Bạo hành gia đình: Nạn nhân cần lên tiếng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành gia đình làm dậy sóng dư luận xã hội. Nạn nhân của các phụ bạo hành phần lớn là phụ nữ và trẻ em, những người thuộc nhóm yếu thế, cần được bảo vệ. Dù chịu nhiều tổn thương về mặt thể xác và tinh thần, thế nhưng do tâm lý e ngại và vướng mắc về pháp luật  nên ít khi các nạn nhân dám đứng lên tố cáo người đã bạo hành mình.  
bao hanh gia dinh nan nhan can len tieng Chuyên gia tội phạm học nghi ngờ về danh “võ sư” của người đàn ông bạo hành vợ
bao hanh gia dinh nan nhan can len tieng Yêu cầu Hàn Quốc xử lý nghiêm việc cô dâu Việt Nam bị chồng bạo hành

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành

Từ lâu, bạo hành gia đình đã và đang trở thành vấn đề xã hội nhức nhối, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Điều đáng buồn, trong thời gian qua, số vụ bạo hành gia đình gây hậu quả nghiêm trọng bị phát hiện vẫn tăng cao qua từng năm, trong đó, nạn nhân chủ yếu thường là phụ nữ, trẻ em và người già - những người yếu thế trong xã hội.

Mới đây, vào ngày 27/8, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin và một đoạn clip ghi lại cảnh được cho là người chồng nhẫn tâm đánh đập vợ ngay cả khi người vợ đang ôm con nhỏ.

bao hanh gia dinh nan nhan can len tieng
Vụ người chồng đánh đập vợ xảy ra ngày 27/8 ở Long Biên (ảnh cắt từ clip)

Quan sát đoạn clip cho thấy, người đàn ông có những hành động bạo lực đối với người vợ ngay trước mặt con. Nhiều lần bị tát, bị đá… khiến người phụ nữ có lúc phải nằm dưới sàn nhà.

Anh vũ Vũ Mạnh Nghĩa – chủ nhân của đoạn clip và là anh ruột của nạn nhân cho biết: Nạn nhân là chị Vũ Thị L. Chị L kết hôn và sinh sống cùng chồng là Nguyễn Xuân V. tại chung cư CT1B, Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) và mới sinh con được 2 tháng.

Video được đăng tải trên mạng là từ camera tại nhà nạn nhân ghi lại, vào hồi 18 giờ 30 ngày 26/8.

Anh Nghĩa cũng cho hay, trong quá trình chung sống, chị L nhiều lần bị chồng là bạo hành, tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, chị giấu gia đình nên không ai biết. Chỉ khi vụ việc ngày 26/8 xảy ra, người giúp việc nhà nạn nhân gọi điện cho gia đình anh Nghĩa nên mọi người mới phát hiện ra.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến việc chị L bị chồng đánh là do chị muốn mang tivi từ phòng khách vào phòng cậu con trai lớn (6 tuổi) nhưng không hỏi ý kiến chồng.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Long Biên thụ lý, điều tra.

Trong một vụ việc khác, ngày 28/8, Công an huyện Tánh Linh (Bình Thuận) đã quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với chị Lâm Thị M. (31 tuổi, ngụ tại An Giang), hiện đang mang thai được 26 tuần. Trước đó, ngày 16/8, chị M. từng bị người chồng hờ tên An đánh gãy tay, vỡ nền sọ. Mới nhập viện 2 ngày, An bắt chị M. xuất viện về nhà nấu cơm phục vụ và tiếp tục đánh đập cho đến khi người dân xung quanh phát hiện, đưa chị M. trở lại viện.

Cách đây không lâu, hình ảnh một nhân viên ngân hàng đánh vợ đang ôm con nhỏ cũng bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội.

Những vụ bạo hành liên tiếp xảy ra dã khiến cho dư luận phải dậy sóng.

Cần gỡ “vướng” trong tâm lý của nạn nhân

Dễ dàng nhận thấy, nạn nhân của bạo hành gia đình thường là những người yếu thế, do đó họ dễ phải chịu những tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, vấn đề bất cập là họ thường gặp phải nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sự trợ giúp từ pháp luật.

Thực tế cho thấy, đa phần nạn nhân bị bạo hành chưa tìm đến sự trợ giúp của pháp lý, ngoại trừ các vụ việc mang tính chất nghiêm trọng hay các vụ buộc phải xử lý hình sự.

Theo báo cáo của ngành Công an, bạo hành gia đình góp phần làm gia tăng các loại tội phạm xã hội. Ngoài ra còn gây tổn thất nặng nề về kinh tế, làm giảm sút về sức khỏe, suy giảm khả năng và năng suất lao động của từng cá nhân; đồng thời còn gia tăng các chi phí y tế, khám chữa bệnh…

Hiện cả nước đang có khoảng 6.996 cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, 35.756 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 19.182 mô hình, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, vì sự e ngại và tâm lý cam chịu nên nhiều nạn nhân bạo hành gia đình không tìm đến các trung tâm xã hội để nhận sự hỗ trợ và tư vấn. Chính những suy nghĩ sai lầm này đã góp phần gia tăng tình trạng bạo hành gia đình nói chung và bạo hành với người vợ nói riêng.

Riêng trong vụ bạo hành ngày 27/8 ở phường Thạch Bàn (Long Biên) vừa qua, dù bị đánh đập tàn nhẫn nhưng sau khi người chồng tỏ ra hối lỗi, người vợ đã đồng ý hòa giải và xin rút đơn tố cáo. Lý do mà người vợ đưa ra là không muốn gây thù hằn từ đời này sang đời khác.

bao hanh gia dinh nan nhan can len tieng
Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, để ngăn chặn tình traonjg bạo lực gia đình, điều đầu tiên là phải gỡ "vướng" trong tâm lý của nạn nhân

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối, có rất nhiều lý do dẫn đến nhiều vụ việc bạo hành gia đình ít bị xử lý, hoặc không bị phát hiện như: Có nhiều hành vi mang tính chất thường xuyên, nhưng hành vi đơn giản, nhỏ, ít nghiêm trọng nên bị hại không muốn tố giác, không ai biết được; thiếu hiểu biết pháp luật quy định thế nào là bạo hành gia đình, mọi người chỉ hiểu đơn thuần là đánh đập; lo ngại ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, gia đình và việc chăm sóc con cái; chưa có những cơ chế, cơ quan chuyên trách đủ mạnh, hiểu biết pháp luật để có thể can thiệp, tư vấn, giải quyết các vụ việc bạo hành gia đình; sợ mất thể diện, xấu hổ với hàng xóm, gia đình…

Tuy nhiên, lý do được nhiều người đề cập nhất chính là nếu người chồng bị quy trách nhiệm hình sự sẽ ảnh hưởng tới lý lịch và tương lai của con cái.

“Nếu đưa vụ việc ra pháp luật, người bạo hành (chồng/vợ) có nguy cơ đối diện với trừng phạt của pháp luật, khiến cho con cái bị mang danh trong lý lịch tư pháp là có bố/mẹ bị tù tội (tiền án). Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai con cái sau này. Vì vậy, nhiều người vì hạnh phúc của con cái mà chấp nhận chịu đựng.” – Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ.

Luật sư Hùng cho rằng, phụ nữ luôn muốn bảo vệ con cái và tổ ấm của mình. Vì vậy, pháp luật cần phải đưa ra được một giải pháp thấu tình, đạt lý mới có thể cởi bỏ được những vướng mắc trong tâm lý của nạn nhân bị bạo hành.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Xem thêm
Phiên bản di động