Xây dựng trường mầm non an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2022.
Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi nuôi dạy trẻ mầm non Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên

Thông tư quy định 5 nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non, gồm:

Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn: Xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm an toàn, dễ tiếp cận và công bằng đối với mọi trẻ em; thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng công trình, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện, dụng cụ máy móc phục vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, phát hiện và xử lý kịp thời các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em; đối với các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm thực hiện các yêu cầu, điều kiện và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Xây dựng trường mầm non an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. (Ảnh minh họa, chụp thời điểm an toàn về dịch Covid-19)

Nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em, phòng chống đuối nước, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng phó, xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra với trẻ em như xử lý tai nạn thương tích, kỹ năng sơ cấp cứu, thảm họa thiên tai, dịch bệnh…

Hoạt động truyền thông: Khai thác các nền tảng công nghệ thông tin kết nối Internet để truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non, gia đình và cộng đồng về xây dựng môi trường giáo dục an toàn; tuyên truyền, phổ biến về các nguy cơ, biện pháp và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích đối với trẻ em, về quyền trẻ em và những vấn đề liên quan đến pháp luật nếu để xảy ra tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em; tuyên truyền về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, tại gia đình và ngoài cộng đồng…

Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng rà soát, đánh giá các tiêu chí về trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; chủ động phối hợp khắc phục các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn; huy động sự tham gia của các đơn vị liên quan trong kiểm định chất lượng công trình, cơ sở vật chất theo quy định…

Giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn cho trẻ em: Lồng ghép giáo dục trẻ em kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường giáo dục trẻ em về kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông qua hình thức trải nghiệm, thực hành xử trí tình huống bảo vệ bản thân phù hợp với nhu cầu, độ tuổi của trẻ em…

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định 3 tiêu chí xây dựng cơ sở giáo dục mầm non an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích gồm: Cơ sở vật chất; cán bộ, giáo viên, nhân viên và môi trường sư phạm; tổ chức hoạt động, quan hệ nhà trường - gia đình và xã hội. Cơ sở giáo dục mầm non được công nhận bảo đảm tiêu chí an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích khi trong năm học không để xảy ra tình trạng trẻ em bị bạo hành, xâm hại, tai nạn thương tích nặng phải nằm viện hoặc tử vong; cán bộ, giáo viên, nhân viên ứng xử thiếu văn hóa, vi phạm quy định đạo đức nhà giáo; xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc có dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Trong mỗi tiêu chí bao gồm nhiều chỉ số, là căn cứ để nhà trường tự đánh giá; đồng thời là cơ sở để cơ quan quản lý xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí an toàn và phòng, chống tai nạn thương tích của từng trường học.

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục mầm non và Ủy ban nhân dân các cấp. Trong đó, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai, đôn đốc công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; đầu tư nguồn lực, kinh phí cho công tác xây dựng trường học an toàn…

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triệu tập 2 thanh niên tạt đầu ô tô, hành hung người khác trên đường Vành đai 2

Triệu tập 2 thanh niên tạt đầu ô tô, hành hung người khác trên đường Vành đai 2

(LĐTĐ) Sáng 27/2, cơ quan Công an cho biết, đã triệu tập hai 2 thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đánh người và có hành vi đập phá ô tô trên đường Vành đai 2.
Viettel công bố chipset 5G và human AI với cộng đồng công nghệ thế giới

Viettel công bố chipset 5G và human AI với cộng đồng công nghệ thế giới

(LĐTĐ) Ngày 26/2, tại phiên khai mạc Hội nghị Di động Thế giới (Mobile World Congress - MWC 2024), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt cộng đồng công nghệ toàn cầu chipset 5G và Vi An - human AI.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm thăm, chúc mừng các cơ sở y tế trên địa bàn

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm thăm, chúc mừng các cơ sở y tế trên địa bàn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm đã đến thăm, chúc mừng một số cơ sở y tế trên địa bàn quận.
Park Hang-seo sẽ trở về Hàn Quốc để tạm dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia?

Park Hang-seo sẽ trở về Hàn Quốc để tạm dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia?

(LĐTĐ) Theo thông tin từ truyền thông Hàn Quốc, hôm nay (27/2) Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) sẽ có thông báo quan trọng cho vị trí huấn luyện viên (HLV) trưởng của Đội tuyển Hàn Quốc.
Cần chế độ đãi ngộ tương xứng với đặc thù công việc của cán bộ y tế

Cần chế độ đãi ngộ tương xứng với đặc thù công việc của cán bộ y tế

(LĐTĐ) Ngành Y tế là một ngành đặc thù với trình độ và chất lượng lao động cao, tuy nhiên, hiện nay nhiều chế độ, chính sách dành cho bác sĩ, nhân viên y tế chưa tương xứng. Làm sao để giải quyết vấn đề này nhằm tạo động lực, thu hút nhân tài, cũng như “giữ chân” nhân viên y tế tại các bệnh viện công luôn là vấn đề được quan tâm. Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), đồng chí Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Báo Lao động Thủ đô xoay quanh nội dung này.
Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI

Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI

(LĐTĐ) Tối 26/2, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần VI nhân kỉ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024).
Quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình Trung tâm hành chính công

Quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình Trung tâm hành chính công

(LĐTĐ) Sau thời gian 3 tháng vận hành thử nghiệm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm sơ bộ đánh giá kết quả thực hiện, phân tích các khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, UBND quận đã chỉ đạo các phường khắc phục các khó khăn, quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình Trung tâm hành chính công.

Tin khác

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số môn thi vào lớp 10

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số môn thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, nhiều học sinh Hà Nội đang thấp thỏm, mong ngóng Thành phố sớm công bố số môn thi vào lớp 10 để chủ động lên kế hoạch ôn tập phù hợp.
42 đội tham dự Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024

42 đội tham dự Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) 42 đội thi đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình đã tham gia Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024.
Các địa phương cần thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào lớp 10

Các địa phương cần thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) tại một số địa phương.
Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên theo 3 phương thức tuyển sinh. Nhà trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, mở thêm ngành mới, tăng chỉ tiêu, tăng tỉ lệ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy.
Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Theo quy định về chuẩn cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, một cơ sở giáo dục đại học muốn đạt chuẩn phải có tỉ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, tự tạo việc làm hoặc học tiếp trình độ cao hơn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp không thấp hơn 70%.
Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

(LĐTĐ) Phụ huynh sẵn sàng chi vài triệu đồng/buổi hoặc cả trăm triệu đồng/năm, để cho con ôn luyện, tranh suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

(LĐTĐ) Năm 2024, ngoài 9 đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia thành phố (TP) Hồ Chí Minh, còn có 96 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh.
Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với khoảng 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6, tại 11 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, dù có 6 đợt thi nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ tổ chức 2 đợt đăng ký, bắt đầu vào 9h ngày 18/2 và 9h ngày 6/3.
Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quy định liêm chính học thuật đối với toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học. Theo đó, cùng với việc nghiêm cấm các hành vi đạo văn, tự đạo văn, quy định cũng nêu rõ không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức.
5 giải pháp chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

5 giải pháp chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chỉ còn vài tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ diễn ra. Để chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.
Xem thêm
Phiên bản di động