Cần giữ gìn môi trường sống từ thói quen hằng ngày

(LĐTĐ) Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua. Điều này đã lan tỏa nên một phong trào sâu rộng trong nhân dân, góp phần chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân và góp phần xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Duy trì phong trào tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch
Muốn việc lớn thành, hãy bắt đầu từ hành động nhỏ

Một sáng kiến, nhiều lợi ích

Những khu dân cư ngăn nắp tươi tắn màu cờ sắc hoa, những con đường, ngõ xóm sạch sẽ, thỉnh thoảng ở các ngõ nhỏ tiếng chổi tre của gia đình nào đó vang lên quét lá thu gọn nơi góc đường… đó là hình ảnh dễ thấy khi về với phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nơi đã có những chuyển biến tích cực trong công tác vệ sinh môi trường thời gian qua. Dễ thấy, công tác bảo vệ môi trường đã được triển khai đồng bộ xuống từng địa bàn, khu dân cư. Nhiều nơi đã có những sáng kiến thiết thực, mang lại lợi ích cho cộng đồng, tiêu biểu sáng kiến lắp camera theo dõi tại tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng).

Cần giữ gìn môi trường sống từ thói quen hằng ngày
Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và người dân, nhiều con đường ở phường Đức Thắng hiện nay khang trang, sạch đẹp (Ảnh: K.T)

Người đi đầu trong sáng kiến lắp camera bảo vệ môi trường tại tổ dân phố số 7 phường Đức Thắng là ông Nhâm Văn Toán, sinh năm 1946 (Nguyên giảng viên trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội). Là một giảng viên với hơn 50 năm gắn bó với nghề giảng dạy, ông Toán luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục tham gia các lớp cao học, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Được biết, những năm về trước, ngã tư ngõ 59/10 khu tập thể Mỏ địa chất có tình trạng người dân thiếu ý thức, thường xuyên tập kết rác ngoài giờ quy định. Chứng kiến những hành vi đó, ông Toán đã dành thời gian theo dõi, nhắc nhở và đưa ra ý tưởng lắp camera theo dõi.

Sau khi ý tưởng được thông qua tại cuộc họp của khu tập thể, ông Toán cũng là người tự bỏ tiền túi ra lắp camera đặt ngay chỗ mà người dân thường xuyên bỏ rác không đúng giờ quy định. Thế là chỗ tập kết rác đó từ lần sau dần đi vào nề nếp, không còn tình trạng rác úng đọng trong ngày làm cho môi trường thật sự xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, ông Toán cũng thường xuyên cầm chổi quét mỗi buổi sáng, chiều, hễ lúc nào có rác là ông cầm chổi quét sạch sẽ. Ông chia sẻ, việc giữ gìn môi trường nên bắt đầu từ ý thức của mỗi người dân và phải hình thành trong thói quen hằng ngày.

“Hiện nay, con đường tại khu dân cư luôn sạch sẽ, sáng sủa. Mọi người dân xung quanh đều vô cùng vui mừng và cảm ơn sáng kiến của ông Toán, nhờ có ông mà con đường mới được sạch đẹp như thế này”, bà Hồ Thị Minh Tâm – Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Đức Thắng cho biết. Cũng theo chia sẻ của bà Tâm, ngay khi sáng kiến của ông Toán phát huy được hiệu quả, các khu tập thể khác cũng học tập lắp camera nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường. Ví dụ, tại đoạn đường nở hoa ngõ 40 khu tập thể Lâm Nghiệp. Trước đó, tại đây có tình trạng người dân bê cả chậu cây đi hoặc đổ cây để lấy chậu mang về, sau khi lắp camera theo dõi, tình trạng này đã không còn nữa.

Hình thành từ thói quen

Được biết, trước đó nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, làm thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị, trên địa bàn phường Đức Thắng đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường. UBND phường đã tổ chức nhiều buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt, xử lý bảng, biển hiệu sai quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn phường. Với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các tổ dân phố, các chi hội đoàn thể và toàn thể nhân dân trên địa bàn phường.

Trong các buổi ra quân, chính quyền và người dân đã cùng nhau tổ chức giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường chính gồm: Đường Đức Thắng, đường Hoàng Tăng Bí, đường Sông Nhuệ, phố Lê Văn Hiến, phố Văn Hội... Cùng với việc ra quân xử lý vi phạm, phường Đức Thắng cũng thành lập các tổ duy trì trì trật tự an toàn giao thông, thực hiện văn minh đô thị phối hợp với đoàn viên thanh niên, hội viên các hội đoàn thể và các tổ dân phố duy trì việc tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo, rao vặt đảm bảo cảnh quan, văn minh đô thị.

Cần giữ gìn môi trường sống từ thói quen hằng ngày
Giữ gìn môi trường từ thói quen hằng ngày của người dân (Ảnh:K.T)

Không chỉ tại phường Đức Thắng mà trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều người dân đang cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường sống. Ví dụ, tại phường Khương Trung (Thanh Xuân), phường Trung Tự (Đống Đa)… hoạt động bảo vệ môi trường cũng diễn ra sôi nổi. Xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, UBND các phường đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn cùng vào cuộc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; phân công cán bộ phụ trách các thôn, xóm và có quy chế về bảo vệ môi trường phù hợp với thực tế. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ được giao vai trò chủ đạo đã phát động nhiều phong trào, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trên thực tế, có thể thấy, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là nơi có địa bàn rộng, dân cư đông đúc vừa là lợi thế và cũng là khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường nếu không có sự “hợp tác” của người dân thì không thể làm được. Cho nên, ý thức người dân là vô cùng quan trọng giúp Thành phố thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong công tác bảo vệ môi trường. Bà Hoàng Thị Hồng (Chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu dân cư 19, phường Khương Thượng) cho biết, tại khu dân cư có nhiều người đã trên 70 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia dọn vệ sinh tại nơi mình sinh sống. Bà Hồng cho rằng, khu dân cư có sạch đẹp thì môi trường sống mới bảo đảm sức khỏe. Đây vừa là phong trào của tổ dân phố, của phường và cũng là trách nhiệm mà mỗi người dân nên làm.

Có thể thấy, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay càng có ý nghĩa lớn lao và thiết thực đối với đời sống con người. Bởi hơi thở của chúng ta gắn liền với thiên nhiên, khi ta còn tồn tại thì môi trường sống còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống. Vì vậy, chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ môi trường, có thể bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất như: không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, nhặt rác và những chiếc lá rơi, không bẻ cành… những việc làm ấy tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa lớn, cũng như thay lời cảm ơn đối với thiên nhiên.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động