Phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề

Yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh

Tại Chỉ thị số 24 ban hành ngày 28/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh triển khai phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.
Yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia
Yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh Đồng hành nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố
Yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Nâng cao chất lượng đào tạo

Trong những năm qua, việc đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nhân lực có kỹ năng nghề được Đảng, Nhà nước rất quan tâm và đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo. Hệ thống các quy định pháp luật về giáo dục nghề nghiệp từng bước được hoàn thiện; mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển rộng khắp, đa dạng về loại hình và trình độ đào tạo; chất lượng được tăng cường; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đào tạo chất lượng cao, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, quy mô, cơ cấu và chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xu hướng tự động hóa, điện tử hóa, số hóa, tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

5034 yao tyo tyi tryyng cao yyng cong nghy quyc ty lilama 2
Đào tạo tại Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2

Để tranh thủ thời cơ dân số vàng, đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao nhằm nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nội dung sau:

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại và đào tạo thường xuyên lực lượng lao động để tạo chuyển biến mạnh mẽ về quy mô, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ,... thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động. Phấn đấu đến năm 2030, giáo dục nghề nghiệp Việt Nam tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, đến năm 2045 tiếp cận trình độ các nước G20.

Làm tốt công tác dự báo nhu cầu xây dựng và cập nhật dữ liệu mở về lao động có kỹ năng nghề theo từng lĩnh vực, ngành nghề, trình độ đào tạo, nhất là những ngành nghề, kỹ năng mới và cập nhật dữ liệu theo định kỳ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối cung - cầu để nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng lao động, bao gồm cả lao động đã đi làm việc nước ngoài trở về nước để phát huy các thế mạnh của họ trong lao động, sản xuất và nâng cao thu nhập gắn với việc làm bền vững.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức, đồng thuận của xã hội về phát triển giáo dục nghề nghiệp, vị trí, vai trò của nhân lực có kỹ năng nghề, nhằm huy động sự tham gia và nguồn lực của toàn xã hội, nhất là sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc phát triển nhân lực có kỹ năng nghề phục vụ phát triển đất nước.

Tăng cường gắn kết chặt chẽ ba “Nhà”: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp công nhận, tuyển dụng, sử dụng, trả tiền lương, tiền công cho người lao động dựa trên kỹ năng và năng lực hành nghề; tuyển dụng, sử dụng người lao động đã qua đào tạo hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia theo quy định của pháp luật,…

Ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục nghề nghiệp

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải chú trọng nội dung phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trong các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án phát triển ngành, địa phương; ưu tiên phân bổ ngân sách cho phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trong tổng chi ngân sách nhà nước dành cho giáo dục, đào tạo và trong các chương trình, dự án của ngành, địa phương, chủ động thu hút và ưu tiên sử dụng vốn ODA theo quy định của pháp luật để đầu tư cho các cơ sở phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là các trường chất lượng cao theo quy hoạch và các ngành, nghề trọng điểm đã được phê duyệt.

Trong đó, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp phân bổ kế hoạch vốn ngân sách nhà nước trung hạn, hằng năm và các nguồn vốn khác để phát triển nhân lực có kỹ năng nghề phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển nhân lực và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ.

Giao Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp, bố trí vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh vực phát triển nhân lực có kỹ năng nghề theo quy định về phân cấp ngân sách, trình cấp có thẩm quyền quyết định; trình Chính phủ việc áp dụng tỷ lệ vay lại phù hợp đối với nguồn vốn vay nước ngoài cho phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là cho đào tạo lao động có kỹ năng nghề; tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp tham gia hoạt động phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, bảo đảm đồng bộ với Luật phát triển nhân lực có kỹ năng nghề và các luật chuyên ngành, khuyến khích doanh nghiệp gắn kết với hoạt động phát triển nhân lực có kỹ năng nghề,…

Giao UBND các tỉnh, thành phố phải chú trọng nâng cao năng lực của các cơ sở phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, đào tạo chất lượng cao theo các chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Đồng thời, có chính sách hỗ trợ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trình độ phát triển nhân lực có kỹ năng nghề (bao gồm hỗ trợ kinh phí, học phí học văn hóa trung học phổ thông) phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật để góp phần thực hiện tốt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”,…

Chuẩn hóa lực lượng lao động

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống quản lý và đánh giá kỹ năng nghề; xây dựng đề án chuyển đổi số và dạy học trực tuyến trong phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, đề án phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động; rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục các ngành, nghề phải sử dụng lao động có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Triển khai khung trình độ quốc gia về phát triển nhân lực có kỹ năng nghề xây dựng và triển khai chương trình chuyên gia quốc tế trong phát triển nhân lực có kỹ năng nghề,…

Ban hành danh mục các ngành, nghề phải sử dụng lao động qua đào tạo theo lộ trình để chuẩn hóa lực lượng lao động và hội nhập quốc tế; nghiên cứu, có giải pháp tăng cường hiệu quả phát triển nhân lực có kỹ năng nghề theo hướng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và xu hướng tự động hóa.

Tăng cường năng lực hệ thống đánh giá, công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi kỹ năng nghề ở các cấp; nghiên cứu, thí điểm thành lập hội đồng kỹ năng ngành hoặc nghề. Đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; tiếp tục triển khai các chương trình chuyển giao từ nước ngoài có hiệu quả để nhân rộng trong hệ thống phát triển nhân lực có kỹ năng nghề.

Tổ chức tổng kết, đánh giá các chương trình, dự án phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Đề xuất Ngày “Kỹ năng lao động Việt Nam”, Giải thưởng quốc gia dành cho người học tiêu biểu trong hệ thống phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, chương trình về đại sứ kỹ năng nghề; có chương trình, kế hoạch cụ thể để tôn vinh, lan tỏa những giá trị của nhân lực có kỹ năng nghề xuất sắc tới giới trẻ và xã hội,…

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.
Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.

Tin khác

Hàng nghìn cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại Hà Nội

Hàng nghìn cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại Hà Nội

Sáng 27/12, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, diễn ra Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ năm 2025 nhằm cung cấp cho bộ đội xuất ngũ và quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trong quân đội tại các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô về thông tin thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (2/1) sang làm bù vào thứ Bảy (10/1), nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày.
Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhiều quy định mới về chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp tục duy trì phụ cấp đặc thù, bổ sung quy định cụ thể về phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo dạy tích hợp, dạy người khuyết tật và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.
Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề công nghệ thông tin năm 2025 diễn ra ngày 16/12 tại Hà Nội, thu hút hơn 30 doanh nghiệp với gần 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng, góp phần kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy phát triển thị trường lao động Thủ đô.
Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Sáng 16/12, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, diễn ra buổi lễ khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực lao động việc làm, góp phần phát triển thị trường lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Thông tin về công tác giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết tính chung 11 tháng của năm 2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 207.493 người lao động (vượt 22,77% chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đề ra).
Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm 2025 liên quan đến đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động