Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN

Việt Nam đã năm thứ hai liên tiếp vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN, trong bối cảnh doanh số ô tô mới tại sáu nền kinh tế lớn trong khu vực lần đầu sau ba năm đạt tăng trưởng dương.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa Thị trường ô tô sôi động trở lại
Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN
Các hãng ô tô Nhật Bản và liên doanh của họ vẫn là thế lực chiếm ưu thế tuyệt đối tại thị trường ASEAN.

Theo tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nikkei, doanh số ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore trong tháng 12-2021 là 330.000 xe (tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và 15% so với tháng 11-2021). Thành quả này góp phần đáng kể vào tổng doanh số 2,79 triệu xe trong toàn năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.

Đây là lần đầu tiên trong ba năm doanh số ô tô tại ASEAN chứng kiến tăng trưởng dương, nhờ sự gia tăng đáng kể nhu cầu ở nhiều nước trong bối cảnh những hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 được nới lỏng nửa cuối năm 2021.

Ở vị trí dẫn đầu, Indonesia chứng kiến năm 2021 có tới 887.202 xe ô tô các loại được người dùng mua sắm. Toyota hiện vẫn là thương hiệu bán chạy nhất tại đảo quốc Đông Nam Á này, dẫn trước Daihatsu và Mitsubishi. Mức tăng trưởng 67% đạt được nhờ các ưu đãi thuế phí. Từ tháng 3-2021, chính phủ Indonesia đã giảm thuế đối với ô tô, và mới đây đã gia hạn chính sách này đến cuối tháng 3-2022 thay vì mốc kết thúc tháng 12-2021 như kế hoạch ban đầu.

Đứng ở vị trí thứ hai là Thái Lan với doanh số bán xe mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe (giảm 4% so với năm 2020). Dù hoạt động bán hàng tại quốc gia này đã bùng nổ trong giai đoạn đầu năm 2021 nhưng đà tăng sau đó đã bị “vô hiệu hóa” do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Toyota – vốn cũng dẫn đầu tại Thái Lan với thị phần tới 30% – nhận định, ngành công nghiệp ô tô nước này có thể tiêu thụ khoảng 860.000 xe mới tại thị trường nội địa trong năm 2022, thấp hơn mức dự báo 900.000 xe do Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia đưa ra và thấp hơn nhiều so với doanh số 1 triệu xe của năm 2019. Dự báo này cũng không hy vọng vào một sự phục hồi trước năm 2023.

Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN
Ngành sản xuất ô tô ASEAN đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá, với hàng loạt các dự án đầu tư “khủng” đã được công bố.

Giống với Thái Lan, Malaysia cũng chứng kiến doanh số ô tô mới giảm 4% trong năm ngoái, đạt 508.911 xe. Trong năm nay, Hiệp hội Ô tô Malaysia tỏ ra lạc quan về khả năng tăng trưởng, dự đoán sẽ bán được khoảng 600.000 xe, tiến rất gần với mốc doanh số tiền đại dịch.

Với 300.000 xe bán ra, Việt Nam tiếp tục là thị trường ô tô mới lớn thứ tư của Đông Nam Á, vị trí vốn trước đó thuộc về Philippines trong nhiều năm. Theo báo cáo trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường nước ta năm 2021 đã tiêu thụ 304.149 xe các loại, tăng trưởng 3% so với năm 2020. Trong khi đó, Philippines năm qua tiêu thụ khoảng 280.000 xe, tăng trưởng 16%.

Tuy thị trường diễn biến khả quan trong năm 2021, thực tế chưa thể thay đổi là doanh số ô tô ASEAN hiện vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Những khó khăn chính đối với tốc độ phục hồi nằm ở tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong khi sức sản xuất bị kìm hãm do gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên môn tỏ ra lạc quan về tương lai của thị trường ô tô khu vực, vốn còn nhiều dư địa phát triển so với các nền kinh tế lớn khác. Cùng với đó, xu hướng điện hoá đang hiện hữu ngày càng rõ nét ở nhiều nước ASEAN đã mở ra kỳ vọng mới cho các nhà sản xuất. Hiện nay, Brunei đã có lộ trình nâng tỷ lệ ô tô điện lên 60% trong tổng số xe mới bán ra, trong khi Singapore đang theo đuổi kế hoạch loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Về phần mình, Indonesia cũng có mục tiêu trở thành “trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực” vào năm 2025. Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế dự báo, đến năm 2025, khoảng 20% các phương tiện giao thông trên đường bộ ở Đông Nam Á sử dụng năng lượng điện, bao gồm 59 triệu xe hai và ba bánh, 8,9 triệu xe bốn bánh.

Theo Hoàng Linh/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/1024340/viet-nam-nam-thu-hai-lien-tiep-la-thi-truong-o-to-lon-thu-tu-tai-asean

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai

Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai

(LĐTĐ) Rosenbauer vừa công bố mẫu xe cứu hỏa chạy điện Panther 6x6 Electric với thiết kế hiện đại và khả năng cứu hỏa tiên tiến, mang đến một diện mạo như đến từ hành tinh khác. Chiếc xe này có khả năng vận hành hơn 90% nhiệm vụ hàng ngày hoàn toàn bằng năng lượng điện, với một máy phát điện diesel bổ trợ cho các trường hợp khẩn cấp.
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

(LĐTĐ) Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11, với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe.
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) - Liên doanh sản xuất giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor đã tổ chức Lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

(LĐTĐ) Ford Ranger - chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình. Ranger đã trở thành một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được tin dùng tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới bởi tính đa năng và linh hoạt vượt trội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty cho thuê xe, chủ doanh nghiệp, gia đình và mỗi cá nhân. Song, giá trị cốt lõi tạo nên một Ranger trứ danh nằm ở khả năng vận hành đỉnh cao và bền bỉ.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) OMODA C5, mẫu SUV B+ là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

(LĐTĐ) Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Hà Nội, hãng công nghệ xe hơi Việt Nam ICAR đã tổ chức ra mắt dòng camera hành trình mới mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời từ giới yêu thích xe và công nghệ.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động