Kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới

Cải thiện văn hóa, an sinh xã hội (Kỳ 3)

Tăng cường, đảm bảo an sinh xã hội, gắn với nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, điều hành của UBNDTP nhiệm kỳ qua.
Y tế, giáo dục phát triển không ngừng (Kỳ 2)

Trên bình diện lao động, việc làm, Hà Nội là địa phương đi tiên phong cả nước gắn đào tạo với tạo việc làm mới. Theo thống kê, bình quân mỗi năm, TP đã đào tạo nghề, truyền nghề cho trên 15 vạn lao động và giải quyết việc làm cho 14 vạn lượt lao động; tỷ lệ thất nghiệp còn dưới 4,8%. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện trong nhân dân tiếp tục mở rộng và phát triển. Đi kèm với đó, các vấn đề xã hội đều giải quyết một cách hiệu quả. Thành ủy đã ban hành nhiều chương trình, chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Những chương trình này đã được UBNDTP, các cấp, sở, ngành, quận, huyện thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng trên.

Cải thiện văn hóa, an sinh xã hội (Kỳ 3)
An sinh xã hội được cải thiện

Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2015 giảm xuống còn 1,71%. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xóa đói, giảm nghèo, chính sách với người có công, nhiệm kỳ qua phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” được đẩy mạnh, huy động được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Đến nay, số hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế ước đạt 245.842 hộ, hỗ trợ học nghề ước đạt 12.718 hộ, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở 4.755 hộ. Hàng năm thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 300.452 người. Cơ bản hộ nghèo không còn nhà dột nát, xuống cấp. Chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc ít người được cải thiện. Việc hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội và thực hiện chính sách đối với người có công, chính sách dân tộc được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Cùng với chính sách an sinh xã hội, lĩnh vực văn hóa đã có chuyển biến tích cực. Chủ trương về nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa ở cơ sở được thực hiện tốt; đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Hệ thống các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển văn hóa của cộng đồng và bảo tồn bản sắc văn hoá các dân tộc. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường. Đã có 85% gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hoá, 55% làng được công nhận và giữ vững danh hiệu làng văn hoá, 70% tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hoá.

Để văn hóa Thăng Long- Hà Nội bảo tồn và tỏa sáng những giá trị ngàn đời, Thành ủy đã ban hành chỉ thị về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. UBNDTP đã ban hành các quy chế, quy định để triển khai và đến nay đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhiều phong trào, hoạt động xây dựng mô hình văn hóa ở cơ sở tiếp tục được triển khai đạt kết quả tốt; những giá trị, nét đẹp văn hoá của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, truyền thống trong gia đình, họ tộc và cộng đồng dân cư được kế thừa, phát huy.

Nếp sống văn hoá, văn minh đô thị, nhất là trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội có chuyển biến tốt. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn minh nơi công cộng và đưa vào giảng dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Thủ đô... đã góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào, điều chỉnh hành vi của người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ. Với phương châm “không thơm không phải hoa nhài, không thanh lịch không phải người Tràng An”, UBDTP đã ban hành các tiêu chí về giao tiếp, văn hóa ứng xử, đây sẽ là một trong những văn bản quan trọng để tiếp tục xây dựng người Hà Nội, cộng đồng cư dân, sinh sống tại Thủ đô thực sự văn minh, thanh lịch.

Ông Nguyễn Đình Cõi
75 tuổi (53 năm tuổi Đảng), nguyên cán bộ Công ty xây dựng số 1, thuộc Tổng công ty XD Hà Nội.

Cải thiện văn hóa, an sinh xã hội (Kỳ 3)

Hiện nay, tình trạng tham nhũng đang là vẫn đề nổi cộm. Tệ nạn này xuất hiện ở nhiều đơn vị, nhiều cá nhân, nếu chúng ta không phòng chống quyết liệt thì tệ nạn sẽ còn tiếp tục lan rộng. Chính vì vậy, tôi rất kỳ vọng, Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI sẽ bầu ra những đồng chí vừa có tài vừa phải có đức vào BCH.

Mong sao, những thành viên trong BCH luôn có sự đồng nhất, quyết liệt và phải tìm ra những phương thức mới trong việc chống tiêu cực cho xã hội, trong đó đẩy mạnh công tác chống tham nhũng. Trên con đường hội nhập thế giới, đất nước ta đang từng ngày có sự chuyển mình, mong rằng những đồng chí đã được tín nhiệm bầu vào BCH luôn cọi trọng và đề cao tính dân chủ, đoàn kết, chủ động, sáng tạo.

Ông Nguyễn Đình Liễn
68 tuổi (50 năm tuổi Đảng), nguyên là cán bộ quân đội về hưu

Cải thiện văn hóa, an sinh xã hội (Kỳ 3)

Trước hết, tôi mong muốn BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa tới phải tìm ra những người có tài, có đức thực sự. Việc xét duyệt này không khó, vì thông qua những việc làm cụ thể trong thời gian qua, những đóng góp cống hiến của các đồng chí cho dân làm tiêu chí đánh giá. Nền kinh tế của đất nước đang trong giai đoạn CNH-HĐH và định hướng theo XHCN mà bản chất của nền kinh tế thị trường là cạnh tranh, thuộc tính của nó là lãi suất phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy muốn đưa nền kinh tế phát triển theo hướng mới theo kịp thế giới, tôi mong rằng, BCH Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2010 tìm ra hướng đi đúng cho nền kinh tế, thay đổi về cơ chế, định hướng...

Sinh thời, Hồ Chủ Tịch đã căn dặn: Phải lấy dân làm gốc và phải đặt tính dân chủ lên hàng đầu. Tôi mong rằng, Đại hội Đảng bộ TP sẽ bầu ra những thành viên xuất sắc, trong sạch và biết giữ mình trong sạch, lấy dân làm gốc. Những đồng chí khóa trước đã làm tốt thì những đồng chí khóa mới phải làm tốt hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của người dân.

Ông Vũ Văn Tiu
Nguyên cán bộ địa chất.

Cải thiện văn hóa, an sinh xã hội (Kỳ 3)

Chúng tôi luôn quan tâm và dõi theo những chuyển biến của Thủ đô và đất nước. Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đề ra là chăm lo và bảo vệ quyền lợi của nhân dân trong đó có sự quan tâm rất nhiều tới những người đã về hưu như chúng tôi. Trước kỳ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, tôi mong Đảng sẽ tìm ra được đội ngũ cán bộ hội tụ đầy đủ phẩm chất để đưa Thủ đô và đất nước ngày một bền vững, đồng thời quan tâm hơn nữa đến an sinh xã hội, đến gia đình chính sách và đối tượng cán bộ về hưu.

Thu Trang

Hà Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” diễn ra ngày 16/5 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã thảo luận về cải tiến sản phẩm, quy trình nghiệp vụ và nâng cao chất lượng tư vấn, nhằm củng cố niềm tin của công chúng, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội.
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hoàn thiện đề án "Thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" thực hiện theo Kết luận số 14 ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm

Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho đảng viên lão thành quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai

Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các xã, phường, thị trấn năm 2024.
Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Sáng 13/5, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động