lại thấy hay, vì đó là biểu hiện tự tôn dân tộc và cách tiết kiệm tốt nhất để làm giàu cho quốc gia. Ở ta, nước nghèo, nhưng dân lại sính hàng ngoại. Tuy nhiên, một phần do cách tuyên truyền, một do hàng hóa Việt Nam sản xuất ngày càng chất lượng và giá thành hợp lý, những năm qua người dân đã quay lại với hàng Việt. Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) cho thấy: Hiện đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, 83% người tiêu dùng tại TP. Hà Nội sử dụng và hài lòng với hàng Việt. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng.
Tuy nhiên, đằng sau những nỗ lực đáng biểu dương của các doanh nghiệp trong nước, có những khoảng trống mà các nhà quản lý và doanh nghiệp cần lấp đầy, nếu muốn tiêu dùng hàng Việt trở thành một thói quen thường nhật của người tiêu dùng. Các chuyên gia cho hay, điều cần làm là phải nhanh chóng khắc phục điểm yếu muôn thuở của hàng Việt là mẫu mã chưa phong phú, chủng loại chưa đa dạng, chưa theo kịp thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Trên thực tế, những năm qua, các doanh nghiệp trong nước đã ý thức được vấn đề mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đã có sự đầu tư đáng kể vào khâu thiết kế, nghiên cứu sáng tạo, nhưng nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng phong phú và luôn thay đổi. Thế nên, dẫu hàng Việt tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, nhưng vẫn khó cạnh tranh với hàng cùng loại nhập khẩu.
Ở một khía cạnh khác, hiện vẫn chưa có nhiều sản phẩm có giá trị cao được sản xuất tại Việt Nam, và cũng ít thương hiệu Việt Nam khẳng định được trên thị trường thế giới. Lấy ví dụ những sản phẩm Việt Nam đã chiếm ưu thế ở thị trường trong nước như sản phẩm xe máy, thực phẩm, một số thương hiệu thời trang, hàng dệt may… Việt Nam sản xuất được xe máy, thậm chí xuất khẩu được xe máy, nhưng phần động cơ thì không sản xuất được, và cũng chưa có thương hiệu xe máy “thuần Việt” nào được khẳng định trên thị trường trong nước. Tương tự, hàng dệt may của Việt Nam được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, và được bày bán trong nhiều cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhưng vẫn dưới cái tên của thương hiệu thời trang nước ngoài, và phần giá trị gia tăng chỉ chiếm rất nhỏ. Hay nói một cách khác là doanh nghiệp Việt Nam “lấy công làm lãi”.
Hy vọng một ngày nào đó, ngoài những sản phẩm thuần túy sẵn có từ nông nghiệp, gia công may mặc, Việt Nam sẽ có những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ thông tin, hàng cao cấp để người dân tự hào dùng hàng Việt Nam.
PV
Nên xem
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Tin khác
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Sự kiện 23/11/2024 21:34
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Sự kiện 23/11/2024 15:24
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42