Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Loạt bài viết của Báo Lao động Thủ đô về "phù phép" xe “hết date” đã nhận được sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của đông đảo bạn đọc. Trong đó có bài "Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường", đăng ngày 12/5/2023, phản ánh tình trạng nhiều xe hết niên hạn sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

Báo Lao động Thủ đô phản ánh đúng vụ việc

Trong thông báo số 174/LT gửi các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, đại diện Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành (thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV, chủ đầu tư) cho biết, ngày 12/5 (sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài điều tra, phản ánh - phóng viên), đơn vị đã phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Long Thành phát hiện một số xe máy thiết bị đã hết đăng ký đăng kiểm đang hoạt động trên công trường.

Với nội dung thông báo này cho thấy, điều tra, phản ánh của Báo Lao động Thủ đô về việc sử dụng xe “hết date”, hết hạn đăng ký đăng kiểm trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành là hoàn toàn chính xác, đúng vụ việc.

“Yêu cầu tư vấn giám sát và liên danh nhà thầu kiểm tra, rà soát toàn bộ xe máy thiết bị trên công trường, nếu đã hết thời hạn đăng ký, đăng kiểm thì cho dừng hoạt động để cho đi đăng ký, đăng kiểm lại, nhằm đảm bảo an toàn lưu thông và vận chuyển tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trường hợp các xe máy thiết bị đã hết hạn đăng ký sử dụng, xe hư hỏng, xe không còn hoạt động tập kết tại các khu vực như khu lán trại Cinecon 8 - Phúc Lộc, khu lán trại Trường Sơn, khu đất nhà ga T3 giao với đường CV 17 thì yêu cầu di dời ra khỏi phạm vi công trường để đảm bảo mỹ quan môi trường và bộ mặt của dự án”, thông báo số 174/LT của Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành nêu rõ.

Cũng theo văn bản nói trên, trong cùng ngày 27/1/2022 ACV đã ký Hợp đồng số 22024/LT/ACV-ITSTS-TEDIS với liên danh tư vấn giám sát Tedi South - Itsts về việc “Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình san nền và thoát nước”; ký Hợp đồng 22025/LT/ACV với liên danh nhà thầu Trường Sơn - Vinaconex - ACC - Cienco8 - Phúc Lộc - Tư vấn TS” về việc “Thi công xây dựng công trình san nền, thoát nước và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công” cùng thuộc dự án “Đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không”.

Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Xe bồn tưới nước méo móm được sử dụng trên công trường dự án sân bay Long Thành (Ảnh chụp trong ngày 10/5/2023).

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Ngay sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài phản ánh, trong đợt kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công chấn chỉnh và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, an toàn phương tiện, tuyệt đối không sử dụng xe hết niên hạn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dưới góc độ chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Minh Đồng cho rằng, theo quy định của pháp luật, xe hết niên hạn sử dụng phải được thu hồi, tiêu hủy hoặc chỉ được sử dụng trong không gian hẹp của gia đình, cá nhân và họ phải tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra tại nạn. Xe hết niên hạn sử dụng cấm lưu thông trên các tuyến đường, khu vực công trình công cộng, công trình xây dựng…có nhiều người qua lại. Vì các phương tiện này có hệ thống lái, thắng, gầm không còn đảm bảo an toàn cho tài xế và những người cùng phương tiện xung quanh.

Trong khi đó, theo ông Phan Văn Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Huấn luyện an toàn và Môi trường Việt Nam (VNSE): Căn cứ theo mục 16, Thông tư 06/2020/BLĐTBXH ngày 20/8/2020 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động thì người vận hành xe ô tô cần phải huấn luyện an toàn lao động định kỳ và được cấp chứng chỉ.

Người vận hành trước khi lên xe phải kiểm soát phương tiện, trong trường hợp nếu phát hiện phương tiện không đảm bảo về kỹ thuật như niên hạn sử dụng, không thực hiện đăng kiểm lại, thiết bị hoán cải … thì tuyệt đối không được vận hành, nếu không sẽ tiềm ẩn mất an toàn. Việc điều khiển phương tiện ô tô, ngoài đảm bảo quy định quản lý của Bộ GTVT đồng thời còn chịu sự quản lý của Bộ LĐTB&XH.

Đối với người vận hành phương tiện, khi được làm việc trong không gian an toàn, thiết bị an toàn, được cập nhật kiến thức an toàn đầy đủ sẽ yên tâm, vững tâm lý, hoạt động an toàn, góp phần nâng cao hiệu suất hoạt động và phát triển ổn định cho doanh nghiệp.

Cần làm rõ trách nhiệm liên quan

Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm khu vực và quốc tế, thường xuyên nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, các Bộ ngành liên quan và địa phương nơi dự án triển khai. Người dân cả nước đang trông đợi và kỳ vọng rất lớn vào hiệu quả dự án này.

Tuy nhiên với việc nhà thầu, đơn vị thi công sử dụng xe “hết date” ngay trong các hạng mục quan trọng đầu tiên của dự án đang khiến dư luận hoài nghi, bức xúc, thậm chí thất vọng. Trách nhiệm của các đơn vị liên quan, vì vậy cần phải được lãm rõ và có hướng xử lý quyết liệt, dứt điểm, tránh lặp lại tình trạng tương tự.

“Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng vẫn được đưa vào hoạt động, thi công trong sân bay quốc tế Long Thành là vi phạm quy định pháp luật, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan cần được làm rõ. Công trình này có rất đông công nhân làm việc nên sẽ mất an toàn lao động nếu xe hết niên hạn sử dụng hoạt động. Đó là chưa nói đến việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng bị hư hỏng khiến hệ thống lọc khí và thiết bị dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến sức khỏe của người lao động trên công trường và người dân khu vực xung quanh”, chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng nêu ý kiến.

Đồng thời ông Nguyễn Minh Đồng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước địa phương của tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án (ACV) cần tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng hoạt động, tham gia thi công trong công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường.

Xe “hết date” vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành: Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Phương tiện đã "bay" hết biển số, hết hạn sử dụng vẫn hoạt động trên công trường sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh chụp ngày 10/5/2023.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh: Các loại phương tiện như Báo Lao động Thủ đô phản ánh thuộc phạm vi quy định của Thông tư 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT gồm ô tô chở hàng chuyên dùng (xi tec, ô tô chở rác, ô tô chở bê tông ướt…), ô tô chuyên dùng (ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô bơm bê tông, ô tô cần cẩu, ô tô rải nhựa đường…).

Về niên hạn sử dụng, bài viết đã thu thập công phu dữ liệu và kết luận của cơ quan đăng kiểm (Cục Đăng kiểm Việt Nam - phóng viên) khi xác định một số phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, được quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ (niên hạn sử dụng không quá 25 năm).

Cũng theo Luật sư Trần Đức Phượng, chủ sở hữu phương tiện hết niện hạn sử dụng nhưng vẫn hoạt động trên công trường đã không thực hiện đúng quy định Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an về việc khai báo xe ô tô hết niên hạn sử dụng và việc nộp trực tiếp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Thông tư này cũng quy định rõ trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hết niên hạn sử dụng. Cơ quan công an cấp xã phải tiến hành việc thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng.

Bài học về đánh giá năng lực nhà thầu

Dự án sân bay quốc tế Long Thành đã từng hủy kết quả gói thầu và tổ chức đấu thầu lại (gói thầu 5.10). Qua việc sử dụng xe “hết date” thực hiện gói thầu san lấp, thoát nước cho thấy, chủ đầu tư, cơ quan nhà nước cần kiểm tra, giám sát và xử lý ngay, tránh các vi phạm nghiêm trọng lớn hơn, dẫn tới việc thi công kéo dài. Cụ thể là kiểm tra thông tin về thông tin trong hồ sơ năng lực của nhà thầu, có giấu hiệu của thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu. Qua đây cũng cho thấy, Ban quản lý dự án đã thể hiện sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng tư vấn, giám sát không đúng trong thi công xây dựng của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, chưa kể việc có hay không sự bao che của các bên (Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM).

Về trách nhiệm của chủ đầu tư (ACV), Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng được quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 17 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng với mức phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng mỗi hành vi và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Cụ thể là hành vi không kiểm tra dẫn đến năng lực thực tế về nhân lực, thiết bị thi công; hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công thi công xây dựng không đảm bảo so với hồ sơ dự thầu. Không có kết quả kiểm tra biện pháp thi công, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường của nhà thầu...

Đối với đơn vị giám sát, theo điểm a khoản 1 Điều 35 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, đơn vị giám sát đã có hành vi không thực hiện công việc giám sát thi công theo quy định với mức xử phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Về trách nhiệm nhà thầu, chiếu theo điểm c khoản 1 Điều 32 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì thấy: Nhà thầu có hành vi sử dụng thiết bị thi công không đúng với mức xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và cho mỗi phương tiện quá niên hạn sử dụng. Cùng với đó, căn cứ Điều 25 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì nhà thầu còn vi phạm nội dung trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ hợp đồng, nhà thầu không thực hiện đúng nội dung trong hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ hợp đồng với mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
Giá vé xe buýt tại Hà Nội từ 1/11/2024

Giá vé xe buýt tại Hà Nội từ 1/11/2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu từ ngày 1/11/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động