Vượt qua bóng tối cuộc đời bằng ánh sáng của trí tuệ và trái tim

(LĐTĐ) Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Trung Thái - Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp; Phó Trưởng Ban Kiểm tra Hội người mù thành phố Hà Nội. Mặc dù kém may mắn khi không có được đôi mắt sáng bình thường như bao người khác, nhưng bằng trí tuệ, nghị lực và tinh thần tự tin, lạc quan, đồng thời nhờ có nguồn động viên to lớn từ gia đình, bè bạn, anh Nguyễn Trung Thái đã vượt qua bóng tối của cuộc đời mình, khẳng định giá trị bản thân “tàn nhưng không phế” và đạt được những thành công mà không phải người bình thường nào cũng có được.
Nơi nuôi dưỡng đam mê và sự tử tế giữa cuộc đời Ngày hội đặc biệt của người khiếm thị Thanh Xuân Đa dạng các hoạt động chăm lo cho người khiếm thị

Vượt qua bóng tối cuộc đời

Nguyễn Trung Thái sinh ra và có những năm tháng tuổi thơ cũng bình thường như bao cậu bé khác. Nhưng rồi, năm 1999, khi Thái 14 tuổi, vừa học xong lớp 8 thì một tai họa ập tới làm cuộc đời của anh thay đổi. “Tôi bất ngờ mắc căn bệnh bong võng mạc, thị lực giảm dần. Mặc dù bố mẹ đã tìm đủ mọi cách chạy chữa cho tôi, với 9 lần lên bàn mổ, nhưng câu trả lời của các bác sĩ vẫn là căn bệnh của tôi không thể chữa trị được và tôi cần phải làm quen dần với bóng tối” - anh Nguyễn Trung Thái nhớ lại.

Mặc cảm, tự ti là điều khó tránh khỏi với cậu bé Thái khi đó. Thái không muốn tiếp xúc với ai, chỉ quanh quẩn ở nhà, với chiếc đài làm bạn. Không may mắn bị mất đi ánh sáng của đôi mắt, nhưng bù lại, Nguyễn Trung Thái luôn có được sự quan tâm, động viên, tình yêu thương vô bờ bến của gia đình.

Vượt qua bóng tối bằng ánh sáng của trí tuệ và trái tim
Anh Nguyễn Trung Thái tìm thấy hướng đi của cuộc đời mình từ công nghệ thông tin.

“Nhờ có gia đình động viên, tôi đã tìm đến Hội người mù thành phố Hà Nội và từ đây cánh cửa mới của cuộc đời đã mở ra với tôi. Ở đây, tôi tiếp tục được anh chị em, đồng nghiệp, bạn bè cả những người mắt sáng và những người đồng tật đoàn kết, yêu thương, chia sẻ nên tự tin hơn. Tôi tự nhủ phải nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân, xứng đáng với tình cảm, sự tin tưởng của gia đình, của tập thể cơ quan và có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng người khiếm thị” - anh Thái bộc bạch.

Là một người trẻ, lại thông minh, nhanh nhạy, Nguyễn Trung Thái nhanh chóng nhận thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như những giá trị nó mang lại đã và đang làm cuộc sống của mọi người có nhiều thay đổi tích cực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng trở nên phổ biến, đem lại nhiều hiệu quả trong công việc cũng như trong học tập nghiên cứu.

Để không bị bỏ lại phía sau, bản thân anh cũng như những người khiếm thị càng phải nỗ lực nắm bắt được công cụ hữu hiêu này, do đó công nghệ thông tin đã trở thành mục tiêu mà anh hướng tới. Năm 2006, Nguyễn Trung Thái bắt đầu làm quen với máy tính bằng việc đăng ký lớp Tin học tại Trung tâm Tia Sáng- nơi duy nhất đào tạo công nghệ thông tin cho người mù ở Hà Nội thời điểm đó. Những tưởng với người khiếm thị, việc tiếp cận công nghệ thông tin sẽ vô cùng khó khăn, song với Nguyễn Trung Thái thì bóng tối không hề là rảo cản để anh ngừng tiến sâu vào lĩnh vực công nghệ thông tin. “Tôi đã tìm thấy ánh sáng cuộc đời mình từ đây”- anh nói.

Truyền lửa cho người đồng tật

Được sự dìu dắt của các thầy giáo, Nguyễn Trung Thái càng học, càng đam mê và rồi, con chuột, bàn phím, máy tính chẳng biết từ khi nào đã trở thành “người bạn đồng hành” không thể thiếu trong cuộc cuộc sống của anh. Bản thân đã chinh phục được thế giới công nghệ thông tin, song lý tưởng của Nguyễn Trung Thái còn cao hơn như thế.

Vượt qua bóng tối bằng ánh sáng của trí tuệ và trái tim
Anh Nguyễn Trung Thái hướng dẫn người khiếm thị sử dụng điện thoại thông minh.

Anh đau đáu muốn truyền đạt những kiến thức của mình, giúp đỡ những người đồng tật có thể nắm bắt, ứng dụng nhanh các công nghệ tiên tiến để hòa nhập cùng cộng đồng và vươn lên khẳng định giá trị bản thân. Ngay trong thời gian đi học, Nguyễn Trung Thái đã thường xuyên hướng dẫn và hỗ trợ những người đồng tật sử dụng, cài đặt máy tính. Năm 2008, anh hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo giáo viên dạy công nghệ thông tin và chính thức trở thành giáo viên, tham gia giảng dạy các khóa dạy tin học cho người khiếm thị tại Hà Nội.

Theo anh Nguyễn Trung Thái, có rất nhiều khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức công nghệ thông tin tới cho người khuyết tật, song anh không ngừng tự hoàn thiện nâng cao trình độ cho bản thân để có thể truyền đạt một cách dễ hiểu nhất cho người khiếm thị. Sau mỗi khóa học, anh luôn cảm thấy vui, phấn khởi khi những học viên của mình thành thạo sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, công việc và giải trí.

“Chặng đường của tôi đi đầy những khó khăn nhưng cũng đầy niềm vui, trải nghiệm. Cứ mỗi một lớp hoàn thành, mỗi một học viên khiếm thị biết được công nghệ, sử dụng được máy tính và điện thoại thông minh là niềm vui của tôi lại nhân lên. Điều này lại tiếp thêm động lực cho tôi không ngừng cố gắng”- anh Nguyễn Trung Thái tâm sự.

Không chỉ tham gia công tác giảng dạy công nghệ thông tin tại trung tâm, anh Thái sẵn sàng khắc phục khó khăn, chủ động đi xe buýt tới Hội người mù các quận/huyện dạy tin học và điện thoại thông minh cho hội viên tại các đơn vị; đi tới nhà hội viên hoặc kết nối trực tuyến khắc phục sự cố máy tính, điện thoại; cài đặt những chương trình thông dụng để cán bộ hội viên có thể dễ dàng ứng dụng công nghệ thông tin.

Vượt qua bóng tối bằng ánh sáng của trí tuệ và trái tim
Anh Nguyễn Trung Thái giảng dạy tại lớp tin học cơ bản cho người khiếm thị quận Thanh Xuân.

Đặc biệt, với tinh thần ham học hỏi, anh đã không ngừng trau dồi thêm kiến thức mới như: tìm hiểu các tiện ích hỗ trợ mới dành cho người khiếm thị. Anh đã tìm tòi, biên soạn Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh cho người khiếm thị, được đông đảo người mù sử dụng và làm tài liệu cho các khóa đào tạo tại các tổ chức Hội người mù.

Theo anh Nguyễn Trung Thái, nói tới công nghệ thông tin thì không thể không nói tới mạng xã hội. Đối với người khiếm thị, mạng xã hội được xem là “cây cầu” kết nối giữa mọi người không phân biệt lứa tuổi, dạng tật, vị trí địa lý. Nắm bắt được xu thế đó, Nguyễn Trung Thái đã đề xuất với Ban lãnh đạo Hội Người mù thành phố Hà Nội thành lập trang Facebook và Fanpage để đưa thông tin đến gần hơn với hội viên; giúp các hoạt động của tổ chức Hội được tuyên truyền đến cộng đồng, xã hội. Là người khiếm thị duy nhất trong ban biên tập trang Facebook, Nguyễn Trung Thái thường xuyên chủ động viết, đăng tải bài và sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói để dễ tiếp cận cho người khiếm thị, giúp thu hút sự tương tác của người đọc.

Với nhiệm vụ quản trị WebSite của Hội, anh đã trực tiếp viết bài tuyên truyền và luôn tìm kiếm, đăng tải, chia sẻ bài viết liên quan đến các hoạt động của Hội; đề xuất ý tưởng và phối hợp cùng với nhóm lập trình viên xây dựng hệ thống quản lý hội viên cho Hội người mù thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên trên nền tảng Web, giúp việc quản lý, thống kê về hội viên được thuận tiện và nhanh chóng. Để dễ dàng hơn cho người khiếm thị khi sử dụng hệ thống anh đã viết tài liệu hướng dẫn đơn giản, chi tiết giúp người khiếm thị tiếp cận được với hệ thống quản lý hội viên. Đây là sự nỗ lực trong việc chuyển đổi số nhằm quản lý thông tin về hội viên và thống kê số liệu hội viên, giúp việc tra cứu thông tin thuận lợi và nhanh chóng.

“Để có được sự thay đổi từ phương thức truyền thống sang dạng số thông qua sự phát triển của công nghệ, tôi đã cùng nhóm phát triển hệ thống trải qua nhiều khó khăn, trong đó quan trọng nhất là hệ thống phải có tính tiếp cận với người khiếm thị. Cùng sự phát triển của công nghệ, tôi và những người khiếm thị đang nhập cuộc vào nhịp sống hiện đại 4.0, bằng “ánh sáng” của khối óc và đôi tay, bằng sự tự tin vào chính mình và niềm tin yêu cuộc sống” – anh Nguyễn Trung Thái tâm sự.

Tiếp tục cống hiến cho xã hội và khẳng định giá trị bản thân

Không chỉ có những đóng góp quan trọng trong việc phổ biến công nghệ thông tin, chuyển đổi số, anh Nguyễn Trung Thái còn có nhiều cống hiến khác cho Hội người mù thành phố Hà Nội. Cụ thể, từ tháng 8/2022, anh được bổ nhiệm là Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp của Hội người mù Hà Nội, anh đã cùng các cán bộ, giáo viên kiện toàn các hoạt động, xây dựng quy chế và triển khai các chương trình, lớp đào tạo theo kế hoạch.

Anh chủ động tham mưu đề xuất cũng như chịu trách nhiệm triển khai một số hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa cho người khiếm thị. Đặc biệt, anh đã ứng dụng công nghệ để trực tiếp thiết kế bài thi trực tuyến thông qua Google biểu mẫu, thể hiện việc áp dụng tốt công nghệ vào công tác Hội và khẳng định khả năng tiếp cận của người khiếm thị với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Vượt qua bóng tối bằng ánh sáng của trí tuệ và trái tim
Anh Nguyễn Trung Thái giảng dạy tại một lớp nâng cao kiến thức về điện thoại thông minh cho người khiếm thị

Chia sẻ kỹ hơn về những động lực giúp anh vượt qua mọi khó khăn, gặt hái thành công cho bản thân và giúp ích được cho cộng đồng, đặc biệt là những người đồng tật, Nguyễn Trung Thái cho biết, động lực đầu tiên phải kể đến là gia đình, luôn sát cánh, động viên anh trên từng bước đường anh đi.

“Mọi người trong gia đình không coi tôi là gánh nặng mà ngược lại là niềm cảm hứng để mọi thành viên trong gia đình cùng cố gắng trong mọi việc. Tiếp theo là sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Hội người mù thành phố Hà Nội. Các anh, chị luôn đồng hành, trao cho tôi những cơ hội để học tập, phát triển bản thân. Đặc biệt là trong tôi luôn có một mong muốn, khát khao được “truyền lửa” cho những người đồng tật của mình, giúp họ cũng có thể vươn lên, thành công, khẳng định giá trị bản thân “tàn nhưng không phế” như tôi và hơn thế nữa”- Nguyễn Trung Thái bộc bạch.

Nguyễn Trung Thái cũng chia sẻ, hiện tại anh có 2 công chúa nhỏ là niềm vui, hạnh phúc của anh sau thời gian làm việc. Các cháu chăm ngoan, biết thương và luôn hỗ trợ bố trong mọi việc, đó chính là đôi mắt hằng ngày của anh.

Anh dự định trong tương lai sẽ tiếp tục gắn bó với công tác dạy nghề, nâng cao kỹ năng, tìm kiếm những ngành nghề mới và đem cơ hội việc làm cho người khiếm thị. “Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, đóng góp với tất cả công sức, khả năng của mình để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn tổ chức Hội nhằm lan tỏa, truyền cảm hứng giúp người khiếm thị tự tin, nghị lực vượt qua rào cản và khẳng định người khiếm thị cũng đang hòa nhịp vào thời kỳ công nghệ số 4.0”- anh Nguyễn Trung Thái khẳng định.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động