An toàn cháy nổ chung cư cao tầng: Xem xét trách nhiệm chủ đầu tư

Nhiều năm qua, công tác quản lý và sử dụng chung cư cao tầng bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vẫn là một thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng. 
an toan chay no chung cu cao tang xem xet trach nhiem chu dau tu Danh sách 38 công trình chưa đảm bảo điều kiện về PCCC
an toan chay no chung cu cao tang xem xet trach nhiem chu dau tu Cháy chung cư cao tầng, hàng trăm người náo loạn trong đêm

Nhiều công trình vi phạm

Theo Cảnh sát PCCC Hà Nội, tính đến ngày 31.7.2016, Hà Nội có tổng số 1.075 công trình nhà cao tầng. Trong đó, có 916 công trình đã đưa vào hoạt động, 151 công trình đang thi công, 8 công trình đang tạm dừng hoạt động.

an toan chay no chung cu cao tang xem xet trach nhiem chu dau tu
Khu chung cư HH1, bán đảo Linh Đàm một trong những công trình nằm trong danh sách “đen” về phòng cháy, chữa cháy.

Điều đáng nói, trong số này có đến 38 công trình không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, thậm chí không ít công trình đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Trao đổi với PV, chị Phạm Bảo Thoa (cư dân tòa nhà HH1- bán đảo Linh Đàm), một trong những tòa nhà nằm trong danh sách 38 công trình cao tầng không đảm bảo PCCC tâm sự: Đơn cử như việc sử dụng bếp gas của các hộ dân chủ yếu là mạnh nhà ai nhà nấy gọi, đã nhiều lần chị chứng kiến cảnh người bán gas mang từng bình gas còn đỏ quạch gỉ sắt mang vác tung tăng khắp nơi trong tòa nhà mà không hề thấy Ban quản lý (BQL) tòa nhà có ý kiến gì.

“Có lẽ BQL tòa nhà nên kiểm soát bình gas trước khi vào nhà, hoặc chỉ định 1 đơn vị đảm bảo về gas để cung cấp ở đây, tránh tình trạng thiếu quản lý như hiện nay” - chị Thoa đề xuất.

Lo ngại và kiến nghị của chị Bảo Thoa là có cơ sở, bởi lẽ công tác phòng, chống cháy nổ hiện đang còn nhiều vấn đề bất cập. Cụ thể, theo Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, hiện toàn Thành phố chỉ có 16 xe thang vươn được ngưỡng chiều cao từ 32 - 56m, tương đương chiều cao khoảng 16 - 18 tầng.

Và xe thang chỉ nhằm mục đích đưa chiến sĩ, phương tiện chữa cháy lên trên cao giải thoát người là chính. Do đó, đối với những tòa nhà trên tầm với của xe thang như vậy, theo Luật PCCC, tự công trình phải thiết kế hệ thống PCCC thoát nạn để đảm bảo khi có sự cố cháy xảy ra thì có thể sử dụng các hệ thống tự dập tắt được.

Thiết lập lại kỷ cương

Về vấn đề này, tại phiên họp thứ 2 HĐND TP.Hà Nội, nhiều đại biểu cũng cho rằng, tồn tại của các tòa nhà chung cư liên quan đến PCCC có trách nhiệm của Cảnh sát PCCC. Đơn cử như tại các tòa nhà tái định cư trong các khu vực Đền Lừ, Mễ Trì và Nam Từ Liên… công tác PCCC ở mức đáng báo động.

Tại nhiều tòa nhà, tủ chữa cháy dù có, nhưng hỏng, không có bất kỳ hệ thống báo cháy nào, còi không hoạt động, không chịu được áp lực… Trên cơ sở này, các đại biểu cũng cho rằng, việc này cần phải khắc phục và nghiêm túc xử lý, tránh để sai phạm tràn lan mà không có biện pháp xử lý như hiện nay.

Với tư cách người đứng đầu cơ quan PCCC, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội - cho rằng, công tác PCCC luôn được các cấp chính quyền Thành phố coi trọng và quán triệt xuống từng ngành, từng cấp.

Về cơ bản, các chủ đầu tư đều tự giác hoàn thiện bổ sung các thủ tục cấp phép về PCCC, từ chỗ không thực hiện đến chủ động là một tiến bộ đáng kể cần được ghi nhận. Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng dẫn chứng thêm, năm 2011, lực lượng chức năng xử phạt các vi phạm về an toàn PCCC là gần 1 tỉ đồng, năm 2015 phạt 5,8 tỉ đồng; 6 tháng đầu năm 2016 phạt 3,6 tỉ đồng… cho thấy đã có sự sát sao của lực lượng chức năng về vấn đề này.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng thừa nhận rằng, lực lượng PCCC chưa làm hết trách nhiệm. Có phạt nhưng tác động để thúc đẩy việc chấp hành chưa đi đến được kết quả cuối cùng, kể cả việc tổ chức cưỡng chế…Về vấn đề này, cũng tại phiên họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng chỉ ra những hạn chế và giải trình các biện pháp khắc phục.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, việc để tồn tại một doanh nghiệp có đến 15/38 công trình sai phạm về PCCC là không thể chấp nhận được. Do đó, trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ có thông báo gửi doanh nghiệp để doanh nghiệp có thời gian khắc phục. Nếu không khắc phục, TP sẽ tiến hành cưỡng chế.

Cụ thể, cơ quan chức năng tự bỏ tiền ra thuê các công ty khắc phục về PCCC, sau đó chủ đầu tư sẽ phải thanh toán lại số tiền này. Ngoài ra, Thành phố sẽ áp dụng biện pháp có trong tay mình, đó là không phê duyệt các dự án tiếp theo, nếu doanh nghiệp không khắc phục các phương án về PCCC.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Xem thêm
Phiên bản di động