ATGT đường sắt: “Nỗi lo tử thần” từ đường cắt dân sinh

Thời gian gần đây, tai nạn giao thông đường sắt liên tục xảy ra, chủ yếu tại các vị trí giao cắt với đường dân sinh. Việc này dấy lên hồi chuông báo động về an toàn giao thông đường sắt.
ATGT đường sắt: “Nỗi lo tử thần” từ đường cắt dân sinh Ủy ban ATGTQG: Yêu cầu chấn chỉnh ATGT đường sắt

Trên địa bàn thành phố có hàng trăm km đường sắt, đây là hệ thống giao thông quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và hành khách, nối liền thủ đô Hà Nội với mọi miền của Tổ quốc. Dọc theo đường sắt trong khu vực nội thành vẫn còn nhà, lán tạm nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường sắt, thậm chí người dân còn bày bán hàng hóa, thực phẩm, nấu ăn, sinh hoạt ngay cạnh đường sắt. Nhiều đoạn đường sắt chạy qua khu dân cư không có hàng rào bảo vệ hành lang an toàn, nên mỗi khi đến giờ tàu chạy qua điểm giao cắt, nhân viên đường sắt phải vất vả mới có thể kéo rào cản bảo vệ ngăn những trường hợp liều lĩnh băng qua.

Có thâm niên gần 20 năm làm nhân viên các trạm gác chắn tàu, anh Phan Lê Văn (nhân viên trạm gác chắn Nguyễn Thái Học) không thể quên được những lần phải ngăn cản người dân băng qua đường sắt khi đang đóng gác chắn, tàu sắp tới. Theo anh Văn, chuyện người dân cố tình vượt qua gác chắn, dù đã có chuông báo dường như trở thành chuyện thường ngày. Thậm chí, mặc cho đèn còi tín hiệu vẫn đang báo và barie đã được đóng, nhiều người vẫn cố chạy xe, lớn tiếng và còn văng tục đòi mở gác chắn cho đi. Điều đáng lo ngại là, ngoại trừ một vài điểm ở gần khu vực đông dân cư có rào chắn ngang, còn lại là nhiều đường ngang không hợp pháp.

ATGT đường sắt: “Nỗi lo tử thần” từ đường cắt dân sinh
Đường dân sinh qua đường tàu tiềm ẩn nhiều rủi ro TNGT

Theo ghi nhận của PV, trên đoạn đường sắt kéo dài hơn 1 km từ đường Lê Duẩn tới nút giao Đại Cồ Việt - Xã Đàn có tới gần 20 điểm giao cắt với đường ngang dân sinh (thuộc các P.Khâm Thiên, P.Trung Phụng, P.Phương Liên) do người dân tự mở. Vì vậy, chỉ cần một chút sơ suất, thiếu quan sát… nguy cơ tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào. Ông Nguyễn Văn An (Lê Duẩn, Hà Nội) cho biết, ông không nhớ rõ bao nhiêu lần gặp cảnh người đi qua đường tàu bị kẹt xe trong khi tàu sắp đến. Mặc dù đã có biển báo quan sát và còi báo hiệu nhưng nhiều người vẫn chủ quan, người thì đội mũ bảo hiểm trùm kín tai thiếu quan sát, người lại dừng giữa đường ray nghe điện thoại… mặc người dân la hét, hô hào vẫn không biết là tàu sắp đến, tới khi được người khác chạy lại đẩy ra thì mới giật mình. “Có nhiều người vô ý thức đến nỗi chúng tôi nhắc tàu, họ còn giễu lại “biết rồi nói mãi”, ông An chia sẻ.

Chỉ tính riêng trong quý I/2015 đã xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 53 người chết, 63 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do người dân, các phương tiện đường bộ (xe máy, ô tô) đi ngang qua đường sắt không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.

Đặc biệt, đã có 47 vụ ô tô đâm vào đoàn tàu, trong đó 14 vụ có người chết và bị thương. Trong các tuyến đường sắt thì tuyến Hà Nội - TP.HCM có số vụ tai nạn cao nhất, chiếm 80%; tuyến Hà Nội - Lào Cai chiếm 6%, Hà Nội - Hải Phòng chiếm 4%...

Trước tình hình này, từ ngày 22/5, Công an TP Hà Nội đã triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng và trật tự, an toàn vận tải đường sắt trên các tuyến thuộc địa bàn Hà Nội. Công tác kiểm tra, xử lý tập trung vào các đối tượng người và phương tiện tham gia giao thông tại đường ngang; nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu; lực lượng cảnh giới đường ngang; các tổ chức, cá nhân thi công công trình đường sắt và vi phạm kết cấu hạ tầng. Các đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và các đơn vị vận tải đường sắt; hành vi buôn bán, họp chợ, để vật liệu trong phạm vi an toàn giao thông đường sắt; xây dựng lều quán, nhà tạm, công trình tạm thời trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt…

Thực tế cho thấy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn chỉ là giải pháp hành chính và tạm thời, cốt yếu của vấn đề vẫn là ý thức của người dân. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động, thuyết phục…

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, từ năm 2007, VNR đã xây dựng lộ trình, tính toán kinh phí để xóa bỏ dần những đường ngang giao cắt với tuyến đường sắt chính, giải tỏa dân cư khu vực hai bên hành lang nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển. “Việc xóa bỏ dần các lối đi dân sinh chưa thực hiện được do chưa có kinh phí làm đường gom và rào chắn. Chúng tôi cũng xác định, không thể xóa bỏ được các đường ngang dân sinh đã tồn tại. Trên thực tế, có những đường ngang chúng tôi đã chôn cột để ngăn phương tiện đi qua nhưng người dân lại nhổ cột lên...”, ông Hoạch cho biết.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Xem thêm
Phiên bản di động