6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online
| 5 lưu ý để tránh bị lừa khi mua hàng online | |
| Mua hàng qua mạng: 6 cảnh báo cho người tiêu dùng |
Với mức tăng trưởng lên tới 22% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD.
Mặc dù phát triển nhanh chóng nhưng thị trường thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức. Số đông người tiêu dùng Việt vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành. Vì thế, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần phải tìm hiểu, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng.
Trong nghiên cứu mới đây, iPrice đã phối hợp cùng tổ chức Trusted Company để phân tích hơn 30.000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5.000 website thương mại điện tử để tìm hiểu xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua sắm trực tuyến.
Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng
Nghiên cứu đã cho thấy, người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Người Việt thậm chí còn phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, dẫu cho Thái Lan được OECD đánh giá là đứng thứ 4 thế giới về nạn hang giả tràn lan.
![]() |
Tra xuất nguồn gốc xuất xứ
Người Việt cũng tìm cách truy vấn nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi viết đánh giá, trái ngược với các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore hoặc Indonesia (vốn chỉ tham khảo về cách thức mua hàng).
Đa phần người tiêu dùng Việt vẫn chuộng hình thức chat trực tiếp với người bán để hỏi thêm thông tin về sản phẩm cũng như cách thức sử dụng sản phẩm.
![]() |
Phàn nàn về giá thành sản phẩm
Việc thiếu niềm tin vào thương mại điện tử đã khiến người Việt Nam không sẵn sàng tiêu tiền vào các trang bán hàng trực tuyến. Số liệu cho thấy, phàn nàn về giá thành sản phẩm là phàn nàn phổ biến thứ nhì của người Việt. Người Việt cũng tích cực hỏi về mã khuyến mãi sản phẩm ở mục đánh giá.
![]() |
Thất vọng vì sản phẩm không giống như đã đặt hàng
Chính vì hơn 80% người tiêu dùng vẫn ưa thích hình thức thanh toán bằng tiền mặt, có tới 30% đơn hàng đã bị huỷ sau khi đặt hàng. Đa phần người tiêu dùng trả lại sản phẩm phản hồi rằng hàng hoá không giống như những gì họ kỳ vọng (hình thức hoặc chất lượng sản phẩm thấp hơn).
![]() |
Yêu cầu ngày càng cao hơn
Thế hệ dưới 20 tuổi được cho là có yêu cầu cao hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Số liệu cho thấy, người tiêu dùng dưới 20 tuổi có xu hướng cho điểm đánh giá về doanh nghiệp và đơn hàng thấp hơn hơn so với thế hệ 25 - 30 tuổi.
![]() |
Đánh giá trung bình về doanh nghiệp
So với các quốc gia Đông Nam Á khác, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá 3.7/5 điểm. Tuy nhiên, vào thởi điểm hiện tại, chỉ có những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại Việt Nam mới có tính năng cho điểm đánh giá từ người dùng.
Điều này cho thấy, mặc dù thị trường còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng Việt.
![]() |
Theo Ly Phạm/ danviet.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số
Công nghệ 25/11/2025 09:10
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới
Công nghệ 11/11/2025 20:59
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1
Công nghệ 05/11/2025 21:31
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy
Công nghệ 05/11/2025 13:03
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững
Công nghệ 31/10/2025 07:18
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số
Công nghệ 30/10/2025 19:32
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ
Công nghệ 24/10/2025 20:57
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực
Công nghệ 24/10/2025 18:52
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI
Công nghệ 24/10/2025 06:57
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video
Công nghệ 06/10/2025 21:21






