Xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định phê duyệt chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025" do Bộ Thông tin và Truyền thông trình.
Tăng cường phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em trong gia đình Nhiều hoạt động phòng, chống xâm hại trẻ em
Xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Chụp màn hình.
Xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Chụp màn hình.

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, chương trình đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, cụ thể:

Rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng, trong đó lấy trẻ em làm trung tâm trong xây dựng chính sách và lấy ý kiến của trẻ em đối với các cơ chế, chính sách tác động đến trẻ em trên môi trường mạng;

Cụ thể hóa trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương khi để xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng gây hậu quả nghiêm trọng thuộc phạm vi quản lý.

Đặc biệt, chương trình đã đề xuất sửa đổi, bổ sung các chế tài nghiêm minh để xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của cha, mẹ, các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em trong việc quản lý, giám sát trẻ em tiếp cận và tương tác trên môi trường mạng.

Đề xuất nghiêm cấm mọi hình thức tạo lập, lưu trữ, chia sẻ với mục đích vi phạm pháp luật các hình ảnh, video clip trong đó trẻ em là đối tượng bị xâm hại tình dục.

Đề xuất cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, ứng dụng và nội dung hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Bên cạnh những giải pháp về mặt pháp lý thì chương trình cũng đề ra một loạt các giải pháp giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng.

Trong đó chương trình có khuyến khích, thúc đẩy gia đình, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, giáo viên, phóng viên, biên tập viên, nhà báo chủ động, thường xuyên cập nhật kiến thức, phương pháp hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ mình, tìm hiểu thông tin và khả năng tự phát hiện, tố cáo các hành vi có nguy cơ xâm hại khi tham gia môi trường mạng.

Tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt đối với các hình thức truyền thông trên Internet về quyền trẻ em và trách nhiệm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng.

Hơn nữa, chương trình cũng đề ra các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ như: Thiết lập các kênh thông tin thân thiện để tiếp nhận phản ánh về các hình ảnh, video, nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo hướng tích hợp thành một đầu mối duy nhất.

Đưa vào sử dụng trong ngành giáo dục và đào tạo các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, các kho học liệu, xuất bản phẩm điện tử nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng...

Theo Lương Hạnh/laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/xam-hai-tre-em-tren-moi-truong-mang-co-the-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-916687.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào quản trị của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

Nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào quản trị của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm

(LĐTĐ) Nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào quản trị của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm mà cần nâng chuẩn hoạt động của các doanh nghiệp trong ...
LĐLĐ huyện Thường Tín: Phối hợp chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên

LĐLĐ huyện Thường Tín: Phối hợp chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín, Hà Nội đã phối hợp thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp ...
24 giờ qua cả nước thêm 3.639 ca mắc Covid-19 và 1.323 người khỏi bệnh

24 giờ qua cả nước thêm 3.639 ca mắc Covid-19 và 1.323 người khỏi bệnh

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 25/10 cho biết có 3.639 ca mắc Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và 52 tỉnh, thành phố khác; trong ...
Huyện Thanh Trì cần có kế hoạch cụ thể để phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

Huyện Thanh Trì cần có kế hoạch cụ thể để phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

(LĐTĐ) Làm việc với lãnh đạo huyện Thanh Trì, ngày 25/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, công ...
Đại biểu Nguyễn Phi Thường: Bảo hiểm vi mô có thể trợ giúp thêm cho vấn đề an sinh xã hội

Đại biểu Nguyễn Phi Thường: Bảo hiểm vi mô có thể trợ giúp thêm cho vấn đề an sinh xã hội

(LĐTĐ) Tiếp tục phiên làm việc tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 25/10, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở Tổ về ...
Ngày 25/10, Hà Nội thêm 18 ca Covid-19, trong đó 15 ca cộng đồng

Ngày 25/10, Hà Nội thêm 18 ca Covid-19, trong đó 15 ca cộng đồng

(LĐTĐ) Chiều 25/10, Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 24/10 đến 18 giờ ngày 25/10 Hà Nội ghi nhận 18 ca bệnh Covid-19, trong đó ca ...
Quận Đống Đa: Hiệu quả công tác phối hợp giữa LĐLĐ quận và Phòng giáo dục và đào tạo

Quận Đống Đa: Hiệu quả công tác phối hợp giữa LĐLĐ quận và Phòng giáo dục và đào tạo

(LĐTĐ) Trong năm học 2020-2021, Công đoàn khối Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận Đống Đa đã chủ động đổi mới, bám sát các chương trình công tác, nhiệm vụ ...

Tin khác

Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương

Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương

(LĐTĐ) Vừa qua, cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), phối hợp cùng Viện Công nghệ và Kỹ năng New Zealand (New Zealand Institute of Skills and Technology – Te Pūkenga), và tổ chức Skills Consulting Group lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục cần sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.
Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức

Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức

(LĐTĐ) Chiều nay (21/10), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Quận đoàn - Hội đồng đội quận Long Biên đã tổ chức trao tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị học tập trực tuyến trên địa bàn quận, giúp các em đảm bảo điều kiện học tập trong thời điểm dịch bệnh; đồng thời mở ra cơ hội kết nối tri thức, có hành trang tốt hơn cho tương lai.
Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên

Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên

(LĐTĐ) Năm học 2021-2022, chương trình Quản lý tài chính Cha-Ching cho trẻ em tiểu học tại Việt Nam sẽ được triển khai tại 84 trường ở Hà Nội và Hưng Yên, tiếp cận hơn 22.000 học sinh tiểu học và 600 giáo viên, giúp trẻ em Việt Nam nâng cao kỹ năng quản lý tài chính.
Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng học sinh nói tục, chửi bậy diễn ra khá phổ biến. Để giải quyết tình trạng này và giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh cần có sự chung sức của cả nhà trường, gia đình và cộng đồng.
Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Trong hai ngày (21-22/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

Hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Các địa phương căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn cấp phường/xã, cấp quận/huyện, cấp tỉnh/thành phố để quyết định tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa bàn theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì chủ động cho học sinh trở lại trường học tập.
Trường nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh

Trường nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường cao đẳng, trung cấp (gọi chung là trường nghề) tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu năm học 2021-2022 bằng hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, hiện hầu hết các trường nghề chưa tuyển đủ chỉ tiêu và gặp khó khăn trong tuyển sinh. Nguyên nhân là do đời sống của nhiều gia đình gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến một số người không thể học nghề...
Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian tới, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến đảm bảo phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.
Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận tài trợ (lần thứ nhất) chương trình "Máy tính cho em".
Xem thêm
Phiên bản di động