Bộ trưởng Thăng: “Con nhà nghèo” đừng tiêu tiền kiểu đại gia!

“Các anh đừng đề xuất với tôi việc nhập vật liệu cao cấp về làm đường, vì đó là giải pháp của “con nhà giàu” với giá thành cao hơn vật liệu chúng ta đang dùng gấp mấy chục phần trăm. Tôi không đồng ý. “Con nhà nghèo” thì đừng tiêu tiền kiểu đại gia!”.

Quan điểm nói trên được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh tại cuộc họp bàn về việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) đang xảy ra trên các tuyến quốc lộ, chiều 24/6. Trong cuộc họp kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Đinh La Thăng không ngần ngại thừa nhận rằng việc khắc phục sự cố HLVBX mặt đường của ngành giao thông vận tải (GTVT) suốt mấy năm qua không có kết quả. Thậm chí, một hiện thực trái quy luật đang diễn ra là đường càng làm càng lún.

Bộ trưởng mất ngủ, toàn ngành đau đầu!

Báo cáo của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình và Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ GTVT được đưa ra trong cuộc họp cho thấy, tình trạng HLVBX xảy ra do 2 nguyên nhân, trong đó có sự tác động chủ quan của con người - thể hiện ở các tiêu chuẩn kỹ thuật và thiết kế và sự tác động của yếu tố ngoại quan lên hoạt động thi công và khai thác, cụ thể là thời tiết và xe chở quá tải trên đường.

TS Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội cầu đường Việt Nam - cho biết: “Khi xe vượt tải gấp 3 lần thì mặt đường chịu tác động mấy chục lần, chỉ cần xe vượt tải chạy vài lần thì đường sẽ hỏng. Chúng tôi đi thực tế và thấy tuyến nào cũng HLVBX nghiêm trọng, trên quốc lộ 1A đoạn qua miền Trung do nhiệt độ cao hơn các khu vực khác nên sự hằn lún vệt bánh xe cũng nghiêm trọng hơn”.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) nêu lên tình hình thực tế là những vị trí chưa hằn nhưng có nguy cơ thì xảy ra rất nhanh, chỉ 2 ngày đã hằn lún 4cm, ở làn xe tải chạy xuất hiện nhiều vị trí vệt hằn lún sâu tới 10cm . Xe quá tải chạy với tốc độ càng chậm thì tác động lên mặt đường càng nhiều.

Bộ trưởng Thăng: “Con nhà nghèo” đừng tiêu tiền kiểu đại gia!
Mặt đường quốc lộ hằn lún đang xảy ra trên cả nước, ở cả những tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp cao

Còn Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, nếu thiết kế cấp phối tốt, vật liệu đảm bảo, lu lèn đủ, làm đúng quy trình, dù có xe nặng đi vào mặt đường thì cũng không thể tác động quá nhanh chóng như vậy. Rõ ràng ở đây bê tông nhựa nóng có vấn đề, thi công nền móng lu lèn cũng có vấn đề… Nguyên nhân chính là do con người không nhận thức được và không tuân thủ các quy định, trình tự xây dựng.

Trước tình hình nan giải này, Tư lệnh của ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng trước hết cần phải nghiêm túc tự phê bình trước, sau đó mới tính đến những yếu tố ảnh hưởng là gì và tìm hướng khắc phục dứt điểm sự cố.

“Tôi không biết các đồng chí thế nào nhưng tôi thì đã nhiều đêm mất ngủ vì vấn đề đường hằn lún. Toàn ngành GTVT đau đầu. Nhiều hội thảo tầm cỡ được tổ chức để tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp, nhiều chuyên gia đầu ngành đã vào cuộc, nhiều thử nghiệm đã được tiến hành, nhưng đường lún vẫn cứ… lún! Do tình hình không cải thiện nên hiện nay một số doanh nghiệp trong ngành còn cảm thấy mất tự tin với năng lực làm việc của chính mình” - Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ.

“Đừng để ai nói cũng đúng nhưng đường thì vẫn hỏng!”

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) - cho hay, nhiều nước trên thế giới bị HLVBX chứ không riêng Việt Nam. Chúng ta đang đi đúng hướng và tiếp cận dần xu thế của thế giới về vật liệu, vấn đề là chất liệu bột đá, nhựa, hoạt động thi công. Nhiệt độ quá cao đã ảnh hưởng tới mặt đường bê tông nhựa và khi xe quá tải chạy đã gây HLVBX...

Tuy nhiên, trình bày của Tổng Giám đốc Tedi bị Bộ trưởng Đinh La Thăng ngắt lời. Bộ trưởng truy hỏi: “Anh bảo chúng ta đang đi đúng hướng của thế giới, vậy sao đường của thế giới không lún mà đường ở Việt Nam lại lún? Trong hằn, lún, trượt do không dính bám thì có trách nhiệm của tư vấn thiết kế không? Anh bảo vật liệu tốt nhưng do nhiệt độ tăng gây ảnh hưởng thế thì làm đường xong phải làm thêm mái để che đường à?”. Ông Sơn đáp: HLVBX xảy ra cũng có trách nhiệm của Tư vấn thiết kế.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Con nhà nghèo” thì đừng tiêu tiền kiểu đại gia!

Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Con nhà nghèo” thì đừng tiêu tiền kiểu đại gia!

Người đứng đầu đơn vị Tư vấn thiết kế lớn nhất Việt Nam đưa ra giải pháp khắc phục bằng đề xuất với Bộ trưởng xin nhập một lô nhựa mới về thử nghiệm, loại nhựa này có giá cao hơn shell và rẻ hơn polyme, khả năng chống lún cao hơn gấp 3-4 lần nhựa đang sử dụng hiện nay. Song đề xuất này lập tức bị Bộ trưởng Đinh La Thăng bác bỏ.

“Các anh đừng đề xuất với tôi việc nhập vật liệu cao cấp về làm đường, vì đó là giải pháp của “con nhà giàu” với giá thành cao hơn vật liệu chúng ta đang dùng gấp mấy chục phần trăm. Tôi không đồng ý. “Con nhà nghèo” thì đừng tiêu tiền kiểu đại gia! Mình là “con nhà nghèo” nên phải biết sử dụng tiền làm sao cho hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Cùng lúc, một nhà thầu thi công gói 10 của Quốc lộ 5 cũng trình bày về HLVBX và dự kiến vật liệu thay thế bằng polyme đã mang từ Nhật Bản về và đang chờ kiểm định ở Viện Khoa học và Công nghệ GTVT để đầu tháng 7 triển khai thi công.

Bộ trưởng nhắc lại yêu cầu đảm bảo chất lượng nhưng tiền phải trong giới hạn cho phép: “Tôi đồng ý mọi giải pháp vật liệu đưa vào kiểm định, nhưng polyme thì chỉ đưa vào kiểm định chứ không được đưa vào triển khai thực tế. Vì giá thành đắt, đó là giải pháp vật liệu “con nhà giàu”, còn chúng ta là “con nhà nghèo” nên không thể dùng loại vật liệu giá cao hơn mấy chục phần trăm được. Công trình trong giai đoạn bảo hành nên việc của anh thi công, khắc phục làm sao cho đẹp và đảm bảo chất lượng, còn không có chuyện nhà nước bỏ tiền ra để làm đâu”.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, GTVT là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, suất đầu tư xây dựng cao nhất, vì vậy việc đảm bảo chất lượng công trình là đòi hỏi chính đáng của người dân với ngành. Đề cập tới những giải pháp trước mắt và lâu dài khắc phục HLVBX, Bộ trưởng lưu ý tới từng vấn đề có liên quan. Với Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, nhà thầu… Bộ trưởng phải siết chặt quản lý và kỷ luật, nâng cao chuyên môn và chú trọng tới đạo đức nghề nghiệp để làm ra những sản phẩm tốt nhất.

“Những nơi đang hằn lún phải khắc phục ngay trong tháng 7, toàn bộ chi phí nhà thầu chịu trách nhiệm. Dự án nào gần hết hạn bảo hành phải kiểm tra, chỗ nào hằn lún hư hỏng thì yêu cầu khắc phục ngay, không để hết bảo hành rồi lại bỏ tiền nhà nước ra sửa chữa. Cố gắng cuối năm nay tìm ra nguyên nhân thực sự và đưa ra giải pháp khắc phục dứt điểm HLVBX, đừng để ai cũng nói đúng và làm đúng nhưng đường thì vẫn hỏng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại buổi làm việc.

Theo Dân trí

Nên xem

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện

(LĐTĐ) Hiểu rõ tầm quan trọng của giai cấp công nhân trong xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước, thời gian qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đặc biệt, LĐLĐ thị xã cũng chú trọng tới việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, từ đó đưa các phong trào và hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đi vào chiều sâu.
Nâng cao chất lượng hoạt động vì lợi ích đoàn viên

Nâng cao chất lượng hoạt động vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Năm 2024, bám sát sự lãnh đạo của Huyện ủy Phúc Thọ và sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã không ngừng nâng cao chất lượng phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện.
Đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Nâng cao chất lượng để nâng tầm vị trí

Đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Nâng cao chất lượng để nâng tầm vị trí

(LĐTĐ) Để nâng chất lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, bên cạnh đào tạo ngoại ngữ cần đào tạo vị thế của người lao động, cố gắng để người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc sẽ nhẹ nhàng khi có kiến thức, có vị thế, sẽ làm việc trong môi trường tốt nhất, thu nhập ổn nhất.
Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc

Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc

(LĐTĐ) Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang từng bước ổn định và phát triển lành mạnh. Kỳ vọng 2025 thị trường sẽ tiếp tục tăng tốc nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.
Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
Xây dựng đô thị thông minh xứng tầm khu vực

Xây dựng đô thị thông minh xứng tầm khu vực

(LĐTĐ) Với tầm nhìn đến 2050 Thủ đô Hà Nội trở thành “Nơi đáng đến và lưu lại, nơi đáng sống và cống hiến”, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Thủ đô) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mang đến những tư duy hành động mới với quan điểm cốt lõi “con người là trung tâm của sự phát triển”. Từ tâm thế này, đô thị Hà Nội với mô hình chùm đô thị trung tâm và các thành phố trong Thủ đô cũng đã được định hình theo các nhiệm vụ, chức năng đặc thù nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế riêng.
Đô thị bừng sáng từ “Tuyến đường hoa nhân dân”

Đô thị bừng sáng từ “Tuyến đường hoa nhân dân”

(LĐTĐ) Mới đây, huyện Thanh Trì đã tổ chức gắn biển công trình “Tuyến đường hoa nhân dân” tại thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp. “Tuyến đường hoa nhân dân” là một trong những mô hình mới làm đẹp đô thị tại huyện Thanh Trì.

Tin khác

Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc

Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc

(LĐTĐ) Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang từng bước ổn định và phát triển lành mạnh. Kỳ vọng 2025 thị trường sẽ tiếp tục tăng tốc nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.
Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
Giá xăng dầu hôm nay (26/12): Dự báo giá dầu thế giới tăng, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (26/12): Dự báo giá dầu thế giới tăng, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (26/12), giá dầu thô thế giới tăng với dầu WTI ở mốc 70,17 USD/thùng, tăng 1,24%, giá dầu Brent ở mốc 73,65 USD/thùng, tăng 1,31%. Trong nước được dự báo có thể giảm 1,8%, trong khi giá dầu có thể giảm 0,1 - 1,2% nếu Liên bộ Tài chính - Công thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm 372 đồng về mức 19.868 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể giảm 383 đồng về mức 20.617 đồng/lít.
Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, quan tâm chăm lo người lao động

Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, quan tâm chăm lo người lao động

(LĐTĐ) Sáng 25/12 tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt báo chí nhằm thông tin kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào công nhân lao động năm 2024, kế hoạch năm 2025 tới các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
UDIC đoạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đoạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

(LĐTĐ) Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024.
Giá xăng dầu ngày 26/12, có thể giảm gần 400 đồng/lít

Giá xăng dầu ngày 26/12, có thể giảm gần 400 đồng/lít

(LĐTĐ) Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai (26/12), theo giới phân tích, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, nếu cơ quan quản lý không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu, thì giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm từ 350 - 385 đồng/lít.
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

(LĐTĐ) Theo Nghị định 158/2024 của Chính phủ, taxi phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, tại vị trí hành khách dễ quan sát.
Cập nhật tỷ giá sáng 25/12: Đồng USD giữ vững đà tăng

Cập nhật tỷ giá sáng 25/12: Đồng USD giữ vững đà tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/12), đồng USD tiếp tục tăng nhờ triển vọng lãi suất cao tại Mỹ. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,14%, hiện ở mức 108,24.
Cập nhật giá vàng sáng 25/12: Đồng loạt sụt giảm

Cập nhật giá vàng sáng 25/12: Đồng loạt sụt giảm

(LĐTĐ) Sáng nay (25/12), giá vàng miếng SJC quay đầu giảm khiến giá vàng nhẫn vượt vàng miếng. Giao dịch vàng trên thị trường kém sôi động dù bước vào cao điểm cuối năm.
Hôm nay (25/12): Giá dầu thế giới tăng mạnh

Hôm nay (25/12): Giá dầu thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (25/12), giá dầu thế giới quay đầu tăng hơn 1%, so với mức giảm của phiên trước đó do triển vọng ngắn hạn và nguồn cung được thắt chặt. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 70,17 USD/thùng, tăng 1,34%; giá dầu Brent ở mốc 73,65 USD/thùng, tăng 1,31%.
Xem thêm
Phiên bản di động