Bài dự thi: "Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”:

Xây dựng hệ thống quản lý, khai thác và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-CĐVC của Công đoàn Viên chức Thành phố về việc tổ chức cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, Thành phố hòa bình”, Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã phát động cán bộ đoàn viên phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm hiến kế, đề xuất giải pháp sáng kiến sáng tạo xây dựng Thủ đô.
VietinBank tung siêu ưu đãi khi giao dịch trực tuyến mùa nCOV
Ra mắt tính năng tra soát giao dịch trực tuyến trên ứng dụng Ngân hàng di động
Chiêu lừa mới đánh cắp tiền tài khoản

Báo Lao động Thủ đô xin đăng tải bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô Anh hùng, Thành phố hòa bình” của Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội với chủ đề: “Nghiên cứu xây dựng giải pháp hỗ trợ quản lý, khai thác và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”.

y tuong xay dung cong thong tin giao dich cong nghe truc tuyen cua ha noi
Ảnh minh họa.

Thực trạng thông tin khoa học và công nghệ

Thông tin khoa học và công nghệ là một trong những nguồn lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ là hoạt động dịch vụ khoa học và công nghệ, bao gồm các hoạt động liên quan đến thu thập, xử lý, phân tích, lưu giữ, tìm kiếm, phổ biến, sử dụng, chia sẻ và chuyển giao thông tin khoa học và công nghệ, các hoạt động khác có liên quan.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin khoa học và công nghệ của Thành phố Hà Nội cần triển khai áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, đội ngũ cán bộ, cơ chế chính sách, phương thức hoạt động…

Đề tài “Nghiên cứu xây dựng giải pháp hỗ trợ quản lý, khai thác và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô” do Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện sẽ đưa ra những giải pháp đồng bộ, hiệu quả những yêu cầu đề ra về thông tin khoa học và công nghệ.

Xây dựng hệ thống quản lý, khai thác và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ

Hệ thống thông tin quản lý, khai thác và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ của thành phố Hà Nội (sau đây gọi tắt là Hệ thống) có một số nội dung chính như sau:

Hệ thống được xây dựng nhằm quản lý thông tin về quy trình nghiệp vụ quản lý và kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Thành phố; thông tin về tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ do Sở khoa học và công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động, thông tin về chuyên gia khoa học và công nghệ, giao dịch công nghệ... một cách tập trung, thống nhất, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và nhu cầu khai thác, cung cấp thông tin khoa học và công nghệ cho các tổ chức và cá nhân.

Hệ thống bao gồm: Phần mềm quản lý thông tin về khoa học và công nghệ của Thành phố (quản lý các đề tài/dự án/đề án khoa học và công nghệ cấp Thành phố đang thực hiện, thống kê khoa học và công nghệ trên địa bàn Thành phố, đăng ký kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Thành phố); cơ sở dữ liệu (thông tin thư mục và thông tin toàn văn) các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Thành phố đã hoàn thành; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động và chuyên gia Khoa học và Công nghệ; Cổng thông tin giao dịch công nghệ trực tuyến... Thông tin được cập nhập theo thời gian thực, đảm bảo chính xác, đầy đủ.

Hệ thống hỗ trợ quản lý thông tin Khoa học và Công nghệ của Thành phố thực hiện các nhiệm vụ:

-Tạo ra công cụ đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý thông tin nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ của Thành phố, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ Khoa học và Công nghệ.

- Hỗ trợ đơn vị chủ trì nhiệm vụ và Chủ nhiệm đề tài/dự án đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ trực tuyến.

- Hỗ trợ Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ cập nhật, quản lý và cung cấp thông tin trên hệ thống một cách dễ dàng, tiện lợi, chính xác, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

- Lãnh đạo các cấp, các ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các tổ chức, cá nhân có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin phục vụ cho các nhu cầu quản lý, điều hành, báo cáo thống kê, nghiên cứu Khoa học và Công nghệ, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu vào thực tế… được nhanh chóng, hiệu quả, mọi lúc, mọi nơi qua môi trường internet.

- Tích hợp, chia sẻ, đồng bộ, công khai thông tin về nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ của Thành phố.

Hệ thống hỗ trợ quản lý thông tin Khoa học và Công nghệ của Thành phố được thiết kế, xây dựng trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về Khoa học và Công nghệ, Công nghệ thông tin, hoạt động thông tin và thống kê Khoa học và Công nghệ...

Tuân thủ các yêu cầu về sử dụng nguồn mở của nhà nước (Môi trường và ngôn ngữ lập trình, kiến trúc phần mềm, khả năng tích hợp, mở rộng, khả năng bảo mật, mô hình cơ sở dữ liệu, các tiêu chuẩn kết nối, tích hợp dữ liệu, truy cập và an toàn thông tin phần mềm cần đáp ứng, các yêu cầu về độ phức tạp kỹ thuật – công nghệ của phần mềm...). Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Sở Khoa học và Công nghệ và đặc thù, tiềm lực Khoa học và Công nghệ của Thủ đô.

Những kết quả đạt được

Việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin giúp các nhà quản lý dễ dàng tiếp cận các thông tin đáng tin cậy để có thể đưa ra các quyết định dựa trên cơ sở có đầy đủ thông tin. Giúp tối ưu hóa quy trình quản lý, phần mềm có khả năng xử lý, lưu giữ một khối lượng dữ liệu lớn, có khả năng đồng bộ dữ liệu và tích hợp dữ liệu với Hệ thống thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia. Có khả năng phân quyền sử dụng cụ thể cho từng đối tượng. Cho phép người dùng truy cập nguồn dữ liệu Khoa học và Công nghệ của Thành phố một cách nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi qua môi trường mạng LAN hoặc mạng Internet …

Cổng thông tin giao dịch công nghệ trực tuyến của Hà Nội tạo môi trường trực tuyến cho các cá nhân, tổ chức Khoa học và Công nghệ và doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, cung cấp thông tin về nhu cầu mua, bán công nghệ, thiết bị, các sản phẩm Khoa học và Công nghệ, đồng thời cho phép các bên có thể giao tiếp, thực hiện các giao dịch tư vấn, mua, bán, chuyển giao công nghệ vào bất cứ thời điểm nào.

Cổng thông tin góp phần đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin quốc tế, truyền thông quảng bá thương hiệu công nghệ, hỗ trợ, tư vấn chuyển giao công nghệ, xúc tiến, đào tạo về đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, đánh giá và định giá công nghệ, xác thực và cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa và công nghệ, hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu, xúc tiến giao thương quốc tế về khoa học, công nghệ (triển lãm, hội thảo, các cuộc thi ý tưởng đổi mới sáng tạo…)

Hệ thống góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, quản lý có hiệu quả các nhiệm vụ, các nguồn lực Khoa học và Công nghệ của Thành phố, tạo môi trường làm việc khoa học, hiện đại, tạo sự phối hợp, liên kết đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.Trong quá trình thực hiện, triển khai đề tài đã góp phần giúp Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2019 với hạng mục Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc.

Tít do Lao động Thủ đô đặt.

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động