Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Loạt bài viết của Báo Lao động Thủ đô về "phù phép" xe “hết date” đã nhận được sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của đông đảo bạn đọc. Trong đó có bài "Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường", đăng ngày 12/5/2023, phản ánh tình trạng nhiều xe hết niên hạn sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

Báo Lao động Thủ đô phản ánh đúng vụ việc

Trong thông báo số 174/LT gửi các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, đại diện Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành (thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV, chủ đầu tư) cho biết, ngày 12/5 (sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài điều tra, phản ánh - phóng viên), đơn vị đã phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Long Thành phát hiện một số xe máy thiết bị đã hết đăng ký đăng kiểm đang hoạt động trên công trường.

Với nội dung thông báo này cho thấy, điều tra, phản ánh của Báo Lao động Thủ đô về việc sử dụng xe “hết date”, hết hạn đăng ký đăng kiểm trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành là hoàn toàn chính xác, đúng vụ việc.

“Yêu cầu tư vấn giám sát và liên danh nhà thầu kiểm tra, rà soát toàn bộ xe máy thiết bị trên công trường, nếu đã hết thời hạn đăng ký, đăng kiểm thì cho dừng hoạt động để cho đi đăng ký, đăng kiểm lại, nhằm đảm bảo an toàn lưu thông và vận chuyển tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trường hợp các xe máy thiết bị đã hết hạn đăng ký sử dụng, xe hư hỏng, xe không còn hoạt động tập kết tại các khu vực như khu lán trại Cinecon 8 - Phúc Lộc, khu lán trại Trường Sơn, khu đất nhà ga T3 giao với đường CV 17 thì yêu cầu di dời ra khỏi phạm vi công trường để đảm bảo mỹ quan môi trường và bộ mặt của dự án”, thông báo số 174/LT của Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành nêu rõ.

Cũng theo văn bản nói trên, trong cùng ngày 27/1/2022 ACV đã ký Hợp đồng số 22024/LT/ACV-ITSTS-TEDIS với liên danh tư vấn giám sát Tedi South - Itsts về việc “Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình san nền và thoát nước”; ký Hợp đồng 22025/LT/ACV với liên danh nhà thầu Trường Sơn - Vinaconex - ACC - Cienco8 - Phúc Lộc - Tư vấn TS” về việc “Thi công xây dựng công trình san nền, thoát nước và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công” cùng thuộc dự án “Đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không”.

Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Xe bồn tưới nước méo móm được sử dụng trên công trường dự án sân bay Long Thành (Ảnh chụp trong ngày 10/5/2023).

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Ngay sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài phản ánh, trong đợt kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công chấn chỉnh và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, an toàn phương tiện, tuyệt đối không sử dụng xe hết niên hạn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dưới góc độ chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Minh Đồng cho rằng, theo quy định của pháp luật, xe hết niên hạn sử dụng phải được thu hồi, tiêu hủy hoặc chỉ được sử dụng trong không gian hẹp của gia đình, cá nhân và họ phải tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra tại nạn. Xe hết niên hạn sử dụng cấm lưu thông trên các tuyến đường, khu vực công trình công cộng, công trình xây dựng…có nhiều người qua lại. Vì các phương tiện này có hệ thống lái, thắng, gầm không còn đảm bảo an toàn cho tài xế và những người cùng phương tiện xung quanh.

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Huấn luyện an toàn và Môi trường Việt Nam (VNSE): Căn cứ theo mục 16, Thông tư 06/2020/BLĐTBXH ngày 20/8/2020 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động thì người vận hành xe ô tô cần phải huấn luyện an toàn lao động định kỳ và được cấp chứng chỉ.

Người vận hành trước khi lên xe phải kiểm soát phương tiện, trong trường hợp nếu phát hiện phương tiện không đảm bảo về kỹ thuật như niên hạn sử dụng, không thực hiện đăng kiểm lại, thiết bị hoán cải … thì tuyệt đối không được vận hành, nếu không sẽ tiềm ẩn mất an toàn. Việc điều khiển phương tiện ô tô, ngoài đảm bảo quy định quản lý của Bộ GTVT đồng thời còn chịu sự quản lý của Bộ LĐTB&XH.

Đối với người vận hành phương tiện, khi được làm việc trong không gian an toàn, thiết bị an toàn, được cập nhật kiến thức an toàn đầy đủ sẽ yên tâm, vững tâm lý, hoạt động an toàn, góp phần nâng cao hiệu suất hoạt động và phát triển ổn định cho doanh nghiệp.

Cần làm rõ trách nhiệm liên quan

Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm khu vực và quốc tế, thường xuyên nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, các Bộ ngành liên quan và địa phương nơi dự án triển khai. Người dân cả nước đang trông đợi và kỳ vọng rất lớn vào hiệu quả dự án này.

Tuy nhiên với việc nhà thầu, đơn vị thi công sử dụng xe “hết date” ngay trong các hạng mục quan trọng đầu tiên của dự án đang khiến dư luận hoài nghi, bức xúc, thậm chí thất vọng. Trách nhiệm của các đơn vị liên quan, vì vậy cần phải được lãm rõ và có hướng xử lý quyết liệt, dứt điểm, tránh lặp lại tình trạng tương tự.

“Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng vẫn được đưa vào hoạt động, thi công trong sân bay quốc tế Long Thành là vi phạm quy định pháp luật, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan cần được làm rõ. Công trình này có rất đông công nhân làm việc nên sẽ mất an toàn lao động nếu xe hết niên hạn sử dụng hoạt động. Đó là chưa nói đến việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng bị hư hỏng khiến hệ thống lọc khí và thiết bị dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến sức khỏe của người lao động trên công trường và người dân khu vực xung quanh”, chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng nêu ý kiến.

Đồng thời ông Nguyễn Minh Đồng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước địa phương của tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án (ACV) cần tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng hoạt động, tham gia thi công trong công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường.

Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Phương tiện đã "bay" hết biển số, hết hạn sử dụng vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh chụp ngày 10/5/2023.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh: Các loại phương tiện như Báo Lao động Thủ đô phản ánh thuộc phạm vi quy định của Thông tư 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT gồm ô tô chở hàng chuyên dùng (xi tec, ô tô chở rác, ô tô chở bê tông ướt…), ô tô chuyên dùng (ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô bơm bê tông, ô tô cần cẩu, ô tô rải nhựa đường…).

Về niên hạn sử dụng, bài viết đã thu thập công phu dữ liệu và kết luận của cơ quan đăng kiểm (Cục Đăng kiểm Việt Nam - phóng viên) khi xác định một số phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, được quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ (niên hạn sử dụng không quá 25 năm).

Cũng theo Luật sư Trần Đức Phượng, chủ sở hữu phương tiện hết niện hạn sử dụng nhưng vẫn hoạt động trên công trường đã không thực hiện đúng quy định Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an về việc khai báo xe ô tô hết niên hạn sử dụng và việc nộp trực tiếp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Thông tư này cũng quy định rõ trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hết niên hạn sử dụng. Cơ quan công an cấp xã phải tiến hành việc thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng.

Bài học về đánh giá năng lực nhà thầu

Dự án sân bay quốc tế Long Thành đã từng hủy kết quả gói thầu và tổ chức đấu thầu lại (gói thầu 5.10). Qua việc sử dụng xe “hết date” thực hiện gói thầu san lấp, thoát nước cho thấy, chủ đầu tư, cơ quan nhà nước cần kiểm tra, giám sát và xử lý ngay, tránh các vi phạm nghiêm trọng lớn hơn, dẫn tới việc thi công kéo dài. Cụ thể là kiểm tra thông tin về thông tin trong hồ sơ năng lực của nhà thầu, có giấu hiệu của thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu. Qua đây cũng cho thấy, Ban quản lý dự án đã thể hiện sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng tư vấn, giám sát không đúng trong thi công xây dựng của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, chưa kể việc có hay không sự bao che của các bên (Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM).

Về trách nhiệm của chủ đầu tư (ACV), Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng được quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 17 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng với mức phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng mỗi hành vi và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Cụ thể là hành vi không kiểm tra dẫn đến năng lực thực tế về nhân lực, thiết bị thi công; hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công thi công xây dựng không đảm bảo so với hồ sơ dự thầu. Không có kết quả kiểm tra biện pháp thi công, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường của nhà thầu...

Đối với đơn vị giám sát, theo điểm a khoản 1 Điều 35 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, đơn vị giám sát đã có hành vi không thực hiện công việc giám sát thi công theo quy định với mức xử phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Về trách nhiệm nhà thầu, chiếu theo điểm c khoản 1 Điều 32 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì thấy: Nhà thầu có hành vi sử dụng thiết bị thi công không đúng với mức xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng. Cùng với đó, căn cứ Điều 25 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì nhà thầu còn vi phạm nội dung trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ hợp đồng, nhà thầu không thực hiện đúng nội dung trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ hợp đồng với mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định giá trị của người lao động

Khẳng định giá trị của người lao động

(LĐTĐ) Hội nghị Người lao động ở các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thực sự thiết thực. Ban lãnh đạo doanh nghiệp, Công đoàn và người lao động đã cùng nhau thực hiện đối thoại các vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ của người lao động, đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, định hướng để phát triển với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị Người lao động được tổ chức cũng khẳng định giá trị, vài trò của người lao động trong doanh nghiệp.
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Đồng Nai: Khởi tố 23 đối tượng trong đường dây buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng

Đồng Nai: Khởi tố 23 đối tượng trong đường dây buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng

(LĐTĐ) Đây là vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, được dư luận xã hội quan tâm.
Hà Nội xem xét đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

Hà Nội xem xét đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

(LĐTĐ) Tại phiên họp tháng 5/2024, tập thể Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã xem xét tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc thông qua đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Vùng đất, vị trí đẹp ở Đồng bằng sông Hồng phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh

Vùng đất, vị trí đẹp ở Đồng bằng sông Hồng phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các địa phương ở vùng Đồng bằng sông Hồng dành những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024 và đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024), chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 70 năm Giải phóng huyện Thanh Oai (16/8/1954-16/8/2024).
Người công nhân trẻ đầy sức sáng tạo

Người công nhân trẻ đầy sức sáng tạo

(LĐTĐ) Dù làm bất cứ công việc gì cũng phải sáng tạo, đó là những điều mà anh Lê Đình Lam, Trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội). Chính vì sức sáng tạo không ngừng, anh không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, hoàn thành sớm các dự án, mà còn là người truyền lửa nhiệt huyết cho anh chị em công nhân, đồng nghiệp thêm hăng say lao động.

Tin khác

Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên

Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Trung tâm quản lý đô thị Đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lái xe an toàn và kỹ năng sơ cấp cứu cho sinh viên nội trú.
Nêu rõ vấn đề thuế, phí sân bay

Nêu rõ vấn đề thuế, phí sân bay

(LĐTĐ) Liên quan việc một số người dân phản ánh do thuế, phí sân bay cao, khiến giá vé máy bay tăng vọt trong thời gian qua, mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chính thức lên tiếng, làm rõ về vấn đề này.
Tìm giải pháp kéo khách vào bến

Tìm giải pháp kéo khách vào bến

(LĐTĐ) Theo các đơn vị quản lý, hiện lượng hành khách tới bến xe trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh. Nguyên nhân thì có nhiều và hệ lụy nhãn tiền đọng lại là ảnh hưởng kinh tế doanh nghiệp.
Xuyên đêm khắc phục khe co giãn Vành đai 3 trên cao

Xuyên đêm khắc phục khe co giãn Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, hiện đơn vị đã xử lý xong 3 khe co giãn T260, T275, T290 (hướng Mai Dịch đi Pháp Vân), đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5, do đó, Sở đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động