Viết tiếp bài “thuốc tiên” chữa bách bệnh: Uống thuốc có thể gây mục xương

Báo LĐTĐ số 31, ra ngày 12/3 có bài Sự thật về “thuốc tiên” chữa bách bệnh. Trước thông tin về việc có người mượn danh mình quảng cáo để bán bài thuốc “thần dược” chữa được bách bệnh, BS Bùi Huy Hùng ở khu A7 tập thể Đại học kinh tế quốc dân (Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc. Phía gia đình BS Hùng cũng đã viết đơn gửi lên các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, đồng thời cũng tự minh oan cho mình khi bị mạo danh một cách trắng trợn.

Mượn danh để bán thuốc rởm

Chia sẻ với PV về loại “thuốc tiên” mà bà Lê Thanh X. đang bán là “thần dược”, bác sĩ Hùng cho biết nó có tên là “Lục vị thần tiên”. Đó là bài thuốc của cố bác sĩ Cao Xuân Lung ở xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương). Bài thuốc này ông đã biết đến từ lâu, nhưng không đồng tình với việc dùng kết hợp các vị thuốc trong bài thuốc này.

Bác sĩ Hùng nói: “Lục vị thần tiên, nếu dùng kết hợp sẽ có tác dụng không tốt đến người bệnh, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng”. Lí giải về việc vì sao người bán thuốc lại biết đến tên cụ thể và địa chỉ của ông, ông chia sẻ: “Trước đây tôi cũng có viết nhiều bài gửi lên trang sức khỏe của nhiều tờ báo và các báo đó cũng ghi lại địa chỉ cụ thể và số điện thoại của tôi để người đọc liên hệ. Họ có thể gọi cho tôi để được tư vấn trực tiếp. Có lẽ vì thế mà người ta đã lấy danh tôi để làm quảng cáo cho bài thuốc, lấy đó để làm cái cớ lừa người mua”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có rất nhiều người tìm đến đia chị của già đình bà X. tìm mua loại thuốc này thông qua tờ quảng cáo có chứng nhận của bác sĩ Hùng và một số bác sĩ khác trong bệnh viện 108. Nguyên văn trên tờ quảng cáo ghi rõ: “ Bác sĩ Bùi Huy Hùng là giáo viên Học Viện Quân Y (Nhà số 5, khu A7 tập thể Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội) đã có bài viết khâm phục về tác dụng và sự kết hợp hài hòa sáng tạo của bài thuốc, và các bác sĩ ở bệnh viện 108 đánh giá rất cao giá trị của bài thuốc này, xứng đáng là bài thuốc gia truyền số 1 Việt Nam”. Tờ quảng cáo cũng không quên ghi chú thích để an lòng người đến mua: “Nếu ai còn nghi ngờ gì xin hãy xem người có bệnh giống như mình, họ đã dùng thuốc này chữa khỏi bệnh. Rồi quyết định mua hay không, đừng vội vàng phán quyết mà có thể hiểu nhầm giá trị của bài thuốc”.
Bác sĩ Hùng cho biết thêm, trước đây có một nữ bác sỹ tên là Linh Chuyên ở đường Trường Chinh bán bài thuốc này, nhưng giờ liên lạc thì không được. Và ở đường Tô Hiến Thành trước đây cũng có người bán loại thuốc này. Bác sĩ Hùng không ngờ bài thuốc này bây giờ lại được bán tràn lan đến vậy.

Bác sỹ Hùng cũng cho biết: “Việc bán thuốc mà không có tên, không rõ thành phần vị thuốc, hàm lượng thế nào, liều lượng hạn sử dụng ra sao, là điều rất nguy hiểm đối với người bệnh”. Khi được hỏi về việc có quen biết với bà Lê Thanh X. hiện đang bán loại “thần dược” này ở khu vực Láng Hạ hay không, ông Hùng khẳng định không hề quen biết bà này. Thời gian gần đây ông cũng đang nhờ các cơ quan chức năng tìm hiểu xem thực hư những chỗ bán thuốc sao lại lấy tên ông để làm cho người mua tin tưởng, khi ông không hề viết gì về bài thuốc. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến uy tin qua mấy chục năm gắn bó với nghề y của ông.

Bác sĩ Bùi Huy Hùng rất bức xúc khi bị gắn tên tuổi của mình vào một bài thuốc gây nguy hiểm đến tính mạng con người

60308

Bà Lợi vợ bác sĩ Hùng cho biết thêm: “Thời gian trước có người em họ bảo rằng, có thấy một bài thuốc ví như “thần dược” được anh Hùng khen ngợi, nên cô ấy mới tin dùng. Khi đó tôi hỏi chồng tôi thực hư về việc này thì ông không hề hay biết. Lúc đó gia đình tôi rất lo lắng, vì chồng tôi làm trong ngành y nên biết rõ tác hại của bài thuốc này, nhỡ có người nào uống bị làm sao rồi đỗ lỗi cho ông ấy, hay oán trách ông ấy thì sao?

Công dụng… ngoài mong muốn?

“Điều mà tôi sợ nhất là nếu dùng Dexamethazole không đúng liều lượng có thể làm loét dạ dày và mục xương. Vì thế, nếu kết hợp tất cả các vị thuốc này với nhau, sẽ tạo thành một bài thuốc rất nguy hiểm, Tôi kịch liệt phản đối vì nó rất độc hại và phản khoa học”, Bác sỹ Bùi Huy Hùng nói.

Chia sẻ về bài “thuốc tiên” mà bà Lê Thanh X. đang rao bán, và lấy tên bác sĩ Hùng làm bảo đảm để bán thuốc, bác sĩ Bùi Huy Hùng cho hay, bài thuốc “lục vị thần tiên” thực chất chỉ có tác dụng làm giảm các cơn đau của căn bệnh xương khớp được mấy phút sau khi uống. Thành phần của thuốc bao gồm: Chlorpheniramine, có tác dụng chống dị ứng da, mẩn ngứa, chữa sổ mũi và cảm cúm; cảm xuyên hương, chữa cảm rất tốt, và loại thứ 3 là thuốc Paracethamol có tác dụng chống sốt, giảm đau. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến loại thuốc Dexamethazole có trong thành phần “thuốc tiên” vì đây là loại thuốc có tác dụng kháng viêm mạnh, nếu uống loại thuốc này phải theo đơn của bác sỹ chứ không được tự ý sử dụng. Loại thuốc này nếu không biết dùng sẽ ảnh hưởng mạnh đến dạ dày và ảnh hương đến xương…. “Điều mà tôi sợ nhất là nếu dùng Dexamethazole không đúng liều lượng có thể làm loét dạ dày và mục xương. Vì thế, nếu kết hợp tất cả các vị thuốc này với nhau, sẽ tạo thành một bài thuốc rất nguy hiểm, Tôi kịch liệt phản đối vì nó rất độc hại và phản khoa học”.

Bác sĩ Hùng cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay trong các khu vực có đông dân cư sinh sống, đang còn nhiều cơ sở bán chui các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Thuốc không có nhãn mác hay hạn sử dụng mà người bán luôn ví von là “bài thuốc gia truyền” chữa được bệnh này bệnh nọ. Để tạo lòng tin cho người bệnh, họ đã mượn danh nhiều thầy thuốc, bác sĩ để tạo sự tin tưởng cho người bệnh”. Bác sĩ Hùng đưa ra khuyến cáo, nên cảnh giác với các địa điểm bán thuốc gia truyền với quảng cáo có thể chữa bách bệnh. Thường những chỗ đó người bán sẽ không treo biển bảng, mà chủ yếu là do người bệnh truyền tai nhau, về hình chung chúng ta đã tự quảng cáo cho họ. Người bệnh trước khi sử dụng thuốc, cần phải tìm hiểu và biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, liều lượng cụ thể. Thuốc phải có đầy đủ quy định về nhãn mác theo quy định của Bộ Y tế.

Trao đổi với ông Thi, hàng xóm với bác sĩ Hùng đồng thời cũng là bí thư chị bộ khu A7, ông Thi bức xúc: “Ông Hùng cũng từng chia sẻ với tôi là không hề viết báo tuyên truyền hay ca ngợi loại thuốc lục vị thần tiên. Mấy hôm trước ông cũng có làm đơn tố cáo và nhờ tôi ký để gửi lên các cơ quan chức năng nhờ xem xét, khi có người mượn danh ông để bán một loại thuốc có thể gây nguy hại đến tính mạng người bệnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động