Bài cuối: Một gia đình hạt nhân tiêu biểu

(LĐTĐ) Trước đây, gia đình truyền thống nhiều thế hệ được xem là mô hình gia đình lý tưởng. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, nhất là ở Thủ đô, phần lớn là gia đình hạt nhân, chỉ có bố mẹ và con cái. Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường, chất lượng cuộc sống của nhiều gia đình trẻ ở Hà Nội ngày càng được nâng cao, đạt được các chuẩn mực no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
bai cuoi mot gia dinh hat nhan tieu bieu Bài 4: Thực hiện trên tinh thần tiếp biến văn hoá Đông - Tây
bai cuoi mot gia dinh hat nhan tieu bieu Bài 3: Tính cộng đồng và nét thanh lịch trong gia đình người Hà Nội
bai cuoi mot gia dinh hat nhan tieu bieu Bài 2: Nếp nhà của gia tộc 22 đời ở Hà Nội
bai cuoi mot gia dinh hat nhan tieu bieu Nếp nhà người Hà Nội: Vẫn còn đó những giá trị tốt đẹp

Trong bài cuối cùng của loạt bài "Nếp nhà người Hà Nội: Vẫn còn đó những giá trị tốt đẹp", báo Lao động Thủ đô xin giới thiệu với độc giả về một gia đình hạt nhân kiểu mẫu, nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hoá tiêu biểu.

Chị Nguyễn Thị Lĩnh là giáo viên dạy giỏi của trường Tiểu học Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bên cạnh việc công tác tốt, chị luôn quan tâm xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc giáo dục con cái. Chị Lĩnh chia sẻ: Gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người. Xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn đem lại bình yên cho cộng đồng.

bai cuoi mot gia dinh hat nhan tieu bieu
Gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh, giáo viên Trường Tiểu học Trung Văn.

Bởi thế trong cuộc sống gia đình, chúng tôi luôn tôn trọng, bình đẳng, thương yêu, giúp đỡ và thông cảm cho nhau, biết nhường nhịn và giữ hòa khí gia đình như lời ông cha ta đã nói: “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa có đời nào khê”, “Thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”.

Trong cuộc sống hàng ngày mặc dù công việc vô cùng bận rộn nhưng chúng tôi cũng rất quan tâm đến bữa cơm gia đình và duy trì được hai bữa cơm sáng, tối đong đầy sự ấm áp của tình yêu thương, gắn bó bên nhau. Thông qua bữa cơm gia đình, chúng tôi sẽ trao đổi những khó khăn vướng mắc của từng thành viên để cùng nhau tìm hướng giải quyết.

bai cuoi mot gia dinh hat nhan tieu bieu
Dịp cuối tuần, gia đình chị lại làm cơm mời bạn bè, người thân sum họp.

Bên cạnh việc duy trì bữa cơm gia đình, tôi còn chia sẻ những công việc khác với chồng như: Chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ hai bên, giúp đỡ anh em họ hàng, thực hiện bổn phận và làm tròn đạo lí của người dâu con hiếu thảo trong gia đình; sẵn sàng chia sẻ với chồng mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống, cùng chồng quan tâm giáo dục con cái.

Đã thành thói quen, hàng tối, vợ chồng chị luôn dành thời gian hướng dẫn con cái học bài, dạy con biết ngoan ngoãn, lễ phép, hiếu thảo, cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Sau khi các con học bài xong, anh chị lại dành thời gian cùng trao đổi với con về kinh nghiệm sống, cho các con được bày tỏ những suy nghĩ, nguyện vọng riêng của bản thân, cùng con đọc sách báo giúp các con thư giãn. Nhờ vậy mà không khí của gia đình chị luôn đầy ắp tiếng cười.

Chị Lĩnh tâm sự: Sự đồng hành của gia đình là động lực giúp các con cố gắng học tập . Chính vì vậy mà con gái lớn của chúng tôi 12 năm liền đạt học sinh giỏi, con thứ 2 của chúng tôi cũng là học sinh giỏi 5 năm liền và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp quận, thành phố, Quốc gia (Giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp quận, giải Nhất môn đá cầu cấp quận, giải Nhì môn Cầu lông cấp quận, giải Ba cuộc thi Trạng Nguyên Báo Nhi đồng toàn quốc, giải Ba cuộc thi Robothon toàn quốc).

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc giáo dục con, vợ chồng chị cũng không quên nhiệm vụ công tác của cơ quan đơn vị mình. Bản thân chị Lĩnh là giáo viên dạy ở Trường Tiểu học Trung Văn, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường cùng với sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp và sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh trong những năm qua, chị luôn luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt được một số thành tích tiêu biểu.

Năm 2016, chị đạt giải Nhì Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, có sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp quận. Năm 2017, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải A cấp quận, giải B cấp thành phố. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, chị Lĩnh đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi, lớp 3E do chị phụ trách có nhiều học sinh đạt giải cao cấp thành phố, quốc gia, quốc tế.

Chồng chị Lĩnh cũng vậy, ngoài việc hỗ trợ tối công việc gia đình nuôi dạy con cái, đối với công việc cơ quan, anh luôn đặt lên hàng đầu với mục tiêu “Việc nước trước việc nhà”. Anh là một chiến sĩ cảnh sát gương mẫu của Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các Bộ, ngành. Năm 2017, anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công Hạng Ba. Đặc biệt, anh luôn là người chồng, người cha mẫu mực, là niềm tự hào của gia đình.

Đối với công tác xã hội, gia đình chị Lĩnh cũng như mọi gia đình tiêu biểu khác, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sống hòa nhập cộng đồng, luôn ghé vai gánh vác công việc cùng cộng đồng. Tham gia vận động bà con xung quanh cùng thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt luật giao thông, không tham gia các tệ nạn xã hội, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Với những bí quyết, biện pháp xây dựng gia đình hạnh phúc để giữ gìn nếp nhà người Hà Nội, gia đình chị Lĩnh đã được Tổ dân phố công nhận là gia đình văn hóa và được UBND quận Thanh Xuân, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm tặng giấy khen gia đình tiêu biểu của quận.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 08/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.

Tin khác

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

(LĐTĐ) Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ quận Thanh Xuân đã kết nạp 691 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Trong đó, tính đến tháng 5/2024, đã kết nạp 8 học sinh trung học phổ thông (THPT).
Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.
Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ. Đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ các em học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.
Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường khẳng định, Quận ủy Đống Đa luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, Quận ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó tập trung, quan tâm vào phát triển Đảng là các đối tượng: Giáo viên ở các cấp phổ thông, học sinh các trường phổ thông, y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân.
Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự

(LĐTĐ) Việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên rất quan trọng, đặc biệt là với những vấn đề “nóng”, phức tạp. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, khi được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, cán bộ, đảng viên sẽ là người tuyên truyền, phổ biến đến quần chúng nhân dân, định hướng tư tưởng, định hướng dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động