Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...

10:40 | 06/03/2014
LĐTĐ - Toàn cầu hóa về kinh tế nghĩa là ngồi ở đâu trên thế giới công dân cũng có quyền mua bất kỳ hàng hóa nào miễn thích và giá cả hợp lý. Lý thuyết là vậy, song trong cách chi tiêu mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng của họ. Ví như người Hàn Quốc rất ít “xài” đồ ngoại.

Dường như chỉ xài hàng Hàn từ xe ô tô, đồ điện tử đến hàng tiêu dùng. Trộm nghĩ, cứ như người Hàn chắc chẳng có toàn cầu hóa. Song nghĩ lại thấy hay, vì đó là biểu hiện tự tôn dân tộc và cách tiết kiệm tốt nhất để làm giàu cho quốc gia. Ở ta, nước nghèo, nhưng dân lại sính hàng ngoại. Tuy nhiên, một phần do cách tuyên truyền, một do hàng hóa Việt Nam sản xuất ngày càng chất lượng và giá thành hợp lý, những năm qua người dân đã quay lại với hàng Việt. Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) cho thấy: Hiện đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, 83% người tiêu dùng tại TP. Hà Nội sử dụng và hài lòng với hàng Việt. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng, nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, đằng sau những nỗ lực đáng biểu dương của các doanh nghiệp trong nước, có những khoảng trống mà các nhà quản lý và doanh nghiệp cần lấp đầy, nếu muốn tiêu dùng hàng Việt trở thành một thói quen thường nhật của người tiêu dùng. Các chuyên gia cho hay, điều cần làm là phải nhanh chóng khắc phục điểm yếu muôn thuở của hàng Việt là mẫu mã chưa phong phú, chủng loại chưa đa dạng, chưa theo kịp thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Trên thực tế, những năm qua, các doanh nghiệp trong nước đã ý thức được vấn đề mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đã có sự đầu tư đáng kể vào khâu thiết kế, nghiên cứu sáng tạo, nhưng nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng phong phú và luôn thay đổi. Thế nên, dẫu hàng Việt tốt hơn, giá cả hợp lý hơn, nhưng vẫn khó cạnh tranh với hàng cùng loại nhập khẩu.

Ở một khía cạnh khác, hiện vẫn chưa có nhiều sản phẩm có giá trị cao được sản xuất tại Việt Nam, và cũng ít thương hiệu Việt Nam khẳng định được trên thị trường thế giới. Lấy ví dụ những sản phẩm Việt Nam đã chiếm ưu thế ở thị trường trong nước như sản phẩm xe máy, thực phẩm, một số thương hiệu thời trang, hàng dệt may… Việt Nam sản xuất được xe máy, thậm chí xuất khẩu được xe máy, nhưng phần động cơ thì không sản xuất được, và cũng chưa có thương hiệu xe máy “thuần Việt” nào được khẳng định trên thị trường trong nước. Tương tự, hàng dệt may của Việt Nam được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, và được bày bán trong nhiều cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhưng vẫn dưới cái tên của thương hiệu thời trang nước ngoài, và phần giá trị gia tăng chỉ chiếm rất nhỏ. Hay nói một cách khác là doanh nghiệp Việt Nam “lấy công làm lãi”.

Hy vọng một ngày nào đó, ngoài những sản phẩm thuần túy sẵn có từ nông nghiệp, gia công may mặc, Việt Nam sẽ có những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ thông tin, hàng cao cấp để người dân tự hào dùng hàng Việt Nam.

PV

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này