Ca sĩ Đức Tuấn: Luôn đứng ngoài dòng chảy thị trường

Trong buổi ra mắt DVD “Bài ca không quên” mới đây tại Hà Nội, Đức Tuấn tự nhận mình là người khá cầu toàn và khó tính trong nghệ thuật. Nhưng chính vì thế mà Đức Tuấn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ.
luon dung ngoai dong chay thi truong Nghe Đức Tuấn hát "Bài ca không quên" dịp 30/4

Sau thành công của chương trình nghệ thuật "Bài ca không quên", Đức Tuấn sẽ phát hành DVD cùng tên nhân dịp lễ 30.4 tới.  

luon dung ngoai dong chay thi truong “Biển nhớ tên Anh gọi về”: Đêm nhạc của sự dâng hiến

Với 23 ca khúc, khán giả như trải qua từng cung bậc cảm xúc về tình yêu, về cuộc sống trong âm nhạc Trịnh Công Sơn với sự thể hiện của nhiều ca sĩ nổi tiếng: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Đức Tuấn…

- Vì sao anh lại chọn ra DVD “Bài ca không quên” vào thời điểm này?

- Cách đây 15 năm, Đức Tuấn đã tham gia chương trình "Bài ca không quên". Ngày đó, Tuấn 20 tuổi, hát bằng cảm xúc trong trẻo. Tất cả tình cảm, kỷ niệm đó được Tuấn ấp ủ và quyết định sẽ làm một album mang tên như vậy để chinh phục các bạn trẻ. Xem DVD “Bài ca không quên”, các bạn sẽ thấy sự  khác biệt giữa 2 chương trình. Nếu như “Bài ca không quên” của 15 năm trước mộc mạc, thô sơ thì bây giờ lung linh hơn - từ sân khấu đến âm nhạc. Album “Bài ca không quên” cũng đã lọt vào bảng đề cử của giải Cống hiến 2015. Đó là ghi nhận những nỗ lực của Đức Tuấn.

- Nhưng hiện nhiều người đang chuộng nhạc xưa, nhạc bolero?

- Từ trước tới nay, Tuấn luôn đứng ngoài dòng chảy thị trường và chưa bao giờ làm nhạc theo xu hướng. Bởi sự tồn tại nào cũng có lý do của nó, những gì xuống rồi sẽ lên và lên, như một xu hướng thời trang.

luon dung ngoai dong chay thi truong

- Nhạc cách mạng vốn khó tiếp cận khán giả trẻ. Đức Tuấn muốn chứng minh điều gì qua việc thực hiện một album về dòng nhạc này?

- Tuấn không làm một album mang màu sắc cách mạng đơn thuần. Vì trong album này, Tuấn khai thác chất tình trong những bài hát, đó là những tình cảm của người với người để vượt qua chiến tranh. Tuấn hy sinh chất anh hùng ca và đẩy mạnh tuyệt đối cảm xúc, tình yêu đất nước, con người. Chính cái tình đó đã vượt qua khó khăn để có được hòa bình như hôm nay.

Ở “Bài ca không quên”, Tuấn ưu tiên nhiều cho đối tượng khán giả trẻ. Ngay cả ca sĩ thể hiện đều là những tên tuổi trẻ - những nhân vật mà lâu nay khán giả không hề nghĩ sẽ hát nhạc cách mạng như Noo Phước Thịnh, Hiền Thục, Nguyễn Ngọc Anh,… Tuấn muốn truyền tải thông điệp rằng, nhạc cách mạng luôn có thể làm mới theo cách hiện đại và những ca sĩ trẻ có thể hát rất hay, dù có thể không đúng cách như mọi người vẫn tưởng tượng. Tuấn muốn chứng minh cho mọi người thấy, nhạc cách mạng không phải là nhạc già mà sẽ luôn là thứ dòng nhạc đi cùng năm tháng.

- Đức Tuấn đã tham gia nhiều dòng nhạc - từ cổ điển, nhạc kịch và bây giờ là nhạc cách mạng. Nhưng có ý kiến cho rằng, Đức Tuấn không có sự thống nhất trong phong cách âm nhạc...

- Tuấn không phải là người theo nhạc cách mạng. Tuấn cũng không phân biệt nhạc xưa, nhạc nay, nhạc trẻ hay nhạc kịch, mà chỉ coi là những tác phẩm âm nhạc thuần túy. Những tác phẩm phù hợp với mình, thì Tuấn lựa chọn và thể hiện theo cách cảm của riêng mình. Dù Tuấn hát nhiều dòng nhạc, nhưng định hướng chất nhạc của Tuấn vẫn luôn là cổ điển giao thoa.

luon dung ngoai dong chay thi truong

- Trang cá nhân của Đức Tuấn là “Đức Tuấn - The Divo”. Đã có nhiều nghệ sĩ gặp sóng gió khi tự nhận danh xưng diva hay divo. Liệu anh có quá tự tin?

- Divo hay diva chỉ là danh xưng dành cho nghệ sĩ được mọi người yêu thích. Danh xưng này không phải tự nhiên mà Tuấn có, mà do những khán giả yêu thích đặt cho, nên không có lý do gì Đức Tuẩn phải chối bỏ nó. Tại sao Tuấn phải chiều lòng một số đối tượng khán giả chưa yêu thích mình mà quay lưng với người hâm mộ gọi mình?

- Không còn diện mạo thư sinh, bóng bảy như trước, Đức Tuấn hôm nay có vẻ phong trần hơn. Sự thay đổi này có phải vì chiều lòng một bộ phận khán giả?

- Trước đây, mọi người hoạt động âm nhạc vô tư lắm. Hát hay và làm nghề nghiêm túc sẽ nổi tiếng. Còn bây giờ, đôi khi nổi tiếng chỉ cần đẹp. Đó là một sự thật không phải chỉ trong âm nhạc mà cả nghệ thuật nói chung. Nếu làm được âm nhạc tử tế, thì cũng phải biết cách làm cho mình hấp dẫn hơn. Vì vậy, với Tuấn, việc ăn uống, luyện tập phải theo một nguyên tắc nghiêm ngặt, có chuyên gia dinh dưỡng riêng để cân bằng mọi thứ. Tuấn đến phòng gym một ngày 2 lần, mỗi lần 60 phút. Tuấn cố gắng hoàn thiện mình cả phần nghe lẫn phần nhìn để đem tâm huyết nghệ thuật phục vụ khán giả.

Nguyễn Hoài (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.

Tin khác

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

(LĐTĐ) Nhà sản xuất vừa công bố 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Bằng Kiều là cái tên nhận được sự chú ý nhất bởi đây là lần hiếm hoi nam ca sĩ 7X tham gia chương trình âm nhạc với vai trò là người chơi. Giọng ca Trái tim bên lề chia sẻ bản thân anh cũng suy nghĩ khá lâu trước khi nhận lời góp mặt trong show truyền hình này.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Đầu năm 2024, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tất bật với các dự án thiện nguyện, hướng đến cộng đồng. Ngoài việc đảm nhận vai trò đại sứ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, cô còn tham gia chương trình Chủ nhật xanh lần thứ 152 và dự án Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

(LĐTĐ) Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên kênh VTV9.
Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong poster về dự án mới của Sơn Tùng M-TP, hình ảnh và tên của Hải Tú xuất hiện cho thấy cô thực sự tham gia sản phẩm đầu năm 2024 của nam ca sĩ quê Thái Bình.
Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

(LĐTĐ) Chào đón Tết Giáp Thìn 2024, Bella Vũ và anh trai Oscar Vũ đã thực hiện bộ ảnh dạo phố ngày Xuân với trang phục áo dài và jeans đậm chất Gen Z.
Xem thêm
Phiên bản di động