Xuyên đêm dẹp "phiên chợ lúc nửa đêm" né chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Bất chấp việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, thời gian qua, nhiều tiểu thương ở một số chợ tạm, chợ cóc đã ngang nhiên tụ tập họp chợ. Cả tiểu thương và người đi mua hàng đều có những "chiêu" để né tránh lực lượng chức năng. Đây là hoạt động bị cấm và phải được xử lý nghiêm để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cần xử lý nghiêm hành vi mua bán, làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 Từ vụ xưng "VTV", cần xử lý nghiêm hành vi chửi bới, xúc phạm người thi hành công vụ

Muôn kiểu đối phó

Như báo Lao động Thủ đô đã thông tin, rạng sáng 17/8, Tổ tuần tra liên ngành của phường Quán Thánh (quận Ba Đình) đã lập biên bản xử lý nhiều xe máy của các tiểu thương tập trung đông người và nhiều ô tô dừng đỗ trái phép để tụ tập mua bán hàng hóa ngay dưới lòng đường, bất chấp quy định phòng, chống dịch và giãn cách xã hội, tại ngã tư Bốt Hàng Đậu và một số điểm xung quanh.

UBND phường Quán Thánh đã xử phạt 5 trường hợp ra đường không có lý do cần thiết. Đồng thời cắt cử lực lượng dùng loa thông báo, yêu cầu người dân vận chuyển hàng hóa thực phẩm cần di chuyển ngay ra khỏi khu vực bảo vệ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh…

Tuy nhiên, đang có hiện tượng không cho bán chỗ này, tiểu thương di chuyển chỗ khác để họp chợ. Theo ghi nhận của phóng viên lúc 1h sáng nay (21/8), tại khu vực vòng xuyến cầu Chương Dương, lợi dụng vắng bóng lực lượng chức năng, các tiểu thương bất chấp nguy hiểm đã tổ chức họp chợ ngay trên đường giao thông. Nhiều tiểu thương còn đi xe máy chở rau, chở hoa phục vụ Rằm tháng Bảy (âm lịch) qua cầu sang địa bàn quận Long Biên tổ chức họp chợ.

Xuyên đêm dẹp
Các tổ tuần tra của Công an quận Hoàn Kiếm kịp thời chặn và xử lý nhiều trường hợp chở rau, chở hoa họp chợ tự phát. (Ảnh: Hoa Thành)

Theo Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, qua điều tra ban đầu, nhóm tiểu thương trên chủ yếu từ chợ tự phát trên vườn hoa Hàng Đậu (quận Ba Đình) vừa bị cơ quan chức năng giải tán trước đó. Sau khi bị giải tán, họ chuyển sang địa bàn quận Hoàn Kiếm tổ chức họp chợ.

Họ di chuyển thành từng xe máy và ô tô nhỏ lẻ trên đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, sử dụng điện thoại di động để liên hệ với khách mua và chọn chỗ khuất lực lượng chức năng để thực hiện giao dịch.

Thời điểm từ 1h đến 4h sáng, nhiều tiểu thương còn tập trung tại điểm vòng xuyến cầu Chương Dương, trên cầu Chương Dương và khu vực bến xe buýt gần dốc Bác Cổ để họp.

Khi thấy bóng dáng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cùng Công an các phường tuần tra, các "khu chợ di động" trên nhanh chóng giải tán. Mặc dù vậy, các tổ tuần tra kịp thời chặn và xử lý nhiều trường hợp chở rau, chở hoa di chuyển nhỏ lẻ trên các tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải.

Xuyên đêm dẹp
Lực lượng chức năng phường Ngã Tử Sở ra quân xử lý nghiêm những trường hợp cố tình họp chợ, ra đường không có lý do chính đáng.

Tương tự,vào rạng sáng ngày 20/8, tại khu vực đường Láng, phố Cầu Mới... các lực lượng chức năng phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa cũng ra quân xử lý nghiêm những trường hợp cố tình họp chợ, ra đường không có lý do chính đáng.

"Cả người mua và người bán đứng ở góc khuất, ít ánh sáng nhằm tránh lực lượng chức năng. Khi chúng tôi đến thì họ rời vị trí này để sang một vị trí khác, rất khó để kiểm soát. Người dân vẫn tụ tập mua bán tại các khu chợ cóc một phần cũng do thói quen từ lâu nay, một phần do lơ là trong phòng, chống dịch bệnh", một cán bộ phường Ngã Tử Sở làm nhiệm vụ tại đây cho hay.

Trước đó, ngày 17/8, Công an phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) phối hợp cùng các lực lượng của UBND phường (bảo vệ dân phố, tự quản, y tế…) đã tiến hành tuần tra, xử lý nhiều tiểu thương tụ tập buôn bán rau, củ, quả trên lòng đường, vỉa hè tại đường Nguyễn Trãi thuộc địa bàn phường Trung Văn, thời điểm từ 0h-5h sáng. Xử phạt nghiêm đối với 24 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền phạt là 33 triệu đồng.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ứng trực xử phạt vi phạm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, quận Ba Đình đã thành lập 10 chốt chính tại các cửa ngõ vào trung tâm quận; lập 200 chốt nhỏ tại các chợ, ngõ ngách, khu vực đông người nhằm siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội. Thành phần trực chốt có cảnh sát, tự quản, bảo vệ dân phố và cán bộ y tế phường (hoặc công chức phường).

Qua hơn 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, các lực lượng ứng trực thực hiện nghiêm túc đảm bảo thời gian từ 6h00 đến 22h00 hàng ngày. Trong hơn 200 chốt của quận, có một số chốt duy trì ứng trực xuyên đêm để đảm bảo phòng, chống dịch.

Ngay sau khi nhận được phản ánh về tình trạng họp chợ cóc, chợ tạm tại khu vực ngã tư Bốt Hàng Đậu và một số điểm xung quanh, phường Quán Thánh đã tổ chức Tổ tuần tra liên ngành với thành phần là lãnh đạo phường, công chức, dân quân tự vệ và lực lượng Công an phường gần như trắng đêm hoạt động để giải tỏa điểm buôn bán tại đây.

Ông Võ Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không được tập kết, buôn bán mất trật tự đô thị, an toàn giao thông và không đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tuyên truyền, vận động các tiểu thương đang buôn bán hàng hóa thực phẩm trên địa bàn tự giác chấp hành quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm vỉa hè công cộng và giữ gìn vệ sinh chung.

Cũng theo ông Vinh, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, tiến hành thu giữ hàng hóa, xử lý phương tiện vận chuyển để trên vỉa hè, lòng đường vi phạm trật tự đô thị.

Xuyên đêm dẹp
Tổ công tác phường Quán Thánh, quận Ba Đình nhắc nhở, tuyên truyền các tiểu thương không được tụ tập đông người.

Được biết, liên quan đến việc họp chợ tự phát, người dân di chuyển từ địa bàn Hoàn Kiếm sang Long Biên (ngay trên đường đê, dưới chân cầu Chương Dương rẽ về Bát Tràng), lực lượng Công an và UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên) chủ động nắm tình hình, kịp thời có mặt, tuần tra khép kín, giải tái nhiều tiểu thương tụ tập buôn bán trong thời gian giãn cách.

Trong khi đó, tại quận Hoàn Kiếm, để tránh tình trạng tái diễn họp chợ tự phát như hiện nay, Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, lực lượng chức năng đã tổ chức lập hàng rào cứng và phân công cán bộ, chiến sĩ bảo vệ 24/24 tại khu vực giáp ranh chợ Long Biên giữa quận Ba Đình và Hoàn Kiếm, tuyến phố Hàng Đậu nơi quận Ba Đình vừa giải tán chợ cóc di động. Các đơn vị trực chốt địa bàn giáp ranh sẽ thông tin liên tục, phối hợp chặt chẽ, thống nhất để chủ động nắm tình hình kịp thời ứng phó.

Xuyên đêm dẹp
Cần xử lý nghiêm những "Phiên chợ lúc nửa đêm" né chốt kiểm dịch. (Ảnh: Hoa Thành)

Công an các phường dọc tuyến đê Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải và Công an phường Phúc Tân tổ chức cắm chốt, tuần tra ngăn chặn tình trạng tái họp chợ và xử lý nghiêm những vi phạm. Trong quá trình làm nhiệm vụ, 100% cán bộ, chiến sĩ tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch của ngành Y tế.

Tương tự, tình trạng họp chợ cóc, chợ tạm lúc nửa đêm trên địa bàn phường Trung Văn cũng được các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm kiên quyết xử lý nghiêm.

Xác định đây là khoảng thời gian quan trọng đối với việc kiểm soát dịch bệnh, Công an quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an phường Trung Văn tăng cường phối hợp cùng các lực lượng của UBND phường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND Thành phố và công tác phòng chống dịch của UBND quận Nam Từ Liêm.

"Sau thời gian ra quân quyết liệt, đến nay các tiểu thương cùng người dân chấp hành nghiêm các quy định, không tập trung buôn bán tại các địa điểm trên. Đề nghị nhân dân và tiểu thương tiếp tục chấp hành nghiêm túc quy định phòng dịch", ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn thông tin.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tin khác

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Xem thêm
Phiên bản di động