Cần ngăn chặn tình trạng xe “vua” tái xuất
| Xe “vua” đi vào phố cấm Hà Nội: Bộ trưởng Thăng truy lãnh đạo Sở |
Theo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên sẽ không được hoạt động trong giờ cao điểm. Cụ thể, đối với các loại xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công, chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Dù đã có quy định rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện nghiêm túc khi có các đợt ra quân của thành phố, còn sẵn sàng “lách luật”.
![]() |
| Tình trạng xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cao điểm vẫn diễn ra. |
Theo quan sát của PV, những ngày vừa qua trên một số tuyến phố cấm xe tải như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Tố Hữu, Kim Giang… xe tải, xe chở bồn vẫn hoạt động thường xuyên. Trên đại lộ Thăng Long, người dân cũng liên tục phản ánh về tình trạng xe ô tô chở đất, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng an toàn giao thông. Nói về tình trạng xe tải không chấp hành quy định, ông Nguyễn Văn Cường, nhà ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, bức xúc, dù đã có quy định giờ cấm xe tải lưu thông trên đường này, nhưng xe tải vẫn ra vào thường xuyên. Các xe vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng nhưng hầu hết đều che chắn tạm bợ, gây vương vãi đất đá xuống lòng đường. Người dân đi qua đây thường xuyên phải chịu đựng cảnh khói, bụi, rất khó chịu, còn khi trời mưa thì đường bẩn, trơn trượt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. “Cũng bởi các tài xế cứ “vô tư” như thế, nên tuyến đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm”, ông Cường cho biết.
Vào lúc 15giờ 30 ngày 11/9, tại khu vực cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ, khi đang di chuyển bình thường trên đường, tài xế xe bồn bất ngờ rẽ trái đi dưới chân cầu bất chấp biển cấm rẽ và hạn chế chiều cao. Hậu quả là chiếc xe này đã bị mắc kẹt tại đó do phần phễu của bồn bê tông chạm vào dầm sắt của cầu. Sự cố khiến phần dầm sắt của cầu vượt bị biến dạng, đơn vị quản lý sau đó đã phải “roa” nhẵn vị trí xước và tiến hành sơn lại.
| Theo quan sát của PV, những ngày vừa qua trên một số tuyến phố cấm xe tải như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Tố Hữu, Kim Giang… xe tải, xe chở bồn vẫn hoạt động thường xuyên. Trên đại lộ Thăng Long, người dân cũng liên tục phản ánh về tình trạng xe ô tô chở đất, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng an toàn giao thông. |
Liên quan đến vấn đề này, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CATP, cho biết, nhằm tăng cường xử lý vi phạm đối với xe tải, phòng đã thực hiện kế hoạch 58 tổng kiểm tra, xử lý xe ô tô tải vi phạm đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, không có giấy phép vào phố cấm, giấy phép giả vào phố cấm, chở vật liệu rơi vãi, không che chắn, quá khổ, quá tải.
Cũng liên quan đến công tác xử lý các xe vi phạm, theo trung tá Lê Tú, đội trưởng đội CSGT số 3, ngày 28/9, thông qua hình ảnh được người dân cung cấp, sau khi xác minh, Đội CSGT số 3 đã mời đại diện chủ xe bồn và lái xe vi phạm lên làm việc. Tại trụ sở đội, đại diện hãng xe mang thương hiệu Vimeco thuộc Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex cùng tài xế đã thừa nhận lỗi vi phạm khi cho các xe 29C-44739, 30Y-0864 đi vào phố cấm, giờ cấm không phép. “Đội CSGT số 3 đã lập biên bản xử lý xe vi phạm 30Y-0864 với lỗi đi vào đường cấm và tước giấy phép lái xe của tài xế Nguyễn Khánh Trình 30 ngày. Các doanh nghiệp chủ quản đã ký cam kết từ nay không để xe tải đi vào phố cấm sai quy định”, ông Tú cho biết.
Thực tế, trong giờ cao điểm, không chỉ có xe tải chở hàng, xe trộn bê tông mới vi phạm vào đường cấm, ngay cả xe của môi trường đô thị như xe chở rác, cũng vi phạm. Trong khi ý thức lái xe chưa được nâng lên, thì dù lực lượng CSGT có căng mình đến mấy cũng khó bao quát hết các vi phạm trên tuyến đường.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào
Những người lính biên phòng ở A Mú Sung
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào
Tin khác
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị
Trật tự đô thị 24/12/2025 18:52
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Trật tự đô thị 14/12/2025 19:59
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Trật tự đô thị 14/12/2025 13:07
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”
Đô thị 14/12/2025 10:10
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I
Trật tự đô thị 07/12/2025 22:34
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
