Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN

Việt Nam đã năm thứ hai liên tiếp vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN, trong bối cảnh doanh số ô tô mới tại sáu nền kinh tế lớn trong khu vực lần đầu sau ba năm đạt tăng trưởng dương.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa Thị trường ô tô sôi động trở lại
Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN
Các hãng ô tô Nhật Bản và liên doanh của họ vẫn là thế lực chiếm ưu thế tuyệt đối tại thị trường ASEAN.

Theo tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nikkei, doanh số ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore trong tháng 12-2021 là 330.000 xe (tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và 15% so với tháng 11-2021). Thành quả này góp phần đáng kể vào tổng doanh số 2,79 triệu xe trong toàn năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.

Đây là lần đầu tiên trong ba năm doanh số ô tô tại ASEAN chứng kiến tăng trưởng dương, nhờ sự gia tăng đáng kể nhu cầu ở nhiều nước trong bối cảnh những hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 được nới lỏng nửa cuối năm 2021.

Ở vị trí dẫn đầu, Indonesia chứng kiến năm 2021 có tới 887.202 xe ô tô các loại được người dùng mua sắm. Toyota hiện vẫn là thương hiệu bán chạy nhất tại đảo quốc Đông Nam Á này, dẫn trước Daihatsu và Mitsubishi. Mức tăng trưởng 67% đạt được nhờ các ưu đãi thuế phí. Từ tháng 3-2021, chính phủ Indonesia đã giảm thuế đối với ô tô, và mới đây đã gia hạn chính sách này đến cuối tháng 3-2022 thay vì mốc kết thúc tháng 12-2021 như kế hoạch ban đầu.

Đứng ở vị trí thứ hai là Thái Lan với doanh số bán xe mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe (giảm 4% so với năm 2020). Dù hoạt động bán hàng tại quốc gia này đã bùng nổ trong giai đoạn đầu năm 2021 nhưng đà tăng sau đó đã bị “vô hiệu hóa” do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Toyota – vốn cũng dẫn đầu tại Thái Lan với thị phần tới 30% – nhận định, ngành công nghiệp ô tô nước này có thể tiêu thụ khoảng 860.000 xe mới tại thị trường nội địa trong năm 2022, thấp hơn mức dự báo 900.000 xe do Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia đưa ra và thấp hơn nhiều so với doanh số 1 triệu xe của năm 2019. Dự báo này cũng không hy vọng vào một sự phục hồi trước năm 2023.

Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN
Ngành sản xuất ô tô ASEAN đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá, với hàng loạt các dự án đầu tư “khủng” đã được công bố.

Giống với Thái Lan, Malaysia cũng chứng kiến doanh số ô tô mới giảm 4% trong năm ngoái, đạt 508.911 xe. Trong năm nay, Hiệp hội Ô tô Malaysia tỏ ra lạc quan về khả năng tăng trưởng, dự đoán sẽ bán được khoảng 600.000 xe, tiến rất gần với mốc doanh số tiền đại dịch.

Với 300.000 xe bán ra, Việt Nam tiếp tục là thị trường ô tô mới lớn thứ tư của Đông Nam Á, vị trí vốn trước đó thuộc về Philippines trong nhiều năm. Theo báo cáo trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường nước ta năm 2021 đã tiêu thụ 304.149 xe các loại, tăng trưởng 3% so với năm 2020. Trong khi đó, Philippines năm qua tiêu thụ khoảng 280.000 xe, tăng trưởng 16%.

Tuy thị trường diễn biến khả quan trong năm 2021, thực tế chưa thể thay đổi là doanh số ô tô ASEAN hiện vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Những khó khăn chính đối với tốc độ phục hồi nằm ở tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong khi sức sản xuất bị kìm hãm do gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên môn tỏ ra lạc quan về tương lai của thị trường ô tô khu vực, vốn còn nhiều dư địa phát triển so với các nền kinh tế lớn khác. Cùng với đó, xu hướng điện hoá đang hiện hữu ngày càng rõ nét ở nhiều nước ASEAN đã mở ra kỳ vọng mới cho các nhà sản xuất. Hiện nay, Brunei đã có lộ trình nâng tỷ lệ ô tô điện lên 60% trong tổng số xe mới bán ra, trong khi Singapore đang theo đuổi kế hoạch loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Về phần mình, Indonesia cũng có mục tiêu trở thành “trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực” vào năm 2025. Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế dự báo, đến năm 2025, khoảng 20% các phương tiện giao thông trên đường bộ ở Đông Nam Á sử dụng năng lượng điện, bao gồm 59 triệu xe hai và ba bánh, 8,9 triệu xe bốn bánh.

Theo Hoàng Linh/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/1024340/viet-nam-nam-thu-hai-lien-tiep-la-thi-truong-o-to-lon-thu-tu-tai-asean

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động