Xử lý “hung thần” xe tải:

Chế tài đã có, liệu có khó triển khai?

Từ 1.8.2016, xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường bộ sẽ bị xử phạt tiền tới 16 triệu đồng, ngoài ra còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Với mức xử phạt như vậy, người dân hy vọng tình trạng xe tải “hung thần” sẽ phần nào hạn chế. 

Đầu năm 2016, trên tuyến quốc lộ 6 Hà Đông - Chương Mỹ và tuyến quốc lộ 21B đoạn qua huyện Thanh Oai - Ứng Hòa liên tục được lực lượng chức năng lập chốt trực và đặt trạm cân để xử lý xe ô tô quá tải. Để trốn chốt trực, trạm cân, các chủ phương tiện thường xuyên cho xe ôtô quá khổ, quá tải chạy qua tuyến đường đê sông Đáy thuộc địa bàn phường Đồng Mai, quận Hà Đông rồi đi qua đường liên xã Thanh Cao dài gần 3km, rộng 5 - 6m, có tải trọng cho xe ôtô dưới 12 tấn để đi ra tỉnh lộ 427 về huyện Thanh Oai và huyện Thường Tín. Do nơi đây có hàng nghìn hộ dân thôn Thanh Thần và Thượng Thanh đang sinh sống cộng với việc hàng trăm tiểu thương buôn bán ở 2 chợ tạm ven đường nên rất dễ gây nguy hiểm.

Mặt khác, lợi dụng tuyến đường này chưa được đặt biển giới hạn tải trọng, nên các xe ôtô 30 - 40 tấn mới vô tư đi qua. Ngoài ra, người dân còn phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm),  tuyến đường 21B (từ Ba La, Hà Đông) về thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức) và đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng trên nhiều tuyến đê ở Hà Nội. Những vi phạm diễn ra hằng ngày, nhưng cơ quan chức năng vẫn không xử lý triệt để, khiến dư luận không khỏi lo lắng về vấn đề tai nạn giao thông, đường sá xuống cấp, ô nhiễm môi trường… 

tin nhap 20160624083238
 Xe quá khổ, quá tải vẫn đang là nỗi ám ảnh với người dân.

Để giải quyết triệt để vấn nạn xe quá khổ quá tải, từ ngày 1.8.2016, nghị định mới về xử phạt những vi phạm nêu trên sẽ góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội. Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng. Mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường ghi trong giấy phép lưu hành; điều khiển xe bánh xích tham gia giao thông không có giấy phép lưu hành hoặc có giấy phép lưu hành, nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định hoặc lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; điều khiển xe vượt quá khổ giới hạn của cầu, đường hoặc chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường tham gia giao thông, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng; điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50% đến 100%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng; điều khiển xe có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng, nhưng tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành. Hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 100% đến 150%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng.

Đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%, trừ trường hợp có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng; không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ bị phạt tiền từ 14 - 16 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng)...

Với quy định mới, dư luận kỳ vọng, tình trạng xe quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sẽ ngày càng suy giảm. Theo bà Đinh Thị Oanh (Mỹ Đình, Hà Nội): “Tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng dường như các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để. Với chế tài xử phạt mới này, chắc chắc các chủ phương tiện đang cố tình vi phạm luật sẽ phải cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện việc chở hàng hóa quá quy định cho phép”.  Nhìn dưới góc độ pháp lý, luật sư Ngọc Anh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng: Với chế tài xử lý nghiêm minh, chắc chắn các tài xế sẽ phải cố gắng để tuân thủ đúng quy định của pháp luật về việc chở hàng hóa trên phương tiện của mình. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm và đặc biệt là phải ngăn chặn tình trạng bảo kê cho vi phạm, có thế, chúng ta mới có thể dần dần giải quyết dứt điểm được vấn nạn xe quá khổ, quá tải đang diễn ra.

H.Duy

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Sức trẻ ngập tràn tại chương trình hiến máu tình nguyện “Có hẹn với thanh xuân”

Hôm nay (26/3), Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025) và Ngày hội hiến máu “Có hẹn với thanh xuân". Chương trình đã thu hút được đông đảo đoàn viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị... trên địa bàn Thành phố tham gia hiến máu.
Sau sắp xếp, tổng số lượng xã, phường giảm tối thiểu 70%

Sau sắp xếp, tổng số lượng xã, phường giảm tối thiểu 70%

Theo dự thảo Nghị quyết, tổng số lượng xã, phường sau sắp xếp của các tỉnh, thành phố giảm tối thiểu 70% và giảm tối đa 75% so với tổng số lượng đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã hiện nay trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Thành phố Hà Nội nâng cao trách nhiệm đổi mới, sáng tạo về cách thức giải quyết công việc. Đồng thời áp dụng cơ chế một cửa liên thông, “làn xanh” để rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc công bố thông tin đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”.
Google công bố Gemini 2.5 - Mô hình AI mạnh nhất từ trước đến nay, vượt trội về tư duy và lập trình

Google công bố Gemini 2.5 - Mô hình AI mạnh nhất từ trước đến nay, vượt trội về tư duy và lập trình

Google vừa chính thức ra mắt Gemini 2.5, phiên bản mới nhất trong dòng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini, chỉ sau vài tháng kể từ khi giới thiệu Gemini 2.0. Với loạt cải tiến mang tính đột phá, Gemini 2.5 được đánh giá là mô hình AI thông minh và mạnh mẽ nhất mà Google từng phát triển.
Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Tạo tiền đề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững

Đề án “Khám sức khoẻ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn” giai đoạn 2024 - 2026 tại quận Tây Hồ đã bước đầu đi vào thực tiễn một cách bài bản, có hiệu quả. Chương trình không chỉ giúp người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, mà còn tạo tiền đề cho một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình già hóa dân số.

Tin khác

Tỉnh Nghệ An chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tỉnh Nghệ An chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh vừa ký ban hành Văn bản số 2259/UBND-KSTT, ngày 25/3/2025 về việc chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Đảng viên sinh con thứ ba sẽ không bị áp dụng hình thức kỷ luật

Đảng viên sinh con thứ ba sẽ không bị áp dụng hình thức kỷ luật

Đảng viên sinh con thứ ba trở lên sẽ không bị áp dụng hình thức kỷ luật, theo quy định mới được Ủy ban Kiểm tra Trung ương sửa đổi và có hiệu lực từ ngày 20/3.
Thống nhất phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh

Thống nhất phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh

Lãnh đạo thành phố Hà Nội lưu ý có thể đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ sân bay Gia Bình kết nối trung tâm Thủ đô theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT của toàn tuyến.
Hàng không tăng tốc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng không tăng tốc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thông tin từ Cục Hàng không, dịp lễ 30/4 -1/5 trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay, trung bình 685 chuyến/ngày.
Tháo các điểm nghẽn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tháo các điểm nghẽn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thực hiện hiệu quả các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô

Thực hiện hiệu quả các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô

Chiều 24/3, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô 2024: Cơ sở khoa học và thực tiễn".
Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đưa ra 2 phương án tăng thuế đối với rượu, bia, trong đó có phương án tăng cao và liên tục đạt tới 100% cho tới năm 2030 (theo Phương án 2). Đồng thời, bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%.
Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp diễn ra trong 1 tháng

Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp diễn ra trong 1 tháng

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân góp ý về sửa đổi Hiến pháp sẽ diễn ra trong 1 tháng, thời gian lấy ý kiến diễn ra trong tháng 5, tháng 6.
Bộ Nội vụ đề nghị dừng Đề án sắp xếp cấp huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ

Bộ Nội vụ đề nghị dừng Đề án sắp xếp cấp huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ

Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 618 về việc tạm dừng một số nhiệm vụ, công việc liên quan đến đơn vị hành chính các cấp.
Bộ Công an ban hành chương trình chống lãng phí năm 2025

Bộ Công an ban hành chương trình chống lãng phí năm 2025

Thiếu tướng Đặng Hồng Đức - Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định 1621/QĐ-BCA-H01 về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 trong Công an nhân dân (CAND).
Xem thêm
Phiên bản di động