Xây dựng Công đoàn TP.Hồ Chí Minh phát triển toàn diện

(LĐTĐ) “Trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giàu mạnh, hiện đại, nghĩa tình, Công đoàn Thành phố luôn đồng hành và có những đóng góp hết sức to lớn; ngày càng tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động, ra sức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) cũng như hỗ trợ nhiều mặt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp (DN)”. Đây là một trong những đánh giá của Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Các cấp Công đoàn TP.Hồ Chí Minh: Chia sẻ khó khăn với công nhân TP.HCM: Xác nhận cho gần 530.000 lao động làm thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà Thành phố Hồ Chí Minh cần 150.000 chỗ làm việc tới cuối năm nay

Phóng viên: Đồng chí có thể chia sẻ đôi nét về hoạt động của Công đoàn TP.HCM thời gian qua?

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy: Hiện nay TP.HCM có khoảng 4,7 triệu lao động, trong đó có gần 20.000 Công đoàn cơ sở với khoảng 1,4 - 1,5 triệu đoàn viên. Hầu hết đoàn viên Công đoàn của TP.HCM nằm trong các DN hoạt động trên tất các lĩnh vực. Với vai trò đại diện cho NLĐ, thời gian qua Công đoàn Thành phố đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực gắn với NLĐ cũng như hoạt động sản xuất của DN.

Xây dựng Công đoàn TP.Hồ Chí Minh phát triển toàn diện
Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM.

Ngoài ra Công đoàn cũng đứng ra để xây dựng các thỏa ước lao động để chăm lo đời sống cho NLĐ được tốt hơn, từ đó NLĐ yên tâm lao động sản xuất. Đến thời điểm này tổ chức Công đoàn của TP.HCM đã có mặt hầu hết ở các DN, xí nghiệp. Nơi nào có tổ chức Công đoàn thì nơi đó quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ luôn được bảo vệ.

Song song đó, Công đoàn cũng thương lượng với người sử dụng lao động để xây dựng các thỏa ước lao động nhằm đảm bảo các thỏa ước luôn đúng luật hoặc có những điều cao hơn quy định (như vấn đề lương, thưởng, phúc lợi…) nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và DN. Hiện Thành phố đang tiến tới xây dựng tổ chức Công đoàn tinh gọn, hiệu quả hơn. Trong thời gian qua, Công đoàn Thành phố đã phát động rất nhiều hoạt động để công nhân lao động đóng góp xây dựng DN, xây dựng Thành phố như Phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo... Cùng với NLĐ, đoàn viên nơi có tổ chức Công đoàn đã tạo thành một lực lượng lao động mạnh góp phần phát triển kinh tế cho TP.Hồ Chí Minh.

Có thể nói nếu thời điểm mới giải phóng (năm 1975), lực lượng công nhân đã góp phần tham gia tái tạo sản xuất, kiến tạo lại Thành phố sau chiến tranh, thì thời kỳ đổi mới, với sức lao động và sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động đã đóng góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM. Đặc biệt, khi Thành phố hình thành các khu công nghiệp - khu chế xuất, Công đoàn không chỉ làm tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ mà còn góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua, tăng năng suất lao động góp phần vào thành tựu chung của Thành phố hôm nay.

Đặc biệt, trong giai đoạn TP.Hồ Chí Minh phải đối mặt mới tình hình dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng, tổ chức Công đoàn Thành phố đã có những cách làm sáng tạo để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền TP.HCM đẩy lùi đại dịch, chống đứt gãy chuỗi sản xuất. Cụ thể, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát, Công đoàn Thành phố phát động phong trào để các tổ chức Công đoàn xây dựng các tổ phản ứng nhanh, tổ an toàn phòng dịch trong DN, chương trình an toàn sản xuất trong các DN và trong toàn đơn vị.

Khi dịch Covid-19 diễn biến cao trào, Thành phố phải thực hiện Chỉ thị 15 rồi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, Công đoàn Thành phố phát động phong trào mỗi đoàn viên Công đoàn là một tình nguyện viên, một Công đoàn cơ sở là một hoạt động tình nguyện để cùng Thành phố hỗ trợ NLĐ ổn định cuộc sống, giúp người dân trên địa bàn Thành phố phòng, chống dịch. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Công đoàn Thành phố triển khai Chương trình chăm sóc sức khỏe cho NLĐ bị ảnh hưởng do mắc Covid-19, tham gia cùng DN tái ổn định, khôi phục sản xuất.

Phóng viên: Để đảm bảo quyền và lợi ích đáng của NLĐ và DN, ngoài các quy định của pháp luật, một vấn đề đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cả NLĐ và DN là việc ký các thỏa ước lao động tập thể. Vậy vai trò của Công đoàn TP.HCM trong vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy: Khoảng 10 năm trước, tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể của công nhân trên địa bàn TP.HCM diễn ra rất nhiều. Lúc này tổ chức Công đoàn rất vất vả vì phải đứng giữa NLĐ và người sử dụng lao động, phải làm sao để NLĐ hiểu luật, làm việc đúng luật và đấu tranh đúng quy định pháp luật. Ngoài ra tổ chức Công đoàn cũng phải đấu tranh với người sử dụng lao động để họ hiểu và đáp ứng đủ các lợi ích chính đáng của NLĐ.

Sau khi Chính phủ cho phép thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN có sự tham của cấp ủy và các ban ngành thì tổ chức Công đoàn được ủng hộ nhiều hơn. Vai trò của các DN cũng được nâng cao hơn trong việc tham gia vào giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích của NLĐ và vì lợi ích của DN.

Vào dịp đầu năm Công đoàn Thành phố phải cùng DN xây dựng cho được khung thỏa ước lao động về tiền lương, thưởng hàng quý, hàng tháng hay các dịp Lễ Tết, lương tăng thêm, giờ làm thêm, chế độ bữa ăn... nhờ vậy quyền lợi của NLĐ luôn được đảm bảo, giúp cho NLĐ an tâm trong lao động sản xuất để góp cho sự phát triển của DN. Ngoài ra trong quá trình lao động sản xuất có những phát sinh thì Công đoàn phải đứng ra thương thảo với người sử dụng lao động để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Phóng viên: Trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn TP.HCM sẽ làm gì để phát huy vai trò đại diện nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ?

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy: Hiện nay nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công đoàn các cấp và thông qua các đơn vị sự nghiệp nên mỗi khi phát sinh mâu thuẫn hay mất sự hài hòa trong quan hệ lao động và sử dụng lao động cũng như lợi ích các bên thì đại diện Công đoàn sẽ có mặt ngay lập tức. Nhờ vậy sự việc sẽ được giải quyết rất nhanh và đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra Công đoàn Thành phố cũng có sự phân chia vai trò, nhiệm vụ cụ thể. Do đó, cái nào thuộc Công đoàn cơ sở thì Công đoàn cơ sở sẽ phối hợp với Công đoàn cấp trên để giải quyết. Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp Ban chấp hành Công đoàn cơ sở có hiểu biết và nắm được pháp luật tốt nhất để phục vụ NLĐ, người sử dụng lao động.

Phóng viên: Đồng chí có nghĩ rằng, để xây dựng Công đoàn TP.HCM ngày càng vững mạnh thì cần phải có những đột phá hay không?

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy: Có chứ, trước hết TP.HCM sẽ đầu tư cho đội ngũ cán bộ Công đoàn từ Công đoàn cơ sở cho đến Công đoàn cấp trên để nâng cao trình độ và khả năng hội nhập cao hơn. Chương trình này mang tính dài hơi. Tiếp đến là nâng cao chất lượng, vai trò của Công đoàn cơ sở. Bởi hiện nay có nơi với lượng lao động nhiều thì Công đoàn cơ sở hoạt động rất hiệu quả nhưng ở những nhóm vừa và nhỏ thì lại hoạt động chưa thật sự hiệu quả.

Kế đến là chất lượng các phong trào phải thiết thực, đi sâu vào đời sống và việc làm của NLĐ. Ngoài ra Liên đoàn lao động TP.HCM sẽ có những hoạt động để tập hợp NLĐ trong các lĩnh vực không có giao kết hợp đồng lao động như xe ôm công nghệ, giúp việc nhà, thợ hồ… để tập hợp họ vào, cùng tham gia hoạt động Công đoàn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Mặt khác là việc thành lập tổ chức đại diện tại các nơi chưa có tổ chức Công đoàn hoặc có nhu cầu nhưng chưa được thành lập tổ chức Công đoàn nhằm giúp họ thực hiện quyền của mình trong DN.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!./.

T.Đồng – X.Tình (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 109 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 - 1/7/2024), sáng nay (27/7), tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ở Hưng Yên, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/7/2024, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức tôn vinh và trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 cho 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Khẳng định vị thế Tổ chức của người lao động

Khẳng định vị thế Tổ chức của người lao động

(LĐTĐ) Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động; với tư cách tổ chức cùng tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Công đoàn đã thực sự là chỗ dựa, bạn đồng hành không thể thiếu của đoàn viên, người lao động. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Báo Lao động Thủ đô xin lược ghi một số ý kiến của đoàn viên thể hiện niềm tin với tổ chức của mình.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7) - ngày đầu tiên thực hiện Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đoàn viên công đoàn, người lao động tại nhiều địa phương trên cả nước đã dành thời gian mặc niệm, thành kính bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhiệm vụ của những người làm công tác Công đoàn tại cơ sở rất quan trọng và nặng nề. Không thể nói hết được vai trò và sự đóng góp lớn lao của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), những người “làm dâu trăm họ”, nhưng họ vẫn luôn nỗ lực cố gắng, xây dựng mối quan hệ hài hòa, xây dựng những tập thể đoàn kết và phát triển vững mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động