Xuất hiện tâm lý chủ quan, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch

(LĐTĐ) Mặc dù, Hà Nội vẫn đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, từ trưa ngày 16/9, sau khi Thành phố có quyết định nới lỏng giãn cách tại 19 quận, huyện “vùng xanh”, đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi là trong phòng, chống dịch. Theo đó, người dân đổ ra đường nhộn nhịp hơn bất chấp “vùng xanh” hay “vùng đỏ”, thậm chí nhiều nơi còn xuất hiện tình trạng tụ tập đông người, chen lấn chờ mua hàng…
Một số nơi "vùng đỏ" người dân ra đường tấp nập như "vùng xanh" Ngày đầu nới lỏng giãn cách: Hàng quán dè dặt mở cửa, có nơi chưa thực hiện dán mã QR

Sáng 18/9, theo ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố như Quang Trung (quận Hà Đông), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Tây Sơn (quận Đống Đa), Xuân Thủy (quận Cầu Giấy)… không khó để bắt gặp hình ảnh người dân nhộn nhịp ra đường như sau “ngày giải phóng”.

Nhìn dòng xe nườm nượp nối đuôi nhau trên đường, không ai nghĩ Hà Nội thời điểm này vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội. Thậm chí, không chỉ các tuyến đường, tuyến phố ở khu vực “vùng xanh” mới nhộn nhịp người ra đường, mà ngay cả những khu vực nội đô vẫn nằm trong “vùng đỏ”, vùng có nguy cơ cao, nhiều tuyến phố cũng tấp nập không kém.

Xuất hiện tâm lý chủ quan, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch
Người dân đổ ra đường đông đúc tại quận "vùng đỏ" Hà Đông.

Từ trưa ngày 16/9, khi Thành phố chính thức cho phép 19 quận, huyện đảm bảo công tác phòng, chống dịch và không xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới tính từ ngày 3/9 đến nay được phép nới lỏng giãn cách, cho phép một số loại hình dịch vụ được bán hàng mang về… thì tâm lý người dân đã trở nên chủ quan hơn.

Người dân không chỉ ra đường tấp nập ở “vùng xanh” mà còn nhộn nhịp cả ở “vùng đỏ”. Trong khi đó, không chỉ các quán ăn, cửa hàng dịch vụ mở cửa trở lại lơi là phòng, chống dịch khi chưa thực hiện điều kiện bắt buộc là dán mã QR để khách hàng khai báo y tế; mà tại nhiều tuyến phố như Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), Quang Trung (quận Hà Đông)… đã xuất hiện tình trạng tắc đường, kẹt xe khi người dân chen chúc đến mua bánh Trung thu, buộc lực lượng chức năng phải xuất hiện điều tiết giao thông.

Chị Thủy, một thành viên của Tổ Covid cộng đồng ở xã Cự Khê, Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, rất sợ cảnh đông đúc chen lấn trên đường như khi chưa có dịch Covid-19. Thực tế, nhiều nơi đã nới lỏng việc kiểm soát người dân ra đường, do đó nhiều người đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi là chống dịch.

“Mặc dù Thành phố vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tôi thấy mấy ngày nay phố xá đông đúc hơn, nhiều cửa hàng quay trở lại kinh doanh. Tại một số khu vực ở quận Bắc Từ Liêm như Xuân Đỉnh người dân đã bắt đầu bán hàng ngoài lề đường; xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đến mua bánh Trung thu tại làng nghề… nhìn hình ảnh ấy mà tôi cứ ngỡ rằng cuộc sống đã trở lại bình thường. Nếu cứ chủ quan thế này thì không biết dịch sẽ bùng phát lại lúc nào”, chị Thủy lo lắng.

Xuất hiện tâm lý chủ quan, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch
Người dân tại quận Hà Đông tập trung đông đúc chờ mua bánh tại đường Quang Trung, bất chấp việc địa bàn này vẫn nằm trong "vùng đỏ".

Bên cạnh sự lo lắng, bất an khi chứng kiến cảnh người dân nườm nượp ra đường khi Hà Nội vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, thì đâu đó, tâm lý lơi là, chủ quan của người dân đã xuất hiện. Thậm chí xuất hiện ngày càng nhiều hơn khi nhiều người có tư tưởng “xả hơi”, “giải phóng” bất chấp những cảnh báo từ các cơ quan chức năng.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn đánh giá và nhấn mạnh, để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch thì việc hạn chế người dân ra đường là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần hạn chế dịch lây lan. Các quy định về pháp luật thì cơ bản đã có, nhưng bên cạnh việc các cơ quan quản lý đang thực hiện thì ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác, ý thức thực hành pháp luật của người dân có ý nghĩa quyết định.

Cả xã hội đang phải “gồng mình” chống dịch, nếu chúng ta lơi là, chủ quan thì hậu quả chắc chắn sẽ rất khó lường. Bài học về sự lơi là, chủ quan đã có, khi tình trạng một số cá nhân thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm phòng, chống dịch đã gây hậu quả nghiêm trọng tại một số địa phương như Hà Nam, Hải Dương, thành phố Hồ Chí Minh và thậm chí ngay cả thành phố Hà Nội.

Đây là bài học đắt giá bởi, nếu chính quyền, người dân có tâm lý chủ quan, lơi là chống dịch thì "sợi dây kinh nghiệm" mà Thành phố đang có sẽ trở nên dài bất tận và thành quả, công sức cống hiến trong công tác phòng, chống dịch của Hà Nội có được sẽ lại “đổ sông đổ bể”.

Còn nhớ, tại cuộc họp khẩn đánh giá về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tháng 5/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Chỉ một người lơi là khiến cả xã hội vất vả”. Thủ tướng yêu cầu đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng, chống dịch thời gian qua, trong đó, nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân đã lơi là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường…

Xuất hiện tâm lý chủ quan, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch
Tại "vùng xanh" thuộc địa bàn phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) người dân tụ tập đông người đến mua bánh tại làng nghề bánh Trung thu truyền thống, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng địa phương.

Có thể thấy, mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 là một trận tuyến kết nối từ hệ thống chính trị đến toàn dân. Mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân là một mắt xích xung yếu, cần luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Thiết nghĩ, ở thời điểm này mỗi người dân, mỗi địa phương trên địa bàn Thành phố cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình với bản thân, với gia đình và cộng đồng. Bởi sự chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh sẽ phải trả giá đắt và bài học không ở đâu xa, cả nước đang phải “oằn mình” chống dịch, người dân tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và nhiều tỉnh phía Nam dịch bệnh vẫn chưa hạ nhiệt. Nhiều gia đình phải chứng kiến cảnh chia ly, nhiều em nhỏ đã rơi vào cảnh mồ côi cũng bởi dịch Covid-19… và hơn hết, cả hệ thống chính trị và toàn dân đã và đang cùng nhau vào cuộc để để lùi dịch bệnh.

Mất mát quá nhiều, hy sinh quá lớn, vì vậy không lý gì để sự vô ý thức, lơi là, chủ quan của một số cá nhân hay một vài địa phương khiến cho cả cộng đồng, toàn xã hội phải trả giá.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động