Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN

Việt Nam đã năm thứ hai liên tiếp vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN, trong bối cảnh doanh số ô tô mới tại sáu nền kinh tế lớn trong khu vực lần đầu sau ba năm đạt tăng trưởng dương.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa Thị trường ô tô sôi động trở lại
Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN
Các hãng ô tô Nhật Bản và liên doanh của họ vẫn là thế lực chiếm ưu thế tuyệt đối tại thị trường ASEAN.

Theo tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nikkei, doanh số ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore trong tháng 12-2021 là 330.000 xe (tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và 15% so với tháng 11-2021). Thành quả này góp phần đáng kể vào tổng doanh số 2,79 triệu xe trong toàn năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.

Đây là lần đầu tiên trong ba năm doanh số ô tô tại ASEAN chứng kiến tăng trưởng dương, nhờ sự gia tăng đáng kể nhu cầu ở nhiều nước trong bối cảnh những hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 được nới lỏng nửa cuối năm 2021.

Ở vị trí dẫn đầu, Indonesia chứng kiến năm 2021 có tới 887.202 xe ô tô các loại được người dùng mua sắm. Toyota hiện vẫn là thương hiệu bán chạy nhất tại đảo quốc Đông Nam Á này, dẫn trước Daihatsu và Mitsubishi. Mức tăng trưởng 67% đạt được nhờ các ưu đãi thuế phí. Từ tháng 3-2021, chính phủ Indonesia đã giảm thuế đối với ô tô, và mới đây đã gia hạn chính sách này đến cuối tháng 3-2022 thay vì mốc kết thúc tháng 12-2021 như kế hoạch ban đầu.

Đứng ở vị trí thứ hai là Thái Lan với doanh số bán xe mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe (giảm 4% so với năm 2020). Dù hoạt động bán hàng tại quốc gia này đã bùng nổ trong giai đoạn đầu năm 2021 nhưng đà tăng sau đó đã bị “vô hiệu hóa” do dịch bệnh diễn biến phức tạp. Toyota – vốn cũng dẫn đầu tại Thái Lan với thị phần tới 30% – nhận định, ngành công nghiệp ô tô nước này có thể tiêu thụ khoảng 860.000 xe mới tại thị trường nội địa trong năm 2022, thấp hơn mức dự báo 900.000 xe do Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia đưa ra và thấp hơn nhiều so với doanh số 1 triệu xe của năm 2019. Dự báo này cũng không hy vọng vào một sự phục hồi trước năm 2023.

Việt Nam năm thứ hai liên tiếp là thị trường ô tô lớn thứ tư tại ASEAN
Ngành sản xuất ô tô ASEAN đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá, với hàng loạt các dự án đầu tư “khủng” đã được công bố.

Giống với Thái Lan, Malaysia cũng chứng kiến doanh số ô tô mới giảm 4% trong năm ngoái, đạt 508.911 xe. Trong năm nay, Hiệp hội Ô tô Malaysia tỏ ra lạc quan về khả năng tăng trưởng, dự đoán sẽ bán được khoảng 600.000 xe, tiến rất gần với mốc doanh số tiền đại dịch.

Với 300.000 xe bán ra, Việt Nam tiếp tục là thị trường ô tô mới lớn thứ tư của Đông Nam Á, vị trí vốn trước đó thuộc về Philippines trong nhiều năm. Theo báo cáo trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường nước ta năm 2021 đã tiêu thụ 304.149 xe các loại, tăng trưởng 3% so với năm 2020. Trong khi đó, Philippines năm qua tiêu thụ khoảng 280.000 xe, tăng trưởng 16%.

Tuy thị trường diễn biến khả quan trong năm 2021, thực tế chưa thể thay đổi là doanh số ô tô ASEAN hiện vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Những khó khăn chính đối với tốc độ phục hồi nằm ở tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong khi sức sản xuất bị kìm hãm do gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên môn tỏ ra lạc quan về tương lai của thị trường ô tô khu vực, vốn còn nhiều dư địa phát triển so với các nền kinh tế lớn khác. Cùng với đó, xu hướng điện hoá đang hiện hữu ngày càng rõ nét ở nhiều nước ASEAN đã mở ra kỳ vọng mới cho các nhà sản xuất. Hiện nay, Brunei đã có lộ trình nâng tỷ lệ ô tô điện lên 60% trong tổng số xe mới bán ra, trong khi Singapore đang theo đuổi kế hoạch loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Về phần mình, Indonesia cũng có mục tiêu trở thành “trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực” vào năm 2025. Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế dự báo, đến năm 2025, khoảng 20% các phương tiện giao thông trên đường bộ ở Đông Nam Á sử dụng năng lượng điện, bao gồm 59 triệu xe hai và ba bánh, 8,9 triệu xe bốn bánh.

Theo Hoàng Linh/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/1024340/viet-nam-nam-thu-hai-lien-tiep-la-thi-truong-o-to-lon-thu-tu-tai-asean

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa ý thức trách nhiệm của cộng đồng, vì một tương lai xanh

Lan tỏa ý thức trách nhiệm của cộng đồng, vì một tương lai xanh

(LĐTĐ) Vừa qua Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam trao tặng 250.000 cây xanh cho xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai.
BCG Land gia hạn thành công lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng

BCG Land gia hạn thành công lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trước ngày chào sàn, BCG Land gia hạn thành công lô trái phiếu 2.500 tỷ và sở hữu “của để dành” hơn 1.716 tỷ đồng.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại các đơn vị thuộc Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại các đơn vị thuộc Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1320/LĐLĐ về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các Ban, đơn vị trực thuộc Cơ quan LĐLĐ Thành phố.
Khánh thành “Góc thư giãn Công đoàn” dành cho đoàn viên Công đoàn Long Biên

Khánh thành “Góc thư giãn Công đoàn” dành cho đoàn viên Công đoàn Long Biên

(LĐTĐ) Trên tinh thần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, mong muốn có một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn trong thời gian nghỉ trưa hay những lúc chờ họp, tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan phường Long Biên đã lên ý tưởng thiết kế “Góc thư giãn Công đoàn” dành cho đoàn viên công đoàn cơ quan.
Xây dựng và nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực

Xây dựng và nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến đề nghị nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung vào các nội dung có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và các nhiệm vụ trọng tâm của quận, gắn với thực hiện những việc mới, việc khó.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tiếp Hoàng Thái tử và Công nương Nhật Bản

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tiếp Hoàng Thái tử và Công nương Nhật Bản

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã tiếp Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 25/9.
Đêm trung thu đầy tiếng cười tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

Đêm trung thu đầy tiếng cười tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm giúp các bệnh nhân có giây phút vui vẻ và hạnh phúc, xoa dịu cảm giác nhớ nhà vào dịp Tết Trung thu, Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức hoạt động trao tặng quà cho bệnh nhân điều trị tại các khoa lâm sàng nội trú của bệnh viện.

Tin khác

Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam

Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (15/9/2023), tại Ninh Bình, Hyundai Palisade, mẫu SUV đầu bảng của Hyundai Motor đã chính thức được Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) giới thiệu tới công chúng. Mẫu xe do HTV sản xuất và phân phối với giá lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Sẽ có 11 biển số ô tô "cực đẹp" được đưa ra đấu giá ngày 22/8

Sẽ có 11 biển số ô tô "cực đẹp" được đưa ra đấu giá ngày 22/8

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông, phiên đấu giá sẽ bắt đầu từ 9h15 ngày 22/8 (chi tiết thời gian đấu giá của từng biển số ô tô sẽ được gửi tới người dân qua tin nhắn SMS và email). Thời lượng đấu giá sẽ là 60 phút/1 biển số ô tô.
VinFast là một trong những công ty niêm yết ấn tượng nhất trên sàn chứng khoán Mỹ năm nay

VinFast là một trong những công ty niêm yết ấn tượng nhất trên sàn chứng khoán Mỹ năm nay

(LĐTĐ) “Ấn tượng”, “đáng kinh ngạc”, “màn ra mắt tuyệt vời”… là nhận xét của truyền thông quốc tế về những con số biết nói sau màn chào sàn Nasdaq của VinFast. Cổ phiếu VinFast tăng vọt trong phiên đầu tiên và giữ đà ổn định đã tạo tiếng vang lớn chưa từng có trong lịch sử ngành xe điện và thị trường chứng khoán thế giới.
Xe điện IONIQ 5 chính thức sản xuất và phân phối tại Việt Nam

Xe điện IONIQ 5 chính thức sản xuất và phân phối tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 31/7/2023, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức phân phối mẫu xe điện IONIQ 5 sản xuất tại Việt Nam với giá bán từ 1,3 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Khách hàng háo hức với loạt xe điện của VinFast lần đầu ra mắt

Khách hàng háo hức với loạt xe điện của VinFast lần đầu ra mắt

(LĐTĐ) “Dải sản phẩm đa dạng, thiết kế hiện đại, dẫn đầu xu hướng và công nghệ” là đánh giá chung của nhiều vị khách khi chiêm ngưỡng VF 3, VF 6, VF 7 và xe đạp điện, những sản phẩm mới nhất được VinFast lần đầu giới thiệu đến công chúng Việt tại Triển lãm “Vì tương lai xanh”.
Xe điện VinFast: Lựa chọn “kinh tế” và “tinh tế”

Xe điện VinFast: Lựa chọn “kinh tế” và “tinh tế”

(LĐTĐ) Sử dụng xe điện với nhiều người là lựa chọn không chỉ “kinh tế” mà còn “tinh tế”. Sự cộng hưởng ấy càng được cảm nhận rõ với người dùng VinFast tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” - sự kiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt với công chúng khi lần đầu tiên một hãng xe Việt đủ tầm vóc và dải sản phẩm để làm nên một triển lãm quy mô chưa từng có.
Hồi hộp chờ đợi màn ra mắt của “ô tô điện quốc dân” VF 3 tại Triển lãm xe điện VinFast

Hồi hộp chờ đợi màn ra mắt của “ô tô điện quốc dân” VF 3 tại Triển lãm xe điện VinFast

(LĐTĐ) Ngày 7/7/2023, Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” mở cửa tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội). Tại đây, lần đầu tiên người dùng sẽ được trải nghiệm trực tiếp mẫu xe điện quốc dân VF 3 đang gây sốt trên thị trường.
VinFast tổ chức chuỗi triển lãm “Vì tương lai xanh” - Giới thiệu toàn diện hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam

VinFast tổ chức chuỗi triển lãm “Vì tương lai xanh” - Giới thiệu toàn diện hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam

(LĐTĐ) VinFast công bố tổ chức chuỗi triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, nhằm giới thiệu tới công chúng toàn bộ hệ sinh thái xe điện cũng như hành trình kiến tạo nên hãng xe Việt đầu tiên.
Hyundai Santa Fe Hybrid chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe Hybrid chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 29/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Santa Fe Hybrid đến thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị 1.450 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC Group) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2023. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 3.575 xe.
Xem thêm
Phiên bản di động