8 sự kết hợp thức ăn sai cách bạn thường mắc phải

Chúng ta đều biết sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào thức ăn mà ta chọn và nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi sự kết hợp giữa các thực phẩm sai cách có thể gây hại cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới.
8 su ket hop thuc an sai cach ban thuong mac phai Vì sao không nên vừa ăn vừa di chuyển?
8 su ket hop thuc an sai cach ban thuong mac phai Không muốn mệt mỏi chớ dại ăn 6 loại thực phẩm này

Theo Bright Side, 8 thực phẩm sau đây không nên kết hợp với nhau và mẹo kết hợp các thực phẩm đấy sao cho đảm bảo được chế độ dinh dưỡng nhất.

8 su ket hop thuc an sai cach ban thuong mac phai

1. Ca cao + Sữa

Ca cao giàu axit oxalic, ngăn chặn sự hấp thụ canxi có trong sữa. Khi kết hợp với canxi, axit này làm hình thành các tinh thể oxalat có hại cho thận của bạn. Tất nhiên, một cốc sôcôla nóng mỗi tuần sẽ không làm hại bạn, nhưng hãy cẩn thận với nó, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về thận.

Lời khuyên: Chất béo tạo điều kiện cho việc hấp thụ oxalat, do đó, nếu bạn dễ bị sỏi thận, hãy pha ca cao bằng sữa tách kem.

2. Salad + nước chanh hoặc dấm

Nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng có giá trị khác (như carotenoid) được tìm thấy trong rau dễ dàng mất đi khi chúng ta ăn salad với chanh hay dấm.

Lời khuyên: Nếu bạn không phải là người thích dùng dầu thực vật (mặc dù chúng rất tuyệt vời, giúp chúng ta trẻ và đẹp), bạn có thể cân nhắc thêm các sản phẩm giàu chất béo khác vào salad của bạn như bơ, ô liu, hoặc một số loại hạt.

3. Pho mát + mì ống + cà chua

Các tinh bột có trong mì ống rất phong phú, chúng bắt đầu tiêu hóa ngay trong miệng của chúng ta. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của một chất lên men đặc biệt là ptyalin, được tìm thấy trong tuyến nước bọt.

Mặt khác, cà chua có chứa axit (malic, oxalic, citric), thậm chí với một lượng nhỏ cũng có phá vỡ quá trình tiêu hóa này. Điều này dẫn đến sự cản trở quá trình tiêu hóa tinh bột. Các protein tìm thấy trong phô mai cũng có thể gây ra tình trạng này.

Lời khuyên: Các loại rau tươi hoặc rau xanh (như húng quế) có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho mì ống của bạn!

4. Trứng + thịt xông khói

Sự kết hợp này được nhiều người, nhưng các nhà khoa học cho rằng điều này không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cơ thể chúng ta dành rất nhiều năng lượng để tiêu hóa các sản phẩm đó. Đó là lý do tại sao, khi ăn trứng và thịt xông khói vào bữa sáng, chúng ta sẽ mất đi năng lượng mà chúng ta cần rất nhiều vào đầu ngày.

8 su ket hop thuc an sai cach ban thuong mac phai
Nên thay thế thịt xông khói bằng cà chua. Ảnh: Brightside

Lời khuyên: Thay thế thịt xông khói bằng cà chua. Chất Selenium chống oxy hóa được tìm thấy trong trứng sẽ tiêu hóa tốt hơn khi gặp các axit trong cà chua. Và lycopene trong cà chua có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe khi bạn kết hợp với vitamin E từ lòng đỏ trứng.

5. Bột ngũ cốc + sữa

Các axit phytic được tìm thấy trong bột sẽ không hòa tan khi nó được kết hợp với canxi và magiê. Nó cũng làm cho các khoáng chất không thể tiếp cận bổ sung cho cơ thể của bạn. Axit này cũng được tìm thấy trong bột mì và bột yến mạch nhưng với số lượng nhỏ hơn. Đó là lý do tại sao không nên kết hợp các sản phẩm này với sữa quá thường xuyên. Hơn nữa, các nhà khoa học khuyên bạn nên uống riêng sữa, 1-1,5 giờ sau bữa ăn.

Lời khuyên: Đun sôi bột ngũ cốc trước bởi vì quá trình xử lý nhiệt sẽ làm hỏng acid phytic.

6. Ngũ cốc + nước cam

Ngũ cốc kết hợp với nước cam, đặc biệt là vào buổi sáng sẽ không mang lại cho bạn sức mạnh mà bạn mong đợi, và nó có thể gây ra sự khó chịu và nặng nề trong dạ dày của bạn. Các axit trong nước cam làm giảm đáng kể hoạt tính của enzym chịu trách nhiệm phá vỡ carbohydrate trong ngũ cốc. Vì lý do này, không nên kết hợp ngũ cốc với bất kỳ trái cây chua hoặc quả mọng khác.

Lời khuyên: Tốt hơn là nên uống ly nước cam hoặc nước trái cây khác một giờ sau bữa ăn.

7. Pida + Soda (Nước ngọt có ga)

Sự kết hợp giữa protein và tinh bột khiến cơ thể mất rất nhiều năng lượng để tiêu hóa. Lượng đường trong soda sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày và điều này dẫn đến chứng đầy hơi. Ngoài ra, đường không thể đến ruột của bạn. Sự kết hợp của những thực phẩm này có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày nếu bạn ăn quá thường xuyên.

Lời khuyên: Bất kỳ loại thực phẩm nào có lượng đường cao nào cũng cần được tiêu thụ 1-1,5 giờ sau khi ăn.

8. Bánh mì +mứt

Bột mì tinh kết hợp với đồ ngọt làhàm lượng đường trong máu tăng nhanh. Nó sẽ cung cấp cho bạn một sự gia tăng năng lượng chỉ trong một thời gian ngắn, tiếp theo là sự kiệt sức và tâm trạng bạn trở nên tồi tệ đi. Một lập luận khác chống lại sự kết hợp này là sự bất ổn trong ruột của bạn, gây ra bởi sự liên kết lên men giữa bột và đường. Thường không nên ăn bánh mì với mứt trên bụng đói.

Lời khuyên: Thay bánh mì bằng bột mì, đặc biệt nếu không có men, và thay mứt bằng mật ong vì nó không gây ra bất ổn ruột và nói chung đó là một sản phẩm lành mạnh.

Theo Nguyên Hà/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động