Xây dựng trường học hạnh phúc: Tất cả cùng thay đổi và tiến bộ
Người thắp lửa trong tâm hồn học sinh | |
Chung tay xây dựng trường học hạnh phúc | |
Kỳ cuối: Xây dựng môi trường học tập an toàn, trường học hạnh phúc |
Mới đây, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã ban hành Công văn số 101/CĐGD về việc hướng dẫn Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.
Theo đó, nhằm triển khai hiệu quả nội dung xây dựng trường học hạnh phúc, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội hướng dẫn Công đoàn các nhà trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và đề nghị Phòng GD&ĐT phối hợp với Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã hướng dẫn Công đoàn các nhà trường phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV,NV) mục đích của việc tham gia xây dựng trường học hạnh phúc.
Ngoài ra, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cũng xác định 3 tiêu chí của việc xây dựng trường học hạnh phúc, gồm: Tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân; tiêu chí về dạy và học; tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường và đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở các trường học dựa trên các tiêu chí này để cụ thể hóa, tổ chức, triển khai thực hiện cho phù hợp với điều kiện nhà trường.
Trường học hạnh phúc được xây dựng trên cơ sở thầy trò hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. |
Cụ thể, trong tiêu chí về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân, cần đảm bảo sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tâm lý cho học sinh và CBGV,NV khi học tập, tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường.
Phòng học, phòng làm việc, khu vệ sinh, nhà ăn, nhà thể chất, sân chơi, bể bơi, các phòng thí nghiệm, các phòng hướng nghiệp... phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở.
Đồng thời duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được bảo đảm an toàn. CBGV,NV thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; đảm bảo vệ sinh thực phẩm, định dưỡng tốt cho cả học sinh và CBGV,NV. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi CBGV,NV đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ.
Trong tiêu chí về dạy và học, các CBGV,NV cần làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho học sinh và CBGV,NV trong trường một cách công bằng, hợp lý và phù hợp với điều kiện, năng lực cá nhân.
Mọi hoạt động liên quan tới dạy và học, tới công tác quản lý được bàn bạc cởi mở, lắng nghe thấu hiểu, đối thoại tích cực. Nội dung dạy học hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Bài tập về nhà và thi cử vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ thể chất và tâm lý của học sinh.
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. Học sinh và CBGV,NV được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác; tạo các điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh và CBGV,NV có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị của bản thân.
Đồng thời thành lập và duy trì các “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” ngay từ các tổ chuyên môn để có thể hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.
Đặc biệt, khắc phục triệt để cách quản lý và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho học sinh và CBGV,NV trong nhà trường. CBGV,NV tự chăm sóc sức khoẻ tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.
Trong tiêu chí về các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, các CBGV,NV làm gương cho học sinh trong các mỗi quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối thoại. Học sinh và CBGV,NV tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tôt đẹp; quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, CBGV,NV.
Học sinh và CBGV,NV hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong các nhiệm vụ được giao; giúp đỡ, chia sẻ với học sinh và CBGV,NV có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng. Học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.
Các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh; phối hợp và hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Giáo dục 02/11/2024 06:17
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục 01/11/2024 20:58
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh
Giáo dục 01/11/2024 20:36
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng
Giáo dục 01/11/2024 18:26
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11
Giáo dục 01/11/2024 06:42
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài
Giáo dục 30/10/2024 21:02
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
Giáo dục 29/10/2024 06:58
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận
Xã hội 28/10/2024 06:01
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc
Giáo dục 27/10/2024 22:47
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục
Xã hội 26/10/2024 10:50