78 tuổi, vẫn say mê làm "Nghìn việc tốt"

“Mỗi người là một bông hoa/Mỗi bông hoa lại hóa ra một người/Làm nghìn việc tốt xây đời/Người làm việc tốt là người đáng yêu”. 78 tuổi đời, là người khuyết tật, nhưng Anh hùng Lao động, nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã, đang sống, phấn đấu và cống hiến với tinh thần như thế.
78 tuoi van say me lam nghin viec tot Chuyện kể về chiếc quạt Thi đua ái quốc
78 tuoi van say me lam nghin viec tot Tổng LĐLĐ Việt Nam gặp mặt Anh hùng Lao động, công nhân tiêu biểu
78 tuoi van say me lam nghin viec tot Mỗi điển hình tiên tiến là hạt nhân nòng cốt, góp phần xây dựng Thủ đô

Người sáng kiến phong trào "Làm nghìn việc tốt"

Là 1 trong 700 tấm gương điển hình tiên tiến là Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua, CNVCLĐ tiêu biểu về tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Thủ đô Hà Nội, nhà giáo Nguyễn Đức Thìn hồ hởi nhớ lại.

78 tuoi van say me lam nghin viec tot
Anh hùng Lao động, nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn. Ảnh: B.D

Tôi vào đội thanh niên du kích Đình Bảng năm 1951, khi đó tôi 11 tuổi. Lúc ấy trong vùng tạm chiếm, tôi đã được các anh du kích truyền cho lời thi đua giết giặc của Bác Hồ. Rồi chúng tôi say mê hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” giữa cánh đồng.

18 tuổi, tôi đã làm thầy giáo trường làng, 19 tuổi tôi trở thành đoàn viên công đoàn. Từ đó, tôi luôn lao động sáng tạo, gương mẫu về đạo đức, tự học tập, rèn luyện và đã có hơn 30 sáng kiến, đề tài khoa học các cấp. Tong đó, có 4 đề tài được tặng Bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Công đoàn Việt Nam nay là Tổng LĐLĐ Việt Nam.

78 tuổi, ông Thìn bồi hồi nhớ lại cái thời ông đã từng sáng kiến, phát động thiếu nhi ở quê ông – Đình Bảng, Bắc Ninh thực hiện phong trào “Làm nghìn việc tốt”.

“Đó là vào ngày Chủ Nhật, ngày 24/3/1963, khi vâng lời Bác “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân” thầy trò chúng tôi đi trồng cây. Sau đó, tổng kết thấy việc trồng cây tốt quá và thấy cần làm nhiều việc tốt nữa cho quê hương, đất nước, tôi đã phát động ở địa phương phong trào “Làm nghìn việc tốt”. Sau đó, phong trào tiếp tục lan tỏa ra thiếu nhi miền Bắc, rồi thiếu nhi miền Nam. Nghìn việc tốt đã nở hoa, kết quả”, ông Thìn xúc động kể.

Ánh mắt Anh hùng Lao động, nhà giáo nhân dân bỗng rưng rưng nhưng ánh lên niềm tự hào khi nhớ lại: Tôi càng hạnh phúc hơn, đó là ngày Mồng 4 Tết Đinh Mùi năm 1967, lời Bác Hồ nói giữa sân trường Tam Sơn – nơi tôi là Phó Bí thư Chi bộ, Tổng phụ trách đội, Bí thư Chi đoàn, giáo viên dạy môn Văn - Lịch sử. Bác khen các đồng làm nghìn việc tốt, thế là rất tốt. Cần làm nghìn việc tốt góp sức cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Và từ đó sáng kiến nở như hoa.

"Là anh hùng chiến thắng chính tôi"

Ông Nguyễn Đức Thìn cũng không nguôi niềm tự hào quê hương Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh đã 4 lần được đón Bác về thăm mà lần đầu tiên đó là ngày 13/9/1945, Bác về đền Đô thắp hương cho các đức vua triều Lý, nói chuyện với đồng bào cần tiếp tục đoàn kết, giệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Ông cũng tự hào được dạy học ở Tam Sơn - quê hương của đồng chí Ngô Gia Tự - người rất gắn bó với phong trào công nhân. Ông cũng là người đã đề ra chương trình hành động thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự, noi gương Ngô Gia Tự, đi đường cách mạng của Bác Hồ.

78 tuoi van say me lam nghin viec tot
Anh hùng Lao động, nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn với học sinh thân yêu. Ảnh: NVCC

“Tôi học ở những tấm gương người tốt việc tốt quanh tôi, những người được sách, báo nêu, kể cả tiểu thuyết dựng lên hình tượng, tôi cũng học. Tôi thi đua với chính tôi. Hôm nay làm việc này đã tốt, ngày mai tôi phải làm tốt hơn”, nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn chia sẻ.

Với tinh thần, nhiệt huyết chiến thắng chính mình không ngừng ấy, khi không may mắc căn bệnh phong ở tuổi 30, trong 1461 ngày điều trị tại Bệnh viện Phong Quỳnh Lập (Nghệ An), ông Thìn đã không để phí 1 ngày nào. Ông kể: Các thầy thuốc cho phép, tôi vừa điều trị vừa học tập. Tôi còn tổ chức lớp học tình thương để dạy cho các em học sinh và viết tập thơ. “Mong sống đẹp tôi là thi sĩ/Là anh hùng chiến thắng chính tôi”.

Cùng thi đua để những điều tốt đẹp mãi vang xa​

Đến bây giờ, khi nhắc đến Anh hùng Lao động, nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn, nhiều người vẫn thầm thán phục về nghị lực và ý chí quật cường. Chất “Anh hùng” trong ông dường như chưa bao giờ ngưng nghỉ. 78 tuổi, là người khuyết tật, đôi bàn tay đã hoàn toàn toàn không cảm giác, không còn xòe ra được, ông Thìn vẫn cầm bút gõ máy tính và tiếp tục sáng tác thơ, văn và viết báo, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội ở địa phương.

“Từ khi về hưu, phát huy những năm tháng say mê sáng kiến, sáng tạo, phát huy tinh thần nhiệt huyết khi còn là đoàn viên công đoàn và là ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ở tỉnh, ở huyện, còn trí tuệ, còn tình yêu, tôi không cho mình được phép ngừng nghỉ. Tôi đã viết và in được 3.000 trang sách, hàng trăm bài báo mà vẫn còn thấy ít”, nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn tâm sự.

Từ ngày về nghỉ hưu, ông Thìn được nhân dân giao cho chức Trưởng Ban tuyên truyền, vận động xây dựng lại đền Đô – di tích Quốc gia thờ 8 vị vua nhà Lý – nơi ấy Bác Hồ thắp hương cho các đức Vua và nói chuyện với bà con nhân dân.

29 năm qua, giữ cương vị Trưởng Ban Tuyên truyền, ông Thìn cùng nhân dân đặt viên gạch đầu tiên xây dựng lại đền Đô - bây giờ là Di tích Quốc gia đặc biệt. Với mong muốn làm tốt trọng trách được giao phó, ông Thìn hăng say viết sách, làm phim, hướng dẫn, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên bởi ông luôn quan niệm: “Một lời nói với du khách tới là truyền cả hồn quê, hồn nước, tình người, niềm tin yêu con người vào cuộc sống, để vinh danh hào khí Thăng Long, thời đại Hồ Chí Minh”.

Với lòng kính yêu Bác vô bờ bến, nhớ lời Bác căn dặn về công tác thi đua ngay tại chính sân trường năm nào, Anh hùng Lao động Nguyễn Đức Thìn bày tỏ: “Tôi kính yêu Bác Hồ và muốn được làm theo lời Người nhiều lắm. Phải làm nhiều việc tốt cho quê hương, đất nước và để hoàn thiện mình tốt hơn lên. Bác đã từng dạy thiếu nhi nhưng cũng là lời dạy cho tất cả chúng ta, đó là “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

Đó chính là cái gốc của tình yêu, bản lĩnh, trí tuệ đó cũng là cái gốc hướng tới của phong trào thi đua. Hãy làm nhiều việc tốt hơn nữa để cái tốt bừng lên, để cái xấu phải co lại. Hãy “làm nghìn việc tốt, cùng trừ việc xấu, cộng nhân thương, chia niềm thông cảm” để những điều tốt đẹp mãi vang xa”.

Với những đóng góp, cống hiến lớn lao đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà và phong trào thi đua ái quốc, nhà giáo Nguyễn Đức Thìn đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 1985); danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (năm 1988) cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động