Xung quanh đề xuất hoãn thi hành Bộ Luật Hình sự (sửa đổi):

Cần đổi mới quy trình làm luật

Với 84,01% số đại biểu tán thành, vào ngày 27.11.2015, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). 
tin nhap 20160630091638 Đến năm 2017 giải quyết cơ bản tồn đọng sổ đỏ
tin nhap 20160630091638 Xử lý hình sự vi phạm về thuốc bảo vệ thực vật
tin nhap 20160630091638 Chế tài đã có, liệu có khó triển khai?

Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) gồm 3 phần, 26 chương và 426 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2016. Tuy nhiên, khi Bộ Luật sắp có hiệu lực, thì các chuyên gia đã phát hiện ra một số quy định “không ổn”, khiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây phải mời các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh/thành phố họp bất thường để xem xét việc hoãn thi hành Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). 

Trước khi kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, trong mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” khi đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho hay: Vì là một trong những đạo luật hết sức quan trọng, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã quyết định dành 2 tháng để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Qua rà soát thì có đến 7 triệu ý kiến đã đóng góp rất tâm huyết cho dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). Và Bộ trưởng Hà Hùng Cường kết luận: “Đây là dự thảo luật đã được nghiên cứu, chỉnh sửa khá công phu, phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước”.

tin nhap 20160630091638
Các đại biểu bấm nút thông qua dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) sáng 27.11. 2015.

Trên tinh thần đó, tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, sau một vài ngày thảo luận, xem xét, vào sáng 27.11.2015, với  84.1% số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). Một trong những điểm mới của Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) là quy định về trách nhiệm hình sự và phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân khi xảy ra sai phạm. Cạnh đó, bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh: Tội cướp tài sản (Điều 168); Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm (Điều 193); Tội tàng trữ trái phép chất ma túy (Điều 249); Tội chiếm đoạt chất ma túy (Điều 252); Tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia (Điều 303); Tội chống mệnh lệnh (Điều 394); Tội đầu hàng địch (Điều 399).

Tuy nhiên, khi đạo luật này sắp có hiệu lực thì các chuyên gia pháp lý và kinh tế phát hiện một số quy định không phù hợp với thực tiễn; thậm chí trùng lắp dẫn đến việc ngày 27.6.2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải triệu tập phiên họp khẩn với các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh/thành phố xem xét hoãn thực thi đạo luật sửa đổi này. Lý do, tại Điều 292, tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông quy định: Người nào cung cấp một trong các dịch vụ sau: Kinh doanh vàng trên tài khoản; sàn giao dịch thương mại điện tử; kinh doanh đa cấp; trung gian thanh toán; trò chơi điện tử trên mạng; và các loại dịch vụ khác theo quy định của pháp luật trên mạng máy tính, mạng viễn thông không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép, thì bị truy tố hình sự.

Các chuyên gia cho rằng, với quy định tại Điều 292 như trên sẽ làm ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách khuyến khích khởi nghiệp, thúc đẩy công nghệ thông tin của Chính phủ. Điều này cũng trái ngược với tinh thần khuyến khích để Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố gần đây. Thậm chí, điều luật trên cũng có khả năng kìm hãm sự phát triển của các ngành nghề cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số trên mạng máy tính, trong khi những ngành nghề này đang được mong đợi và tin tưởng là hướng phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Không những thế, tại Điều 175 quy định về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đã bỏ tình tiết “bỏ trốn để chiếm đoạt” trước đây quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 140 Bộ Luật Hình sự (1999). Nếu quy định như vậy, kể từ ngày 1.7. 2016 trở đi, cứ vay mượn, thuê tài sản của người khác rồi bỏ trốn để chiếm đoạt, thì không phạm tội?

Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất có chức năng lập hiến, lập pháp và giám sát tối cao. Do đó, theo các chuyên gia nhân việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoãn thực thi Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) đã đến lúc phải đổi mới quy trình làm luật hiện nay.

Những thiếu sót được các chuyên gia và đại biểu Quốc hội chỉ ra đã rõ ràng, vấn đề mà dư luận quan tâm tại sao một đạo luật quan trọng như Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) lại để xảy ra những lỗi như vậy? Như Lao động Thủ đô đã từng nhiều lần đề cập, do đặc thù nên khâu soạn thảo luật đang được giao cho các cơ quan hành pháp. Cụ thể, đạo luật liên quan đến ngành, lĩnh vực nào thì giao cho bộ, ngành đó soạn thảo. Ví dụ, Luật Y dược, giao cho Bộ Y tế soạn thảo. Quy trình từ lúc “thai nghén” đến khi thông qua thường được tiến hành như sau: Bộ giao cho Vụ Pháp chế và Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách soạn thảo thô dự án luật; sau khi hoàn thành trình lãnh đạo bộ cho ý kiến đóng góp. Sau khi hoàn tất khâu “xem xét” ở cấp đầu tiên, Bộ sẽ tiến hành lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các bộ, ngành liên quan để cho ý kiến bổ sung, từ đó tiến hành điều chỉnh và trình Chính phủ cho ý kiến. Chính phủ cho ý kiến đóng góp, bổ sung xong, sẽ trình lên các ủy ban chuyên môn của Quốc hội, các ban chuyên môn lại trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau đó đưa ra toàn thể kỳ họp Quốc hội cho ý kiến, đóng góp để quyết định thông qua, hay không thông qua. 

Nhìn vào “đường đi” của dự thảo luật, rõ ràng quy trình soạn thảo rất chặt chẽ, song có điều khi đi vào thực thi thì không ít đạo luật lại “vênh” với thực tiễn cuộc sống; thậm chí, đa số các đạo luật được thông qua đều là luật khung phải chờ các nghị định hướng dẫn của Chính phủ mới triển khai được. Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất có chức năng lập hiến, lập pháp và giám sát tối cao. Do đó, theo các chuyên gia, nhân việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoãn thực thi Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), đã đến lúc phải đổi mới quy trình làm luật hiện nay. Được biết, một trong những trọng tâm trong công tác lập pháp của Quốc hội khóa XIV xác định là đổi mới công tác làm luật

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động