Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Loạt bài viết của Báo Lao động Thủ đô về "phù phép" xe “hết date” đã nhận được sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của đông đảo bạn đọc. Trong đó có bài "Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường", đăng ngày 12/5/2023, phản ánh tình trạng nhiều xe hết niên hạn sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

Báo Lao động Thủ đô phản ánh đúng vụ việc

Trong thông báo số 174/LT gửi các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, đại diện Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành (thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV, chủ đầu tư) cho biết, ngày 12/5 (sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài điều tra, phản ánh - phóng viên), đơn vị đã phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Long Thành phát hiện một số xe máy thiết bị đã hết đăng ký đăng kiểm đang hoạt động trên công trường.

Với nội dung thông báo này cho thấy, điều tra, phản ánh của Báo Lao động Thủ đô về việc sử dụng xe “hết date”, hết hạn đăng ký đăng kiểm trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành là hoàn toàn chính xác, đúng vụ việc.

“Yêu cầu tư vấn giám sát và liên danh nhà thầu kiểm tra, rà soát toàn bộ xe máy thiết bị trên công trường, nếu đã hết thời hạn đăng ký, đăng kiểm thì cho dừng hoạt động để cho đi đăng ký, đăng kiểm lại, nhằm đảm bảo an toàn lưu thông và vận chuyển tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trường hợp các xe máy thiết bị đã hết hạn đăng ký sử dụng, xe hư hỏng, xe không còn hoạt động tập kết tại các khu vực như khu lán trại Cinecon 8 - Phúc Lộc, khu lán trại Trường Sơn, khu đất nhà ga T3 giao với đường CV 17 thì yêu cầu di dời ra khỏi phạm vi công trường để đảm bảo mỹ quan môi trường và bộ mặt của dự án”, thông báo số 174/LT của Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành nêu rõ.

Cũng theo văn bản nói trên, trong cùng ngày 27/1/2022 ACV đã ký Hợp đồng số 22024/LT/ACV-ITSTS-TEDIS với liên danh tư vấn giám sát Tedi South - Itsts về việc “Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình san nền và thoát nước”; ký Hợp đồng 22025/LT/ACV với liên danh nhà thầu Trường Sơn - Vinaconex - ACC - Cienco8 - Phúc Lộc - Tư vấn TS” về việc “Thi công xây dựng công trình san nền, thoát nước và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công” cùng thuộc dự án “Đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không”.

Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Xe bồn tưới nước méo móm được sử dụng trên công trường dự án sân bay Long Thành (Ảnh chụp trong ngày 10/5/2023).

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Ngay sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài phản ánh, trong đợt kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công chấn chỉnh và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, an toàn phương tiện, tuyệt đối không sử dụng xe hết niên hạn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dưới góc độ chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Minh Đồng cho rằng, theo quy định của pháp luật, xe hết niên hạn sử dụng phải được thu hồi, tiêu hủy hoặc chỉ được sử dụng trong không gian hẹp của gia đình, cá nhân và họ phải tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra tại nạn. Xe hết niên hạn sử dụng cấm lưu thông trên các tuyến đường, khu vực công trình công cộng, công trình xây dựng…có nhiều người qua lại. Vì các phương tiện này có hệ thống lái, thắng, gầm không còn đảm bảo an toàn cho tài xế và những người cùng phương tiện xung quanh.

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Huấn luyện an toàn và Môi trường Việt Nam (VNSE): Căn cứ theo mục 16, Thông tư 06/2020/BLĐTBXH ngày 20/8/2020 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động thì người vận hành xe ô tô cần phải huấn luyện an toàn lao động định kỳ và được cấp chứng chỉ.

Người vận hành trước khi lên xe phải kiểm soát phương tiện, trong trường hợp nếu phát hiện phương tiện không đảm bảo về kỹ thuật như niên hạn sử dụng, không thực hiện đăng kiểm lại, thiết bị hoán cải … thì tuyệt đối không được vận hành, nếu không sẽ tiềm ẩn mất an toàn. Việc điều khiển phương tiện ô tô, ngoài đảm bảo quy định quản lý của Bộ GTVT đồng thời còn chịu sự quản lý của Bộ LĐTB&XH.

Đối với người vận hành phương tiện, khi được làm việc trong không gian an toàn, thiết bị an toàn, được cập nhật kiến thức an toàn đầy đủ sẽ yên tâm, vững tâm lý, hoạt động an toàn, góp phần nâng cao hiệu suất hoạt động và phát triển ổn định cho doanh nghiệp.

Cần làm rõ trách nhiệm liên quan

Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm khu vực và quốc tế, thường xuyên nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, các Bộ ngành liên quan và địa phương nơi dự án triển khai. Người dân cả nước đang trông đợi và kỳ vọng rất lớn vào hiệu quả dự án này.

Tuy nhiên với việc nhà thầu, đơn vị thi công sử dụng xe “hết date” ngay trong các hạng mục quan trọng đầu tiên của dự án đang khiến dư luận hoài nghi, bức xúc, thậm chí thất vọng. Trách nhiệm của các đơn vị liên quan, vì vậy cần phải được lãm rõ và có hướng xử lý quyết liệt, dứt điểm, tránh lặp lại tình trạng tương tự.

“Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng vẫn được đưa vào hoạt động, thi công trong sân bay quốc tế Long Thành là vi phạm quy định pháp luật, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan cần được làm rõ. Công trình này có rất đông công nhân làm việc nên sẽ mất an toàn lao động nếu xe hết niên hạn sử dụng hoạt động. Đó là chưa nói đến việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng bị hư hỏng khiến hệ thống lọc khí và thiết bị dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến sức khỏe của người lao động trên công trường và người dân khu vực xung quanh”, chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng nêu ý kiến.

Đồng thời ông Nguyễn Minh Đồng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước địa phương của tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án (ACV) cần tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng hoạt động, tham gia thi công trong công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường.

Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Phương tiện đã "bay" hết biển số, hết hạn sử dụng vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh chụp ngày 10/5/2023.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh: Các loại phương tiện như Báo Lao động Thủ đô phản ánh thuộc phạm vi quy định của Thông tư 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT gồm ô tô chở hàng chuyên dùng (xi tec, ô tô chở rác, ô tô chở bê tông ướt…), ô tô chuyên dùng (ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô bơm bê tông, ô tô cần cẩu, ô tô rải nhựa đường…).

Về niên hạn sử dụng, bài viết đã thu thập công phu dữ liệu và kết luận của cơ quan đăng kiểm (Cục Đăng kiểm Việt Nam - phóng viên) khi xác định một số phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, được quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ (niên hạn sử dụng không quá 25 năm).

Cũng theo Luật sư Trần Đức Phượng, chủ sở hữu phương tiện hết niện hạn sử dụng nhưng vẫn hoạt động trên công trường đã không thực hiện đúng quy định Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an về việc khai báo xe ô tô hết niên hạn sử dụng và việc nộp trực tiếp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Thông tư này cũng quy định rõ trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hết niên hạn sử dụng. Cơ quan công an cấp xã phải tiến hành việc thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng.

Bài học về đánh giá năng lực nhà thầu

Dự án sân bay quốc tế Long Thành đã từng hủy kết quả gói thầu và tổ chức đấu thầu lại (gói thầu 5.10). Qua việc sử dụng xe “hết date” thực hiện gói thầu san lấp, thoát nước cho thấy, chủ đầu tư, cơ quan nhà nước cần kiểm tra, giám sát và xử lý ngay, tránh các vi phạm nghiêm trọng lớn hơn, dẫn tới việc thi công kéo dài. Cụ thể là kiểm tra thông tin về thông tin trong hồ sơ năng lực của nhà thầu, có giấu hiệu của thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu. Qua đây cũng cho thấy, Ban quản lý dự án đã thể hiện sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng tư vấn, giám sát không đúng trong thi công xây dựng của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, chưa kể việc có hay không sự bao che của các bên (Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM).

Về trách nhiệm của chủ đầu tư (ACV), Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng được quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 17 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng với mức phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng mỗi hành vi và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Cụ thể là hành vi không kiểm tra dẫn đến năng lực thực tế về nhân lực, thiết bị thi công; hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công thi công xây dựng không đảm bảo so với hồ sơ dự thầu. Không có kết quả kiểm tra biện pháp thi công, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường của nhà thầu...

Đối với đơn vị giám sát, theo điểm a khoản 1 Điều 35 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, đơn vị giám sát đã có hành vi không thực hiện công việc giám sát thi công theo quy định với mức xử phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Về trách nhiệm nhà thầu, chiếu theo điểm c khoản 1 Điều 32 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì thấy: Nhà thầu có hành vi sử dụng thiết bị thi công không đúng với mức xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng. Cùng với đó, căn cứ Điều 25 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì nhà thầu còn vi phạm nội dung trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ hợp đồng, nhà thầu không thực hiện đúng nội dung trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ hợp đồng với mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhanh chóng dập tắt cháy nhà dân giữa đêm khuya trên phố Lương Định Của

Nhanh chóng dập tắt cháy nhà dân giữa đêm khuya trên phố Lương Định Của

(LĐTĐ) Tối 27/5, đám cháy xảy ra tại tầng tum của một nhà dân tại số 1, ngõ 27 Lương Định Của, phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Lực lượng PCCC&CNCH đã khẩn trương tiếp cận hiện trường dập tắt đám cháy.
Thay đổi danh sách cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK

Thay đổi danh sách cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK

(LĐTĐ) Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa thực hiện khớp lệnh bán hơn 84 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 8,2% tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) theo lộ trình thoái vốn đã thống nhất. Sau khi hoàn thành giao dịch, cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK hiện có Maybank - Ngân hàng lớn nhất Malaysia với tỷ lệ sở hữu là 16,4%.
Nghĩa cử cao đẹp của người công nhân ngành điện Thủ đô

Nghĩa cử cao đẹp của người công nhân ngành điện Thủ đô

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đăng Huân, trú tại thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), vừa gửi thư cám ơn anh Nguyễn Việt Anh - Công nhân Đội quản lý Điện 4 - Công ty Điện lực Mê Linh, vì đã có hành động và nghĩa cử cao đẹp khi giúp đỡ cháu Nguyễn Đăng Giang (con anh Huân) được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời khi gặp tai nạn giao thông.
Vải thiều Tân Yên tiếp tục được đưa vào hệ thống phân phối của Central Retail

Vải thiều Tân Yên tiếp tục được đưa vào hệ thống phân phối của Central Retail

(LĐTĐ) Ngày 27/5, tại Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều chín sớm Tân Yên năm 2024 diễn ra tại huyện Tân Yên (Bắc Giang), đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn Central Retail đã tiến hành ký kết hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ vải thiều chín sớm Tân Yên năm 2024 và thực hiện nghi thức cắt băng xuất hành vải thiều chín sớm Tân Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail.
Mức đóng bảo hiểm xã hội tối đa năm 2024 được tính như thế nào?

Mức đóng bảo hiểm xã hội tối đa năm 2024 được tính như thế nào?

(LĐTĐ) Mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tối đa năm 2024 dựa trên Luật BHXH 2014 và Nghị định 134/2015/NĐ-CP, tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở. Công thức tính là: Mức đóng BHXH tối đa/tháng = Mức đóng BHXH (%) * 20 * lương cơ sở.
Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

(LĐTĐ) Theo Luật Việc làm 2013, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
LĐLĐ quận Long Biên tổ chức đánh giá thi đua hoạt động công đoàn khối trường học

LĐLĐ quận Long Biên tổ chức đánh giá thi đua hoạt động công đoàn khối trường học

(LĐTĐ) Ngày 27/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị đánh giá thi đua hoạt động công đoàn các trường tiểu học và mầm non trên địa bàn quận, năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi hoàn thành sẽ xóa điểm kẹt xe vào cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho xe lưu thông từ cầu Phú Mỹ vào đường vành đai Đông.
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

(LĐTĐ) Ngày 24/5, thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình năm 2024, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Về phía Hà Nội, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

(LĐTĐ) Sau 6 năm trời loay hoay tìm phương án giải quyết, cuối cùng cơ quan chức năng cũng chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh và tìm nhà đầu tư mới. Với hành động này, hy vọng dự án "chết" sẽ được "hồi sinh"...
Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

(LĐTĐ) Vụ va chạm giữa sà lan với tàu chở hàng khiến 9 container rơi xuống sông Đồng Nai.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

(LĐTĐ) Sai phạm tại dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Dư luận đặc biệt quan tâm đến hướng xử lý dứt điểm vụ việc để dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành cũng như làm rõ và xử lý vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước TP.HCM, nhà đầu tư, kể cả ngân hàng tham gia tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Thực tế cho thấy, dù thể hiện bằng những hình thức khác nhau nhưng hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

(LĐTĐ) Theo ông Lê Tấn Tới, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích.
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã phối hợp với Công an quận Đống Đa triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu”

(LĐTĐ) Khởi công rầm rộ nhưng rồi chỉ sau thời ngắn, dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương “bỗng dưng” ngưng trệ, “đắp chiếu” suốt 6 năm nay. Điều này đã kéo theo nhiều hệ luỵ mà cho đến bây giờ các cơ quan, ban ngành ở TP.HCM vẫn đang loay hoay tìm phương án giải quyết.
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Xem thêm
Phiên bản di động