Để người nghiện không tái nghiện:

Cần xóa bỏ hoàn toàn sự lệ thuộc tâm lý

Những trạng thái tâm lý căng thẳng, khó chịu khiến cho người nghiện xuất hiện nhu cầu sử dụng lại ma túy để lấy lại cảm giác dễ chịu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ tái nghiện vẫn còn đang rất cao và trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội.
can xoa bo hoan toan su le thuoc tam ly Tỉ lệ tái nghiện vẫn ở mức hơn 90%
can xoa bo hoan toan su le thuoc tam ly Cai nghiện ma túy: Thành công bằng phương pháp châm cứu

Vì sao người nghiện dễ tái nghiện

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Thu Hà (Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PSD) cho biết, ở Việt Nam có 90% người tái nghiện ma túy sau khi cai. Dẫn số liệu từ báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), bà Hà cho hay, nếu năm 1995 cả nước mới chỉ có khoảng 68 nghìn người nghiện ma túy, chủ yếu là nghiện thuốc phiện tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc, thì đến năm 2005 số người nghiện là 12.800 người phân bố tại tất cả 63 tỉnh, thành phố cả nước; đến năm 2015, tổng số người nghiện ma túy tăng lên khoảng 204.400 người, trong đó 19% là người nghiện ma túy tổng hợp.

can xoa bo hoan toan su le thuoc tam ly
Để cai nghiện thành công thì người bệnh phải có ý chí và quyết tâm cao.

Cũng theo bà Hà, nguyên nhân của việc tái nghiện chính là con đường đấu tranh chống lại sự lệ thuộc ấy là không hề dễ dàng, ngay cả khi có một bộ phận không nhỏ người nghiện ma túy khi nhận ra tác hại của ma túy luôn khao khát muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào nó. Việc không thắng nổi sự cám dỗ của ma túy đẩy họ và tình trạng khủng hoảng tinh thần trầm trọng, khiến họ vừa tự hủy hoại bản thân vừa gây tổn hại đến gia đình và xã hội bởi những hành vi thiếu lý trí.Qua nghiên cứu của PSD, người nghiện sau khi cắt cơn vẫn tiếp dục nhớ ma túy trong một thời gian rất dài, nhớ và thèm cảm giác sảng khoái do ma túy đem lại. Bộ não của người nghiện ma túy đã phản ứng hàng ngày trong một thời gian dài với những cảm giác dễ chịu, sảng khoái do chất ma túy gây ra; từ đó dẫn đến việc hình thành những phản xạ có điều kiện trong não bộ. Cơ sở sinh học của những phản xạ này rất vững chắc nên rất khó mất đi.

Khi gặp một yếu tố kích thích gợi nhớ chất ma túy, các phản xạ có điều kiện đó được kích hoạt trở lại, làm xuất hiện cảm giác thèm nhớ ma túy, dẫn đến thúc đẩy người nghiện quay lại tìm và sử dụng ma túy.Vì thế, sự thèm nhớ ma túy cùng với sự thiếu kiểm soát môi trường sống là những yếu tố kích thích người nghiện chỉ cần bắt gặp hình ảnh giống với nơi họ từng mua ma túy trước đây, mùi môi hôi chua chua quen thuộc hay gặp một người bạn từng chơi ma túy cùng… thì dòng hồi tưởng về ma túy của họ sẽ được kích hoạt trở lại. Cùng với dòng hồi tưởng này, cảm giác thèm nhớ ma túy cũng quay trở lại kèm theo những căng thẳng, khó chịu về mặt cơ thể như: Nhịp tim tăng, huyết áp tăng, hơi thở trở nên nhanh hơn, trong người thấy nôn nao, khó chịu, da gà nổi từng đợt… dù đã rất lâu không dùng ma túy.

Không ai giúp mình bằng chính mình

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tư vấn cai nghiện (Bệnh viện Châm cứu Trung ương), trong tất cả các biện pháp tư vấn, hỗ trợ, điều trị cho người nghiện không tái nghiện thì biện pháp quan trọng vẫn là do bản thân người nghiện phải có ý chí vươn lên, vượt qua cám dỗ về thể xác và tâm hồn mới có thể cai nghiện thành công.

Cũng theo bác sĩ Thủy, có rất nhiều bệnh nhân đến điều trị tại Trung tâm, dù đã áp dụng hầu hết những phương pháp hỗ trợ về tâm lý nếu bệnh nhân đó đến với ma túy vì stress, kết hợp với điều trị cắt cơn, cùng với sự quan tâm của gia đình,… nhưng khi người nghiện không có ý chí muốn cai thì tất cả những biện pháp trên đều trở lên vô nghĩa.

Tại Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tư vấn cai nghiện, trung bình mỗi tháng trung tâm tiếp nhận và điều trị khoảng 10-15 người nghiện, trong đó tỉ lệ người nghiện thành công thường rất ít. Theo như bác sĩ Thủy chia sẻ, những trường hợp cai nghiện thành công là do người nghiện ngay từ trong quá trình điều trị đã thể hiện quyết tâm, nguyện vọng muốn được cai nghiện. Những trường hợp đó, thường thường hòa nhập cộng đồng rất tốt sau cai nghiệm, không ít trong số đó đã tìm lại được hạnh phúc. “Có những người đã điện cho tôi kể, dù đôi lúc em vẫn bị bạn bè lôi kéo, một vài lần cảm giác thèm thuốc quay trở lại hoặc khi bị stress… nhưng em vẫn quyết tâm không quay lại con đường nghiện nghập. Bởi em nhận ra một thực tế là đối với ma túy tuyệt đối không bao giờ được thử dù chỉ một lần” – bác sĩ Thủy cho hay.

Để minh chứng cho điều mình chia sẻ, bác sĩ Thủy cũng kể về trường hợp một bệnh nhân nữ đã cai nghiện thành công nhờ vào ý chí quyết tâm của chính bản thân mình. Đó là bệnh nhân N.T.H, sinh năm 1982 (Hà Nội), nhờ sự quyết tâm của N.T.H mà giờ cô đã có một gia đình ổn định với hai cô con gái, công việc của N.T.H là nhân viên kế toán tại một công ty xây dựng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Trung Tuấn - Chủ tịch PSD cho biết, ông đã từng nghiện 6 năm và phải mất 14 năm cai nghiện. Trong suốt thời gian ấy, ông Tuấn luôn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao người nghiện lại tái nghiện. Sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu, sách báo, ông đã đúc rút rằng, người nghiện chịu hai sự lệ thuộc về thể chất và sự lệ thuốc về tâm lý. Quá trình nghiện đã được tự động ghi nhớ vào trong não bộ. Muốn xóa bỏ hoàn toàn sự lệ thuộc tâm lý phải qua quá trình giải tỏa căng thẳng tâm lý. Đây là giai đoạn cần qua điều trị trợ giúp về tâm lý, tư vấn và giúp người nghiện hình thành những kỹ năng sống mới.

“Để làm được điều này thật khó, nhưng nếu bạn nhận thấy một thực tế là thứ mà bạn sử dụng một thứ chất vô bổ. Chất này đang hàng ngày, hàng giờ hủy hoại cả thể xác và tâm hồn bạn. Chưa hết, những tốn kém về kinh tế và những suy sụp về mặt tinh thần của những người thân bên bạn chính là điều mà bạn cần phải nhìn lại để lựa chọn. Nếu tiếp tục bạn và người thân sẽ chết hay nếu bạn vượt qua tất cả đều tốt đẹp!” – ông Tuấn nói.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động