Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...

Dường như chỉ xài hàng Hàn từ xe ô tô, đồ điện tử đến hàng tiêu dùng. Trộm nghĩ, cứ như người Hàn chắc chẳng có toàn cầu hóa. Song nghĩ lại thấy hay, vì đó là biểu hiện tự tôn dân tộc và cách tiết kiệm tốt nhất để làm giàu cho quốc gia. Ở ta, nước nghèo, nhưng dân lại sính hàng ngoại. Tuy nhiên, một phần do cách tuyên truyền, một do hàng hóa Việt Nam sản xuất ngày càng chất lượng và giá thành hợp lý, những năm qua người dân đã quay lại với hàng Việt. Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) cho thấy: Hiện đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, 83% người tiêu dùng tại TP. Hà Nội sử dụng và hài lòng với hàng Việt. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng.
Tuy nhiên, đằng sau những nỗ lực đáng biểu dương của các doanh nghiệp trong nước, có những khoảng trống mà các nhà quản lý và doanh nghiệp cần lấp đầy, nếu muốn tiêu dùng hàng Việt trở thành một thói quen thường nhật của người tiêu dùng. Các chuyên gia cho hay, điều cần làm là phải nhanh chóng khắc phục điểm yếu muôn thuở của hàng Việt là mẫu mã chưa phong phú, chủng loại chưa đa dạng, chưa theo kịp thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Trên thực tế, những năm qua, các doanh nghiệp trong nước đã ý thức được vấn đề mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đã có sự đầu tư đáng kể vào khâu thiết kế, nghiên cứu sáng tạo, nhưng nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng phong phú và luôn thay đổi. Thế nên, dẫu hàng Việt tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, nhưng vẫn khó cạnh tranh với hàng cùng loại nhập khẩu.
Ở một khía cạnh khác, hiện vẫn chưa có nhiều sản phẩm có giá trị cao được sản xuất tại Việt Nam, và cũng ít thương hiệu Việt Nam khẳng định được trên thị trường thế giới. Lấy ví dụ những sản phẩm Việt Nam đã chiếm ưu thế ở thị trường trong nước như sản phẩm xe máy, thực phẩm, một số thương hiệu thời trang, hàng dệt may… Việt Nam sản xuất được xe máy, thậm chí xuất khẩu được xe máy, nhưng phần động cơ thì không sản xuất được, và cũng chưa có thương hiệu xe máy “thuần Việt” nào được khẳng định trên thị trường trong nước. Tương tự, hàng dệt may của Việt Nam được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, và được bày bán trong nhiều cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhưng vẫn dưới cái tên của thương hiệu thời trang nước ngoài, và phần giá trị gia tăng chỉ chiếm rất nhỏ. Hay nói một cách khác là doanh nghiệp Việt Nam “lấy công làm lãi”.
Hy vọng một ngày nào đó, ngoài những sản phẩm thuần túy sẵn có từ nông nghiệp, gia công may mặc, Việt Nam sẽ có những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ thông tin, hàng cao cấp để người dân tự hào dùng hàng Việt Nam.
PV
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
