M
19:26 | 27/06/2018

Phát triển chợ đầu mối ở Việt Nam:

Cần đẩy mạnh dịch vụ công các chợ đầu mối

Nhằm đẩy mạnh việc đầu tư, trao đổi kinh nghiệp trong và người nước về việc phát triển hệ thống chợ đầu mối ở Việt Nam, qua đó góp phần đẩy mạng tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất…sáng 27/6, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển chợ đầu mối ở Việt Nam”.

can day manh dich vu cong cac cho dau moi Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến
can day manh dich vu cong cac cho dau moi Nhiều tỉnh miền núi bị mất điện do mưa lũ
can day manh dich vu cong cac cho dau moi Mê “hàng hiệu” giá rẻ, nhiều người bị lừa đảo
can day manh dich vu cong cac cho dau moi
Cẩn đẩy mạnh việc áp dụng dịch vụ công trong quá trình phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam

Những năm qua, chợ luôn có vai trò quan trọng, góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Chợ không chỉ là nơi lưu thông hàng hóa, cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, mà chợ còn tạo ra công ăn việc làm, gia tăng cơ hội sinh kế cho người dân và tạo nguồn thu cho ngân sách. Vì thế, sự phát triển của chợ được coi là yếu tố phản ánh tốc độ phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương và cả nước.

Theo đánh giá của ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện tại ở Việt Nam chợ đầu mối (CĐM) có vai trò chủ yếu thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn để tiếp tục phân phối tới các chợ dân sinh và các kênh lưu thông khác. Do vậy, CĐM có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất tập trung và tiêu thụ hàng hóa; là nguồn cung cấp chủ yếu, đặc biệt là mặt hàng nông sản cho thị trường tiêu thụ tại các thành phố lớn.

Cũng theo ông Đông, CĐM đã và đang phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, cả nước có khoảng 8.539 chợ, trong đó có 83 CĐM (chiếm 0,97%) tổng số chợ của cả nước; tốc độ phát triển CĐM bình quân giai đoạn 2010 – 2017 đạt 4,5% (năm 2010 mới có 63 CĐM). Trong đó, hiện đã có rất nhiều CĐM được xây dựng khang trang, hiện đại như chợ Bình Điền, Hooc Môn (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác phát triển và quản lý chợ nói chúng và CĐM nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế như: Cơ sở vật chất còn yếu kém, thiếu sự hỗ trợ đầu tư, chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt nhiều mặt hàng chưa thể truy xuất được nguồn gốc…

Đánh giá tầm quan trọng của CĐM, ông Carlos Dominguez, đại diện Đại sứ quán Tây Ban Nha cũng cho rằng, chợ không chỉ là nơi bán hàng mà còn là nơi kết nối sản phẩm phân phối, giao lưu và gìn giữ các giá trị văn hóa. Ngoài ra, chợ còn mang lại các giá trị lợi ích về kinh tế cho người dân và cộng đồng. Do đó, chợ phải phát triển và đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội. Vì thế, ở Tây Ban Nha việc phát triển CĐM được Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt, hiện nay CĐM đã được đầu tư rất nhiều dịch vụ logistics, đầu tư công nghệ, nhân lực quản lý…với sự đầu tư ấy, CĐM không chỉ là nơi bán buôn mà còn bán lẻ nhiều mặt hàng, mà chợ còn phát triển hệ thống dịch vụ công như: Dịch vụ, chế biến, ăn uống, truyền thông; đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, môi trường và rác thải…Qua đó, đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại, đổi mới hệ thống bán lẻ trong nước.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến phát triển CĐM tại Việt Nam. Trong đó, việc đẩy mạnh ứng dụng và áp dụng công nghệ 4.0 được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, bên cạnh việc đẩy mạnh kêu gọi đầu tư từ các cá nhân, tổ chức, thì cần phải có sự hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan nhà nước trong việc ban hành các chính sách, cơ chế ưu tiên để CĐM phát triển.

Qua đó, đảm bảo sản phẩm có mặt tại các CĐM phải truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, đội ngũ quản lý phải được đào tạo bài bản nâng cao nghiệp vụ…Đặc biệt, cần phải nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò cũng như tiềm năng của CĐM tại Việt Nam để mô hình này thực sự phát triển.

Nguồn :