M
18:09 | 16/11/2018

Giải quyết việc làm bền vững cho lao động nông thôn:

Cần bổ sung một số nghề sát với thực tế

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức 50 lớp đào tạo nghề  cho 1.750 lao động nông thôn (LĐNT), trong đó: 17 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 560 lao động; 33 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho 1.155 lao động. Tuy nhiên, qua thực tế đào tạo và giải quyết việc làm sau đào tạo nghề, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ đề nghị chương trình cần có sự điều chỉnh cho sát với nhu cầu và thực tế hiện nay.

can bo sung mot so nghe sat voi thuc te Phúc Thọ: Chú trọng đào tạo nghề cho lao động hướng tới xây dựng nông thôn mới
can bo sung mot so nghe sat voi thuc te Huyện Thường Tín: Thu nhập của lao động nông thôn dần được cải thiện
can bo sung mot so nghe sat voi thuc te Quận Hà Đông: Hiệu quả từ việc nhân rộng các mô hình điểm sản xuất nông nghiệp

Tuyên truyền về chính sách, gắn với giải quyết việc làm

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 18/1/ 2018 của UBND huyện Chương Mỹ về thực hiện công tác đào tạo nghề cho LĐNT huyện Chương Mỹ năm 2018, UBND Huyện đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền tới cán bộ chủ chốt từ huyện đến xã, thị trấn và đến các thôn/xóm quán triệt, phổ biến Quyết định 1956 và các văn bản của Thành phố về chính sách đào tạo nghề cho LĐNT.

can bo sung mot so nghe sat voi thuc te
Đào tạo nghề cho LĐNT tại huyện Chương Mỹ. Ảnh: L.N

Cụ thể, UBND huyện đã tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền về công tác đào tạo nghề năm 2018 tại các xã Tiên Phương, Phụng Châu, Ngọc Hòa, thị trấn Chúc Sơn, trong đó, đại biểu dự hội nghị là người LĐNT là 150 đại biểu/hội nghị.

Bên cạnh đó, UBND Huyện cũng huy động sự vào cuộc, tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các doanh nghiệp ở địa phương tham gia vào công tác dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, huy động nguồn lực dạy nghề.

Từ thực tế hiện nay tại địa phương, ông Nguyễn Đăng Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chương Mỹ cho biết: Khó khăn lớn nhất của người nông dân trên địa bàn sau khi học nghề là khâu tiêu thụ sản phẩm.

Vì vậy, đề nghị Thành phố có cơ chế hỗ trợ ban đầu, trong việc xây dựng chuỗi liên kết giúp bà con, để các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào sản xuất nông nghiệp, nếu không người nông dân vẫn không tránh khỏi tình trạng “được mùa mất giá”, thị trường tiêu thụ hiện nay manh mún và tự phát. “Chỉ có doanh nghiệp mới có thể hỗ trợ LĐNT kinh doanh một cách bài bản và có thị trường rộng lớn, ổn định hơn, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài”, ông Hùng kiến nghị.

Trong quá trình dạy nghề, lãnh đạo UBND Huyện, lãnh đạo các ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 1956 huyện, các Trung tâm dạy nghề, các trường tham gia dạy nghề và giáo viên dạy nghề đã tích cực tuyên truyền thông qua người học đến người lao động trong địa phương về nội dung của Đề án, các chính sách được hỗ trợ theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg; đồng thời, nhà trường cũng đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho các học viên sau khi hoàn thành khóa học. UBND Huyện cũng tăng cường tuyên truyền về chính sách cho vay vốn, giải quyết việc làm và chính sách xuất khẩu lao động trên đài phát thanh xã, thị trấn.

Kết quả, đến nay, UBND Huyện đã tổ chức 50 lớp đào tạo nghề cho 1.750 LĐNT. Trong đó: Ngành nghề phi nông nghiệp: 17 lớp với 560 lao động; nghề nông nghiệp: 33 lớp với 1.155 lao động. Tuy nhiên, qua thực tế đào tạo và giải quyết việc làm sau đào tạo nghề, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cho biết: Do ảnh hưởng chung của việc mở rộng thị trường tiêu thụ đầu ra của hàng hóa, các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp cũng hạn chế, dẫn tới công tác tuyển sinh và dạy nghề phi nông nghiệp khó khăn.

Bản thân người lao động không muốn đi học nghề phi nông nghiệp vì khả năng xin việc sau khi học nghề là rất thấp, việc đăng ký học nghề phi nông nghiệp chủ yếu là lao động không đủ điều kiện tuyển dụng vào các doanh nghiệp nhưng có nghề mây tre đan truyền thống, theo học để nâng cao tay nghề làm hàng theo thị hiếu người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập và mở cửa.

Đề nghị điều chỉnh nghề đào tạo sát với thực tế

Theo tổng kết của UBND huyện Chương Mỹ về mô hình dạy nghề cho LĐNT trên địa bàn: Về nghề nông nghiệp, hiện vẫn chưa có mô hình doanh nghiệp hay hợp tác xã điểm, chỉ có hộ gia đình làm mô hình trang trại hoặc hộ gia đình sau khi học nghề áp dụng vào sản xuất (trồng trọt, chăn nuôi) có hiệu quả.

Từ thực tế tại địa phương và qua khảo sát nhu cầu LĐNT trên địa bàn huyện, UBND huyện Chương Mỹ kiến nghị: Trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho LĐNT cần xem xét, bổ sung một số nghề phù hợp với sản xuất thực tế như: Nghề trồng lúa hữu cơ; nghề bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản sau thu hoạch.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh tên nghề phù hợp với thực tế, như: Nghề trồng cây ăn quả điều chỉnh thành Nghề trồng cây ăn quả và trồng cây ăn quả hữu cơ; nghề kỹ thuật nuôi cá nước ngọt điều chỉnh thành nghề nuôi cá nước ngọt và nuôi cá nước ngọt ứng dụng công nghệ cao.

UBND Huyện cũng đề nghị điều chỉnh thời gian dạy lý thuyết ngắn lại và thời gian thực hành nhiều hơn, nội dung dạy đi sâu hơn về phần phòng trừ bệnh trên cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ kinh phí thêm cho người học nghề thuộc nhóm đối tượng 3; nguyên nhiên vật liệu cần cho linh động theo tình hình thực tế học tránh trường hợp” cái cần thì thiếu, cái không cần thì thừa”.

Về nghề phi nông nghiệp, chưa có mô hình doanh nghiệp hay hợp tác xã điểm, chỉ có cá nhân người lao động sau khi học nghề một số ít được đơn vị dạy nghề giới thiệu việc làm tại các đơn vị, doanh nghiệp, còn lại cơ bản người lao động tự tìm việc làm thời vụ hoặc lâu dài tại các khu công nghiệp trong huyện và ngoài huyện, sân gôn, doanh nghiệp tư nhân... Một số về mở cửa hàng sản xuất hoặc kinh doanh tại nhà.

Từ thực tế tại địa phương và qua khảo sát nhu cầu LĐNT trên địa bàn huyện, UBND huyện Chương Mỹ kiến nghị: Trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho LĐNT cần xem xét, bổ sung một số nghề phù hợp với sản xuất thực tế như: Nghề trồng lúa hữu cơ; nghề bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản sau thu hoạch.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh tên nghề phù hợp với thực tế, như: Nghề trồng cây ăn quả điều chỉnh thành nghề trồng cây ăn quả và trồng cây ăn quả hữu cơ; nghề kỹ thuật nuôi cá nước ngọt điều chỉnh thành nghề nuôi cá nước ngọt và nuôi cá nước ngọt ứng dụng công nghệ cao.

UBND Huyện cũng đề nghị điều chỉnh thời gian dạy lý thuyết ngắn lại và thời gian thực hành nhiều hơn, nội dung dạy đi sâu hơn về phần phòng trừ bệnh trên cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ kinh phí thêm cho người học nghề thuộc nhóm đối tượng 3; nguyên nhiên vật liệu cần cho linh động theo tình hình thực tế học tránh trường hợp” cái cần thì thiếu, cái không cần thì thừa”.

Từ thực tế hiện nay tại địa phương, ông Nguyễn Đăng Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chương Mỹ cho biết: Khó khăn lớn nhất của người nông dân trên địa bàn sau khi học nghề là khâu tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, đề nghị Thành phố có cơ chế hỗ trợ ban đầu, trong việc xây dựng chuỗi liên kết giúp bà con, để các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào sản xuất nông nghiệp, nếu không người nông dân vẫn không tránh khỏi tình trạng “được mùa mất giá”, thị trường tiêu thụ hiện nay manh mún và tự phát.

“Chỉ có doanh nghiệp mới có thể hỗ trợ LĐNT kinh doanh một cách bài bản và có thị trường rộng lớn, ổn định hơn, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài”, ông Hùng kiến nghị.

Về điểm này, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cũng đề xuất với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện, hỗ trợ huyện Chương Mỹ trong khâu quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên địa bàn, kết nối với các đầu mối nhằm tiêu thụ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, các sản phẩm nông nghiệp cho người dân, đảm bảo công tác giải quyết việc làm sau đào tạo nghề được bền vững, hiệu quả.

Bảo Duy

Nguồn :