Xây dựng Tổ dân phố văn hóa: Cần gương mẫu đi đầu, giữ địa bàn xanh, sạch (Kỳ 1)

(LĐTĐ) Trong những năm qua, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã được các quận, huyện, đơn vị triển khai thực hiện. Nhiều khu dân cư, Tổ dân phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, có nhiều sáng tạo, xây dựng mô hình quản lý hay tạo được nhiều chuyển biến rõ rệt về văn minh đô thị.
xay dung to dan pho van hoa can guong mau di dau giu dia ban xanh sach ky 1 Đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định: Văn minh trong từng tổ dân phố
xay dung to dan pho van hoa can guong mau di dau giu dia ban xanh sach ky 1 Xây dựng đô thị văn minh: Khi tổ dân phố vào cuộc

Có thể nói việc xây dựng Tổ dân phố văn hóa có vai trò rất lớn trong công tác đẩy mạnh các hoạt động tự quản, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ như giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường hình thành lối sống văn minh.

Những “điểm nóng” cần được tháo gỡ

Nhiều năm qua, trong công tác xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch, việc xử lý những vi phạm về trật tự đô thị, môi trường luôn được Thành phố, các cấp chính quyền quan tâm, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Tuy vậy, vẫn còn một số “điểm nóng” tại nhiều nơi chưa được xử lý dứt điểm.

Theo khảo sát của phóng viên, ngay tại một số tuyến đường, khu dân cư tại các quận nội đô, tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra tràn lan, tồn tại nhiều quán cóc căng bạt lấn chiếm vỉa hè, hiện tượng ô tô, xe máy dừng đỗ trái phép, lấn chiếm lòng đường gây ách tắc giao thông nhất là vào những giờ cao điểm thường xuyên diễn ra. Thực trạng trên không phải chỉ xuất hiện ngày một ngày hai, việc cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng cơ sở như Hội cựu chiến binh, Hội Phụ nữ,… tổ dân phố, phường ra quân để rồi đâu lại vào đấy. Tình trạng các tổ công tác, quản lý trật tự vừa đi khỏi thì các hộ lại tái diễn việc lấn chiếm vẫn thường xuyên xảy ra.

xay dung to dan pho van hoa can guong mau di dau giu dia ban xanh sach ky 1

Sau nhiều đợt ra quân lập lại trật tự tại vỉa hè, lòng lề đường, đến nay nhiều tuyến phố đang bị tái lấn chiếm trở lại.

Đơn cử sau nhiều đợt ra quân lập lại trật tự tại vỉa hè, lòng lề đường, đến nay nhiều tuyến phố như Triệu Việt Vương, Tuệ Tĩnh, Bà Triệu,… (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Quý Đức, Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi,…(quận Thanh Xuân), Láng, Chùa Láng, Xã Đàn…(quận Đống Đa) đang bị tái lấn chiếm trở lại. Với hàng loạt quán xá luôn tấp nập khách, bất kể thời gian nào trong ngày, nhiều quán ngang nhiên bày bàn ghế choán hết vỉa hè hay để xe của khách tràn xuống lòng đường, gây ảnh hưởng cho người đi bộ, mỹ quan đô thị luôn rơi vào cảnh nhếch nhác.

Ngoài ra, sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” góp phần thay đổi diện mạo của nhiều khu dân cư chuyển biến theo hướng tích cực. Để tuyên truyền cho người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, các Bí thư chi bộ, tổ trưởng Tổ dân phố được phường và đơn vị phụ trách vệ sinh môi trường mời lên phổ biến về thời gian và địa điểm đổ rác. Quy định này nhanh chóng được phổ biến đến từng hộ dân cư. Sau một thời gian, đại đa số người dân ở nhiều nơi đã thực hiện nghiêm quy định.

Bên cạnh những thành quả đạt được, hiện nay, tại một số tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn Thủ đô vẫn tồn tại những đống rác sinh hoạt tự phát của người dân. Đáng phê phán là người dân thiếu ý thức đổ rác ngay dưới chân biển cấm gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Đi sâu vào từng ngõ nhỏ, không khó để bắt gặp những tấm biển ghi rõ: “Cấm đổ rác tại đây!”. Thế nhưng, trái với mục đích vốn có, một số người dân lại coi đó là tấm biển “đánh dấu” nơi tập kết rác thải.

Ghi nhận tại đường Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), người dân thản nhiên vứt rác ngay dưới tấm biển “Cấm vứt rác”. Mặc dù trên biển cấm có thông báo về xử phạt và mức phạt được ghi rất cụ thể, nhưng thực tế thì “cấm thì cứ cấm, đổ vẫn cứ đổ”. Bức xúc vì “tệ nạn đổ trộm rác” đang ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và môi trường, bà Nguyễn Thị Sang (đường Phùng Khoang) bức xúc: “Cứ tầm xế chiều xe rác sẽ đi khắp các ngõ kêu kẻ̉ng nhưng người dân chủ động ra đổ rác trực tiếp lại khá ít.

Theo thói quen và tư duy đám đông họ sẽ tiện tay vứt rác vào những nơi họ thấy đã có người vứt từ trước. Vì không phải trước cửa nhà họ nên họ không quan tâm đến cái tấm biển cẩm đổ rác. Mặc dù tuyến đường này rất đông, nhà xung quanh rất nhiều nhưng không thể giải quyết được. Trong cuộc họp của của Tổ dân phố chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng tất cả vẫn trì trệ. Điều chúng tôi cần là tất cả mọi người trong khu phố phải chung sức, có hành động và chương trình thực hiện cụ thể, quyết liệt. Mỗi người chúng tôi nhắc một câu không thể kiểm soát hết, không thể thay đổi được gì cả”.

Phát huy hơn nữa vai trò của Tổ dân phố

Ông cha ta đã có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, từ đó cho thấy được mối quan hệ khăng khít, sự ảnh hưởng lẫn nhau của những người hàng xóm sống gần gũi tại địa bàn khu dân cư. Từ những phong trào cụ thể, Tổ dân phố có vai trò rất lớn trong việc đẩy mạnh các hoạt động tự quản, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ như giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai,…

Nếu đội ngũ cán bộ khu phố, Tổ dân phố nhiệt tình, trách nhiệm, phối hợp lực lượng chức năng khu vực nắm chắc tình hình nhân khẩu, hoàn cảnh từng gia đình, kịp thời phát hiện các vấn đề nảy sinh tại khu dân cư để phản ánh UBND phường giải quyết thì từng cơ sở sẽ là điểm sáng tiến đến xây dựng Thủ đô văn minh. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, ở nơi nào đội ngũ cán bộ cơ sở mạnh thì mọi hoạt động ở nơi đó phát triển sôi nổi và đúng hướng.

Mặt khác, xây dựng khu phố văn hoá sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng là động lực quan trọng để góp phần xây dựng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho từng hộ gia đình cũng như cả cộng đồng. Đến với Tổ dân phố Phú Hà (phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) trong thời gian gần đây, dễ dàng nhận thấy bộ mặt đô thị ngày càng phát triển, ngõ phố sạch đẹp, nhà cửa khang trang… Đó là biểu hiện đậm nét của tinh thần đoàn kết giữa toàn thể nhân dân và tập thể Tổ dân phố Phú Hà trong việc chung tay thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố Phú Hà cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở khu dân cư là một cuộc vận động lớn và là mục tiêu phấn đấu của Tổ dân phố Phú Hà. Trước đây Tổ dân phố Phú Hà là vốn là khu tập thể quân đội M1. Năm 2008, thực hiện chủ trương của nhà nước và quân đội, bàn giao các khu tập thể quân đội về địa phương, Tổ dân phố Phú Hà được thành lập với 240 hộ dân. Nhờ sự sát sao của Tổ dân phố trong việc tuyên truyền nâng cao kiến thức, ý thức của người dân được cải thiện rõ rệt, đường đi chung và không gian công cộng luôn sạch sẽ, không có hiện tượng lấn chiếm.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, để đạt được kết quả như vậy, trong quá trình triển khai các cuộc vận động, Tổ dân phố cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển đời sống kinh tế gia đình, kinh tế tập thể, xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, rất nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ đã nêu gương, đi đầu trong việc tận dụng những bãi đất bỏ hoang của địa phương bạn để trồng rau sạch, vừa nâng cao chất lượng bữa ăn, vừa rèn luyện sức khoẻ và giáo dục con cháu lòng yêu nước và thiên nhiên.

Cở sở hạ tầng cũng được Tổ dân phố quan tâm như: 100% đường đi được bê tông hoá từ kinh phí đóng góp của nhân dân; 100% các hộ gia đình đều được dùng nước sạch Sông Đà, 100% đường trục chính và các ngõ được nhân dân lắp đèn chiếu sáng để thuận tiện cho việc đi lại... Trong quá trình vận động mọi người, ông Ngọc cùng Tổ dân phố luôn tâm niệm vấn đề không phải nhiều hay ít mà là sự sẻ chia từ tự đáy lòng mình với bà con, quần chúng nhân dân. Ông cũng tin rằng dù bất kỳ địa bàn, xã, phường nào, với sự tinh tế, tận tình, tận tuỵ, thực hiện tốt vai trò quản lý ngay từ cấp cơ sở, nhân dân trong khu vực sẽ luôn đoàn kết, đồng lòng, giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hoá, văn minh.

Phương Bùi - Phương Ngân

Kỳ cuối: Thay đổi tích cực từ những Tổ dân phố “ 5 không”

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động